Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

18/05/2019

Phiếm đàm thế sự : chuyện cũ chuyện mới Viện Hán Nôm (ghi chép cá nhân Nguyễn Đức Toàn)

Mình thì vừa mới nhận một cuốn sách khá dày mà Nguyễn Đức Toàn ở vị trí đồng tác giả (sưu tầm, giới thiệu và biên dịch). Gần 700 trang, xuất bản bởi Nxb VNU, là Thơ văn xướng họa giữa các sứ thần Việt Nam - Triều Tiên. Còn đang đọc, nhưng hơi tiếc là sách không nói gì về những cuộc xướng họa giữa Nguyễn Tông Quai và sứ thần Triều Tiên (đợt trước, nhân ông Kim Chính Ân vượt sông Áp Lục để theo tàu chuyên dụng tới Hà Nội, thì Giao Blog đã nói nhanh ở đây). Chắc là nhóm tác giả có ý riêng gì đó (nhưng chưa tìm thấy chỗ họ giải thích vì sao không đề cập).

Đại khái là Nguyễn Đức Toàn có tên đồng tác giả của khá nhiều sách nghiên cứu được xuất bản gần đây.

Hiện nay, Toàn không ở Viện Hán Nôm nữa. Qua blog cá nhân, thì biết Toàn đang ở Đức. Bây giờ, thì xem nhanh một mẩu Toàn ghi chép lại một ít chuyện thế sự ở Viện Hán Nôm.

Mình đến Viện Hán Nôm từ hồi những năm 1990-1991, lúc còn ở cơ sở cũ trên đường Lý Thường Kiệt. Nhưng hoàn toàn là để đọc sách, tra cứu tư liệu. Bây giờ, vẫn thế. Nên về cơ bản là không biết gì về chuyện thế sự của cơ quan ấy.

Nếu bây giờ có kể chuyện thì mình sẽ kể về những kỉ niệm chứng kiến nhóm soạn giả Ngô Đức Thọ - Nguyễn Thúy Nga - Nguyễn Hữu Mùi đang biên soạn sách về các nhà khoa bảng Việt Nam. Mình có chứng kiến sự hăng say đến thú vị của nhóm đó, đôi khi ghé qua chơi thì thấy bác Thọ đang nhả thuốc lá. Có khi hết thuốc, ông lại nhờ mình đi mua cho mấy điếu Vinataba ở quán nước gần Viện Hán Nôm - hồi đã chuyển về Đặng Tiến Đông. Mình lúc ấy còn là sinh viên năm thứ ba thứ tư, nên vui vẻ lắm. Thi thoảng cô Nga hỏi về sự khác nhau giữa "Trình Phố" với "Trình Phả" (quê mình), để ghi về sự biến đổi địa danh trong lịch sử. Cũng thi thoảng anh Mùi trả lời thắc mắc của mình về làng Đông Ngạc (một cái làng thú vị mà hồi đó là quan tâm chung của hai anh em).

Toàn kể là bằng trải nghiệm cá nhân của em. Chỉ biết vậy. Mà mình thì hình như chưa từng gặp Toàn ở bên ngoài đời thực bao giờ, chỉ thi thoảng thấy một ít tư liệu hay tâm sự trên blog cá nhân thôi.

Từ đây trở xuống là chép nguyên từ bên blog NĐT sang, có bổ sung gì thì dán tiếp ở dưới như mọi khi.

Tháng 5 năm 2019,
Giao Blog


---

"

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2019





Tôi Nguyễn Đức Toàn - Xưa mới về Viện Hán Nôm cuối năm 2000. Thạc sĩ Nguyễn Xuân Diện tỏ ra rất quý mến tôi – Thanh niên nhanh nhẹn hiền lành mà còn ngây ngô lắm. Bà Phó Tiến sỹ Nguyễn Thúy Nga lúc ấy nguyên Phó phòng Văn bản học – Xếp phó của tôi dạy tôi rằng: Đừng có giao du với thằng Diện, là đứa vô đạo đức chả coi ai ra gì, viết lách ba lăng nhăng hoa bướm, không có văn phong khoa học. Chơi với nó thì hư người đi.

