Mấy chuyện "lon" Coca Cola này nọ, như dư luận đang quan tâm, chỉ là nhỏ xíu mắt muỗi so với việc các công ty dạng này (công ty nước ngoài, công ty vốn nước ngoài) đang xảo thuật tránh thuế và trốn thuế.
Ngay các ông kễnh như facebook hay youtube cũng chưa thực hiện đủ nghĩa vụ thuế đối với Việt Nam.
Ngay các ông kễnh như facebook hay youtube cũng chưa thực hiện đủ nghĩa vụ thuế đối với Việt Nam.
Đưa về đây một số phân tích. Đầu tiên là bài của bạn Tre Làng.
Cập nhật dần.
---
2.
2.
Mở lon Việt Nam': Một cái bẫy rất đau!
(PLO)- Cục Văn hóa cơ sở hãy cứ gọi thẳng tên rằng câu từ quảng cáo tối nghĩa, không rõ ràng để yêu cầu Coca-Cola chỉnh sửa lại cho rõ hơn; không việc gì phải thêm dấu thêm mũ vào chữ "lon" rồi vô tình bị mắc bẫy.
Công ty Coca-Cola trong chiến dịch quảng cáo mới đã dùng cụm từ “Mở lon Việt Nam”, khẩu hiệu không được mấy ai chú ý nếu không có sự việc Cục Văn hoá cơ sở thuộc Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch có công văn nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo không rõ nội dung của Coca-Cola Việt Nam.
Ở góc độ một doanh nhân Việt, một công dân Việt, tôi thật sự không tán thành khẩu hiệu “mở lon Việt Nam” của Coca-Cola. Bởi, khẩu hiệu trên không phù hợp nếu không muốn nói là cảm thấy khó chịu cho người nghe, người xem khi Coca-Cola gắn từ “lon” trước hai từ “Việt Nam”.
Từ xưa đến nay khi nghĩ đến từ “lon”, người ta nghĩ ngay đến lon sữa, lon nước ngọt, còn Việt Nam vốn dĩ là tên của một quốc gia, có lãnh thổ riêng, có truyền thống văn hóa, nền tảng lịch sử... Tên gọi một quốc gia, một vùng miền không thể sử dụng một cách tùy tiện. Rõ ràng cách ghép chữ của Coca-Cola đã tác động xấu đến hình ảnh quốc gia, tinh thần dân tộc của người Việt.
Nhìn nhận ở góc độ hoạt động marketing và quảng bá sản phẩm, tôi nhận thấy thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng đã sử dụng những đoạn phim quảng cáo hoặc khẩu hiệu gây sốc, thậm chí gây phản cảm cho người xem, người nghe. Một mặt có thể là sự vô ý, nhưng mặt khác có doanh nghiệp đang cố tình dùng thủ thuật truyền thông nhằm gây sự chú ý của báo chí, mạng xã hội… đặc biệt là của người tiêu dùng dù là ở góc độ tích cực hay tiêu cực.
Nói riêng về chiến lược quảng cáo mới của Coca-Cola, tôi nghĩ nhãn hàng này đủ thông minh để biết cụm từ trên sẽ gây ra những phản ứng trái chiều trong dư luận. Và thực tế thì khi cụm từ nói trên được đưa ra đã thật sự gây nên làn sóng tranh cãi lớn, Cục Văn hóa cơ sở cũng đã có các phản ứng rất mạnh mẽ trước khẩu hiệu “Mở lon Việt Nam”. Điều này cho thấy Coca-Cola dù vô tình hay cố ý thì họ cũng đã đạt được những kết quả mong muốn khi đưa ra một khẩu hiệu không rõ nghĩa mà lại được dư luận chú ý đến rất nhiều.
Với chức năng quản lý, giám sát những nội dung trong các quảng cáo thì việc Cục Văn hóa cơ sở nhạy cảm trước câu slogan của Coca-Cola là hoàn toàn phù hợp.
Tuy nhiên, dù không tán đồng chiến lược quảng bá trên, tôi vẫn cho rằng việc giải thích của Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở khi thêm dấu thêm mũ rồi cho rằng câu khẩu hiệu phản cảm, mất thuần phong mỹ tục là không nên chút nào. Đây chỉ là suy diễn cá nhân của vị Cục trưởng. Chúng ta không nên có những suy diễn như vậy để rồi tự làm mất đi hình ảnh thiêng liêng của quốc gia mình.
Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở hãy cứ gọi thẳng tên rằng câu từ quảng cáo tối nghĩa, không rõ ràng để yêu cầu Coca-Cola chỉnh sửa lại cho rõ hơn; không việc gì phải thêm dấu thêm mũ vào chữ lon rồi vô tình lại bị mắc bẫy. Một cái bẫy rất đau!
NGUYỄN THẾ TÂN (Giám đốc một doanh nghiệp)
1.
VAI LON COCACOLA
1.7.19Chung Nguyễn
Cocacola - một doanh nghiệp có doanh thu hàng trăm triệu USD tại thị trường Việt Nam nhưng có lịch sử nộp thuế không bằng một hàng trà đá ở Hoè Nhai, vừa có một quảng cáo mất dạy bị bộ VH xử phạt, dù các chuyên gia tin rằng, đây mới là chủ đích của doanh nghiệp này để viral thương hiệu - một hình thức quảng cáo rẻ tiền (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) nhưng vô cùng hiệu quả trong marketing.
