Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/05/2020

Tình yêu và hạnh phúc gia đình ở tuổi 80 (chú Mạc Văn Trang chính thức công bố)

Vào dịp đầu tháng 5, chú Trang vội vã ra Hà Nội, rồi lại vội về lại Sài Gòn. Chú nhắn đại khái là phải vào lại Sài Gòn với bà hai, nên không có nhiều thời gian. Thế là theo hẹn, gặp chú chớp nhoáng tại nhà riêng của chú ở góc làng. Câu chuyện chính trong cuộc gặp là một tập tài liệu mà chú mang từ Sài Gòn ra --- là tập tài liệu về một cuộc khảo cứu các tấm bia liên quan đến mộ phần của các vua Mạc (sẽ nói dần dần sau).

Lúc đến nhà chú ở góc làng rồi, buổi tối hôm ấy, mới biết "bà hai" mà chú nhắn tin cho ấy, không ai khác chính là nghệ sĩ Kim Chi. Trước khi đến, thì đã tạm đoán vậy rồi, chứ không bất ngờ nhiều.

Chú Trang kể vắn tắt về việc riêng, nhưng đại khái cặp đôi 80s và 70s này được se lại với nhau là từ nhân duyên chung với cụ Nguyễn Trọng Vĩnh (đọc về cụ Vĩnh ở đây).

Đại khái thế. Còn bây giờ là thông báo chính thức của tân lang Mạc Văn Trang ở tuổi 80s và tân nương Kim Chi ở tuổi 70s.

Chép nguyên về từ Fb Mạc Văn Trang.

Kính chúc ông bà bách niên giai lão.

