Một bài trên Nhân Dân của cây bút Ngữ Thiên.
Trích một đoạn:
"trong những năm gần đây nhiều người đổ xô đến chùa Đậu để cầu thi đỗ dù ngôi chùa hoàn toàn không liên quan gì đến chuyện cầu đăng khoa, đỗ đạt (!).
Lý do của việc này rất đơn giản: Vì tên chùa có chữ Đậu (!). Niềm tin hồn nhiên của “folklore hiện đại” cứ coi “đậu” (Nôm) cũng/như là “đỗ” (Hán) mà chẳng cần phân biệt “đỗ” theo đúng nghĩa Hán Việt phải là “đăng khoa”. Và cứ đến hẹn lại lên, chùa Đậu nhộn nhịp cúng bái một cách lạ thường trước mỗi mùa thi với hy vọng sự học hành được viên mãn (!). "
Toàn văn đọc ở bên dưới.
Tháng 5 năm 2025,
Giao Blog
---
Sửa lại chỗ cho niềm tin
![]() |
| Chùa Đậu. |
Nhiều giá trị độc đáo và bí ẩn
Sau khi Phật giáo đến vùng đồng bằng Bắc Bộ ngày nay, tín ngưỡng dân gian được phủ thêm lớp văn hóa Phật giáo qua truyền thuyết Phật mẫu Man Nương. Các vị thần tự nhiên Mây, Mưa, Sấm, Chớp trong dân gian trở thành những vị Phật bà trong Tứ Pháp - Vân, Vũ, Lôi, Điện. Tín ngưỡng Tứ Pháp phổ biến trong vùng đồng bằng Bắc Bộ, thể hiện tập trung nhất ở các chùa quanh vùng Thuận Thành (Bắc Ninh) ngày nay. Gắn với các di tích là di sản văn hóa vật thể của lễ thức tín ngưỡng dân gian truyền thống trong lễ hội vùng Dâu: lễ rước tượng, lễ mộc dục (tắm Phật) cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho nhân khang vật thịnh…
Năm 1948, chùa Đậu (Thành Đạo tự, Pháp Vũ tự) ở Thuận Thành đã bị phá hủy trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Nhân dân đưa tượng Pháp Vũ về thờ chung với Pháp Vân ở chùa Dâu. Nhưng ở thôn Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín (Hà Nội) cũng có một ngôi chùa Đậu bề thế và nổi tiếng, cũng có tên chữ là Thành Đạo tự, cũng thờ Pháp Vũ.
![]() |
Pho tượng là di hài toàn thân của nhà sư Vũ Khắc Minh. |
Cuốn sách bằng đồng “Pháp Vũ thực lục” được lưu giữ ở chùa ghi rằng chùa Đậu được xây vào “năm Ất Mùi thời Sĩ Vương”. Theo đó, sau khi có sự tích Man Nương và khi tạc bốn pho tượng Tứ Pháp ở Luy Lâu thì Sĩ Nhiếp (137-226), lúc đó là thái thú, đến vùng này thấy thế đất đẹp, dân cư đông đúc nên cho lập chùa, rước tượng Pháp Vũ ở Siêu Loại (Thuận Thành ngày nay) về thờ. Đến nay, chùa Đậu ở Thường Tín còn lưu giữ được những hiện vật quý, tiêu biểu là đôi rồng đá thời Trần ở bậc thềm nhà tiền đường, nhiều bia cổ và các mảng chạm gỗ tinh xảo mang đậm phong cách mỹ thuật thời Mạc. Gạch ở đây cũng được trang trí hình rồng, thú, hình cá hóa long, hình nhiều loại hoa lá. Với nhiều giá trị, chùa Đậu đã được xếp hạng di tích lịch sử nghệ thuật loại A từ năm 1964.
Chùa Đậu còn nổi tiếng vì còn lưu giữ được những hiện vật rất đặc biệt. Đó là hai pho tượng được tạo từ di hài nguyên vẹn của các vị thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường đã tu hành tại chùa từ giữa thế kỷ XVII. Với kỹ thuật tượng táng bí ẩn đến nay còn chưa được giải mã, trải qua hơn 350 năm, pho tượng vẫn bền vững với thời gian. Hai pho tượng “xá lợi toàn thân” độc nhất vô nhị này đã được công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2016. Chùa Đậu với chiều sâu văn hóa - lịch sử và những hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng phong phú, là điểm đến văn hóa - tâm linh độc đáo cần được quảng bá và phát huy trên nhiều mặt giá trị.
![]() |
Một viên gạch thời Mạc ở chùa Đậu. |
![]() |
Một mảng chạm khắc ở chùa Đậu. |
Niềm tin bị đặt nhầm chỗ
Dẫn giải lịch sử, giá trị ngôi cổ tự này để nhìn vào một thực trạng có phần trái khoáy hiện nay. Thực tế, niềm tin vào thần, Phật và các thế lực siêu nhiên khác vẫn âm thầm chảy trong thời hiện đại. Chính niềm tin đó tạo nên sự tôn quý của di tích, sự trang trọng của các nghi thức tế lễ. Tuy nhiên, qua quãng dài thời gian, nhiều nét “nguyên nghĩa” đã “mờ” đi, bị thay thế bằng những biểu hiện “mới”, thực dụng và lệch lạc. Biến đổi trong mục đích đi lễ, cầu/cúng ở đền Bà Chúa kho (Bắc Ninh) trong những năm gần đây là một trường hợp điển hình. Cũng tương tự như thế, trong những năm gần đây nhiều người đổ xô đến chùa Đậu để cầu thi đỗ dù ngôi chùa hoàn toàn không liên quan gì đến chuyện cầu đăng khoa, đỗ đạt (!).
Lý do của việc này rất đơn giản: Vì tên chùa có chữ Đậu (!). Niềm tin hồn nhiên của “folklore hiện đại” cứ coi “đậu” (Nôm) cũng/như là “đỗ” (Hán) mà chẳng cần phân biệt “đỗ” theo đúng nghĩa Hán Việt phải là “đăng khoa”. Và cứ đến hẹn lại lên, chùa Đậu nhộn nhịp cúng bái một cách lạ thường trước mỗi mùa thi với hy vọng sự học hành được viên mãn (!). Nhà chùa có vẻ như cũng “thích/đáp ứng” rất nhanh để tổ chức nhiều “lễ cầu thi”. Một người ở chùa giấu tên (vì lý do tế nhị) cho biết: Vào đợt cao điểm, chùa có thể nhận đến hàng chục, thậm chí hàng trăm lá sớ cầu thi mỗi ngày. Cũng có nhiều giáo viên đi dâng sớ thay học sinh cả lớp hoặc hội cha mẹ học sinh tổ chức các buổi đến chùa cầu thi cho các con.
Mong có thêm một chút may mắn luôn là điều canh cánh trước mùa thi. Tâm lý chung là “có thờ có thiêng, có cầu có ứng”. Việc truyền nhau, rủ nhau đi lễ cầu may thi “đúng tủ”, cầu đỗ cao đúng sở nguyện đã trở thành chuyện đương nhiên cần/nên làm. Niềm tin trong sự mong đó hồn nhiên và đáng quý. Nhưng niềm tin đó cũng nền/cần đặt đúng chỗ. Có nên để niềm tin ở chùa Đậu bị sai lệch rồi biến tướng như một phiên bản “đền Bà Chúa kho 2.0” (?) và bà Đậu - bà Pháp Vũ được thờ ở đây như một nữ thần/Phật phù trợ cho văn minh lúa nước lại mang “thêm chức năng” hỗ trợ tâm linh về thi cử và bằng cấp (?!).
Ngữ Thiên
https://nhandan.vn/sua-lai-cho-cho-niem-tin-post882462.html
---
BỔ SUNG
NĂM 2025
https://www.facebook.com/Phapvutu.ChuaDau/posts/pfbid037TisQtpcQcTXHJe5dkvyJoCAQhsNuZtAHsUpLjRGK92b1Cqd96UgyS7g1fHpxxM8l
NĂM 2024











