Về chiến lược phát triển giao thông xanh của chính phủ Trung Quốc và thành phố Bắc Kinh đến hết năm 2025, cũng như thành tựu qua từng 5 năm (kế hoạch 5 năm), thì trên Giao Blog có thể đọc lại ở đây.
Chúng tôi đã có một số mùa hè, mà quan trọng hơn cả là mùa hè năm 2025, chứng kiến trực tiếp về các giai đoạn phát triển xe điện của Trung Quốc.
1. Chính phủ Trung Quốc, theo tin tức mới nhất (được dán ở phần tư liệu của entry này) vừa bỏ việc ưu tiên cho ngành xe điện trong kế hoạch 5 năm sắp tới 2026-2030.
2. Việc bỏ ưu tiên đối với ngành xe điện của chính phủ Trung Quốc phải được hiểu cho đúng là:
- Bỏ ưu tiên, tức chính phủ không trợ giúp về tài chính với việc phát triển xe điện nữa,
- Ngành xe điện ở Trung Quốc đã lớn mạnh, đã tăng trưởng đủ độ về số lượng trong nhiều năm qua (nhờ có sự ưu tiên của chính phủ về tài chính),
- Từ nay, chính phủ để cho ngành này tự chủ trước thị trường. Có nghĩa là, thị trường sẽ quyết định tới nhịp độ của ngành xe điện,
- Đặc biệt, cũng có nghĩa là ngành xe điện đã đạt mức kì vọng về số lượng, bây giờ cần phải chuyển sang thới kì nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng của người tiêu dùng.
3. Ghi nhanh ít dòng để ghi nhớ, cũng là để tránh các diễn giải sai lệch chủ trương vừa đưa ra của chính phủ Trung Quốc đối với xe điện. Tư liệu được đưa dần lên như mọi khi.
Tháng 10 năm 2025,
Giao Blog
---
Tư liệu
5.
Động thái này cho thấy Chính phủ đang tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới – từ công nghệ lượng tử đến năng lượng hydro – khi ngành xe điện nội địa rơi vào tình trạng dư cung và giảm lợi nhuận.
Trung Quốc đã loại xe điện khỏi danh sách các ngành chiến lược trong kế hoạch phát triển 5 năm giai đoạn 2026 – 2030, đánh dấu lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ lĩnh vực này bị gạch tên. Động thái diễn ra trong bối cảnh ngành này đang vật lộn với tình trạng dư cung.
Trước đó, xe năng lượng mới (NEV) – bao gồm xe điện (EV), xe lai sạc điện (plug-in hybrid) và xe chạy pin nhiên liệu (fuel-cell) – từng được xếp vào nhóm ngành chiến lược mới nổi trong ba kế hoạch 5 năm gần nhất, nhằm củng cố năng lực cạnh tranh công nghiệp.
Các chính quyền trung ương và địa phương đã chi hàng chục tỷ USD tiền trợ cấp, giúp Trung Quốc vươn lên vị thế quốc gia dẫn đầu toàn cầu về thị trường và chuỗi cung ứng xe điện.

Trọng tâm mới
Theo Xinhua, trong kế hoạch 5 năm lần thứ 15 công bố mới đây, Bắc Kinh ưu tiên phát triển công nghệ lượng tử, sản xuất sinh học, năng lượng hydro và nhiệt hạch. Những lĩnh vực này được coi là động lực tăng trưởng mới, trong khi xe năng lượng mới bị loại khỏi danh sách.
Tài liệu cũng đề cập đến lĩnh vực ô tô và bất động sản, trong đó Chính phủ kêu gọi gỡ bỏ các hạn chế mua xe nhằm thúc đẩy tiêu dùng. Trung Quốc hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, song ngành này đang chịu sức ép từ tình trạng dư thừa công suất, cuộc chiến giá kéo dài và cạnh tranh khốc liệt.
Trong phát biểu ngày 28/10, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh phát triển ồ ạt các “lực lượng sản xuất mới” theo phong trào.
“Chúng ta cần định hướng các bên liên quan hành động một cách thận trọng, hợp lý và thực tế, thay vì lao vào các dự án mới một cách mù quáng”, ông Tập nói.
Thị trường xe điện nội địa bão hòa
Kể từ khi Trung Quốc khởi động chiến lược thúc đẩy xe điện năm 2009, nhiều địa phương vốn không phải trung tâm công nghiệp ô tô – như Hợp Phì hay Tây An – đã nổi lên như các cứ điểm sản xuất xe điện mới.
Tuy nhiên, đà mở rộng mạnh mẽ cùng tham vọng dẫn đầu đổi mới công nghệ đã khiến gần như mọi địa phương đều chen chân vào lĩnh vực này.
Thị trường trong nước hiện bão hòa, với hàng chục thương hiệu cạnh tranh khốc liệt giữa bối cảnh giá cả suy giảm và nhu cầu yếu. Cùng lúc, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc cũng đối mặt rủi ro khi căng thẳng thương mại với phương Tây tiếp tục leo thang.
