Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

23/05/2023

Xuất khẩu hàng sản xuất tại Việt Nam ra thế giới ở đầu thế kỉ XXI (cập nhật Vin ở tháng 5 năm 2023)

Tháng 12 năm ngoái, Vin đã xuất 999 chiếc xe hơi chạy điện sang thị trường Mĩ (xem cụ thể ở đây).

Bây giờ là cập nhật tình hình sau nửa năm.

Mở đầu là các điểm tin của các bác Đỗ Hòa (Việt Nam) và bác Bùi Văn Phú (người Việt đang ở Mĩ). Các cập nhật tiếp thì dán ở bên dưới như mọi khi.

Tháng 5 năm 2023,

Giao Blog


---


Không chỉ có một bài đâu anh. Trong sáu tháng qua, cả chục bài viết về VinFast của các báo chuyên về ô tô ở Mỹ đấy chứ.

Nguồn ảnh Bùi Văn Phú

(https://www.facebook.com/photo.php?fbid=6635288369815115&set=p.6635288369815115&type=3)



..

Đỗ Hòa

Ngày 23/5/2023


Các doanh nghiệp khôn ngoan thường dùng thị trường nơi luật lệ bảo vệ người tiêu dùng lỏng lẽo nhất để thử.
Chẳng hạn khi tung dòng TV LCD đầu tiên ra thị trường Sam Sung chọn thị trường VN. Lúc đó tôi mua về thì chỉ vài tháng sau màn hình bị lỗi. Tôi báo cho Sam Sung thì họ nói "không lo, vì còn hạn bảo hành", cứ mang đến họ sẽ sửa.
Tôi không thỏa mãn, tôi nói tôi mua cái TV này với giá rất đắt với hy vọng là chất lượng sẽ tương ứng với giá cả. Chứ không kỳ vọng mua một sản phẩm công nghệ mới, giá cao cấp rồi sẽ phải mang đi bảo hành sau một thời gian ngắn.
Họ vẫn không có động thái gì khác ngoài việc yêu cầu tôi mang đến TTBH. Còn tôi thì nói không thể mang đi vì cái TV khá to, tháo ra cũng không dễ dàng.
Sau đó tôi phàn nàn trên face, đòi đăng hình lỗi lên các mạng, diễn đàn nghe nhìn ở nước ngoài, thì lúc đó Sam Sung mới cho người đến mang về và đổi cho tôi cái màn hình khác.
Vấn đề là khi họ mang về thì là cái TV mới keng (mua giá mắc nên tôi cũng giữ gìn lắm), còn khi trả về lại sau khi thay màn hình thì là một cái TV cũ mèm, trầy xướt tùm lum!
Sony cũng đã từng lấy thị trường VN để làm chuột bạch khi họ tung dòng TV giá rẻ ra thị trường, nhưng Sony thì họ cho người đến VP tôi mang về đổi màn hình ngay khi tôi gọi báo bị lỗi.
Tôi nghĩ VF đã thiếu khôn ngoan khi vội vã xuất hàng qua thị trường Mỹ, một thị trường khó tính nơi quyền lợi người tiêu dùng được đề cao, trong khi sản phẩm vẫn chưa qua giai đoạn test và chỉnh sửa lỗi. May mà chưa bán ra nhiều, chứ mà bán ra nhiều mà lỗi nhiều thì chi phí khắc phục, đền bồi sẽ rất lớn. Đó là chưa nói ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu, dẫn đến khó bán sau này.
Tại sao không test ở thị trường VN một thời gian để phát hiện và khắc phục hết những lỗi kỹ thuật cơ bản rồi hãy xuất ra nước ngoài?
Tôi nghĩ nếu trình độ am hiểu về kỹ thuật và thiết kế của VF tốt hơn thì họ đã có thể hạn chế những lỗi dạng phát sinh khi mang "râu ông nọ cắm cằm bà kia" như thế này.
Lỗi dạng này là khá phổ biến trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển sản phẩm, khi mà các nhà sản xuất còn theo đuổi tiêu chuẩn riêng của mình, phù hợp với thiết kế tổng thể của mình. Người khác mua về, lắp vào một bộ phận do nơi khác sản xuất theo tiêu chuẩn khác, thì xảy ra lỗi do độ tương thích kém.
Phải đến khi thị trường trưởng thành, khi mà trên thị trường đã hình thành một tiêu chuẩn chung do một hãng nào đó áp đặt được (nhờ thống trị thị trường), thì lúc đó mới là giai đoạt tốt nhất cho các nhà lắp ráp.
Tôi nghĩ sự vào cuộc của các gara, các chuyên gia am hiểu về xe là điều tốt. Vì từ đó, nó sẽ làm cho xã hội quan tâm hơn về công nghệ, và giúp phát triển trình độ kỹ thuật ô tô của VN lên.
Nếu NN cho các nơi này được nghiên cứu và "chế độ" lại xe như ở các nước phát triển nữa thì càng tốt. Vì đó là môi trường cho đổi mới sáng tạo về kỹ thuật và công nghệ. Còn hễ cứ thay đổi cái gì khác với bản gốc là phạt, thì là nhà nước đã bảo vệ nhà sản xuất gốc.
Sẽ chẳng có ai dám nghĩ đến chuyện mở ra nghiên cứu cải tiến, hay đổi mới sáng tạo. Và như thế quá trình học hỏi, chuyển giao công nghệ không thể xảy ra.
Đỗ Hòa