Tháng 5 năm 2020,
Giao Blog




---





Kim Chi và Mạc Văn Trang bày tỏ lòng chân thành cảm ơn những người thân yêu của hai gia đình và các bạn bè gần xa đã chúc mừng Tình yêu và Cuộc Hôn nhân của hai chúng tôi.
Thực lòng chúng mình muốn chuyện hai đứa diễn ra thật giản dị, đăng ký kết hôn và lặng lẽ sống với nhau, không ồn ào. Nhưng sự nhiệt tình của bạn bè khiến cho chuyện riêng thành “sự kiện” trên mạng xã hội và đôi khi có những bình luận thái quá, hoặc “chính trị hoá” tình yêu, cuộc hôn nhân này… Thành thử xin phép được thưa đôi lời.
Đã là TÌNH YÊU NAM NỮ ĐÍCH THỰC dù ở tuổi nào cũng mang bản chất nhân loại phổ biến, ít nhất gồm các yếu tố: Nhu cầu về TÌNH BẠN; Những rung động THẨM MỸ; Sự quyến luyến TÍNH DỤC; Sự đồng thuận XÃ HỘI. Tình yêu của Kim Chi và Trang cũng vậy.
Thực ra trước khi gặp nhau, cả hai đã xác định sẽ sống độc thân trong quãng đời còn lại với tâm niệm: “Không có gì quý hơn độc lập tự do” và tìm niềm vui trong công việc! Nhưng rồi những yếu tố của tình yêu cứ xuất hiện và lớn dần lên trong hai con người cô đơn và “tự do tuyệt đối”, khi gần nhau....
1. Nhu cầu về Tình bạn giữa Kim Chi và Trang đã nảy nở trong quá trình đọc các bài viết của nhau, hiểu nhau, cảm mến, quý trọng nhau, muốn gặp gỡ, chia sẻ…
Đặc biệt là khi Kim Chi đến nhà thăm Trang, cuối 2019 và cùng nhau bàn làm phim về cụ Nguyễn Trọng Vĩnh. Trang làm “xe ôm” đưa Kim Chi đến những nơi đẹp nhất của Hà Nội quay phim; Nghệ sĩ và “chàng xe ôm” tâm tình mọi chuyện, tâm hồn càng đồng điệu, hợp nhau về xu hướng, hứng thú trong nhiều hoạt động, tin tưởng và chia sẻ với nhau mọi điều…
Như vậy tình bạn của chúng mình không chỉ là “Khi chén rượu, khi cuộc cờ/ Khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên”… mà rộng lớn hơn thế. Cả hai đều ý thức rằng, tình bạn giữa hai người sẽ làm phong phú lẫn nhau, cần có nhau; “Một trí khôn đã tốt, hai trí khôn thì tốt hơn”, nhưng mỗi người vẫn luôn là chính mình... Và từ đó nảy nở cơ sở cho tình yêu sâu lắng, vững bền …
2. Sự rung động Thẩm mỹ ở tuổi trẻ thường là sự hấp dẫn của cơ thể: “Nhất dáng, nhì da, thứ ba đôi mắt”… Nhưng ở người lớn tuổi, từng trải đời, sự rung động thẩm mỹ với vẻ ngoài chỉ là tương đối, cái ĐẸP được cảm nhận chủ yếu từ tâm hồn phong phú, tinh tế, nhạy cảm, giàu lòng nhân ái…; nhân cách mới chính là đối tượng thu hút, rung động, hấp dẫn lẫn nhau.
3. Không có sự quyến luyến Tính dục thì không còn là tình yêu nam – nữ. Ở người lớn tuổi, những rung động này rất đa dạng và tinh tế, khó mô tả được, nhưng có một điều: Khi bên nhau, hoà quyện vào nhau thấy hạnh phúc, sung sướng; khi xa nhau, không chỉ nhớ nhung mà còn khao khát, thiếu thốn… cần có nhau. Vì thế không muốn xa dời nhau, muốn luôn ở bên nhau, chăm chút cho nhau, âu yếm lẫn nhau…
4. Một mối tình gặp những cản trở từ hai gia đình, giai tầng, sắc tộc, tôn giáo … hay dư luận xã hội phê phán, sẽ có thể dẫn đến bất hạnh…
May mắn sao, tình yêu và cuộc hôn nhân của Kim Chi và Trang được các con cháu, anh chị em trong hai gia đình hết lòng ủng hộ; được các bạn bè (những người biết chuyện) đều hoan hỉ chúc mừng, không vướng mắc một rào cản xã hội nào. Đó là điều kiện quý giá tiếp sức thêm cho cuộc sống của chúng mình hạnh phúc.
Như vậy cuộc hôn nhân của Kim Chi và Trang có đầy đủ những yếu tố của một TÌNH YÊU NAM NỮ mang bản chất nhân loại phổ biến, chứ không có gì là đặc biệt cả!
Có mấy bạn quá tốt, muốn đứng ra tổ chức lễ thành hôn của chúng mình cho thật đông vui, đàng hoàng… Xin ghi nhận tấm lòng quý hoá của các bạn. Chúng mình muốn thật giản dị vậy thôi. Điều quan trọng là sống sao cho mình Hạnh phúc và không làm thất vọng niềm tin yêu của những người đã ủng hộ chúng mình.
Một lần nữa xin bầy tỏ lòng biết ơn những người thân yêu của hai gia đình và các bạn bè gần xa đã quan tâm đến tình yêu và cuộc sống của chúng mình.
(Hình 1. Kim Chi Và Trang; Hình 2. Mấy bạn thân thiết ở Hà Nội chúc mừng; Hình 3,4 và 5 các bạn thân thiết trong Nam Chúc mừng.

Ngày 10/5/2020
Nguyễn Thị kim Chi
Và Mạc Văn Trang






.








