Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

31/08/2024

"Giáo sư John Vũ - Nguyên Phong" (tư liệu lưu trữ)

Mở một entry trên Giao Blog để quan sát về nhân vật "Giáo sư John Vũ – Nguyên Phong".

Mình chưa đọc bất cứ mẩu nào của tác giả này. Sáng nay, có một số người nhắc đến, đồng thời cũng có nghi vấn đây là một nhân vật ảo. Cụ thể hơn, là "ảo" thì ảo như thế nào. Nghi vấn chỉ là nghi vấn vậy, và cứ để như vậy đã. 

Như mọi khi, tư liệu dán dần lên, khi đầy rồi thì sẽ mở entry mới và đánh số thứ tự.

Giao Blog đã từng quan sát về nhân vật ảo giả Hà Minh Thành (đọc các bài ở nhãn hà-minh-thành trên blog này).

Tháng 8 năm 2024,
Giao Blog

---

Năm 2015, một bài trên Lao Động có đoạn:

"Vậy, Nguyên Phong là ai mà độc giả hâm mộ đến như vậy? Một con người cực kỳ khiêm tốn, một học giả của nhiều đầu sách dịch giá trị, nhưng đặc biệt - cái tên Nguyên Phong chỉ là bút danh. Ông là giáo sư John Vũ (tên thật là Vũ Văn Du). Các tác phẩm do ông dịch đã được First News - Trí Việt xuất bản ở VN gồm: “Ngọc sáng trong hoa sen”, “Bên rặng Tuyết Sơn”, “Hoa trôi trên sóng nước”, “Minh triết trong đời sống”, “Đường mây qua xứ tuyết”…

Khi bức màn bí mật về nhân vật Nguyên Phong được vén lên, thật bất ngờ, đó là một con người kiệt xuất. GS John Vũ - Nguyên Phong là một trong những nhà khoa học nổi tiếng ở Mỹ. Hiện nay, Giáo sư kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu phần mềm của ĐH Carnegie Mellon và là nghiên cứu viên kĩ thuật và kĩ sư trưởng Công nghệ thông tin tại Boeing. Trong 15 năm làm việc ở Boeing, ông từng tham gia vào chương trình phần mềm hỗ trợ cho máy bay Boeing 777 và là nhà vô địch về cải tiến qui trình ở Boeing...

Ông từng giữ vị trí Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Boeing. Ông đã từ chối nhận nhiều giải thưởng rất uy tín của Mỹ và từ chối các cuộc phỏng vấn của các hãng thông tấn uy tín. Ông nhận lời thỉnh giảng và nói chuyện với sinh viên nhiểu trường đại học lớn trên thế giới."

https://laodong.vn/archived/bi-an-dang-sau-hai-cuon-hanh-trinh-ve-phuong-dong-667311.ldo

..


Bí ẩn đằng sau hai cuốn “Hành trình về Phương Đông”

MINH THI - Thứ sáu, 18/09/2015 08:50 (GMT+7)

Vừa qua, cộng đồng mạng bình luận sôi nổi về việc có hai cuốn “Hành trình về Phương Đông” nhưng nội dung hoàn toàn khác nhau. Một cuốn do Nguyên Phong phóng tác và viết lại vào năm 1975 từ tác phẩm gốc “Journey to the East” của Baird T.Spalding, do NXB Adyar (Ấn Độ) ấn hành năm 1924. Cuốn sau rất dày do Huy Hoàng mua bản quyền từ “Life anh teaching of the Master of the far East” của Baird T.Spalding, gồm 6 tập, in năm 1986, do Anlebooks dịch, NXB Devorss & Company - Hoa Kỳ ấn hành.
https://laodong.vn/archived/bi-an-dang-sau-hai-cuon-hanh-trinh-ve-phuong-dong-667311.ldo

..



Thứ Năm 16/03/2017 , 14:57 (GMT+7)


Giáo sư John Vũ – Nguyên Phong, nhà khoa học nổi tiếng ở Mỹ, được xếp trong danh sách Top 10 người sáng tạo nhất thế giới (mà đứng đầu là Bill Gates và Steve Jobs) chính thức nhận lời đồng hành cùng chương trình Kiến tạo thế hệ Việt Nam ưu việt.

Đây là chuỗi chương trình do Trung tâm Anh ngữ ILA phối hợp cùng First News, National Geographic,Toastmaster… thực hiện. Trong chương trình, giáo sư Nguyên Phong là tác giả mang đến thế hệ trẻ tác phẩm “Kiến tạo Thế Hệ Việt Nam Ưu Việt – tiếng Anh và 6 chìa khóa vàng”.


 

Cuốn sách có thể gọi là cẩm nang cho các bạn trẻ trên con đường hoàn thiện bản thân, nâng cao năng lực để có thể đáp ứng được yêu cầu từ phía xã hội trong thế kỷ 21. Nội dung trong sách được tuyển chọn từ các bài viết của giáo sư John Vũ trên Internet. Những bài viết này đã thu hút hàng triệu lượt xem vì tính thiết thực cao.

Trung tâm Anh ngữ ILA sẽ trao tặng 10.000 bản sách “Kiến tạo Thế Hệ Việt Nam Ưu Việt – tiếng Anh và 6 chìa khóa vàng”, đến đông đảo học viên của mình để các bạn trẻ có thêm thông tin tham khảo trên con đường lựa chọn sự nghiệp. Không dừng lại ở đó, chương trình còn hướng đến 5 suất học bổng trị giá 500 triệu đồng/suất dành cho học viên ưu tú, đạt các học bổng toàn phần từ các trường đại học danh giá của Mỹ.

Theo đó, từ nay đến tháng 1/2022, học viên vẫn đang theo học tại ILA, nếu giành được học bổng toàn phần vào các trường đại học hàng đầu của thế giới bao gồm: Harvard, Stanford, Massachusetts Institute of Technology (MIT), University of California at Berkeley, University of Cambridge sẽ có cơ hội nhận học bổng ILA Elite trị giá 500 triệu đồng/ người. Giải thưởng lớn này chỉ dành cho 5 học viên đầu tiên của ILAcó hồ sơ hợp lệ theo yêu cầu chương trình.

Theo bà Trần Xuân Dzu, Tổng giám đốc ILA Việt Nam, việc trao học bổng cho học viên đã có học bổng thực chất là việc làm khích lệ, động viên và tạo điều kiện cho những thanh niên ưu tú Việt Nam có thể tự tin hơn trên con đường bước ra thế giới.

Bên cạnh 5 suất học bổng lớn này, trước cầu truyền hình trực tiếp từ TP.HCM đến 6 đầu thị trường là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, Biên Hòa, Vũng Tàu, ILA cũng tuyên bố ILA cũng công bố việc áp dụng phương pháp Tư Duy Thế Kỷ 21 trong giảng dạy.ILA cũng vừa chính thức áp dụng bài thi Cambridge vào kỳ thi cuối khóa.

https://nongnghiep.vn/giao-su-john-vu-dong-hanh-cung-chuong-trinh-kien-tao-the-he-viet-nam-uu-viet-d189300.html
..