https://www.facebook.com/dohoa.tinhhoaquantri/posts/pfbid0pKH7fYwCxPoDLeTU6ydxRjYsFLpCmAZG38CTHrTcMUz5AERQ52nzWwPjyy67ugJhl

..




Bùi Văn Phú
Tuần qua tôi lại thấy tàu VinFast chạy vào và thả neo trong Vịnh San Francisco sau chuyến hải hành ba tuần từ cảng Hải Phòng, Việt Nam.
Đây là chuyến tàu VinFast thứ hai chở xe vào Mỹ. Sau khi qua thủ tục hải quan, tàu rời San Francisco và chiều ngày 10/5 cập bến cảng Benicia để xuống hàng. Sáng 12/5 khi những chiếc xe VF8 đang được đưa vào bãi đậu của bến tàu thì nhiều tạp chí chuyên về ô tô ở Mỹ đã có những bài viết chê VF8 nhiều khuyết điểm.
Trên roadandtrack.com, Mack Hogan viết về VinFast như sau: “Công ti đã đưa vào thị trường một sản phẩm chưa hoàn thành và thật xấu hổ” sau khi ông có 90 phút chạy thử mà thân xe lắc nhiều làm ông bị say xe chóng mặt.
Còn Scott Evans viết trên motortrend.com như sau: “Tôi sẽ xấu hổ nhìn vào mắt người mua xe khi giao chìa khoá xe này cho họ.” Bài viết của ông có tựa: “2023 VinFast VF8 First Drive: Return to Sender” có nghĩa là lái thử xe VF8 lần đầu xong thì trả lại cho người bán xe.
Tựa một bài viết trên greencarreports.com viết thẳng “Review: Don’t buy the VinFast 2023 VF8 City Edition” – Đừng mua xe VinFast 2023 VF8 City Edition.”
Bài của Emme Hall trên theautopian.com cũng viết “2023 VinFast VF8 City Edition First Drive: Just Don’t”, nghĩa là đừng mua và còn có hình một xe VF8 với hàng chữ “IT BROKE IMMEDIATELY” – nó hư ngay lập tức.
Ngày 19 tháng 12 năm ngoái, 999 xe VinFast VF8 đầu tiên dành cho khách hàng đã vào đến Mỹ qua bến cảng Benicia ở miền bắc California và được công ti chào đón với nghi lễ tại cửa tầu, tuy không ấn tượng bằng lúc những xe này rời cảng Hải Phòng ba tuần trước đó.
999 xe đã rời tàu nhưng phải nằm ở bãi đậu một thời gian vì xe có một vài trục trặc kỹ thuật mà công ti phải chỉnh sửa. Đến cuối tháng 2, 2023 những xe VF8 City Edition mới được phép rời bến cảng để giao cho những khách hàng đầu tiên tại Mỹ.
Đầu tháng Ba đã có 45 khách hàng nhận xe, theo thông cáo báo chí ngày 1/3 của VinFast. Trong hai tháng qua đã có thêm bao nhiêu xe nữa được giao thì không có số liệu mới.
Tuần qua chuyến tàu thứ hai của Vinfast đã xuống hàng tại bến cảng Benicia. Theo tin Reuters ngày 16/4/2023 chuyến tàu này sẽ có 1879 xe VF8 có tầm chạy được xa hơn cho mỗi lần sạc bình, so với VF8 City Edition trong chuyến hàng đầu tiên mà một số người đặt mua trước đã không hài lòng vì xe không đúng như mẫu mã quảng cáo đưa ra. Vinfast đã giảm giá 3 nghìn đô cho những ai mua xe City Edition.
Trong số xe trên chuyến tàu thứ hai vào Mỹ, 1098 xe được xuống bến ở California, số còn lại sẽ đưa vào thị trường Canada, cũng theo tin Reuters.
Sau khi xuống hàng ở bắc California, lúc 6 giờ chiều ngày 12/5 con tàu VinFast đã tiếp tục hành trình, rời vùng Vịnh San Francisco đưa 781 xe VinFast đầu tiên vào thị trường Canada.
Từ ngày xe Vinfast vào thị trường Mỹ, tôi chưa thấy công ti cho chạy quảng cáo trên tivi trong vùng Vịnh San Francisco, như các hãng xe Toyota, Honda, Hyundai, Volvo, KIA v.v… thường có.
