Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/09/2019

Rằm tháng Tám 2019 ở thánh địa Tây Ninh : cúng đàn Phật Mẫu và cửu vị tiên nương

Hôm nay là ngày Rằm tháng Tám, nhằm ngày 13 tháng 9 năm 2019. Trung thu được tổ chức ở nhiều nơi (trường học, các địa bàn dân cư, công sở).

Chúng tôi thì chú ý đặc biệt đến hai lễ hội lớn được tổ chức đúng ngày Rằm hôm nay:

- Đại lễ sinh nhật Thánh Mẫu Liễu Hạnh ở Phủ Giầy Nam Định.

- Đại lễ cúng đàn Phật Mẫu và 9 vị tiên theo hầu Phật Mẫu ở khu vực tòa thánh Tây Ninh và nhiều nơi khác của Cao Đài (ví dụ ở tòa thánh Bến Tre đang điểm tin ở đây). Một trong 9 vị tiên đó là Liễu Ngũ Nương, tức là Liễu Hạnh công chúa. Về mối quan hệ này, tôi đã viết thành bài học thuật bắt đầu từ 2014, và có cho in năm 2016 ở đây.

Mở riêng một entry này cập nhật lễ cúng đàn Phật Mẫu ở thánh địa Tây Ninh (trung tâm là Báo Ân từ) vào ngày hôm nay.

Cập nhật theo thứ tự ngược.




---

CẬP NHẬT LIÊN TỤC


2. Cập nhật trong đêm Rằm tháng Tám (từ khoảng 10 h đêm ngày 13/9 tới rạng sáng ngày 14/9)






















1. Cập nhật lúc 18h39 tối ngày 13/9/2019 (tức buổi tối Rằm tháng Tám)

"
Thông Tin Hội Thánh ở Báo Ân Từ.

4 giờTây Ninh

CÚNG ĐÀN PHẬT MẪU TẠI BÁO ÂN TỪ, ĐẠI LỄ HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG NĂM KỶ HỢI - 2019
Kim vì Trung Thu Tiết Chí Chư Đệ tử thiết Đại lễ: hương, đăng, hoa, trà, quả, thanh chước chi nghi, thành tâm kính hiến.
NGƯỠNG VỌNG
Diêu Trì Kim Mẫu, Cửu Vị Nữ Phật, cùng Hộ Pháp, Thượng Phẫm, Thượng Sanh đồng giáng lâm Phật Mẫu Điện Tiền chi trung Hội Yến Bàn Đào công đồng hoan lạc.
Chư Đệ tử phục vọng Từ Mẫu phát hạ hồng ân cứu độ sanh linh thoát ly nghiệp chướng, Thế Giới hòa bình, dân an quốc thới, hiệp hòa chủng tộc, đoàn kết thương yêu, đồng đẳng an cư hạnh phước.




"
https://www.facebook.com/thong.tin.hoi.thanh/posts/2395273644062551?__xts__[0]=68.ARC3qDv4zCG93kQwKimSHOHhj87SyEJ-pxf4O8kHY39Biuxppbh8xJkorxTjnFr5qUxmX9gDzfX3VieZB0O3-u9E0KBT1OXqtVMIn7-tD6no9tPAmcqcn4pF1BxvSl7J0Wxp5XFElUguf30PB9JuYNgJgqzfdqKQVGckrrrp0O4Zq-zwykYiyFNT8qY_NHqwjtIiMjO6ckgqgf3D2dZFdT24BYFUJuWKG2beMIfglt_vlT7PyQyIij2m1yr4NE9VKV8lmTBpAi-ti-FkDXR1UNQUEohFd05hsAJ7LNro4wSglbSdK4BYnVDgRicuI94Uu7oi-esm&__tn__=-R








"