----



BỔ SUNG






1. Con gái Mạc Việt Hồng viết

"


Hai mái đầu bạc, hai trái tim vàng và 'túp lều' tranh
Từ hôm qua tới nay, mỗi lần mở Facebook mình đều nhận được tin nhắn chúc mừng, có người cẩn thận hỏi hỏi han ngọn ngành, xem có đúng hay không rồi mới chúc, có người chép miệng vì "không đáng xách dép cho các cụ".
Các tin nhắn đều liên quan tới chuyện gia đình mình, chuyện bố mình quyết định kết hôn. Mọi người thấy mình im im, tưởng mình không biết, nên hỏi han  Tụi mình biết từ vài thàng nay rồi. Bố mình có tâm sự với các con chuyện tình cảm, thậm chí gửi cả thư từ của bố và cô Chi trao đổi để cho các con biết và gia đình có một 'nhóm' chat để mọi thành viên chia sẻ thông tin.
Thực ra chuyện của 2 cụ, mình là người có lẽ đã linh cảm thấy đầu tiên, có khi trước cả 2 người trong cuộc  . Từ năm ngoái, trong một sự kiện gì đó của giới hoạt động xã hội ngoài Bắc, mình có thấy một bức ảnh rất đep, bố chụp chung cùng cô Chi với cái quàng vai thân mật. Thực ra nhưng thế là bình thường, nhưng không hiểu sao mình cứ nhìn mãi bức ảnh với một linh cảm mơ hồ và nghĩ "các cụ đẹp đôi quá"! Lúc về VN ăn Tết, mình có kể chuyện nhìn thấy bức ảnh cho em gái nghe, nó cứ ớ ra 
Cảm nhận của mình chỉ qua ngắm thần thái ở một bức ảnh cuối cùng đã đúng. Vài tháng trước cô Chi ra Hà Nội và ở nhà bố, các cụ sống chung thấy phù hợp, hạnh phúc và quyết định kết hôn. Các con đều nhiệt liệt tán thành quyết định của các cụ.
Cô Chi 77, bố 82, đều ở tuổi 'xưa nay hiếm', tổng tuổi của tân lang và tân nương là 160, có khi là lớn nhất Việt Nam - mấy chị em nói đùa như thế.
Hiện 2 cụ sống với nhau trong một căn hộ đi thuê ở Sài Gòn. Bố mình đã bay vào đó ngay khi lệnh cách ly xã hội được dỡ bỏ. Các cụ đăng ký kết hôn trong đó. Trước đó đã định thực hiện ở Hà Nội, nhưng ra phường gặp phải 'củ hành' nên chưa làm được.
Bố và cô Chi đã cho chúng mình một tấm gương về lối sống tích cực, hoạt động xã hội, hoạt động trí óc không ngừng nghỉ khi tuổi đã cao; lên tiếng trước những bất công của chế độ dù đó là chế độ mà mình đã dành cả tuổi thanh xuân để cống hiến cho nó. Và sau nữa, Bố và Cô đã cho chúng con thấy, ở tuổi nào cũng có thể yêu, cũng có thể tìm thấy hạnh phúc đích thực.
Mẹ mình mất vì ung thư đã gần 7 năm rồi. Trước khi mất Mẹ nằm liệt mấy tháng và khi biết sẽ không qua khỏi, Mẹ đã trăng trối với Bố rằng: "Anh sau này có lấy ai, thì hãy lấy một người tử tế". (Mẹ mình thường cho rằng, ông chồng của bà ngố, thật thà, lớ ngớ, cứ hở ra là bị... lừa, nên dặn dò:)
Hôm qua, mình vừa thắp nén hương cho Mẹ và nói với Mẹ rằng: "Mẹ ơi, mẹ cứ yên tâm, Bố đã cưới một người tử tế!".
Chúc mừng hạnh phúc của bố Mạc Van Trang, mẹ Chi Kim Nguyễn. Chúc 2 cụ luôn hạnh phúc viên mãn bên nhau.
Hy vọng dịch chóng qua để rước các cụ qua châu Âu chơi một chuyến

"
https://www.facebook.com/viethong.mac/posts/2799645243478001

1 nhận xét:

  1. Không phải hiếm những chuyện tình thế này. Nhưng để "ĐẸP" thì rất hiếm. Xin chúc mừng Tân Hôn Bách Niên Giai Lão.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.