Ông Trịnh Khắc Mạnh sai tôi đối chiếu chữ Hán cuốn Tên Tự - tên Hiệu các Tác gia Hán Nôm. Bà Nga cũng không vui nhưng ông Mạnh là Viện Trưởng nên không dám nói. Chỉ nói là tôi làm cho Xếp thì phải kín đáo đừng có lộ liễu. Ông Đinh Văn Minh thấy tôi trẻ người dễ sai, lại nhân viên hợp đồng rảnh rỗi, giới thiệu tôi đọc sách thư mục cho Vương Tiểu Thuẫn. Bà Nga cũng không vừa lòng, báo lại với Trưởng phòng là Ngô Đức Thọ sạc tôi 1 mẻ. Tôi hãi quá đến gặp ông Đinh. Ông Đinh cũng không dám nhờ tôi nữa- lấy lại tài liệu. Ông Thọ Sai tôi đi tìm các danh từ cây-thực vật và con-động vật trong Khâm Định Việt sử thông giám cương mục. Chẳng qua để tôi không còn dư thời gian mà giao du với Ngoại bang, với người xấu nữa. Buồn bã 1 tối tôi đạp xe đến nhà ông Diện để xả buồn. Ông cười như nắc nẻ còn định bồi dưỡng tôi bữa Cháo Vịt Ngã tư Sở mà tôi chối.

Tôi cũng sợ lắm. Chả dám gần gũi Nguyễn Xuân Diện nữa. Hồi ấy còn chat bằng Yahoo. Nguyễn Xuân Diện cũng chửi tôi 1 mẻ: Mày vì con Nguyễn Thúy Nga mà mày tránh tao! Nhìn thấy tao mày cứ lẩn lẩn đi

Thực ông Nguyễn Xuân Diện cũng làm khổ tôi lắm. Bữa nọ ngủ trưa, ông vào phòng văn bản. Bà Thúy Nga vừa ra, ông đóng sặp cửa lại. Hôm sau tôi cũng lại ăn 1 bài. Rủ người khác vào phòng ngủ trưa không coi ai ra gì. Phòng Văn bản bà Nga mới là Xếp chứ.

Tôi làm Thạc sĩ. Do cơ quan sắp xếp tôi cũng chẳng né. Vào bà Nga hướng dẫn: Địa Lý hành chính Hà Nội. Vì sau khi Đồng Khánh địa dư chí xuất bản, bà đó đang mê địa lý mà. Thầy Lê Văn Quán lên Viện, ngồi rỉ rả: Hay làm Kinh Dịch với tớ đi.Thầy Quán vẫn thường hay thân mật với tôi thế. Tôi cũng kể vui với ai đó thôi, mà hồm sau bà Thúy Nga đó giằng giọng: Thích làm với thầy Quán hẳn. (Mẹ kiếp ! Đúng con điên). Nhưng lòng Giời run rủi. Chồng bà còn ham đớp của Bộ ngoại giao nên lại Vác Mặt đi nước ngoại. Bà cũng chẳ còn bao thời giờ nữa mà bao đồng. Nên trút tôi sang cho ông Trịnh Khắc Mạnh. Không đả động lại 1 lời. Chả biết phật ý hay làm sao? Hay tôi ăn vào cái gì của bà ý nữa. Biết cái thế nhân viên tép riu cô quạnh. Tôi cũng liều đến nhà nói chuyện cho có nhẽ. Được điều gì sai xin bà bỏ qua cho. BÀ dạy tôi phải gìn giữ đạo đức chớ sa đà theo những quân hư hỏng ở Viện Hán Nôm (quân ấy là những quân nào tôi chưa nói vội nhá).