Một năm trước, thỉnh thoảng VinFast có quảng cáo trên Face Book mời khách mua xe giảm giá, nhưng nếu so sánh với Tesla, Hyundai Ioniq thì cũng không rẻ hơn là bao. Sau đó có quảng cáo cũng trên Face Book mà chủ yếu là cho thuê xe, giá 599 đôla một tháng theo một hợp đồng hai năm, mấy tháng sau xuống còn 399 đôla cho một tháng, hôm qua lại lên 414 đôla. Có lẽ công ti nhắm vào những khách hàng đang chần chừ có nên mua VF8 hay không và cho họ cơ hội lái thử một thời gian để xem xe tốt xấu ra sao.
Cho đến nay tôi đã thấy khá nhiều xe Tesla trên đường phố nhưng chưa gặp một xe VinFast nào chạy quanh vùng Vịnh San Francisco, dù nơi đây có ba phòng trưng bày xe tại các thành phố Berkeley, Corte Madera, San Mateo.
Dịp Tết vừa qua VinFast đem hai xe vào Grand Century Mall ở San Jose cho khách xem và ghi tên lái thử. Trên toàn tiểu bang California hiện có 13 đại lý bán xe VinFast.
Thực ra với một nghìn xe VF8 đầu tiên vào Mỹ thì chỉ như muối bỏ bể, khó mà gặp xe chạy trên đường phố, vì số xe lưu hành ở California là trên 14 triệu, theo số liệu 2021 từ statista.com, trong đó có 563 nghìn xe điện. Tesla hiện chiếm cao nhất số xe EV đang lưu hành ở Mỹ, 17% trong số 1 triệu 500 nghìn xe chạy điện và các tiểu bang có nhiều xe EV nhất là California, Florida và Texas, theo số liệu cập nhật cuối tháng 6/2022 từ Alternative Fuels Data Center (afdc.energy.gov) của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.
Với các chính sách liên bang khuyến khích dùng năng lượng sạch nên việc đầu tư vào các chương trình phát triển xe chạy bằng điện sẽ có thị trường mở ra cho nhiều người dùng các thương hiệu xe này trong tương lai, đặc biệt là ở California khi mà năm 2035 sẽ không còn bán xe mới chạy xăng dầu nữa.
VinFast có tầm nhìn xa và đã thấy triển vọng có thể chen chân vào thị trường xe EV ở Mỹ. Nhưng ông Phạm Nhật Vượng đã đốt giai đoạn để mang một sản phẩm được các nhà phê bình cho là còn nhiếu lỗi vào một thị trường với người tiêu dùng khó tính và quyền lợi khách hàng được bảo vệ tối đa.
Tựa bài báo của Mack Hogan viết về VinFast đăng trên roadandtrack.com đã phê bình xe VF8 là không chấp nhận được – “unacceptable”.
Các bài báo dài phân tích và phê bình về dòng xe VF8 City Edition là những bài học cho VinFast. Hy vọng đội ngũ kỹ sư, chuyên viên sẽ nhanh chóng khắc phục những khuyết điểm để có được sự tin tưởng nơi khách hàng trong tương lai.
Trong tiến trình sản xuất cũng như hành trình để đem những chiếc xe đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Mỹ, VinFast đã nhận được sự cổ động của Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper và ngay cả Tổng thống Joe Biden. Nhưng sản phẩm có được tốt và khách hàng tin tưởng tiêu dùng hay không là chuyện khác.
Hiện nay có lẽ VinFast mới chỉ quảng cáo nhiều trong cộng đồng người Việt, cho những người có khả năng tiếng Anh giới hạn. Còn những ai đã đọc qua các bài báo trước đây và tuần qua mà vẫn mua xe VinFast thì chắc là người không sợ xe hỏng giữa đường hay là người tiêu xài đôla như đốt tiền âm phủ.
Không biết trong số 55 nghìn người đã đặt mua xe, trong đó có 12 nghìn người ở Mỹ, bao nhiêu khách hàng còn muốn làm chủ một xe VF8 lúc này.