---
CẬP NHẬT

..






BỔ SUNG


6. Bản in năm 1990, tiếng Việt, đại khái như sau:

Tác giả Anagarika Govinda
Nhan đề Đường mây qua xứ tuyết / Anagarika Govinda; Nguyên Phong dịch [G]
Tên NXB [k.đ] : Làng văn, 1990

Tóm tắt Govinda đi du lịch khắp xứ Tây Tạng, tiếp xúc với nhiều tu sĩ, thăm viếng nhiều ngôi chùa cổ hẻo lánh và ông đã ghi lại những điều mắt thấy, tai nghe vào cuốn sách 'Đường mây qua xứ Tuyết'.
Đặc trưng vật lý 281 tr.
Chủ đề Tôn giáo
Từ khóa địa lý Tây Tạng
Từ khóa chuyên ngành Phật giáo
Đồng tác giả Nguyên Phong d.
Added Title Con đường mây trắng


Tác giảAnagari Govinda

Nhan đềĐường mây qua xứ tuyết / Anagari Govinda; Nguyên Phong d. [G]

Tên NXBHà Nội : Làng văn, 1990

Tác giả ghi lại những điều tai nghe mắt tháy về thiên nhiên, xã hội, phong tục tập quán, đời sống tôn giáo tín ngưỡng của người Tây Tạng trong thời gian ông du hành ở đây. Theo tác giả, những sự kiện xảy ra tại Tây Tạng có thể tiêu biểu cho số phận nhânloại hiện nay, một số phận đang bị giằng co giữa quá khứ và tương lai, giữa truyền thống và tiến bộ,giữa tín ngưỡng và khoa học, giữa kiến thức và tri thức, giữa những thoải mái tâm linh và áp lực vật chất. Đối với người Tây Tạng, mây có nhiều ý nghĩa huyền bí. Mây có thể tượng trưng cho sáng tạo, vì nó có thể mang bất cứ hình thù gì. Mây trắng tượng trưng cho môi trường để sự sáng tạo có thể nảy nở, phát sinh nhưng nó còn có nghĩa là đám mây Pháp (dharma megha) mà từ đó chân lí được biểu lộ.
Đặc trưng vật lý268 tr.
Chủ đềPhật giáo
Từ khóa chuyên ngànhPhật giáo
Phật giáo Tây Tạng
Tác phẩm văn học
Tây tạng
Added TitleThe way of the white clouds


5.

Thứ bảy, 30/03/2019, 15:16 PM




Không chỉ là một trong những cuốn sách xuất sắc về nội dung, "Hành trình về Phương Đông" còn có số phận kỳ lạ. Suốt vài chục năm qua rất nhiều diễn đàn trong và ngoài nước đã tranh luận rất nhiều về nguồn gốc, xuất xứ cuốn sách này mà người đã tạo ra nó lại yên lặng như không hề có liên quan.

Cuộc điện thoại lúc 2h sáng.

Dịch giả Nguyên Phong - giờ là Giáo sư John Vu, từng là Vice President của Boeing, đang là Viện Trưởng Viện Công Nghệ Sinh Học Đại Học Carnegie Mellon, một trong 10 người sáng tạo nhất nước Mỹ đứng sau Bill Gates và Steve Job.

Cách đây đã khá lâu, vào một buổi tối trong lúc gặp nhiều khó khăn về tinh thần cuộc sống, tôi tình cờ được đọc cuốn sách đặc biệt Hành Trình về Phương Đông của dịch giả Nguyên Phong (bản in cũ sờn gáy từ rất lâu rồi mượn được của người bạn). Tôi chọn một nơi yên tĩnh để đọc cuốn sách này - hay đúng hơn là cầm cuốn sách để dỗ giấc ngủ, vì tên cuốn sách cũng gợi một điều gì đó rộng mở cần khám phá - và nhất là biết rõ tên cuốn sách cũ sẽ chẳng hề liên quan gì đến những vấn đề đang nặng nề trong tâm trí mà tôi đang muốn thoát ra.

Nhưng thật lạ lùng, cuốn sách như hút lấy tâm trí tôi với những bí ẩn vô hình trong thế giới chúng ta đang sống từng bước được giải mã, sáng tỏ. Tôi đọc một mạch xong cuốn sách và quay lại các phần đọc lại để ráp nối các khám phá kỳ thú đến kinh ngạc được sắp xếp kết nối với nhau một cách thật logic, khoa học - đến khi trời gần sáng mà không hề thấy mệt.

Đọc xong cuốn sách tôi cảm thấy rất nhẹ nhàng, bừng sáng, như đã giải quyết xong mọi vấn đề lo nghĩ bận tâm của mình trước giờ. Cuộc thám hiểm khám phá những điều huyền bí từ những đạo sĩ bí ẩn Ấn Độ của những nhà khoa học Anh Quốc thời xưa trong câu chuyện cũng là ước mong khám phá của chính mình. Cuốn sách đã làm tôi sáng tỏ hầu như những thắc mắc lúc bấy giờ về nhân quả, tâm linh, luân hồi, tôn giáo, về Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo... và các loại đạo khác trên thế giới.

Hành trình về Phương Đông (bản in cũ)Hành trình về Phương Đông (bản in cũ)

Sau này tôi tìm hiểu mới biết cuốn này cùng với những cuốn Nguyên Phong chọn dịch là những cuốn sách được người Việt Nam đọc nhiều nhất, ngang với Đắc Nhân Tâm, Quẳng Gánh Lo Đi, Hạt Giống Tâm Hồn... Dù không được giới thiệu quảng bá gì, chủ yếu do truyền miệng, nhưng những cuốn sách này thực sự hay và giúp ích được cho nhiều người - vì người Việt Nam từ trong tiềm thức, bản năng rất muốn, rất thích khám phá, muốn có những trải nghiệm về tâm linh, nhân quả và hiểu về cách sống thuận với những qui luật vô hình của đất trời, vũ trụ.

Một cuốn sách có số phận kỳ lạ

Gấp cuốn sách lại, tôi rất xúc động, và tự nhiên có một ý tưởng, ước mong thật sự là được chính thức xuất bản cuốn sách quí giá này. Vì trước giờ First News luôn đi tìm kiếm những cuốn sách hay của các tác giả nổi tiếng trên thế giới về giới thiệu với bạn đọc Việt Nam thì First News rất nên có cuốn sách giá trị do một người Việt Nam dịch, viết này, để bạn đọc có thêm một đầu sách hay cũng như hy vọng có thể giúp được những ai đó trong hoàn cảnh như tôi đã từng tình cờ đọc được.