Theo Reuters
https://nguoiquansat.vn/trung-quoc-bat-ngo-gach-ten-xe-dien-khoi-danh-sach-nganh-chien-luoc-chuyen-gi-xay-ra-251942.html?fbclid=IwY2xjawNypdhleHRuA2FlbQIxMABicmlkETE2ek5xcTFqQnVVVFN2Z1pkAR4u5mg71695D6fYJHtvc_Msrj3XYDQNUDvruF3eUilSnfujAZ64nA6dBsgTng_aem_WuOHL3T4NdVZnpivVQLlQQ4.
电动汽车不再是中国未来五年的战略产业。图为电动汽车巨头比亚迪(BYD)今年4月在上海车展上展出了其仰望U9电动跑车。
照片:REUTERS / GO NAKAMURA
面对行业产能过剩挑战,中国已将电动汽车从其2026至2030年五年发展规划的战略性新兴产业清单中删除,是十多年来的首次。
涵盖电动汽车(EVs)、插电式混能车和燃料电池汽车的新能源汽车(NEVs),在过去三份五年规划中,一直被列为战略性新兴产业,旨在增强中国的产业竞争力。
中央和地方政府曾为此提供数十亿美元补贴,以助中国在全球电动汽车市场和产业链中取得领导地位。
新规划优先发展量子、生物制造和氢能
然而,由官方新华社周二公布的十五五规划
(第十五个五年规划)建议内容,将量子技术、生物制造、氢能以及核聚变列为经济增长的新驱动力,新能源汽车不再在清单上。
规划中提到了汽车,并将其与住房并列,敦促取消购车限制以刺激消费。
完整的五年规划,预计在明年三月全国人大会议上公布。
近年中国已成为全球最大的汽车市场。但行业正遭受产能过剩、长期价格战和过度竞争的困扰。
在同一天新华社发表的新五年规划讲话中,中国国家主席习近平重申,要避免一哄而上发展和投资相同的新质生产力
。

据《人民日报》报道,今年习近平曾质疑是否每个省份都需要发展人工智能、算力以及电动汽车等行业。
照片:GETTY IMAGES / KIRILL KUDRYAVTSEV
习近平表示:我们的目标是引导各相关方采取稳健、理性、务实的态度开展工作,避免盲目跟风开展新举措。
据《人民日报》报道,今年习近平曾质疑是否每个省份都需要发展人工智能、算力以及电动汽车等行业。
内部电动汽车市场饱和
自中国于2009年重点推广电动汽车以来,越来越多本非交通枢纽的城市如合肥和西安,都变成电动汽车重镇。几乎每个地方政府,都在争夺电动汽车行业的一席之地。
数十个电动汽车品牌,在通缩压力下争夺消费者,导致国内市场饱和。再加上中国与西方贸易关系紧张,汽车出口面临着不确定性,令市场更为雪上加霜。
自1953年开始,中国共产党一直通过发布五年规划,为国家发展设定经济和产业优先事项。
Reuters, adaptation en chinois par Donna Chan.
https://ici.radio-canada.ca/rci/zh-hans/%E6%96%B0%E9%97%BB/2202755/%E7%94%B5%E5%8A%A8%E6%B1%BD%E8%BD%A6-%E4%B8%8D%E5%86%8D-%E4%B8%AD%E5%9B%BD-%E6%88%98%E7%95%A5%E4%BA%A7%E4%B8%9A
3.
| 索 引 号: | 000014349/2020-00104 | 主题分类: | 工业、交通\机械制造与重工业 |
| 发文机关: | 国务院办公厅 | 成文日期: | 2020年10月20日 |
| 标 题: | 国务院办公厅关于印发新能源汽车产业发展规划(2021—2035年)的通知 | ||
| 发文字号: | 国办发〔2020〕39号 | 发布日期: | 2020年11月02日 |
|
https://www.gov.cn/zhengce/content/2020-11/02/content_5556716.htm
2.
