Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

27/02/2018

Ngày 27 tháng 2, đọc thông tin về thầy thuốc đương kim bộ trưởng

Ngày thầy thuốc Việt Nam.

Tin mở đầu từ Infonet (mà thật ra cũng là theo Báo Giao thông).

Có bổ sung gì thì đi tiếp ở dưới đó.



---








Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có đủ tiêu chuẩn đạt chức danh Giáo sư?


Ngay sau khi Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn năm 2017, dư luận đặt câu hỏi liệu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có đủ tiêu chuẩn khi bà dành thời gian cho quản lý thì không thể tham gia giảng dạy?

Trước câu hỏi trên, GS Phạm Gia Khánh, Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Y tế, cho biết, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là 1 trong 19 người thuộc diện rà soát hồ sơ công nhận chức danh giáo sư. Đó là những người bị khiếu nại, là những giảng viên kiêm nhiệm các đơn vị quản lý, bộ trưởng, thứ trưởng… .

Theo ông Phạm Gia Khánh, các tiêu chí bà Tiến đạt được là: đào tạo 3 tiến sĩ, 4 thạc sĩ lấy bằng và đang đào tạo 3 nghiên cứu sinh, tham gia giảng dạy tại ĐH Y dược TP.HCM, kiêm chủ nhiệm 2 bộ môn, giảng dạy tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Bà Tiến cũng có 2 cuốn chuyên khảo, 3 giáo trình, 3 sách tham khảo và 2 sách hướng dẫn; có 91 bài báo khoa học, 14 bài đăng trong tạp chí quốc tế ISI, tổng điểm quy đổi cao (34,38). Đồng thời, bà Tiến chủ trì 2 đề tài cấp Nhà nước, số đề tài cấp bộ đã nghiệm thu là 6, cùng 15 đề tài cấp cơ sở.



Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Ngoài ra, bà Tiến tham gia thỉnh giảng 2 nhiệm kỳ của ĐH Oxford (Anh) và được ĐH Oxford trao chức danh giáo sư thỉnh giảng lần thứ nhất nhiệm kỳ 3 năm vào năm 2010. Và lần thứ 2 vào tháng 3/2017, trong giai đoạn từ 2016-2021. Về nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng Tiến được trao huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp. Ngoài ra, bà Tiến còn được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân.

Ông Khánh khẳng định, những tiêu chí này thừa đủ để công nhận chức danh Giáo sư của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Cùng với bà Tiến, 18 người được đề nghị ra soát cũng đều đủ tiêu chuẩn công nhận chức danh Giáo sư.

Câu chuyện rà soát giáo sư, phó giáo sư đang nhận được sự quan tâm của dư luận sau khi Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn năm 2017 với số lượng tăng đột biến. Dư luận lo ngại chất lượng giáo sư, phó giáo sư không đảm bảo, với "chuyến tàu vét" trước khi quy định 174 hết hiệu lực.

Trước đó, TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT đã bày tỏ quan điểm, quan chức nói chung, bộ trưởng nói riêng, không nên làm giáo sư và phó giáo sư. Chức danh này chỉ nên dành cho những người giảng dạy tại các cơ sở đại học. Xu hướng trên thế giới không có chuyện quan chức, bộ trưởng là giáo sư, bởi công việc chính của họ làm hành chính, chính sách. “Khi quan chức gắn liền giáo sư, dù có thanh minh thế nào cũng thể hiện tính háo danh”, ông Khuyến nói.

http://infonet.vn/ket-luan-ra-soat-ho-so-giao-su-cua-bo-truong-nguyen-thi-kim-tien-post254938.info




---

BỔ SUNG


4. Fb Đông A


mềnh nhớ có ông bác sĩ gì ở huế viết trên fb khuyên bộ trưởng y tế nên từ chức vì bộ trưởng y tế không về cơ sở, yếu kém công tác tham mưu ... bị phạt vì tội nói xấu bộ trưởng, sau dư luận ồn ào mới không bi phạt nữa. bộ trưởng không về cơ sở để hiểu tình cảnh y tế địa phương, nhưng lại có thời gian giảng dạy, hướng dẫn ncs, nghiên cứu khoa học, viết sách. đúng là nghịch lý. nhưng để hiện tượng như vậy xảy ra trách nhiệm chính thuộc về thủ tướng, đã buông lỏng quản lý nội các, để các bộ trưởng xao nhãng làm việc thuộc trách nhiệm của mình, làm việc tư lợi cho cá nhân.
https://www.facebook.com/donga01/posts/10214219098543421



3.