Suốt một thời gian dài, tôi cùng các cộng sự First News tìm cách liên hệ với dịch giả Nguyên Phong bằng mọi hình thức, dù được biết dịch giả đã rời Việt Nam từ trước hay ngay sau giải phóng. Nhiều người kể rằng, rất khó có ai tiếp cận được với ông khi để cập về việc xuất bản sách, rất nhiều người từng đến gặp, liên hệ với ông về các tác phẩm của ông trong hàng chục năm nhưng đều không được hồi đáp.

Không nản lòng, trong nhiều năm, tôi đã kiên trì tìm nhiều cách tìm kiếm, liên lạc với ông. Và sau cùng, ơn đất trời, ông đã nghe cuộc điện thoại tôi gọi từ Việt Nam đến văn phòng ông ở Đại Học Carnegie Mellon ở Mỹ lúc 2h sáng giờ Việt Nam. Cuộc nói chuyện kéo dài hàng giờ đồng hồ.

Rất mừng vui, sau đó Trí Việt - First News được dịch giả Nguyên Phong - giờ là Giáo sư John Vu, từng là Vice President của Boeing, đang là Viện Trưởng Viện Công Nghệ Sinh Học Đại Học Carnegie Mellon, một trong 10 người sáng tạo nhất nước Mỹ đứng sau Bill Gates và Steve Job - gửi văn bản ký tên xác nhận đồng ý cho First News - Trí Việt in, xuất bản tất cả các tác phẩm do Giáo sư dịch, phóng tác, viết từ trước tới giờ. Tôi và tất cả anh em Trí Việt đều quá đỗi mừng vì ước mơ đã thành sự thật.

Giáo sư John Vũ - tức dịch giả Nguyên PhongGiáo sư John Vũ - tức dịch giả Nguyên Phong

Riêng tôi đến giờ còn rất ngạc nhiên, không hiểu sao, cho đến ngay cả lúc này, tôi chưa từng có dịp được gặp Giáo Sư. Dù trước đó rất nhiều người, không chỉ ở Việt Nam, Mỹ và Canada... tìm gặp mà không thành. Giáo Sư đã tin tưởng giao cho tôi và Trí Việt xuất bản tất cả những tác phẩm tâm huyết của Giáo sư cùng những hướng dẫn rất tận tình, ân cần, chu đáo. Mãi sau này, sau nhiều lần trò chuyện điện thoại với Giáo sư, tôi mới xúc động cảm nhận được một phần lý do, và xin được chia sẻ trong phần 2.

Biết ơn tấm chân tình của GS John Vu, tôi và các bạn Trí Việt trong nhiều năm đã chuyển, trao tặng cuốn sách này cùng các sách khác của GS John Vu - Nguyên Phong đến các nhà tù trại giam để tặng cho các phạm nhân, các trung tâm cai nghiện ma tuý, các thư viện vùng sâu vùng xa...

Anh Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Trung Nguyên lúc trước khi lên núi thiền 5 năm về trước hay gặp nhau, được tôi tặng và rất thích cuốn này, đã đọc nhiều lần và đã chia sẻ với tôi ý tưởng muốn cùng Trí Việt in tặng cuốn sách này cho thanh niên, sinh viên Việt Nam. Tôi và nhiều bạn trẻ vẫn đợi Vũ - nhưng Vũ đi lên núi lâu quá - quá lâu - đến giờ mãi vẫn chưa thấy về - dù gần đây thỉnh thoảng có mặt ở một vài nơi (!).

NXB Mỹ xin phép GS. John Vu dịch cuốn sách sang tiếng Anh.

Một điều vô cùng ngạc nhiên, là trên cuốn sách cũ đó, ghi là dịch giả Nguyên Phong dịch từ Journey To The East. Nhưng chúng tôi truy tìm trên internet, và liên hệ truy tìm tất cả các NXB của Ấn Độ, Anh, Pháp, Mỹ... lúc bấy giờ, kể cả những NXB đã đóng cửa, mà không tìm được phiên bản gốc, dù là dạng file hay bản in sách cổ.

Mãi sau này, tới năm 2009, cuốn sách kỳ bí này mới "tái xuất" trở lại trên thế giới bằng tiếng Anh, sau khi bản tiếng Việt ra mắt ở Việt Nam gần bốn thập kỷ. Cụ thể NXB Booksurge Mỹ đã tìm mọi cách liên lạc với dịch giả Nguyên Phong suốt một thời gian dài mua bản quyền để xin phép được chuyển ngữ cuốn sách tiếng Việt này ra tiếng Anh với tựa đề "Journey To The East" - Author: Nguyên Phong - phát hành trên Amazon và các bookstores trên thế giới. Và độc giả Mỹ, Phương Tây rất yêu thích, say mê tác phẩm này - Một cuốn sách có số phận kỳ lạ.

Không chỉ là một trong những cuốn sách xuất sắc về nội dung, "Hành trình về Phương Đông" còn có một số phận kỳ lạ. Và không chỉ bây giờ mà suốt vài chục năm qua rất nhiều diễn đàn trong và ngoài nước đã tranh luận rất nhiều về nguồn gốc, xuất xứ cuốn sách này. Mà người đã tạo ra nó lại yên lặng như không hề có liên quan.

Theo nhiều người nói trước đó, cuốn sách là một phần trong bộ hồi ký nổi tiếng của giáo sư Baird T. Spalding (1857 – 1953), "Life and Teaching of the Masters of the Far East"(xuất bản năm 1953) ghi nhận đầy đủ về cuộc hành trình gay go nhưng kỳ thú, tràn đầy sự huyền bí ở Ấn Độ, Tây Tạng, Trung Hoa và Ba Tư. Nhưng sự thật sau cùng lại dường như không phải như vậy: Cuốn sách "Hành Trình về Phương Đông" này có thể là một cuốn độc lập, nội dung khác hoàn toàn - chỉ liên quan đến cái tên Baird T. Spalding mà thôi.

Dịch giả Nguyên Phong - một ẩn số

Không xuất hiện trên truyền thông, mà chỉ sống ẩn danh nên có rất nhiều người không biết về dịch giả Nguyên Phong. Nguyên Phong chính là bút danh của Giáo sư John Vu (tên thật là Vũ Văn Du). Ông là một tác giả, dịch giả nổi tiếng của các tác phẩm về văn học, tâm linh phương Đông, giáo dục và công nghệ.

Sinh năm 1950 tại Hà Nội, ông Vũ Văn Du rời Việt Nam du học ở Mỹ từ năm 1968 và tốt nghiệp cao học ở hai ngành Sinh vật học và Điện toán.

Ngoài công việc chính là một kỹ sư cao cấp tại Boeing trong hơn 20 năm, ông vẫn tiếp tục nghiên cứu trong vai trò nhà khoa học tại Đại học Carnergie Mellon và Đại học Seattle.

