Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

31/08/2013

Thuyết "3 Nguyễn" trong "1 Quốc" của Thụy Khê có thêm một ví dụ bàng chứng : Sài Gòn 1930s với ba ông Nhuận cùng họ, cùng tên lót

Qua những dẫn giải thường lòng vòng và rất ít khi có chứng cớ chân xác, bà Thụy Khê đang xây dựng thuyết 3 trong 1. Tức là có 3 ông Nguyễn trong một ông Quốc. Cũng tức là: Nguyễn Ái Quốc là cái tên chung của Nguyễn Thế Truyền, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Tất Thành. Có khi là cả Phan Văn Trường, và ai đó, cùng ở trong đó. Vậy là 4 chứ không còn là 3 trong 1 nữa. 

Nếu chứng cớ bà Thụy Khê đưa ra xác thực, tôi nhất định sẽ bỏ một phiếu ủng hộ ngay. Bà có thể tiếp tục bổ trợ luận cứ, hoặc là trở về với tờ giấy trắng để làm lại, chứ bây giờ thì chưa đạt được sở tín nào. Rõ nhất là bà cứ khăng khăng bảo, mà không bằng cớ, rằng tới giữa năm 1919, Nguyễn Tất Thành mới đến hoạt động ở Pháp. Không rõ bà không biết, hay bà cố tình không biết, là: hai vị Michele (Ý) và Thành Thái (cựu hoàng) có thể làm chứng là đã gặp Nguyễn Tất Thành hàng năm trước đó (năm 1917 và 1918). Tất nhiên là gặp trong lãnh thổ Pháp.

Trong bài viết của mình, Thụy Khê có một vài chỗ nhắc đến báo Phụ nữ Tân văn - một tờ báo nổi tiếng ở Sài Gòn, tồn tại từ 1929-1933, qui tụ các chủ bút cự phách thời đó như Đào Trinh Nhất, Phan Khôi, Phan Văn Hùm. Chủ nhiệm (thực sự là ông chủ, người sở hữu tờ báo) là ông Nguyễn Đức Nhuận.

Cùng lúc đó, tại Sài Gòn có tới ba ông Nguyễn Đức Nhuận cùng làm báo, cùng một lứa (sinh năm 1900 và 1901), và cùng có tiếng, làm người ta rất hay nhầm ông nọ sang ông kia.
- Nguyễn Đức Nhuận chủ nhiệm Phụ nữ Tân văn.
- Nguyễn Đức Nhuận viết góp cho Đuốc nhà nam, Sài thành,... và chủ bút của tờ Dân Thanh sau này.
- Nguyễn Đức Nhuận chủ nhiệm tờ Sài Gòn mới.

Ngay hiện tại, làng báo Việt cũng có những cái tên tương tự như vậy, chẳng hạn Nguyễn Minh Đức (ít nhất, có tới 3 nhà báo đang mang cùng một tên này, nhiều khi không biết ai với ai nếu chỉ đọc bài của họ trên giấy).

---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:
Theo cách lí giải của Thụy Khê : Nguyễn Ái Quốc/Quấc là một nhóm, và không chỉ Nguyễn Tất Thành là Nguyễn Ái Quốc

Năm 1931, Louis thì khen Nguyễn Yêu Nước, còn Phan Khôi thì khen Louis : dám vứt An Nam, dùng Việt Nam
Tựa như Nguyễn Ái Quốc thời 1930 còn có tên là Nguyễn Hải Quốc
Ai là người đầu tiên tìm ra bức thư xin nhập học năm 1911 : Vũ Ngự Chiêu đưa ra niên đại 1983

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.