據《路透》周三 (29 日) 報導,中國在最新五年規劃中首度將電動車排除在戰略產業之外。分析師認為,這顯示北京當局認定該產業已趨成熟,不再需要大規模政府補貼。中國電動車產業經多年扶植已出現嚴重產能過剩,市場將扮演更重要角色決定業者存亡。
中國在最近公布的 2026 至 2030 年五年發展規劃中,將電動車從戰略產業名單中剔除,這是該產業十多年來首度遭排除。過去多年,北京政府大舉金援催生產業榮景,卻也導致這個全球第二大經濟體面臨龐大產能過剩,促使業者進軍國際車市。
電動車產業已趨成熟
分析師表示,此舉證明北京當局認為該產業已經成熟,不再需要相同程度的財政支持,未來發展將交由市場力量決定。
但他們也指出,儘管電動車已成為過度競爭的代表性產業,甚至遭國家主席習近平批評,但這項刪除不應被視為該產業失寵的跡象。相反地,這反映中國在全球貿易與安全緊張局勢下,決定將資源配置到其他尋求提升能力的技術領域。
諮詢公司 Eurasia Group 中國區主管 Dan Wang 表示:「這是官方正式承認電動車不再需要優先政策,電動車補貼將逐步淡出。中國已在電動車相關技術與電池領域占據主導地位,因此沒有優先發展的必要。這不代表政府會要求削減產能,但市場將在決定誰能存活方面扮演更重要角色。」
比亞迪領軍稱霸全球
這些支持催生出中國目前掌控的供應鏈,並造就比亞迪 (1211-HK) 等電動車龍頭。中國也成為全球最大新能源車市場。截至 2024 年 7 月,新能源車占中國汽車總銷量逾 50%,比決策者原定目標提前十多年達成。
但快速成長與政策支持也導致中國國內品牌生產的汽車超出市場需求。根據研究機構 Jato Dynamics 統計,在中國營運的 169 家車廠中,有 93 家市占率低於 0.1%。
對外經濟貿易大學中國 WTO 研究院院長屠新泉表示:「從國家角度來看,不再需要過度關注 (新能源車),否則可能導致更嚴重的產能過剩。」
雖然新能源車被排除在最新國家規劃之外,他預期國家發改委與工信部等部會仍會公布更具體計畫,引導產業未來走向。
市場競爭決定存亡
中國決策者多年來一直表示,最終目標是讓產業自立,並逐步終止新能源車產業多年來享有的重大補貼與稅務優惠。
中國在 2022 年底終止電動車消費者購車補貼計畫,並打算在 2027 年前逐步取消購置稅減免,儘管部分中國汽車產業協會正遊說放緩廢除速度。
一位要求匿名的中國政策顧問表示,電動車未被列為新興戰略產業「並非表示它們不重要,它們絕對相當重要。看看我們的出口、整個汽車產業的獲利來源、對產業鏈的推動,以及我們的全球領導地位,新能源車無疑很重要。」
但這項官方轉變意味車廠必須面對現實,它們的未來可能將由市場競爭決定。今年上半年,17 家上市中國車廠中僅 11 家獲利。
中國乘用車市場資訊聯席會秘書長崔東樹表示,這項規劃顯示中國決策者將採取更有針對性的措施,取代過去的廣泛做法,讓產業脫離政府支持。當局將敦促電動車廠商更專注於推出創新產品,並遏制低品質車輛的生產。
更多鉅亨報導
•中國汽車製造商在歐洲創紀錄 9月銷量份額首超南韓車企
•歐洲車市9月銷量連三紅!電動車激增三成 比亞迪銷量暴增398% 特斯拉續跌一成
https://hk.finance.yahoo.com/news/%E4%B8%AD%E5%9C%8B%E6%9C%80%E6%96%B0%E4%BA%94%E5%B9%B4%E8%A6%8F%E5%8A%83%E5%88%AA%E9%99%A4%E9%9B%BB%E5%8B%95%E8%BB%8A%E6%88%B0%E7%95%A5%E5%9C%B0%E4%BD%8D-%E5%B8%82%E5%A0%B4%E6%A9%9F%E5%88%B6%E5%B0%87%E6%B1%BA%E5%AE%9A%E8%BB%8A%E5%BB%A0%E5%AD%98%E4%BA%A1-150226068.html?utm_source=chatgpt.com
1.
新华社北京9月9日电(记者高亢、古一平)记者9日从国新办举行的“高质量完成‘十四五’规划”系列主题新闻发布会上获悉,我国新能源汽车去年产量突破1300万辆,产销量连续10年保持全球第一。
“新能源汽车是全球汽车产业绿色发展、转型升级的一个重要方向,也是我国从汽车大国向汽车强国转变的必由之路。”工业和信息化部副部长辛国斌表示,新能源汽车的销售占比从2020年的5.4%提升到去年的40.9%。去年新能源汽车整车消费超过2万亿元,有力带动了产业链上下游和相关产业的快速发展,形成了巨大的经济社会效益,为经济高质量发展作出了重要贡献。
据介绍,“十四五”时期,国家层面接续制定产业发展规划。行业企业加大投入,攻克了一批技术难题,显著提升了产品的质量性能。比如,纯电动乘用车平均续驶里程接近500公里,动力电池单体成本降低30%,但寿命却提高40%,充电速率提升3倍多。充电桩、换电站等基础设施更加完善等。
“我们也要看到,目前产业发展还存在着一些不容忽视的问题,比如说高端制程车用大算力芯片还有短板,比如说产业非理性竞争的问题还比较突出等。”辛国斌表示,未来将进一步完善支持政策,加强关键核心技术突破,规范产业竞争秩序,持续推动产业高质量发展。
https://www.gov.cn/yaowen/liebiao/202509/content_7039823.htm?utm_source=chatgpt.com
...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.
LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.
Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.