Hơn nữa, ông còn giảng dạy tại một số trường đại học quốc tế tại Trung Hoa, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Đức, Pháp... về khởi nghiệp, giáo dục và lĩnh vực công nghệ phần mềm.

Không phải ngẫu nhiên mà cuốn sách có số phận khá ly kỳ. Trong phần tái bản mới có ghi: “Xuất bản lần đầu ở Ấn Độ năm 1924, “Hành trình về phương Đông” đã gây tranh cãi không chỉ ở nước Anh mà ngay cả ở Châu Âu và Mỹ.

Sau đó, vì tự ái và sĩ diện, Chính phủ Anh cấm phát hành cuốn sách này ở Anh Quốc, rồi Chiến tranh Thế giới thứ hai xảy ra, cuốn sách không còn được tái bản nữa và thất lạc”.

Có người cho rằng, rất có thể, chính Nguyên Phong là tác giả của cuốn sách, đã viết phóng tác theo sự trải nghiệm tiềm thức của mình. Vì một lý do nào đó - ông đã không thừa nhận điều này - rất có thể khi phóng tác còn khá trẻ, mới 24 tuổi, bản chất khiêm nhường, không muốn để tên mình là tác giả mà mượn tên GS Baird T. Spalding và để mình là người dịch. Thế nên mới có sự “biến mất” bí ẩn của tác giả, NXB (đóng cửa) và ngay cả nguyên tác cũng không lưu lại ở bất cứ thư viện lớn nào trên thế giới. (Tôi hoàn toàn đồng cảm và chia sẻ với Giáo sư nếu điều lý giải này là đúng - vì trước đây, khi còn trẻ, khi dịch, biên tập sách, tôi thỉnh thoảng có đưa vào một số câu châm ngôn mình nghĩ ra khá độc đáo, hợp ngữ cảnh nhưng không dám để tên mà đều ghi: “- Khuyết danh”, xin bạn đọc lượng thứ).

Vậy, Nguyên Phong là ai mà độc giả hâm mộ đến như vậy? Một con người cực kỳ khiêm tốn, một học giả của nhiều đầu sách dịch giá trị, nhưng đặc biệt - cái tên Nguyên Phong chỉ là bút danh. Ông là giáo sư John Vu (tên thật là Vũ Văn Du).

Các tác phẩm do ông dịch đã được First News - Trí Việt xuất bản ở Việt Nam gồm:“Ngọc sáng trong hoa sen”, “Bên rặng Tuyết Sơn”, “Hoa trôi trên sóng nước”, “Minh triết trong đời sống”, “Đường mây qua xứ tuyết”, “Trở về từ xứ tuyết”, “Khởi Hành”, "Kết Nối", "Dấu Chân Trên Cát", "Kiến tạo thế hệ Việt Nam ưu việt", "Huyền thuật và các Đạo sĩ Tây tạng"... và chuẩn bị ra mắt cuốn “Destination - Bước ra Thế giới” có sự hỗ trợ của anh Ngô Trung Việt - người đã nhiều năm âm thầm dịch các bài viết của GS John Vũ từ tiếng Anh sang tiếng Việt trên blog riêng của Giáo sư http://Science-technology.vn.

(Riêng tác phẩm "Dấu Chân Trên Cát" của Nguyên Phong dịch không bán phát hành bên ngoài mà phát hành trong Combo "Đọc và Đi" gồm 8 cuốn chọn lọc do HVNET (Rod Book) đang phát hành online được các bạn trẻ rất yêu thích).

Trọn bộ sáchTrọn bộ sách "Đọc và Đi"

Hiện nay ấn bản "Hành trình về Phương Đông", "Ngọc Sáng trong Hoa Sen", "Minh Triết trong Đời sống", "Trên đỉnh Tuyết sơn" của Trí Việt đã bị in lậu và phát hành nhiều nơi vài năm nay ở Hà Nội. Sách in lậu chữ trong sách mờ, in sai, bìa nhạt màu, không sắc sảo như sách thật của First News.

Khi bức màn bí mật về nhân vật Nguyên Phong được vén lên, thật bất ngờ, đó là một con người kiệt xuất. GS John Vũ - Nguyên Phong là một trong những nhà khoa học nổi tiếng ở Mỹ. Hiện nay, Giáo sư kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu phần mềm của Đại học Carnegie Mellon và là nghiên cứu viên kĩ thuật và kĩ sư trưởng Công nghệ thông tin tại Boeing. Trong 15 năm làm việc ở Boeing, ông từng tham gia vào chương trình phần mềm hỗ trợ cho máy bay Boeing 777 và là nhà vô địch về cải tiến qui trình ở Boeing...

Ông từng giữ vị trí Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Boeing. Ông đã từ chối nhận nhiều giải thưởng uy tín của Mỹ và từ chối các cuộc phỏng vấn của các hãng thông tấn lớn.

Ông nhận lời thỉnh giảng và nói chuyện với sinh viên nhiều trường đại học lớn trên thế giới - và dự định, rất mong một ngày gần đây, GS. John Vu sẽ về quê hương để chia sẻ với bạn đọc, hướng dẫn các bạn trẻ, thanh niên và sinh viên Việt Nam.

Giáo sư John Vu là người rất đau đáu đến tương lai đất nước và quan tâm đến hướng đi của thế hệ trẻ Việt Nam. Mấy năm trước GS mỗi ngày đều đặn viết trên Facebook cá nhân chia sẻ những hướng dẫn, kinh nghiệm học tập, khởi nghiệp và các vấn đề về công nghệ, giáo dục cho các bạn trẻ Việt Nam. Lượng sinh viên Việt Nam theo dõi trên Facebook GS lên đến vài trăm ngàn followers.

Nhưng giữa năm 2016 Giáo sư đột ngột dừng viết Facebook không một lời giải thích, làm tất cả mọi người rất ngạc nhiên và cảm giác bị hụt hẫng. Lý do thực sự khiến Giáo sư buộc phải dừng viết Facebook hướng dẫn lớp trẻ Việt Nam là một câu chuyện bi hài chưa từng có tiền lệ liên quan đến Việt Nam mà có thể tôi sẽ chia sẻ trong Phần 2.

Còn tiếp.

https://phatgiao.org.vn/so-phan-ky-la-va-dich-gia-ky-tai-cua-cuon-sach-noi-tieng-hanh-trinh-ve-phuong-dong-d34440.html





4. Cha Trần Quốc Anh ở Mĩ mới cho thông tin từ Fb Giao Blog (1/9/2024):

"
Anh Q Tran


Hmm chú Nguyên Phong không phải là nhân vật ảo, ông một người bà con bên họ ngoại của tôi (Vũ Văn Du hoặc John Vu) năm nay trên 80 tuổi, di cư sang Mỹ năm 1975. Nhưng ông ấy không có thành tích khủng như báo Lao Động viết, chắc báo nhầm lẫn với ai khác chăng. Ông ấy là một kỹ sư, đọc khá nhiều sách, và có phóng tác cuốn Hành Trình về Phương Đông từ sách của Spalding. Tôi có đọc cuốn đó từ lúc mới ra, gần 40 năm trước, bây giờ không còn giữ. Còn cái việc có ông GS John Vũ nào đó là nhà khoa học nổi tiếng ở Mỹ thì có thể là một người khác trùng tên chăng, vì bản thân tôi cũng quen vài người có tên John Vũ, nhưng không biết nhà KH, GS John Vũ nào đó có liên quan gì đến chú Du.