[bbc.com/vietnamese 15.05.2023]

Tàu VinFast thả neo trong Vịnh San Francisco tuần qua (Ảnh: Bùi Văn Phú)


Bài viết về xe VF8 trên mạng Road and Track hôm 12 tháng 5 (Screenshot từ roadandtrack.com)

Bài phê bình Vinfast VF8 trên báo mạng motortrend.com (Screenshot từ motortrend.com)

Xe VinFast trong Grand Century Mall ở San Jose, California dịp Tết ta 2023 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Những chiếc xe VF8 rời tàu ở cảng Benicia, bắc California ngày 19/12/2022 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Xe VinFast VF8 City Edition (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Phòng trưng bày xe VinFast ở thành phố Corte Madera, miền Bắc California (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Tay lái và màn hình điều khiển của xe VF8 (Ảnh: Bùi Văn Phú)


---


CẬP NHẬT


1.

VinFast Việt Nam triệu hồi lô 999 xe điện đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ vì cảnh báo rủi ro lỗi phần mềm

FILE PHOTO: Logo của VinFast được in hình tại Triển lãm ô tô Paris 2022 ở Paris, Pháp ngày 17 tháng 10 năm 2022. REUTERS/Stephane Mahe

Nhà sản xuất xe điện (EV) của Việt Nam, VinFast cho biết họ đang triệu hồi tất cả lô xe đầu tiên được vận chuyển đến Hoa Kỳ vào năm ngoái sau cảnh báo an toàn do chính quyền Hoa Kỳ đưa ra.

FILE PHOTO: Logo của VinFast được in hình tại Triển lãm ô tô Paris 2022 ở Paris, Pháp ngày 17 tháng 10 năm 2022. REUTERS/Stephane Mahe
FILE PHOTO: Logo của VinFast được in hình tại Triển lãm ô tô Paris 2022 ở Paris, Pháp ngày 17 tháng 10 năm 2022. REUTERS/Stephane Mahe

Động thái này được đưa ra sau khi Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết 999 xe VF 8 của VinFast bị lỗi phần mềm trong màn hình bảng điều khiển khiến thông tin an toàn quan trọng không hiển thị và “có thể làm tăng nguy cơ va chạm”.

NHTSA ước tính, hơn 700 trong số 999 chiếc vẫn đang nằm trong tay VinFast và chưa được giao cho khách hàng hoặc dịch vụ đội xe.

Trong một tuyên bố với Reuters, VinFast cho biết họ đã ban hành lệnh triệu hồi tự nguyện về an toàn đối với phiên bản VF 8 City Edition do màn hình bảng điều khiển bị trống khi lái xe hoặc đứng yên.

“VinFast không nhận được bất kỳ báo cáo thực địa nào về sự cố. Công ty đang ban hành đợt thu hồi này vì lý do thận trọng,” theo đại diện Vinfast.

Tuyên bố thu hồi được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi VinFast tuyên bố sẽ niêm yết tại Hoa Kỳ thông qua việc sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) Black Spade Acquisition Co.

Hai công ty ước tính thực thể mới sẽ có giá trị vốn chủ sở hữu tiềm năng là 23 tỷ đô la, giả sử không có cổ đông nào của Black Spade chọn rút tiền mặt.

Hồi tháng 2, VinFast triệu hồi 2.781 xe VF 8 bán ra trong nước do lỗi phanh trước của một số mẫu xe.

VinFast, được thành lập vào năm 2017 và bắt đầu bán xe điện ở California trong năm nay, đã vận chuyển hai lô xe VF 8 sang Hoa Kỳ với tổng số 2.097 chiếc. Nó cũng đang lên kế hoạch gửi những chiếc xe đầu tiên đến châu Âu vào tháng Bảy.

Trong các tài liệu gửi lên NHTSA, VinFast cho biết lần đầu tiên họ biết về vấn đề trên bảng điều khiển là vào ngày 27/4 khi đọc các bình luận và mối quan tâm của khách hàng. Theo cơ quan an toàn, vấn đề đã được ghi nhận 18 lần.

NHTSA cho biết VinFast sẽ giới thiệu một bản cập nhật phần mềm để khắc phục sự cố. Bản sửa lỗi phần mềm dự kiến ​​sẽ được phát hành vào ngày 25 tháng 5 với các thư thông báo sẽ được gửi cho chủ sở hữu trước ngày 29 tháng 5.

Tháng trước, VinFast cho biết họ đã nhận được một vòng cam kết tài trợ mới trị giá 2,5 tỷ USD từ Công ty mẹ Vingroup JSC, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, và người sáng lập Phạm Nhật Vượng, tỷ phú và người giàu nhất Việt Nam đầu tiên.

Theo Reuters

https://vnfinancebusiness.com/vinfast-viet-nam-thu-hoi-lo-999-xe-dien-dau-tien-xuat-khau-sang-my-vi-canh-bao-rui-ro-loi-phan-mem/

..

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.