28/02/2018 19:55 GMT+7


TTO - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ứng viên chức danh giáo sư (GS) đã được đưa vào "danh sách 2", tức danh sách cần phải rà soát lại vì có đơn khiếu nại cho rằng bà không đạt một số yêu cầu.


Rà soát chức danh giáo sư của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến - Ảnh 1.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến - Ảnh: TTO
Thông tin từ hội đồng xét công nhận chức danh GS cho hay trong số 29 ứng viên GS và PGS của ngành y tế được đưa vào danh sách 2, tức danh sách sẽ phải rà soát lại do có đơn thư cho rằng các ứng viên này có vấn đề về tiêu chuẩn, có 9 ứng viên GS, 20 ứng viên PGS, và một trong số các ứng viên GS trong danh sách 2 này là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
Trao đổi với báo chí ngày 28-2, GS-TSKH Phùng Đắc Cam - phó hiệu trưởng Trường ĐH Thành Đô và là thành viên hội đồng cấp ngành - cho hay hội đồng cấp ngành đã xét duyệt nghiêm túc, kỹ lưỡng, và "bà Tiến là ứng viên thừa tiêu chuẩn".
Theo ông Cam, bà Tiến xuất thân từ một nhà giáo dục có nghề, có chân giảng dạy ở Trường ĐH Y dược TP.HCM, hiện đang là chủ nhiệm hai bộ môn ở trường này là bộ môn vi sinh và bộ môn y xã hội học. 
Đó là phần cứng, ở "phần mềm", bà Tiến cũng đã được mời thỉnh giảng 2 nhiệm kỳ ở vị trí GS tại ĐH Oxford Vương quốc Anh.
"Nếu hỏi bà Tiến có đủ tiêu chuẩn công nhận GS không thì tôi khẳng định là đủ. Bà ấy đạt trên 34 điểm là vượt số điểm yêu cầu, hệ thống đánh giá ứng viên chuẩn hóa thành điểm thì bà Tiến vượt điểm chuẩn", ông Cam nói. 
"Cũng không phải vì bà ấy có quyền mà hội đồng công nhận chức danh GS cho bà Tiến, vì trước đây bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến làm hồ sơ 2 lần nhưng đều không được thông qua" - ông Cam cho biết thêm.
Về việc số lượng ứng viên được công nhận năm nay tăng cao so với nhiều năm, ông Cam cho rằng do thời gian xét và công nhận theo dự kiến tháng 6, năm nay kéo dài tới tháng 11 và nhiều ứng viên đã chuẩn bị thêm các điều kiện để hội đồng xem xét. 
Các hội đồng cũng căn cứ vào quy định 174 của Bộ GD-ĐT về số lượng nghiên cứu sinh được ứng viên hướng dẫn, số đầu sách, bài báo đăng trên các tạp chí đạt chuẩn… 
"Theo thống kê của thư ký hội đồng có 60 - 70% ứng viên vượt chuẩn, số còn lại đủ chuẩn thì hà cớ gì không công nhận cho người ta" - một thành viên hội đồng nêu ý kiến.
Theo thành viên này, ứng viên Nguyễn Thị Kim Tiến đã hướng dẫn xong 3 nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ và đang hướng dẫn thêm 3 nghiên cứu sinh, vượt 1 nghiên cứu sinh đã hoàn tất hướng dẫn so với yêu cầu. 
Về số lượng đề tài nghiên cứu, yêu cầu ứng viên chức danh GS phải chủ nhiệm 2 đề tài cấp bộ, thì bà Tiến đã chủ nhiệm 2 đề tài cấp nhà nước và 6 đề tài cấp bộ thành công. 
"Những cái đó nói lên năng lực khoa học của bà Tiến" - vị đại diện này nêu, khi báo giới cho rằng có lo ngại bà Tiến bận rộn công việc, không đủ thời gian viết sách, giảng dạy hay nghiên cứu.
Theo thống kê của một số GS thuộc hội đồng ngành y, năm nay các hội đồng của ngành đã xét và công nhận đủ tiêu chuẩn chức danh GS cho 19 ứng viên, chức danh PGS cho 178 ứng viên.
Sau phiên họp ngày 27-2, có 29 người được đưa vào danh sách 2 gồm 20 ứng viên PGS và 9 ứng viên chức danh GS.
Theo các thành viên, năm nay thanh tra đã theo từ đầu các buổi xem xét từng ứng viên, trải qua 3 hội đồng xem xét, 6 người "soi" 1 ứng viên, giờ lại yêu cầu rà soát lại là "không phù hợp".
Riêng trường hợp ứng viên Nguyễn Thị Kim Tiến, các GS này cho rằng bà Tiến đạt điểm mức cao hàng đầu trong số các ứng viên.
Các GS cũng cho rằng qua xem xét trước đây từng có trường hợp bị nghi ngờ "gian lận" số đầu sách, bài báo hoặc giờ giảng, "nhưng đó đều dừng ở suy nghĩ thôi, còn trên giấy trắng mực đen thì ứng viên đủ điều kiện mới được công nhận" - GS Cam nói...
https://tuoitre.vn/ra-soat-chuc-danh-giao-su-cua-bo-truong-nguyen-thi-kim-tien-20180228201112457.htm