"
https://www.facebook.com/giao.blog/posts/pfbid0kum9S2ruFgmhoeMddmqSEWWFeAFkFT2uq685FjQCBPH72nmbS3Gb98bYESKsBwTPl



3.

Kĩ nghệ Trí tuệ nhân tạo – Các ứng dụng của AI

Trích ra từ video của Gs. John Vu (25:57-38:05) tại

https://drive.google.com/file/d/1AhVDvTKGMaYKLSQe6LMVdPYyqTz0uavB/view?usp=sharing

Có lẽ nhiều người trong các bạn đã từng nghe nói rằng trí tuệ nhân tạo đã được dùng trong trò chơi cờ bàn. Không lâu trước đây IBM Big Blue đánh bại người chơi cờ vua giỏi nhất thế giới. Cờ vua là trò chơi cờ bàn khá đơn giản khi so với trò chơi cờ bàn khác có tên là cờ vây (Go). Và năm 2016, Google DeepMind AlphaGo đã thắng bậc thầy con người trong cờ vây, trò chơi cờ bàn rất phức tạp, với nhiều nước đi. Từ đó bạn có thể thấy rằng có nhiều nhiều khả năng rằng bạn có thể dùng trí tuệ nhân tạo trong nhiều loại trò chơi cờ bàn. Và bằng việc làm điều đó, phần mềm này có thể dự đoán và phân tích mọi nước đi và tìm cách thắng lần nữa.

Cái nhìn cuối vào việc thực hiện khác về trí tuệ nhân tạo, đặc biệt trong lĩnh vực tôi rất quen thuộc: Trí tuệ nhân tạo trong hàng không-không gian. Hàng không-không gian là ngành công nghiệp dùng cực nhiều dữ liệu mà không mấy người biết về điều đó. Khi chúng ta nói về dùng cực nhiều dữ liệu, các bạn nghĩ ngay tới Google, nghĩ tới Facebook, vài người nghĩ về chăm sóc sức khoẻ. Nhưng một khu vực rất ít người biết tới là hàng không-không gian. Và hàng không-không gian về căn bản là ngành công nghiệp dùng cực nhiều dữ liệu.

Chúng ta hãy nhìn vào dữ liệu trong ngành công nghiệp hàng không-không gian. Facebook tích luỹ 800 Terabytes mỗi ngày. Nhưng chúng ta hãy nhìn vào máy bay Boeing 787, nó có hàng nghìn cảm biến, cái có thể phát sinh ra quãng 1 terabytes dữ liệu mỗi giờ. Cho nên một phi đội một trăm máy bay 787 bay quãng 16 giờ một ngày, có thể tạo ra quãng 1600 Terabytes mỗi ngày. Và có quãng ba tới bốn trăm máy bay 787 đang vận hành ngày nay, có thêm nghìn chiếc nữa đang đặt hàng. Cho nên trong vòng vài năm, bạn có số lượng dữ liệu khổng lồ trong một mình một máy bay, một mình một kiểu máy bay. Và đây là những điều nói rằng chúng ta có số lượng dữ liệu đông đảo mà công ti có thể thu thập.

Dữ liệu không phải là mới trong ngành công nghiệp hàng không-không gian. Mọi máy bay đều có các cảm biến, chúng ngụ ý chúng ta có thể thu thập dữ liệu theo phương tiện bay hay theo độ cao hay tốc hay sự ổn định trong chuyến bay suốt thời gian dài. Công nghiệp hàng không-không gian đã từng thu thập dữ liệu, cho nên chúng ta có thể cải tiến hiệu năng của phương tiện bay, nâng chuẩn an toàn trong nhiều năm. Và một phi đội đa kiểu máy bay từ 737, 747,767 và 787 có thể làm phát sinh exabytes và zettabytes vào mọi lúc.

Với những số lượng dữ liệu khổng lồ này, đó là cơ hội cực kì quí giá để dùng trí tuệ nhân tạo áp dụng vào ngành công nghiệp này. Bằng việc thu thập dữ liệu hiệu năng của máy bay trên phương tiện bay, mọi công ti hàng không-không gian có thể dùng trí tuệ nhân tạo để cải tiến, điều chỉnh cách máy bay được bay, để giải quyết với những vấn đề bảo trì tiềm năng trước khi chúng cuối cùng là máy bay đậu trên mặt đất để sửa chữa. Máy bay đi vào sửa chữa theo định kì. Nhưng tất nhiên mọi hỏng góc thường là bất ngờ. Cho nên bằng việc dùng phiếu bảo trì, thu thập dữ liệu, dùng trí tuệ nhân tạo chúng ta có thể dự đoán những phần nào đó của máy bay có thể cần được thay thế trước khi nó hỏng. Do đó chúng ta có thể ngăn ngừa việc đỗ trên đất của máy bay.

Hãng hàng không làm ra tiền khi máy bay bay. Họ không làm ra tiền khi máy bay không thể bay được. Do đó, điều đó sẽ là cực kì tiết kiệm và cực kì tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không và cho các công ti hàng không-không gian. Bằng việc dùng các máy trí tuệ nhân tạo chúng ta cũng có thể thu thập dữ liệu trong các cơ xưởng. Trong dữ liệu bảo hành chúng ta có thể dự đoán những phần nào đó phải được thay thế và chúng ta có thể đặt tương quan những phần đó với bảo trì máy bay. Cho nên khi tới thời gian bảo hành thường kì, chúng ta có thể dự đoán những phần nào đó có thể có khả năng bị hỏng trong một số giờ nào đó. Cho nên từ đó chúng ta có thể dự đoán chúng và thay thế chúng trong việc bảo trì hàng năm bình thường hay bảo trì phải có cho máy bay, để ngăn ngừa các bộ phận hỏng bất ngờ. Về căn bản có các bộ phận đúng vào chỗ đúng vào thời gian đúng và tiết kiệm số tiền lớn vô cùng.

Ngày nay mọi động cơ máy bay đều có nhiều cảm biến, cái thu thập dữ liệu về hiệu năng của động cơ. Chúng ta có thể dùng phần mềm trí tuệ nhân tạo để vi chỉnh lực đẩy và việc tiêu thụ nhiên liệu của máy bay để giảm tiếng ồn và phát thải khí và cũng để cải thiện hiệu năng nhiên liệu. Điều đó đã được chứng minh ở một số hãng hàng không và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ là có thể dùng cho mọi hãng hàng không đang duy trì bay ngày nay về căn bản cải thiện tiêu thụ năng lượng của những động cơ nào đó.

