Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

16/05/2016

Học giả 102 tuổi tặng 500 cuốn sách cho Viện Hán Nôm


Tin của Dân Việt. Bài của Kiều Mai Sơn.

---



authorKiều Mai Sơn Thứ Năm, ngày 12/05/2016 12:01 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Gần 500 cuốn sách Hán Nôm đã được Học giả Vũ Tuân Sán, 102 tuổi, trao tặng Viện Nghiên cứu Hán Nôm để phục vụ nghiên cứu khoa học.

   
Sáng 11.5, Lễ tiếp nhận gần 500 cuốn sách Hán Nôm do Học giả Vũ Tuân Sán trao tặng đã được Viện Nghiên cứu Hán Nôm tổ chức trong không khí đầm ấm, thân mật tại nhà riêng (phố Đại Từ, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Trong số tài liệu này, có cả những tài liệu độc bản và trùng bản. Đó là những sách Hán Nôm nghiên cứu cả về Lịch sử, Địa lý, Văn học và cả thần sắc, thần phả được Nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán lưu giữ suốt hơn nửa thế kỷ qua. PGS.TS Đinh Khắc Thuân, Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho biết, có những tài liệu quý giá như “Khâm định Việt sử Thông giám Cương mục” của Quốc sử quán nhà Nguyễn; “Hoàng Việt thi văn tuyển” của Bùi Huy Bích; “Phương Đình địa chí” của Nguyễn Văn Siêu… Các tài liệu tiếng Việt sẽ được cụ và gia đình trao tặng vào đợt 2 sau khi hoàn thiện tiến hành thống kê, sắp xếp.

 hoc gia 102 tuoi tang 500 cuon sach cho vien han nom hinh anh 1
Học giả Vũ Tuân Sán trao tặng sách cho Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm – TS Nguyễn Tuấn Cường
 hoc gia 102 tuoi tang 500 cuon sach cho vien han nom hinh anh 2
TS Nguyễn Tuấn Cường thay mặt Viện kính tặng Học giả Vũ Tuân Sán bức thư pháp 4 chữ: “Văn chất bân bân”

Học giả Vũ Tuân Sán, sinh năm 1915 tại làng Đại Từ, (nay là phố Đại từ, quận Hoàng Mai), Hà Nội, thuộc thế hệ trí thức uyên thâm cả Tây học lẫn Hán học, thừa hưởng tri thức trong quá trình hiện đại hóa văn hóa ở nước ta đầu thế kỷ XX. Cụ là người “mở đường” cho nhiều công trình nghiên cứu biên khảo Hán Nôm, trong đó chủ đề về Thăng Long - Hà Nội được cụ quan tâm đặc biệt. Năm 2014, tròn 100 tuổi, Học giả Vũ Tuân Sán được Hội đồng giải thưởng Bùi Xuân Phái (Hà Nội) trao tặng Giải thưởng Lớn với những công trình khảo cứu về Hà Nội.

Chia sẻ suy nghĩ về việc tặng kho sách Hán Nôm quý giá, TS. Nguyễn Tuấn Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho biết: Đầu xuân Bính Thân (2016), Đại diện Viện đã đến chúc tết và thăm hỏi cụ Vũ Tuân Sán, là cán bộ cũ đã công tác tại Viện từ 1975-1979 với chức vụ Tổ trưởng Tổ Sử - Văn bia.  Được biết cụ có nhã ý tặng sách, Viện đã cử PGS.TS Đinh Khắc Thuân liên lạc và phối hợp cùng gia đình lên danh sách các tài liệu Hán Nôm trước, đây là phần quan trọng nhất trong các tài liệu mà cụ trao tặng.

 hoc gia 102 tuoi tang 500 cuon sach cho vien han nom hinh anh 3
Thư cảm ơn của Viện Nghiên cứu Hán Nôm gửi đến học giả Vũ Tuân Sán.

 “Cán bộ viên chức Viện hiện nay đều rất phấn khởi khi biết cụ dù tuổi cao nhưng còn khoẻ mạnh, lại càng phấn khởi hơn khi biết được cụ tặng sách. Điều này thể hiện sự trao truyền giữa các thế hệ các nhà nghiên cứu Hán Nôm, thể hiện dòng mạch phát triển của ngành Hán Nôm, để đóng góp cho sự nghiệp bảo tồn và phát triển văn hoá dân tộc”, TS Nguyễn Tuấn Cường trân trọng nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.