Bẵng đi tôi làm Thạc sĩ sắp xong. Bà còn ở Hải ngoại chưa về nhưng bà Bảo Lưu công trình Cấp bộ cũng Địa Lý Hành CHính Hà nội. Bữa tôi sắp Bảo vệ Luận án. Trong phòng có bác Đào Thái Tôn hay nhận xét phê phán mạnh, ai cũng ngại dây. Hẳn bà đã có cú Phôn từ nước ngoài về nhờ ông Đào dạy dỗ tôi 1 bài học, nhưng Luận án tôi không mời thì ai dám đến. Nhưng có cái phốt này mới hay. Còn e tôi không mời bác Tôn, nên tay trong là chị Đồng nghiệp VŨ Thị Lan Anh trước buổi cứ nhất nhất nhắn tôi: Nhất định phải mời bác Tôn, không sau này bác ý trách cho là Sao không mời bác.

Tôi đúng là trẻ người dại tính, lại tự tin vào tình cảm của bác Tôn lắm. Tôi mời ngay. Và buổi bảo vệ của tôi thì OK đi, nhưng Ê Chề. Vì bác Tôn thích Ồn hơn là quý tôi, và tôi cũng chưa là gì của Bác. 

Nay thấy Tiến sĩ Nguyễn Thúy Nga và Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện thân thiết tặng sách vở cho nhau. Chụp ảnh chụp ót. Thực tôi thấy là Vui lắm lắm vì những nụ cười giả tạo của Đám trí thức nước nhà. Với những thứ cũng giả dối nốt.


Một mình lặng ngắm bóng Nga
Nỗi gần chưa tỏ, nỗi xa bời bời
Trông đây càng tỏ mặt người
Suối vàng hẳn cũng mỉm cười Chàng Ngô

"



---

BỔ SUNG


2. Bản cập nhật ngày 19/5 của NĐT

"

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2019

Hán Nôm hài kịch diễn nghĩa: Vài điều về bà Nguyễn Thúy Nga - Nguyên trưởng phòng Văn Bản - Viện Nghiên cứu Hán Nôm

Tôi Nguyễn Đức Toàn - Xưa mới về Viện Hán Nôm. Thạc sĩ Nguyễn Xuân Diện tỏ ra rất quý mến tôi – Thanh niên nhanh nhẹn hiền lành mà còn ngây ngô lắm. Bà Phó Tiến sỹ Nguyễn Thúy Nga lúc ấy nguyên Phó phòng Văn bản học – Xếp phó của tôi dạy tôi rằng: Đừng có giao du với thằng Diện, là người không có đạo đức, chả coi ai ra gì, viết lách ba lăng nhăng hoa bướm, không có văn phong khoa học. Chơi với nó thì hư người đi.
Ông Trịnh Khắc Mạnh Viện trưởng, sai tôi đối chiếu chữ Hán cuốn Tên Tự - tên Hiệu các Tác gia Hán Nôm. Bà Nga cũng không vui nhưng ông Mạnh là Viện Trưởng nên không dám nói. Chỉ nói là tôi làm cho Xếp thì phải kín đáo đừng có lộ liễu.

Ông Đinh Văn Minh cùng phòng Văn bản, thấy tôi trẻ người dễ sai, lại nhân viên hợp đồng rảnh rỗi, giới thiệu tôi đọc sách thư mục cho Vương Tiểu Thuẫn. Bà Nga cũng không vừa lòng, báo lại với Trưởng phòng là Ngô Đức Thọ sạc tôi 1 mẻ. Tôi hãi quá đến gặp ông Đinh. Ông Đinh cũng không dám nhờ tôi nữa- lấy lại tài liệu. 
sau nó in ra thế này đây