Về căn bản các công ti hàng không-không gian có thể dùng trí tuệ nhân tạo để làm tăng sự chính xác, chất lượng và lợi nhuận của việc chế tạo bằng việc hợp lí hoá luồng công việc. Chúng ta có thể thu thập dữ liệu khi máy bay đi vào dây chuyền lắp ráp, chúng ta có thể thấy vấn đề ở chỗ nào, những vấn đề thường xảy ra ở đâu. Chúng ta biết chỗ thắt cổ chai ở đâu và chúng ta có thể sửa điều đó. Về căn bản chúng ta có thể làm cho dây chuyền lắp ráp chạy trơn tru hơn nếu chúng ta có mọi dữ liệu được thu thập và được phân tích.

Bằng việc đo mọi dữ liệu này chúng ta cũng có thể giúp việc dõi vết của những cảm biến nào đó để cho sự thấy được về vận hành hàng này của phi đội. và cũng bằng việc dùng phần mềm trí tuệ nhân tạo nào đó chúng ta có thể cải tiến chất lượng của sản xuất từ máy bay xuống tới mức máy móc và đặt tương quan điều đó với hiệu năng tài chính của công ti. Cho nên khối lượng dữ liệu khổng lồ đã tồn tại rồi, điều đó chúng ta có thể dùng được. Và nếu chúng ta biết cách phân tích và làm điều đó đúng đắn thì đó là tiềm năng khổng lồ để cải tiến hiệu năng tài chính của công ti.

Và cũng bằng việc có mọi điều đó, học máy và thu thập dữ liệu, chúng ta có thể dự đoán những điều nào đó bên trong vận hành máy bay và làm tăng chất lượng của máy bay, dự đoán hiệu năng tốt hơn qua thời gian. Cho nên đó là tiềm năng khổng lồ trong việc dùng trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp này.

Cũng theo quan điểm của ngành công nghiệp hàng không, AI cũng có thể được dùng để giảm thời gian chết của phương tiện bay. Điều đó có nghĩa là máy bay có thể liên tục bay làm dịch vụ cho hành khách và làm ra nhiều thu nhập hơn cho hãng hàng không. Chúng ta cũng có thể dùng AI để cải tiến dữ liệu vận hành, làm chính xác tốt hơn về dự đoán thời gian tới và đi, dựa trên các hoàn cảnh thời tiết, dựa trên hiệu năng nào đó của máy bay nào đó, và thế rồi chúng ta có thể tối ưu hoá việc quản lí phi đội và việc bổ nhiệm phi hành đoàn cho các hãng hàng không nào đó.

Ngày nay nhiều trong những hoạt động này vẫn dùng những phương tiện cổ như trang tính và kinh nghiệm nào đó của những người lên lịch điều đó. Tôi nghĩ rằng điều đó có thể được cải tiến lớn bằng việc dùng những hoạt động AI và học máy mạnh, các phần mềm. Chúng ta cũng có thể dùng AI để nhận diện và dự đoán những hình mẫu hành khách bay nào đó, điểm đến, đặt và huỷ vé để cải tiến sự thoả mãn của khách hàng và làm tăng sự trung thành với công ti. Cho nên đó là tiềm năng khổng lồ mà chúng ta có thể dùng AI trong công nghiệp hàng không.

AI cũng được dùng khá nhiều trong công nghệ sinh học và chăm sóc sức khoẻ trong vài năm qua. Các công cụ AI đã được dùng cho phân tích hệ gen và trình tự gen trong nhiều bệnh viện và viện nghiên cứi với độ chính xác cực kì. Để đối sánh bất kì người nào về căn bản với nhiều thuốc được cá nhân hoá, chúng ta có thể dùng dữ liệu để nhận diện và đối sánh những bệnh nhân nào đó với cách điều trị nào đó. Trong quá khứ những cách điều trị nào đó đã được chuẩn hoá. Mọi người có loại bệnh này tuân theo thủ tục này. Nhưng với AI và cũng với trình tự hệ gen chúng ta có thể nhận diện khối lượng bệnh nhân nào đó những người có thể thành công với cách điều trị như vậy hơn những người khác. Tuy những điều đó đang được dùng ngày nay nhưng phần lớn vẫn trong pha nghiên cứu trong bệnh viện nhưng tôi nghĩ trong vài năm tới nó chắc sẽ bùng nổ, dùng trình tự gen kết hợp với thuốc cả đời người.

Chúng ta cũng có thể dùng phần mềm AI cho việc huấn luyện di động để cải tiến năng lực cho các bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân và dùng dữ liệu thời gian thực và nói về các thuốc là rất phổ biến ngày nay, đặc biệt cho các nước thế giới thứ ba. Nhưng đó vẫn là trực tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân. Nhưng với sự giúp đỡ của AI chúng ta có thể làm tăng đáng kể hiệu năng và kết quả tốt hơn nhiều nếu chúng ta dùng những công cụ mà có thể dự đoán việc trị liệu nào đó cho bệnh nhân đặc thù. AI cũng có thể được dùng để tiến hành việc khám phá thuốc rất tốn kém và tốn thời gian. Thay vì thiết lập bằng việc dùng các con vật trong phòng thí nghiệm, chúng ta có thể mô phỏng các phản ứng của những hình mẫu tế bào như vậy với điều trị thuốc như vậy và nhận diện con đường tốt nhất cho thuốc tương tác với thân thể dùng thuật giải AI nào đó.

Có nhiều việc dùng AI bạn có lẽ đã nghe nói về một việc dùng mới được đưa ra vài tuần trước về Talk to Book của Google. Nhiều người trong các bạn thích đọc sách. Có nhiều sách nhưng đôi khi bạn đọc được cái gì đó và bạn quên mất về nó. Bây giờ bạn có thể đề nghị Google tìm ra trích dẫn như vậy, điều nào đó từ sách nào đó chỉ bằng nói với Talk to Book. Về căn bản đây là một số câu truy vấn bạn có thể hỏi “Tôi đã đọc cuốn sách nọ và tôi đang tìm những cụm từ như vậy, câu như vậy, trích dẫn như vậy.” Google có thể có khả năng tìm ra nó cho bạn. Cho nên đây là những công cụ mới mà sẵn có, nó cũng là công cụ AI.

— English version—

Artificial Intelligence Engineering – Applications of AI

Extract from John Vu’s video (25:57-38:05) at

https://drive.google.com/file/d/1AhVDvTKGMaYKLSQe6LMVdPYyqTz0uavB/view?usp=sharing

Probably many of you have been heard that artificial intelligence has been used in the board game. Not long ago the IBM Big Blue beating the best chess player in the world. Chess is rather simple board game as compaire with another board game called Go. And in 2016, the Google DeepMind AlphaGo won over a human grandmaster in Go, which is very complex board game, with a lot of moves. Since then you can see that there are many many possibilities that you can use artificial intelligence in several kind of board games. And by doing that, this software can predict and analyse al the moves and find the way to win again.

