Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

23/01/2020

Sách về Hội Tam Điểm của tác giả Trần Thu Dung vừa bị tạm ngừng phát hành

Vẫn là trong văn mạch liên quan đến Hội Tam Điểm, khởi đầu, tác giả Trần Thu Dung đưa vấn đề Hội Tam Điểm và Cao Đài, đã xuất bản thành sách ở Việt Nam từ nhiều năm trước.

Về sách ấy, với tư cách người đọc, Giao Blog đã nêu một số điểm kì lạ, ví dụ đọc ở đây (tháng 4 năm 2014) hay ở đây (tháng 2 năm 2018). Tín đồ của đạo Cao Đài cũng đã có ý kiến ở đây (tháng 7 năm 2015).

Còn ở góc nhìn khác, thì có bài điểm sách của cây bút Phạm Trọng Chánh, đọc lại ở đây.

Dưới là tin một cuốn sách khác về Hội Tam Điểm của bà Trần Thu Dung vừa bị tạm ngưng phát hành.

---


21/01/2020 13:32 GMT+7

TTO - Cuốn sách ‘Sự hiện diện của thành viên Tam Điểm tại Việt Nam’ của TS Trần Thu Dung do Omega Việt Nam phát hành nhận chỉ đạo từ Nhà xuất bản Hội Nhà văn - nơi xuất bản cuốn sách, yêu cầu ngưng phát hành để chỉnh sửa.

Sách về Hội Tam Điểm bị nhắc tạm ngừng phát hành để sửa chữa - Ảnh 1.
Cuốn sách Sự hiện diện của thành viên Tam Điểm tại Việt Nam’của TS Trần Thu Dung phải tạm ngưng phát hành để chỉnh sửa - Ảnh: Omega Việt Nam
Đây là cuốn sách thứ hai của Công ty cổ phần sách Omega Việt Nam, cũng về chủ đề lịch sử, bị chính nhà xuất bản yêu cầu tạm ngưng phát hành để chính sửa sau khi đã in ấn xong, chỉ trong vòng ít ngày giáp Tết Canh Tý 2020, và là cuốn sách thứ 3 trong vòng 1 tháng qua của công ty này bị yêu cầu tạm ngưng phát hành.
Ông Vũ Trọng Đại, giám đốc Omega Việt Nam, cho biết ngày 18-1, đơn vị này nhận được điện thoại từ Nhà xuất bản Hội Nhà văn - đơn vị hợp tác với Omega Việt Nam xuất bản cuốn sách Sự hiện diện của thành viên Tam Điểm tại Việt Nam, yêu cầu chỉnh sửa trước khi phát hành, dù cuốn sách này đã có giấy phép xuất bản và đã được in xong cuối tháng 12-2019.
Ông Đại cho biết NXB Hội Nhà văn Việt Nam yêu cầu phải dẫn nguồn và chú thích thêm một số chỗ trong sách, sau khi thực hiện xong thì mới xem xét tiếp. Cuốn sách chưa có quyết định phát hành.
Trả lời Tuổi Trẻ Online về thông tin nhà xuất bản yêu cầu Omega Việt Nam tạm dừng phát hành cuốn sách này, ông Nguyễn Quang Thiều - giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam - cho biết hiện nhà xuất bản này chưa có quyết định chính thức nào.
Trước đó, ngày 14-1, Omega Việt Nam cũng nhận văn bản của Nhà xuất bản Hà Nội yêu cầu tạm ngừng phát hành cuốn sách Phan Thanh Giản - Nhà ái quốc, người mở đường cho nước Việt Nam hiện đại: Những năm cuối đời (1862-1867) để chỉnh sửa bởi "một vài nội dung cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để có thể chỉnh sửa cho phù hợp hơn".
Không giống cuốn Sự hiện diện của thành viên Tam Điểm tại Việt Nam chưa có quyết định phát hành, cuốn sách về Phan Thanh Giản đã có quyết định phát hành và đã được Omega Việt Nam cho ra mắt bạn đọc khoảng 1 tuần trước khi nhận được yêu cầu tạm dừng phát hành của chính nhà xuất bản.
Sách về Hội Tam Điểm bị nhắc tạm ngừng phát hành để sửa chữa - Ảnh 2.
Cách đây 1 tháng, cuốn Bàn về giáo dục Việt Nam trước và sau năm 1975 của Omega Việt Nam cũng nhận văn bản của Nhà xuất bản Hà Nội yêu cầu tạm ngừng phát hành để chỉnh sửa - Ảnh: Omega Việt Nam
Cách đây 1 tháng, ngày 20-12-2019, một cuốn sách khác của Omega Việt Nam cũng về chủ đề lịch sử là cuốn Bàn về giáo dục Việt Nam trước và sau năm 1975 cũng bị Nhà xuất bản Hà Nội - đơn vị liên kết xuất bản, in và phát hành cuốn sách này - gửi văn bản yêu cầu tạm ngừng phát hành cuốn sách để hai bên thống nhất và tổ chức chỉnh sửa.
Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, có tới ba cuốn sách về chủ đề lịch sử của Omega Việt Nam liên tiếp phải nhận yêu cầu tạm ngừng phát hành để chỉnh sửa.
Ông Vũ Trọng Đại nói đây là "chuyện buồn". Tuy nhiên, ông cũng lạc quan và "đầy tin tưởng vào nhà xuất bản sẽ cùng Omega Việt Nam đưa các cuốn sách này được phát hành trở lại".
Sách về Hội Tam Điểm bị nhắc tạm ngừng phát hành để sửa chữa - Ảnh 3.
Chỉ trong vòng 1 tháng, liên tiếp 3 cuốn sách về chủ đề lịch sử của Omega Việt Nam bị yêu cầu tạm ngưng phát hành để chỉnh sửa - Ảnh: Omega Việt Nam
Cuốn sách Sự hiện diện của thành viên Tam Điểm tại Việt Nam đề cập chủ yếu đến Hội Tam Điểm Pháp, và một phần Hội Tam Điểm Mỹ, hai quốc gia có nhiều mối liên quan đến Việt Nam. Đặc biệt là Hội Tam Điểm Pháp bởi nước Pháp gắn chặt với quá trình cai trị thuộc địa Đông Dương, nhiều thành viên của Hội Tam Điểm lại là nòng cốt trong chính quyền thuộc địa Pháp - những người đóng vai trò nhất định trong sự bình định và khai hóa thuộc địa.
Nhiều trí thức qua Pháp loay hoay đi tìm con đường đòi độc lập cho Tổ quốc cũng đã tìm đến Hội Tam Điểm để tham gia như Nguyễn Thế Truyền, Tạ Thu Thâu, Nguyễn Ái Quốc, Trịnh Đình Thảo, Dương Văn Giáo...
Tác giả Trần Thu Dung là tiến sĩ văn sử Pháp, Đại học Tổng hợp Paris VII, nhà nghiên cứu văn hóa, nhà văn. Bà là chuyên gia nghiên cứu về Hội Tam Điểm và các vấn đề liên quan đến Đông Dương. Năm 2019, TS Trần Thu Dung cũng có một cuốn sách liên quan tới Hội Tam Điểm được NXB Đà Nẵng phát hành là cuốn Dấu ấn Tam Điểm trong văn hóa nghệ thuật.


Thiên Điểu

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.