Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

16/12/2016

Việt Nam học 5 : những cặp trùng họ trùng tên (Trần Thị Vinh và Hoàng Hữu Phước)

Trong Việt Nam học 5 (tháng 12 năm 2016, đã đi ở đây và ở đây), có một số cặp trùng họ trùng tên đáng chú ý. Đó là những nhà khoa học cùng họ cùng tên, có thể gây nhầm lẫn.

Tạm thời, ở đây nêu cặp Trần Thị Vinh, và cặp Hoàng Hữu Phước.

1. Về cặp Trần Thị Vinh, thì bản thân một trong hai cô Vinh này đã vừa tự post đính chính trên Fb.

Lần này, mình gặp trực tiếp và nói chuyện với cả hai cô Vinh. Một cô thì nói chuyện trong cả giờ nghỉ ăn cơm, vào buổi trưa ngày 15/12. Một cô thì ở trong cùng một Tiểu ban.

Một cô Vinh ở Viện sử, chuyên mảng Sử trung đại Việt Nam, mà một đề tài chuyên sâu là nhà Mạc. Nên có thể gọi là "cô Vinh viện Sử".

Một cô Vinh ở trường Sư phạm, chuyên mảng Sử thế giới. Nên có thể gọi là "cô Vinh sư phạm".

Lời đính chính vừa lên của cô Vinh viện Sử:

"




Hai chúng tôi, cha mẹ sinh ra đều được đặt tên là Trần Thị Vinh, tôi hơn 2 tuổi và 2 chúng tôi cùng học Đại học về Lịch sử, nhưng tôi học Lịch sử Việt Nam bên ĐH Tổng Hợp, bạn Vinh kia học Lịch sử Thế giới bên ĐH Sư phạm. 

Tôi làm Tiến sĩ ở CHLB Đức, còn bạn Vinh kia làm Tiến sĩ ở CHLB Nga. Sau đó tôi về Viện Sử học, bạn Vinh về dạy tại ĐHSP Hà Nội, Hai chúng tôi cùng được phong học hàm Phó giáo sư một đợt (năm 1996). Rõ ràng là 2 người,dung nhan khác nhau, nhưng không biết làm sao mà bao người từ Giáo viên đến sinh viên học sử đều nhầm giữa 2 chúng tôi.


Lần nhầm ngoạn mục đầu tiên (thời còn PTS.) 2 chúng tôi đều biên soạn sách TỪ ĐIỂN BÁCH KHOA, nhưng họ chỉ ghi được một tên tác giả PTS. Trần Thị Vinh nên chúng tôi chỉ được tặng 1 xuất sách (sau đấu tranh mãi mới được thêm). Từ đó cho đến nay sự nhầm vẫn tiếp diễn, nào là tiếp sinh viên nhầm, đưa luận án, luận văn nhầm, gọi điện nhầm, giấy mời nhầm, học trò nhận nhầm...Cho đến "quả" nhầm ngoạn mục nhất gần đây là khi Hội đồng Mạc tộc Việt Nam giới thiêu quyển sách"Nhà Mạc..." do tôi viết lên trang mạng lại đưa ảnh của bạn Trần Thị Vinh bên ĐHSP, mặc dù bạn ấy vừa lên chức GS. mà họ vẫn cứ nhầm. Ngay hôm nay thôi cũng có một Tân Tiến sĩ Dương Hà Hiếu tại ĐHSP vẫn cứ nhầm.


Vậy, nhân dịp 2 chúng tôi cùng tham dự Hội thảo Việt Nam học lần thứ 5 này đã quyết định bàn với nhau rằng nên chụp kiểu ảnh đưa lên FB để bạn bè gần xa và các em sinh viên "mục sở thị" cho khỏi nhầm nữa nhé. Nhưng tiếc thay người chụp ảnh lại bấm nhầm sang nốt Video, rõ chán.

"
https://www.facebook.com/100006206714743/videos/vb.100006206714743/1781510595399147/?type=2&theater








2. Về cặp Hoàng Hữu Phước

(Đang viết tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.