Last look at other implementation of artificial intelligence, especialy in an area that I am very familiar with: Artificial intelligence in aerospace. Aerospace is a data intensive industry that not many people know about it. When we are talking about data intensive, you think about Google, think about facebook, some people think about healthcare. But one area that very few people know is aerospace. And aerospace is basically a data intensive industry.

Let’s look at the data in aerospace industry. Facebook accumulates 800 Terabytes per day. But let’s look at the Boeing 787, that has thousands sensors, that can generate about 1 terabytes of data per hour. So a fleet of one hundred 787 flying about 16 hours a day, can create about 1600 Terabytes per day. And there are about thee to four hundred 787 in operation today, the thoudand more are on order. So within a few years, you have a huge number of data in one airplane alone, one type of airplane alone. And these are things that we have massive number of data that the company can collect.

Data is not new in the aerospace industry. Every airplane has sensors, they mean we can collect data on aircrafts or altitudes or speeds or stability during the flight all for a long time. The aerospace industry has been collecting data, so we can improve aircraft’s performance, raising safety standards for years. And a fleet of multiple airplane types from 737, 747,767 and 787 can generate exabytes and zettabytes in all time.

With these amount of huge data, it is a tremendous opportunity to use artificial intelligence to apply in this industry. By collecting the airplane’s performance data on the aircraft, every aerospace company can use artificial intelligence to improve, to adjust a way the airplane are flown, to deal with potential maintenance issues before they end up grounding airplanes for repairs. Airplanes go into repairs periodicly. But of course things broke down unexpectedly. So by using the maintenance records, collecting the data, using artificial intellegence we can predict certain parts of the airplane may need to be replaced before it breaks down. Therefore we can prevent the grounding of the airplane.

Airlines make money when airplanes fly. They don’t make money when airplanes cannot fly. Therefore it is the tremendous savings and tremendous cost savings for the airlines and for the aerospace companies. By using artificial intelligence machines, we can also collecting data in the factories. In the maintenance data we can predict certain parts should be replaced and we can correlate those parts with airplane maintenance. So when the time for periodic maintenance, we can predict certain parts that is possibility maybe broken down within certain number of hours. So therefore we can predict them and replacing them during the normal annual maintenance or must-be maintenance of the airplanes, to prevent the parts break down unexpectly. Basically having the right parts at the right place at the right time and save tremendous amount of money.

Today every airplanes engines have a lot of sensors, that collect the data on the engine’s performance. We can use artificial inteligence software to the fine tune thrusts and the fuel consumption of the airplanes to reducing noise and emissions and also improve fuel efficiency. It has been demonstrated in some airlines and I think that it will be possible to use in all of airplanes fly today to bacically improve fuel consumtion of certain engines.

Basically aerospace companies can using artificial intelligence to increase the accuracy, the quality and yield of manufacturing by streamline the workflow. We can collect the data when the airplane go to assembly line, we can see where are the issues, where are the problems that frequently occurs. We know where the bottle-neck is and we can fix that. Basically we can make assembly lines rolling out much more smoother if we have all the data collected and analysed.

By measure all these data we can also help traceability of certain sensors to giving visibility of the daily operation of the fleet. And also by using certain artificial intelligence software we can improve the quality of the production from the airplane down to machine level and correlate that with the financial performance of the company. So that a huge amount of data that already exists, that we can use. And if we know how to analyse and do that correctly that is a huge potential to improve financial performance of a company.

And also by having all of those, machine learning and data collecting, we can predict certain things within the airplane operation and increase the quality of airplanes, predicting better performance over time. So that is a huge potential to use artificial intelligence in this industry.

Also for the airlines industry’s point of view, AI can also be used to reduce the down time of the aircrafs. That means the airplane can continue to fly as a service to the passengers and making more revenues to the airlines. We can also use AI to improve operation data, make better accuracy on predicting the arival and departure time, based on the weather conditions, based on certain performance of certain ariplanes, and then we can optimize the fleet management and crew assignments for certain airlines.

Today many of these activities are still used a very archaic like spreedsheet and some experiences of the people who schedule that. I think that it can be improved significantly by using AI activities and a strong machine learning, software. We can also using AI to identify and predict certain passenger-flight patterns, destinations, booking and cancellation to improve customers’ satisfactions and increase loyalty to the company. So that is a huge potential that we can use AI in the airlines industry.

AI and also be used in the biotech and healthcare significantly in the past few years. AI tools have been used for genomics analysis and gen sequencing in many hospitals and research institutions with extremely accuracy. To match any personal to a basically a lot of personalized medicines that we can use a  lot about the data to identify and matching certain patients with certain treatments. In the past certain treatments were standadized. Everybody has this kind of disease follows this procedure. But with AI and with also genomic sequences we can identify certain amount of patients who can be more successful with such treatment than the others. So those things are being used today mostly still in research phase in hospital but I think in the next few years it would be exploded, using gen sequence associated with person life medicine.

We can also use AI software for mobile coaching to improve the ability for the doctors to advise patients and using real-time data and tell medicines is very popular today, especially in third world countries. But it is still direct between a doctor and a patient. But with the help of AI we can significantly increase the performance and much better outcome if we’re using such tools that can predict certain treatment for a particular patient. AI can also be used to expedite the very expensive and time consuming of drug discovery. Instead set up using animal in the lab, we can simulate reactions of such cell-pattern with such drug treatment and identify the best pathway for the drug interact with the body using certain AI algorithm.

There are a lot of usage of AI you probably heard about the new one that coming out some week ago about Google’s Talk to Book. Many of you like to read books. There are a lot of books but sometime you read something and you forget about it. Now you can ask Google to find such quote, certain thing from certain book by just Talk to Book. Basically these are number of queries you can have by asking “I was reading that Book and I am looking for such phases such sentence such quotation.” Google can be able to find it for you. So these are the new tools that is available, it is also AI tools.

https://science-technology.vn/?p=6499



2.

Executive Education

Software and Societal Systems Department





John Vu
Distinguished Career Professor, School of Computer Science



Bio

John Vu is the Director of the Master of Science in Biotechnology, Innovation and Computing program, and is a Distinguished Career Professor of Computer Science at Carnegie Mellon University. John is a retired Technical Fellow and Chief Engineer at The Boeing Company where he led several successful aerospace programs, including software improvement for the 777 aircraft. John has over 35 years of experience in software and systems development and has managed several large-scale integration programs in which the final products required the integration of in-house components with commercial off-the shelf products and outsourced suppliers.