2.


Xem xét lại hồ sơ giáo sư của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến


 - Sau buổi họp ngày 27/2, Hội đồng chức danh giáo sư (GS) Nhà nước đã tạm để lại 129 hồ sơ GS, PGS của tất cả các ngành, trong đó có 29 hồ sơ (9 GS và 20 PGS) của ngành y tế.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nằm trong hồ sơ được xem xét lại này.
Nguyễn Thị Kim Tiến,giáo sư,giáo dục đại học
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Phạm Hải
Chiều ngày 28/2, các thành viên trong Hội đồng ngành y đã bày tỏ quan điểm về thông tin hồ sơ giáo sư của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bị nằm trong danh sách "xem xét lại".
GS.TSKH Phùng Đắc Cam cho biết: “Kết quả rà soát cho thấy Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hoàn toàn đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra các thành viên hội đồng đánh giá rất cao những đóng góp của Bộ trưởng Bộ Y tế với ngành y tế nước nhà.”
GS Phùng Đắc Cam khẳng định hồ sơ của Bộ trưởng Bộ Y tế thừa điểm để xét duyệt hồ sơ. Cụ thể, về tiêu chí giảng dạy, bà Tiến đào tạo 3 tiến sỹ, 4 thạc sỹ lấy bằng và đang đào tạo 3 nghiên cứu sinh.
Bên cạnh đó, bà tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Y dược TP.HCM, kiêm chủ nhiệm 2 bộ môn, giảng dạy tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Bà Tiến có 2 cuốn chuyên khảo, 3 giáo trình, 3 sách tham khảo và 2 sách hướng dẫn...
Bà Tiến còn được trao huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp, thỉnh giảng tại ĐH Oxford (Anh quốc) 2 nhiệm kỳ.
“Ở Việt Nam chưa có nhà khoa nào được mời thỉnh giảng 2 lần tại đại học danh tiếng như ĐH Oxford. Bản thân trường đại học này cũng xét duyệt hồ sơ rất kỹ của những nhà khoa học trước khi mời cá nhân tham gia giảng dạy” - ông Cam nhấn mạnh.


“Khi đứng trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, thay mặt ngành y của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói tiếng Anh như những nhà ngoại giao, trao đổi với giới chuyên môn trong ngành y của nhiều nước “tay bo” bằng tiếng Anh. Đó là những bằng chứng thêm nữa chứng tỏ năng lực của bà, tại sao bà phải ở danh sách thứ 2?" - GS Cam viện dẫn.
Theo GS Cam, trước kia đã từng có Bộ trưởng Bộ Y tế 2 lần là ứng viên xét phong hàm giáo sư nhưng đều không đạt. Trước khi trình lên Hội đồng nhà nước một hồ sơ giáo sư, phó giáo sư phải qua 6 người của Hội đồng giáo sư ngành y tế “soi”, nên không lọt được các điều kiện cần và đủ đối với chức danh giáo sư, phó giáo sư.
GS Cam cũng đề xuất nên xem xét lại tiêu chí quy định về giờ giảng đối với các hồ sơ giáo sư thuộc lĩnh vực nghiên cứu và những người làm công tác quản lý đối với ngành y. Bởi những người làm chuyên môn giỏi mới được xem xét và cân nhắc bổ nhiệm là quản lý. Khi làm quản lý họ vẫn tiếp tục làm chuyên môn và tham gia nghiên cứu.
Thúy Hạnh
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/tam-gac-ho-so-giao-su-cua-bo-truong-nguyen-thi-kim-tien-433141.html



1.