Cocacola báo lỗ kể từ khi vào Việt Nam tới nay từ năm 1994, với số lỗ luỹ kế lên tới hàng nghìn tỉ, nhưng do tình yêu mãnh liệt với đất nước Việt Nam, công ty này liên tục mở rộng sản xuất để cung cấp nước đường hoá học cho bữa cơm người Việt. Người đồng hương Pepsi cũng ở tình trạng tương tự, mà nhà nước bó tay chưa có cách nào nã thuế. Đây là thực trạng của các công ty FDI, năm 2018, 36,7% doanh nghiệp FDI ở Việt Nam báo lỗ và không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho nhà nước.
Đây là sự bất công đối với các doanh nghiệp FMCG Việt Nam khi các tập đoàn xuyên quốc gia đầu tư và trốn thuế bằng cách chuyển giá, tức là công ty tại Việt Nam chỉ là thằng đóng chai, còn nó mua nguyên liệu ở nước ngoài với giá cao vô lý để tạo lỗ kinh doanh giả tạo hòng trốn thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây là một hình thức không mới, nhưng rất khó để bắt bài. Ví như Cocacola là một công ty của Mỹ, nhưng thực sự nó không sản xuất chai Coca nào cả, ngay cả vốn đầu tư vào Việt Nam của Coca cũng không đến từ Mỹ, mà là từ một đất nước vừa lạ vừa quen - Singapore, vốn là một thiên đường thuế của quân tội phạm.
Không chỉ FMCG, các lĩnh vực kinh doanh khác thì tình hình cũng không khả quan hơn. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - bộ trưởng bộ TTTT trong tháng trước tại diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có đề cập đến tình trạng “bảo hộ ngược” một cách gay gắt đối với các doanh nghiệp công nghệ nước ngoài, thậm chí sử dụng tới những từ ngữ mạnh mẽ như “chủ quyền quốc gia” để nói về tình trạng các doanh nghiệp nước ngoài lợi dụng tâm lý me Tây, sính ngoại của người Việt để trục lợi, trốn thuế, vi phạm luật pháp trong khi các cơ quan chức năng thì lúng túng trong việc quản lý.
Một điển hình của doanh nghiệp bất lương dạng này, thật trùng hợp, vẫn đến từ Singapore, đó chính là Grab - một ứng dụng nặng 16,95 Mb hiện đang gần như độc chiếm thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam và liên tiếp bị xử phạt vì hành vi lấn sân vào các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện như tài chính, tín dụng. Lê Văn Luyện cũng không hung hăng bằng công ty này trong việc ăn cướp công khai tiền của quốc gia bất chấp luật pháp đến như thế.
Cuối năm 2018, Grab chiếm tới hơn 70% thị phần taxi ở Việt Nam, với số thuế GTGT nộp vào ngân sách chỉ là 3%. Để dễ so sánh, thì các doanh nghiệp taxi công nghệ nội địa chiếm một phần cực nhỏ chỉ vài % thị phần, nhưng hiện đóng góp 10% thuế GTGT, số còn lại thuộc về taxi truyền thống.
Đây là sự bất công, thiên vị đối cho một doanh nghiệp nước ngoài có truyền thống mất dạy, trốn thuế và vô pháp vô thiên như Grab, trong khi các doanh nghiệp trong nước è cổ ra để nộp ngân sách, gánh thuế phí hạ tầng cho chúng hưởng lợi. Grab là một điển hình về bảo hộ ngược, khi sự ưu tiên vô lý được dành cho bọn trốn thuế ngoại quốc thậm chí không thừa nhận lái xe của mình là người lao động.
Hôm nay là ngày ký kết hiệp định thương mại tự do lịch sử với EU, và sắp tới đây sẽ có một làn sóng dịch chuyển kinh doanh sang Việt Nam, nếu tình trạng này tiếp diễn, liệu sẽ có thêm bao nhiêu doanh nghiệp, bao nhiêu ngành nghề bị nước ngoài bóp chết một cách bất công bởi các doanh nghiệp mất dạy như Cocacola hay Grab??
Việt Nam cần các doanh nghiệp nội địa để phát triển, cả hệ thống chính trị vỗ vai động viên khối tư nhân trở thành đầu tầu kinh tế, nhưng cần nhớ không chỉ các tập đoàn lớn, mà tất cả các doanh nghiệp tư nhân, các startup hay thậm chí là đơn vị kinh doanh hộ gia đình - những đối tượng rất có thể một ngày sẽ trở thành những công ty tầm cỡ, cũng đều phải nhận được sự giúp đỡ của chính phủ, đó mới chính là phát triển bền vững cho đất nước.
Còn nếu sự bất công và bảo hộ ngược kiểu này vẫn tiếp diễn, thì cuối cùng, ngoài một nền kinh tế may thuê, dán giày thuê, vặn ốc vít thuê và giờ là lái xe thuê, thì di sản, nền tảng và vốn liếng để lại cho hậu thế, có lẽ cũng chả còn gì ngoài LON, mà thôi.
..
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.
LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.
Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.