Prior to joining Boeing, John held several key technical positions at Teradyne, Litton Industries, HP, Motorola and GE. He served as a Visiting Scientist at the Software Engineering Institute (SEI) where he participated in the development of several Capability Models (CMMIs). John is a SEI Authorized Lead Appraiser for CMMI, and P-CMM. As a Senior Scientist at Institute for Software Research (ISR) John conducted several studies on global trends of software and systems engineering and IT outsourcing in several countries.

John was a member of the IEEE Software Industry Advisory Board. He also is the founder of the Seattle SPIN, managing the organization from 1996 to 2003. John has written several books and articles on software project and program management. John received master's degrees from the University of Nevada and Carnegie Mellon University and undergraduate degrees from Ohio University. He is also a faculty member at Carnegie Mellon Silicon Valley, Seattle University, and Tsinghua University.



Software and Societal Systems Department
5000 Forbes Avenue Pittsburgh, PA 15213
(412) 268-5785

  • © 2024 Carnegie Mellon University

https://execed.s3d.cmu.edu/faculty/vu-john.html



1.


Từ tác phẩm bất hủ Hành trình về Phương Đông, tác giả John Vũ – Nguyên Phong tiếp tục kể lại những câu chuyện có thật và kỳ lạ về tiền kiếp do một chuyên gia tài chính Mỹ tiết lộ, với quy luật nhân quả và luân hồi trong cuốn Muôn kiếp nhân sinh vừa ra mắt.

Tác giả John Vũ - Nguyên Phong (Vũ Văn Du) du học ở Mỹ từ năm 1968, tốt nghiệp cao học Sinh vật học và Điện toán. Ông từng là kỹ sư trưởng của Tập đoàn Boeing (Mỹ), Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học Đại học Carnegie Mellon. Tuy nhiên, tài năng của ông thường được mọi người biết tới dưới cái tên giáo sư John Vũ, từng giảng dạy ở nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới.

Tác giả John Vũ - Nguyên Phong với nhiều tác phẩm rất được độc giả Việt Nam yêu thích

Ảnh: T.L

Nguyên Phong là bút danh của ông trong bộ sách văn hóa tâm linh được dịch, viết phóng tác từ trải nghiệm, tiềm thức và quá trình nghiên cứu, khám phá các giá trị tinh thần Đông Phương. Ông viết phóng tác tác phẩm bất hủ Hành trình về Phương Đông khi mới 24 tuổi (năm 1974). Các cuốn sách khác của Nguyên Phong được bạn đọc Việt Nam nhiều thế hệ yêu thích: Ngọc sáng trong hoa sen, Bên rặng tuyết sơn, Hoa sen trên tuyết, Hoa trôi trên sóng nước, Huyền thuật và các đạo sĩ Tây Tạng, Trở về từ xứ tuyết, Trở về từ cõi sáng, Minh triết trong đời sống, Đường mây qua xứ tuyết, Dấu chân trên cát, Đường mây trong cõi mộng…; và đặc biệt nhiều bộ sách dành cho sinh viên, giáo viên/giảng viên tạo tiếng vang: Khởi hành, Kết nối, Bước ra thế giới, Kiến tạo thế hệ Việt Nam ưu việt...

Tác phẩm Hành trình về Phương Đông được ông viết khi 24 tuổi

Ảnh: NVCC

Với tác phẩm mới Muôn kiếp nhân sinh vừa ra mắt, giáo sư John Vũ – Nguyên Phong mang lại cho bạn đọc kho kiến thức đồ sộ và mới mẻ, những câu chuyện kỳ lạ, những kiến giải uyên bác và tiên đoán bất ngờ về hiện tại lẫn tương lai của con người, thế giới. Thông điệp quan trọng nhất của tác phẩm là nguồn gốc và cách thức vận hành của luật nhân quả, luân hồi của vũ trụ.
Ở đời, chuyện gặp được nhau có khi là duyên, có khi là nợ; gặp nhau có lúc để trả nợ, có lúc để nối lại duyên xưa. Có biết bao việc diễn ra trong đời, tưởng chừng như là ngẫu nhiên nhưng thật ra đã được sắp đặt từ trước. Luân hồi là một ngôi trường rộng lớn, nơi tất cả con người, tất cả sinh vật đều phải học bài học của riêng mình cho đến khi thật hoàn thiện mới thôi. Nếu không chịu học hay chưa học được trọn vẹn thì buộc phải học lại, chính xác theo quy luật của nhân quả. Có người có cơ duyên được chứng kiến luật nhân quả hay luân hồi, có người thì không, điều đó còn phụ thuộc vào cơ duyên, nhận thức, trải nghiệm và niềm tin ở mỗi người.
Muôn kiếp nhân sinh do giáo sư John Vũ - Nguyên Phong viết từ năm 2017 và hoàn tất đầu năm 2020, ghi lại những câu chuyện, trải nghiệm kỳ lạ từ nhiều kiếp sống trước đây của người bạn tâm giao Thomas - một nhà kinh doanh tài chính ở New York. Những câu chuyện chưa từng tiết lộ này sẽ giúp mọi người chiêm nghiệm, khám phá về các quy luật nhân quả và luân hồi của vũ trụ, giữa lúc thế giới đang gặp nhiều cuộc khủng hoảng, trải qua những biến động hằng ngày.

Một số tác phẩm của giáo sư John Vũ - Nguyên Phong đã được xuất bản

Ảnh: T.L

Qua sách, độc giả dễ dàng chiêm nhiệm: đời người tưởng chừng rất dài nhưng lại trôi qua rất nhanh, sinh vượng suy tử, mong manh như sóng nước. Luật nhân quả cực kỳ chính xác, chi tiết, phức tạp được thu thập qua nhiều đời, nhiều kiếp, liên hệ tương hỗ đan xen chặt chẽ, không ai có thể tính được tích đức này có thể trừ được nghiệp kia không, không ai có thể biết được khi nào nhân sẽ trổ quả. Nhưng, một khi đã gây ra nhân thì chắc chắn sẽ gặt quả - luật nhân quả trước giờ không bao giờ sai.
Muôn kiếp nhân sinh dày 408 trang, được thiết kế đẹp và công phu như lời tri ân chân thành của người sáng lập ra First News Nguyễn Văn Phước tới tác giả John Vũ - Nguyên Phong, vì sự dày công tạo nên cuốn sách đặc biệt. Ông Phước tâm sự: “Tôi chợt nhận ra mong ước lớn lao mà tác giả đã chỉ ra ở câu cuối cùng cho cuốn sách ở trang 388, rằng: Tôi quyết định viết cuốn sách bằng tiếng Việt – ngôn ngữ đồng bào, ngôn ngữ đất nước thân thương luôn trong tim tôi”.
https://thanhnien.vn/john-vu-nguyen-phong-tu-hanh-trinh-ve-phuong-dong-den-muon-kiep-nhan-sinh-185960197.htm

..
..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.