- GS Phạm Gia Khánh, Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành y tế cho biết hồ sơ công nhận chức danh giáo sư cho Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đợt này vừa được rà soát lại và kết quả bà đủ tiêu chuẩn để công nhận.
Việc rà soát buộc diễn ra sau khi Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn năm 2017 với số lượng tăng đột biến. 
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến,giáo sư,phó giáo sư
Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đạt chuẩn giáo sư năm 2017. Ảnh: Phạm Thăng
GS Khánh cho biết về tiêu chí giảng dạy thì Bộ trưởng Tiến đào tạo 3 tiến sĩ, 4 thạc sĩ đã lấy bằng và đang đào tạo 3 nghiên cứu sinh. Bà còn tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Y dược TP.HCM, kiêm chủ nhiệm 2 bộ môn, giảng dạy tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia.
Người đứng đầu ngành y tế cũng có 2 cuốn chuyên khảo, 3 giáo trình, 3 sách tham khảo và 2 sách hướng dẫn.
Về nghiên cứu khoa học, bà Tiến chủ trì 2 đề tài cấp Nhà nước, có 6 đề tài cấp bộ đã nghiệm thu cùng 15 đề tài cấp cơ sở.
Bà Tiến có 91 bài báo khoa học, 14 bài đăng trong tạp chí quốc tế ISI, tổng điểm quy đổi cao (34,38). Trong khi đó, chức danh giáo sư chỉ yêu cầu 20 điểm.
Bà cũng thỉnh giảng 2 nhiệm kỳ của ĐH Oxford, Anh và tháng 10/2013, được ĐH Oxford trao chức danh giáo sư thỉnh giảng nhiệm kỳ 3 năm. Khi đó, bà là người Việt Nam đầu tiên được nhận chức danh này từ ngôi trường nổi tiếng thế giới.
Bà Tiến được Đại sứ quán Vương quốc Anh trao chức danh giáo sư thỉnh giảng của Đại học Oxford lần thứ 2 vào ngày 10/3/2017, trong giai đoạn từ 2016-2021.
Về nghiên cứu khoa học, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến từng được trao huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp.

Tuy nhiên, theo ông Khánh, 2 yếu tố quốc tế này không được xét điểm trực tiếp cộng vào hồ sơ mà chỉ là yếu tố "làm tăng uy tín cho Bộ trưởng".
Ngoài ra, bà Tiến còn được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân.
Bởi vậy, bà Nguyễn Thị Kim Tiến đủ tiêu chuẩn công nhận chức danh giáo sư đợt này.
Với trường hợp của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, dư luận đặt nhiều thắc mắc việc bà tập trung cho thời gian quản lý, không tham gia giảng dạy, vậy tại sao lại được xét duyệt hồ sơ giáo sư và hồ sơ xét duyệt chức danh giáo sư  của bà liệu có đủ tiêu chuẩn?
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho rằng, nói việc nghiên cứu, giảng dạy của Bộ trưởng Tiến ảnh hưởng thời gian quản lý là không đúng, bởi bà cũng là nhà khoa học.
Trước câu hỏi về thời gian nghiên cứu, giảng dạy để đạt đủ số thời gian lên lớp, ông Trường cho hay Bộ trưởng Tiến vẫn đi dạy và giảng bài ở các trường đại học, cơ sở y tế và đó là những kiến thức không có trong trường mà thực tế của toàn ngành.
Theo ông Trường, hai việc là làm quản lý và nghiên cứu hỗ trợ cho nhau tốt hơn trong việc truyền kinh nghiệm cho các thế hệ sau.
Hải Nguyên
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/bo-truong-nguyen-thi-kim-tien-du-tieu-chuan-cong-nhan-giao-su-sau-ra-soat-432908.html

1 nhận xét:

  1. 4. Fb Đông A

    Trần Hồng Tiệm
    3月3日 12:44 ·

    mềnh nhớ có ông bác sĩ gì ở huế viết trên fb khuyên bộ trưởng y tế nên từ chức vì bộ trưởng y tế không về cơ sở, yếu kém công tác tham mưu ... bị phạt vì tội nói xấu bộ trưởng, sau dư luận ồn ào mới không bi phạt nữa. bộ trưởng không về cơ sở để hiểu tình cảnh y tế địa phương, nhưng lại có thời gian giảng dạy, hướng dẫn ncs, nghiên cứu khoa học, viết sách. đúng là nghịch lý. nhưng để hiện tượng như vậy xảy ra trách nhiệm chính thuộc về thủ tướng, đã buông lỏng quản lý nội các, để các bộ trưởng xao nhãng làm việc thuộc trách nhiệm của mình, làm việc tư lợi cho cá nhân.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.