Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

12/09/2021

Nhớ Osaka vào thu, đường xanh hoa lá dẫn đến phòng nghiên cứu

Thời gian trôi thật nhanh. Đấy với đấy, mà đã 7 năm rồi (2014-2021).

Đầu tháng 7 năm 2014 thì mình có mặt ở Osaka, làm xong các thủ tục hành chính, nhận phòng làm việc và các vật dụng cần thiết (xem lại ở đây).

Hồi ấy mình ở trong hội quán của trường đại học, có một hàng xóm là vợ chồng trẻ người Hà Bắc (đã kể ở đây). Từ hội quán tới sở làm, mình đi tàu điện trên cao loại một đường ray (đã kể nhanh ở đây). 

1. Mùa thu năm 2014, là khi mình quá bận mải, thậm chí thường nói với bạn rằng, bây giờ, đến thời gian để buồn cũng không có nữa ! 

Mùa thu năm 2014, bạn rủ mình đi câu cá vào ngày Chủ Nhật - như Chủ Nhật hôm nay 12/9/2021 tại Hà Nội - và mình đã trả lời bạn như vậy, rồi xin phép vắng. Một hôm khác, cũng vào Chủ Nhật, một đàn em rủ đi chơi khu Umeda - khu trung tâm ở Osaka - nhưng mình cũng đành từ chối. Biết bạn cũ khai trương quán An Nam ở khá gần, nhưng mình cũng chỉ nhìn qua Fb được thôi (xem lại ở đây).

2. Một mùa thu ở Osaka, năm đó, mình đã dồn toàn bộ thời gian và sức lực cho công việc, không đoái hoài đi ngắm thu, ăn thu, chơi thu. Bây giờ, nhìn lại thì thấy, sự tập trung cao độ vào mùa thu năm ấy đã mang lại kết quả thực sự trong công việc.

Bởi vậy, nhớ mãi mùa thu năm 2014. Nhớ con đường xanh ngập tràn hoa lá. Nhớ cái cửa sổ phòng làm việc hướng ra một khu rừng. Nhớ những hôm làm việc tới tận khuya, lúc trở ra về là đã quá nửa đêm.

3. Buổi sáng mùa thu, mình trở dậy sớm, chuẩn bị mọi thứ rồi cuốc bộ ra ga tàu điện. Lên tàu hướng về phía sở làm (ảnh dưới chỉ là ví dụ, vì là ảnh chụp vào tháng 7 năm 2014).


4. Đến ga tàu ở gần sở làm thì xuống. Rồi lại cuốc bộ xuyên qua một cánh rừng, mới đến được phòng làm việc. Đại khái cảnh sắc như sau.





5. Hành lang tầng 4 ở sở làm. Phòng nghiên cứu của tôi ở tầng 4.




6. Rồi là đến phòng làm việc của tôi. Phòng 4040. Rất dễ nhớ.



Ở bên cạnh là phòng 4041 của đồng nghiệp, đã viết về đồng nghiệp này ở đây.

Người đồng nghiệp lúc đó là Phó của sở làm. Ông là một nhà dân tộc học có tên tuổi ở Nhật Bản. Ảnh ông chụp trong chính trong phòng 4041, tức là bên cạnh phòng làm việc của tôi:




Tháng 9 năm 2021, viết tại Hà Nội,
Giao Blog


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.