https://kinhtedothi.vn/ha-noi-si-tu-cau-may-o-chua-dau-truoc-ky-thi-lop-10-cong-lap
https://nguonluc.com.vn/chua-dau-diem-tua-tinh-than-cho-si-tu-truoc-ky-thi-vao-lop-10-a16296.html
NĂM 2023

Tấp nập sĩ tử đến chùa Đậu xin vận may thi cử
Chùa Đậu thuộc xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội, không chỉ nổi tiếng với bề dày lịch sử - văn hóa, mà còn bởi giá trị kiến trúc, mỹ thuật độc đáo, cổ kính… nơi đây còn được mệnh danh là "Đệ nhất danh lam" với gần 2.000 năm lịch sử...
Chùa Đậu tên chữ là "Thành Đạo Tự" thờ Bà Đậu hay Đại Bồ Tát Pháp Vũ nên được gọi là chùa Đậu và còn có tên là Pháp Vũ tự. Ngôi chùa cách trung tâm Hà Nội khoảng 25km.
Tại ngôi chùa này, từng có nhiều triều đại vua, chúa lui tới lễ bái, cầu cho quốc thái dân an và tương truyền đều rất linh ứng. Hàng năm, nhiều chí sĩ đến đây cầu nguyện đăng khoa, công danh rạng rỡ, sự nghiệp viên thành.

Từ vài năm nay, rất nhiều sĩ tử và gia đình đến chùa Đậu cầu mong đạt thành tích cao trong thi cử. Năm nay cũng không ngoại lệ, ngày Chủ nhật vừa qua, không chỉ là ngày nghỉ cuối tuần, mà còn ngày mùng Một, nên lượng khách đến chùa có phần đông hơn thường lệ, chủ yếu là các gia đình cùng thí sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2023 đến đây, cầu mong vượt qua kỳ thi tốt nghiệp, cũng như đạt được nguyện vọng trường đại học mong muốn.

Không chỉ đi với gia đình, nhiều nhóm thí sinh cũng tìm đến chùa Đậu để cầu may. Viết lên những tờ sớ số báo danh và trường đại học mình mong muốn, rồi dâng lễ.
Có thể 'Có cầu có may, có kiêng có lành', song điều quan trọng nhất là các thí sinh với sự động viên của gia đình, ôn tập tốt, giữ gìn sức khỏe và tinh thần tốt, trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.
https://hanoionline.vn/si-tu-cau-may-o-chua-dau-173615.htm
...






0