Trích thuyết đạo của Đức Hộ Pháp tại Cửu Long Đài, chiều ngày 15/08/Nhâm Thìn (dl 03/10/1952).
"Hôm nay là ngày chúng ta hội hiệp cùng Đức Diêu Trì Kim Mẫu. Bần đạo nhớ lại lúc ban sơ, Đức Chí Tôn đến mở Đạo, Ngài làm một Bí pháp từ thử đến giờ chưa ai tưởng đến. Ngài ra lệnh lập một cái tiệc rất trọng hậu, chay chứ không phải mặn như ngoài đời, lấy trong số 13 người chúng ta, kể: Cửu Vị Nữ Phật và Đức Phật Mẫu, với ba người sống, tức nhiên là ba người hữu hình và mười người vô hình dự tiệc ấy. Ba người hữu hình là Đức Cao Thượng Phẩm, Đức Cao Thượng Sanh và Bần đạo. Tưởng không có cái ngộ nghĩnh nào là ngồi ăn uống với những vị khuất mặt. Buổi nọ, Bần đạo chưa có đức tin, thấy một cái đó là việc nghịch nhứt như khi vào ngồi tiệc rồi, không biết cái tinh thần thay đổi thế nào, chẳng khác gì như chúng ta dự một tiệc trọng hậu, có mặt đủ các bạn ngồi chung quanh chúng ta đó vậy.
Đức Chí Tôn thi hành Bí pháp ấy, buổi nọ chúng tôi không hiểu gì hết, Bần đạo cũng tìm tòi kiếm nghĩa lý. Có lẽ những người đoạt được cơ siêu thoát, tức nhiên tầm được cái huyền bí giải thoát cho mình, thì có đặc ân Thiêng Liêng ban cho Bàn Đào Hội Yến, tức nhiên là Hội Yến Diêu Trì.
Cái nghĩa lý sâu xa ấy, chúng ta thử để dấu hỏi, tại sao Đức Chí Tôn đã đến bảo chúng ta Hội Yến Diêu Trì. Ngài muốn gì đó? Muốn cho toàn cả con cái của Ngài chớ không phải với ba người đó mà thôi.
Đoạt cơ siêu thoát, tức nhiên ta nói thường ngữ của chúng ta là muốn cho toàn thể con cái của Ngài đoạt đặng cơ siêu thoát đó vậy.....
.....Hạnh phúc thay cho những người đặng Hội Yến Diêu Trì hôm nay, tức nhiên đặng hồng phúc hội hiệp cùng Bà Mẹ Thiêng Liêng của chúng ta, lẽ dĩ nhiên được mang sứ mạng Thiêng Liêng nơi mình, cả toàn thể con cái của Đức Chí Tôn cũng thế nam cũng thế, nữ cũng thế, kẻ Đông người Tây, kẻ Nam người Bắc, đem cả cơ bí mật Thiêng Liêng của Đức Chí Tôn là lòng yêu ái của Ngài mà rải khắp cho toàn thể con cái của Ngài đều hưởng.
Mỗi một năm chúng ta được hưởng cái hạnh phúc hiệp hội cùng nhau chính mình Bần đạo mỗi khi Hội Yến Diêu Trì được sum hiệp cùng mấy em Nam Nữ đông đảo chừng nào thì Bần đạo càng thêm vui mừng hân hạnh chừng ấy...
...Bần đạo dám quả quyết nơi Đền Thờ của Đại Từ Mẫu của chúng ta, Bà không kể con cái sang trọng của Bà đâu, trái ngược lại, Bà lại thượng yêu binh vực những đứa con nào nó thiệt thà hèn yếu hơn hết.
Ấy vậy, Qua nói rằng: Trong cả mấy em đây, nếu có đứa nào thiếu thốn cả tinh thần và vật chất, thiệt thòi nghèo khổ, tật nguyền, Qua dám chắc chắn Bà Mẹ Thiêng Liêng của chúng ta sẽ vui ở với những kẻ ấy lắm vậy.
Qua chỉ cho mấy em một cái Bí pháp là: KHI NÀO MẤY EM QUÁ THỐNG KHỔ, QUÁ ĐAU ĐỚN TÂM HỒN, MẤY EM ĐỪNG VỘI SẦU THẢM, CÁC EM QUÌ XUỐNG GIỮA KHÔNG TRUNG, CÁC EM NGUYỆN VỚI BÀ MẸ THIÊNG LIÊNG ẤY MỘT LỜI CẦU NGUYỆN. BẦN ĐẠO QUẢ QUYẾT RẰNG BÀ CHẲNG HỀ KHI NÀO TỪ CHỐI CÙNG MẤY EM. Bần đạo đã thử nghiệm rồi. Cả toàn con cái của Đức Phật Mẫu thí nghiệm như Bần đạo thử coi.
Tóm lại: Bí pháp của Hội Yến Diêu Trì Cung là Đức Chí Tôn đem cơ quan giải thoát xuống thế đặt trong cửa Đạo Cao Đài để toàn thể các tín đồ được hưởng.
Theo cỗ luật thì, người tu một khi đắc đạo, chơn hồn được lên Diêu Trì Cung dự Hội Yến Bàn Đào, được Đức Phật Mẫu ban cho ăn trái đào Tiên và uống Tiên tửu .
Ngày nay, thời Tam Kỳ Phổ Độ, Đức Phật Mẫu và Cửu Vị Tiên Nương vâng lịnh Đức Chí Tôn giáng trần, mở tiệc Hội Yến Diêu Trì Cung tại Đền Thờ Phật Mẫu để toàn thể con cái của Đức Chí Tôn và Phật Mẫu về hội hiệp cùng Đức Mẹ Thiêng liêng, dâng hoa quả, rượu trà lên Đức Mẹ và Đức Mẹ sẽ ban tặng trở lại cho con cái của Ngài để con cái gội hưởng hồng ân của Phật Mẫu, làm cho tâm Đạo phấn chấn thêm lên, làm động cơ thúc đẩy, con cái mau tiến hóa trên bước đường tu niệm, sớm trở về hội hiệp cùng Phật Mẫu. MÀ MỘT KHI ĐƯỢC HỘI HIỆP CÙNG ĐỨC PHẬT MẪU THÌ TỨC NHIÊN LÀ ĐẮC ĐẠO, GIẢI THOÁT KHỎI LUÂN HỒI.
HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG TƯỢNG TRƯNG BÍ PHÁP ĐẮC ĐẠO LÀ VẬY."
Như thế, Đại Lễ Hội Yến có nhiều ý nghĩa sâu xa:
1. Thể hiện tình yêu thương công bằng, vô hạn của Đức Mẹ đối với con cái. Đức Mẹ ban hồng ân Thiêng Liêng cho con cái của Người.
2. Hội Yến Diêu Trì Cung là ngày Phật Mẫu đem Bí pháp đặng giải thoát chúng sanh, tận độ toàn vạn linh sanh chúng, trong cửa Đạo Cao Đài này thôi.
3. Đây cũng là ngày tạo thành hình tướng hữu vi của Đạo Cao Đài.

"
https://www.facebook.com/thong.tin.hoi.thanh/posts/2394426180813964?__tn__=K-R














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.