Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/10/2018

Liếc nhanh nước Mĩ, với người Việt và người Hoa, cùng bác Long

Bác Long là học giả Ngô Vĩnh Long.

Làm một chuyến "du lịch liếc nhanh qua Fb" với bác.

Đang là trung tuần tháng 10. Nước Mĩ cũng vừa vào mùa lá đỏ. Fb quả tiện lợi, giúp chúng ta có thể liếc cả mùa thu ở một nơi rất xa với cách nhàn nhã nhất.

Nước Mĩ với một đại học danh tiếng, tâm sự người Việt, và một phố người Hoa có treo cả hai lá cờ (cờ Trung Hoa đại lục và cờ Trung Hoa dân quốc).

Lấy nguyên về từ Fb Ngô Vĩnh Long.





---




"

1. Ngày 11 tháng 10 năm 2018

Hôm nay tôi đến đại học Harvard để gặp và trao đổi với một phái đoàn cao cấp của Bộ Ngoại Giao Việt Nam từ 8:30 sáng đến 12 giờ trưa về ngoại giao của Mỹ trong giai đoạn hiện nay và sau cuộc bầu cử tháng tới. Chúng tôi cũng có đề cập đến quan hệ của Mỹ với Trung Quốc và ảnh hưởng đến các nước láng giềng, trong đó có Nhật, Hàn Quốc, Triều Tiên, Đài Loan và Việt Nam. Cuộc gặp mặt rất cởi mở và thân thiện.

Sau đó tôi đến thư viện Yenching, một thư viện có nhiều tài liệu cũ về các triều đại ở Trung Quốc chỉ sau thư viện Bắc Kinh và thư viện Quốc Gia của Đài Loan. Tôi đến tìm những tài liệu về các hiệp ước giữa Pháp và nhà Thanh mà khi xưa tôi đã có đọc ở thư viện nầy. Tìm trong chương trình mạng gọi là “Hollis” cả tiếng mà không thấy đâu, trong khi tôi còn nhớ là khi tôi ở đó thì tài liệu nầy được cất ở tầng nào trong thư viện. Các người làm ở thư viện nói là tôi phải chờ người chuyên về tài liệu tiếng Trung về để hỏi.

Tôi vừa mệt và vừa buồn ngủ vì hôm qua tôi phải lái xe gần 7 tiếng đồng hồ mới đến Cambridge nên sau khi chờ chuyên gia thư viện hơn 1 tiếng không được tôi bỏ đi về. Ra ngoài tôi chụp một ảnh trước bảng thư viện và một ảnh trước một trong hai con thiên cẩu gác cửa thư viện.
Sau đó tôi chụp ảnh bên hông ngôi nhà củ kính gọi là Memorial Hall, trong đó có một thính đường rất lớn nơi ngày xưa tôi nhiều lần giảng. Từ đó tôi vào khuôn viên đại học Harvard chụp ảnh trước thư viện Widner Library. Thư viện nầy có nhiều sách thứ 3 ở Mỹ, sau thư viện Quốc Gia ở Hoa Thịnh Đốn và thư viện công cộng ở thành phố Nữu Ước. Cuối cùng tôi đi bọc bên hông Widener Library để chụp ảnh trước một bia đá mà đại học Bắc Kinh đã tặng Harvard trong dịp kỷ niệm 300 năm ngày thành lập đại học Harvard. Ngày xưa tôi lâu lâu leo lên cổ con rùa ngồi chơi. Ngày nay leo không nổi nữa nên chỉ sờ mu rùa.
Ôi! Về trường cũ bao nhiêu ký ức cứ dồn dập trong khi ngồi xe buýt. Tôi đến Harvard ngày 11 tháng 10 năm 1964. Hôm đó là ngày lễ Columbus, tức là ngày kỷ niệm Christopher Columbus khám phá Mỹ (nhưng thật ra ông ấy chỉ đến khu vực nay gọi là nước Cuba thôi). Tôi mới là người đi thẳng đến Mỹ trong ngày lễ khám phá này 
Mai tôi sẽ lái xe về nhà trên Maine. Hôm nay không dám lái về vì cả tối qua không ngủ được nên sợ bị ngủ gật khi lái xe. Vả lại hôm nay mưa cho nên lái lúc trời tối rất nguy hiểm.









2. Ngày 12 tháng 10 năm 2018


Sáng hôm nay, ngày 12 tháng 10 năm 2018, tôi vào phố Tàu ở Boston để mua vịt quay và heo/lợn quay trước khi lái xe về nhà. Phố Tàu Boston là một trong những phố Tàu rất hiếm ở Mỹ có treo cờ Đài Loan vì thành phố Boston kết nghĩa với Đài Bắc từ năm 1996. Cổng vào phố Tàu có treo cờ Mỹ và cờ Đài Loan và ở trên có chữ: “Thiên hạ vi công.” Tấm bảng dưới cột cổng cũng có khẩu hiệu nầy và có cờ của hai nước.

Từ ngoại ô Boston tôi bắt đầu lái xe về lúc 10:30 và đến nhà trước 5 giờ chiều một chút. Nhưng giữa đường tôi có ngừng khoảng nữa tiếng để duỗi chân và đi nhà vệ sinh. Tiếng Mỹ gọi là “piss stop!”

Về gần đến nhà tôi rời xa lộ cao tốc và lái xe dọc bờ suối. Chụp mấy tấm ảnh và đi bộ một chút, nhưng không tìm được “người đẹp cùng ta đứng bên bờ suối.” Ảnh con đường đi bộ vắng tanh phủ với lá vàng cho thấy.
Sau đó lái xe ra sông Penobscot nhưng cũng “không thấy bà già lấy le ông già...” Thôi đành về nhà báo cáo với bạn bè là tôi không gặp sự cố dọc đường 










"
https://www.facebook.com/ngovinh.long/posts/2027322467328406


---

BỔ SUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.