Ông Thọ Sai tôi đi tìm các danh từ cây-thực vật và con-động vật trongKhâm Định Việt sử thông giám cương mục. Chẳng qua để tôi không còn dư thời gian mà giao du với Ngoại bang, với người xấu nữa. Buồn bã 1 tối tôi đạp xe đến nhà ông Diện để xả buồn. Ông cười như nắc nẻ: Cậu coi tôi như cái sọt rác nhà cậu để cậu xả ấy à.  Nhưng ông còn định bồi dưỡng tôi bữa Cháo Vịt Ngã tư Sở mà tôi chối.
Tôi cũng sợ lắm. Chả dám gần gũi Nguyễn Xuân Diện nữa. Hồi ấy còn chat bằng Yahoo. Nguyễn Xuân Diện cũng chửi tôi 1 mẻ: Mày vì con Nguyễn Thúy Nga mà mày tránh tao! Nhìn thấy tao mày cứ lẩn lẩn đi.Thực ông Nguyễn Xuân Diện cũng làm khổ tôi lắm. Bữa nọ ngủ trưa cơ quan, ông vào phòng văn bản. Bà Thúy Nga vừa ra, ông đóng sặp cửa lại. Hôm sau tôi cũng lại ăn 1 bài. Rủ người khác vào phòng ngủ trưa không coi ai ra gì. Phòng Văn bản bà Nga mới là Xếp chứ.
Hồi ấy còn ít Computer lắm. Ông Nguyễn Văn Nguyên cùng phòng khuyên tôi nên đầu tư 1 cái (có ổ ghi CD) để sau này còn dùng nhiều việc. Ý ông định dẫn tôi vào đánh máy cái Tổng mục Thác bản văn Bia Việt nam hợp tác với EFEO (nhiều tiền đấy). Tôi chả hiểu. Cứ đưa 1 hai tờ thì tôi đánh. Nhưng Xếp Phó phòng góp ý sao đó: Cháu Toàn nó không thích làm ba cái trò mổ cò lách nhách vứ vỉn đâu. Ông Nguyên cũng lấy Tài liệu lại, dù tôi đã đánh được vài tờ rồi. Từ đó về sau là chị Đồng Nghiệp Vũ Thị Lan Anh kiên trì miệt mài làm hết cả 22 quyển Tổng tập. Ôi cha ôi! Tôi đâu có nghĩ nó lắm tiền thế. Nhưng ông Nguyên thì cũng ngại với tôi sao đó. Nên sau này sách in ra Tập 1, chắc cũng bàn với ông Trịnh Khắc Mạnh tặng tôi 1 cuốn (được mỗi tập 1 thôi). Tôi thì cứ tưởng ông Mạnh quý tôi mà cho. 21 tập về sau tuyệt nhiên không. Rồi sau nhót được vụ đi Đài Loan năm 2007, cũng gọi là bù đắp gì gì đó chăng?, chứ tôi đâu có ý định viết bài gì. Hóa ra cũng vay vay trả trả cho đỡ ngượng mồm thôi.

Tôi làm Thạc sĩ. Do cơ quan sắp xếp tôi cũng chẳng né. Vào bà Nga hướng dẫn: Địa Lý hành chính Hà Nội –Đề tài là của bà nghĩ ra. Vì sau khi Đồng Khánh địa dư chí xuất bản, bà đó đang mê địa lý mà. Thầy Lê Văn Quán lên Viện, ngồi rỉ rả: Hay làm Kinh Dịch với tớ điThầy Quán vẫn thường hay thân mật với tôi thế. Tôi cũng kể vui với ai đó thôi, mà hồm sau bà Thúy Nga đó giằng giọng: Thích làm với thầy Quán hẳn.(Mẹ kiếp ! Đúng con điên). Nhưng lòng Giời run rủi. Chồng bà còn ham đớp của Bộ ngoại giao nên lại Vác Mặt đi nước ngoại. Bà cũng chẳ còn bao thời giờ nữa mà bao đồng. Nên trút tôi sang cho ông Trịnh Khắc Mạnh. Không đả động lại 1 lời. Chả biết phật ý hay làm sao? Hay tôi ăn vào cái gì của bà ý nữa. Biết cái thế nhân viên tép riu cô quạnh. Tôi cũng liều đến nhà nói chuyện cho có nhẽ. Được điều gì sai xin bà bỏ qua cho. BÀ dạy tôi phải gìn giữ đạo đức chớ sa đà theo những quân hư hỏng ở Viện Hán Nôm (quân ấy là những quân nào tôi chưa nói vội nhá).
Bẵng đi tôi làm Thạc sĩ sắp xong. Bà còn ở Hải ngoại chưa về nhưng bà Bảo Lưu công trình Cấp bộ cũng Địa Lý Hành CHính Hà nội. Bữa tôi sắp Bảo vệ Luận án. Trong phòng có bác Đào Thái Tôn hay nhận xét phê phán mạnh, ai cũng ngại dây. Hẳn bà đã có cú Phôn từ nước ngoài về nhờ ông Đào dạy dỗ tôi thêm, nhưng Luận án tôi không mời thì ai dám đến. Nhưng có cái phốt này mới hay. Còn e tôi không mời nên tay trong là chị Đồng nghiệp VŨ Thị Lan Anh trước buổi ấy cứ nhất nhất nhắn tôi: Nhất định phải mời bác Tôn, không sau này bác ý trách cho là Sao không mời bác.
Tôi đúng là trẻ người dại tính, lại tự tin vào tình cảm của bác Tôn lắm. Tôi mời ngay. Và buổi bảo vệ của tôi thì OK đi, nhưng Ê Chề.
Nay thấy Tiến sĩ Nguyễn Thúy Nga và Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện thân thiết tặng sách vở cho nhau. Thực tôi thấy là Vui lắm lắm vì những nụ cười giả tạo của Đám trí thức nước nhà. Với những thứ cũng giả dối nốt.





