Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/01/2013

Chứng Minh Nhân Dân hay Thẻ Căn Cước có ghi tên bố mẹ - 1

Hôm qua, lúc chiều chiều, lại có mấy phút trà dư tửu hậu với một lão niên vốn là cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội. Mỗi sáng, dù cả mồng một Tết, lão đều đạp xe một vòng quanh Hồ Tây. Nhà ở hiện tại thì ở khu làng Cót trước đây. Cứ đều đặn việc tập luyện siêng năng như vậy. Câu chuyện đã kể với tôi từ mấy năm trước, từ lúc tôi bắt đầu ra cửa hàng của lão sửa xe máy.

Hôm qua, lão cáu. Lục bục nói với tôi lúc đang xoay ốc 8 ở chỗ hộp xích, đại ý: lão bị mất chứng minh thư nhân dân, ra phường làm thủ tục xin cấp mới, thì được giải thích về mẫu CMTND mới. Trên mẫu mới, phải bắt buộc ghi tên mẹ và cha của lão. Lão năm nay ngót 70, cha mẹ đã qui tiên từ lâu. Chỉ nghe thấy thế, đã như thấy đứa nào xách mé dám nhắc tên cha mẹ đã khuất núi mình, lão trả hết, ra về.

Lão bảo tôi, lại đại ý: ngày trước, lúc quân mình tiếp quản Sài Gòn, thấy bên Cộng hòa dùng thẻ căn cước hay quá, thế là quân mình bắt chước, về đổi sang mẫu như trong đó. Ý lão là: thẻ căn cước ngày trước của Việt Nam Dân chủ là có ghi tên bố mẹ, còn của Việt Nam Cộng hòa thì không; vậy nên, quân mình đã bắt chước cái lối không ghi tên bố mẹ lên căn cước từ đó.

Mình bảo, đại ý: không phải lão à. Căn cước của Sài Gòn ngày trước cũng ghi hoành tráng tên cha tên mẹ đấy ạ. Có chăng là, nếu Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ở đầu thế kỉ 21 này không hiểu sao lại trở lại với mẫu của chính quyền Sài Gòn trước đây ?

Tư liệu hôm nay đưa lên đây, để cùng xem.

Đây là một cái:





















Đây là một cái nữa và một cái nữa:



















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.