Một mình lặng ngắm bóng Nga
Nỗi gần chưa tỏ, nỗi xa bời bời
Trông đây càng tỏ mặt người
Suối vàng hẳn cũng mỉm cười Chàng Ngô
"
https://yeuhannom.blogspot.com/2019/05/han-nom-hai-kich-dien-nghia-vai-ieu-ve.html




1.

"
Niềm vui cuối tuần. Được các đồng nghiệp tặng bộ sách quý 4 tập danh sách các Hương cống, Sinh đồ, Cử nhân, Tú tài từ triều Lê đến triều Nguyễn. Cảm ơn TS Nguyễn Thúy Nga và Ths Vũ Thị Lan Anh và trân trọng giới thiệu với anh chị em. Ai mua bộ sách quý này xin liên hệ với Tre Việt.




"
https://www.facebook.com/nxdien2k15/posts/2034436743525953

..


4 nhận xét:

  1. 2. Bản cập nhật ngày 19/5 của NĐT

    "
    Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2019
    Hán Nôm hài kịch diễn nghĩa: Vài điều về bà Nguyễn Thúy Nga - Nguyên trưởng phòng Văn Bản - Viện Nghiên cứu Hán Nôm
    Tôi Nguyễn Đức Toàn - Xưa mới về Viện Hán Nôm. Thạc sĩ Nguyễn Xuân Diện tỏ ra rất quý mến tôi – Thanh niên nhanh nhẹn hiền lành mà còn ngây ngô lắm. Bà Phó Tiến sỹ Nguyễn Thúy Nga lúc ấy nguyên Phó phòng Văn bản học – Xếp phó của tôi dạy tôi rằng: Đừng có giao du với thằng Diện, là người không có đạo đức, chả coi ai ra gì, viết lách ba lăng nhăng hoa bướm, không có văn phong khoa học. Chơi với nó thì hư người đi.
    Ông Trịnh Khắc Mạnh Viện trưởng, sai tôi đối chiếu chữ Hán cuốn Tên Tự - tên Hiệu các Tác gia Hán Nôm. Bà Nga cũng không vui nhưng ông Mạnh là Viện Trưởng nên không dám nói. Chỉ nói là tôi làm cho Xếp thì phải kín đáo đừng có lộ liễu.

    Trả lờiXóa
  2. Sao bác không đăng nốt bài: lời nguyền ngô đức thọ http://yeuhannom.blogspot.com/2019/05/han-nom-hoat-kich-dien-nghia-2-loi.html?m=0

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em Toàn. Để mình đưa tiếp lên nhé.

      Xóa
    2. Em chào anh Giao. Chỉ là cảm xúc cá nhân thôi anh ạ. Cũng không có gì đặc biệt. Em tính bộp chộp, nên dễ bị kích động. Mà bị kích động rồi thì nhớ lâu, đôi khi tự nó trào ra. Chuyện Cũ mà, em chỉ nói thế cho vui thôi. Cám ơn anh đã ghé qua.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.