Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

27/03/2016

Sắc phong Việt Nam (bộ sách của Nguyễn Khắc Thuần)


Tin lấy về từ các nơi.

---



27/12/2015 15:47 GMT+7
TTO - Lễ trao tặng quyển sách in độc bản “Tổng tập sắc phong Việt Nam, tập 1” của Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thuần và Thạc sĩ Lý Thị Mai cho bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam vừa diễn ra tại TPHCM vào sáng 27-12.
Tặng Tổng tập sắc phong nặng 150kg cho bảo tàng Lịch sử quốc gia
Hai tác giả Lý Thị Mai và Nguyễn Khắc Thuần (trái) tặng quyển sách độc bản cho ông Nguyễn Văn Đoàn (thứ hai bên phải) - đại diện Bảo tàng Lịch Sử Quốc gia - Ảnh: L.Điền
Đây là công trình tốn nhiều công sức và thời gian của hai tác giả, sách in trên vải lụa, nặng 150kg, khổ 81cm x 126cm với tổng cộng gần 100 bản sắc phong được chụp ảnh màu in nguyên khổ gốc. Sách được bố trí trên giá đỡ bằng gỗ và hộp bằng kính cường lực.
Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thuần cho biết tập 1 này chỉ giới thiệu các tờ sắc phong thần “do Hoàng đế nhà Nguyễn ban tặng anh linh các nhân vật nổi tiếng giàu công đức với dân”. Và đây mới chỉ là một phần trong kho sắc phong (bản sao chụp hình màu) mà ông Nguyễn Khắc Thuần sưu tập được trong 70 năm qua.
Trong sách, ngoài phần in lại hình chụp nguyên bản từng bản sắc phong, TS Nguyễn Khắc Thuần đã tiến hành phiên âm, dịch nghĩa, hiệu đính và chú giải các bản sắc.
Lý giải về việc tại sao phải hiệu đính và chú giải, TS Nguyễn Khắc Thuần cho rằng sở dĩ phải hiệu đính vì “không ít sắc phong đã bị viết thiếu chữ, một số sắc phong viết sai về khoa cử, một số sắc phong viết sai về học vị”; và vì “tuyệt đại đa số sắc phong thần không ghi họ tên người được ban tặng, một số nhân vật của dân gian không phải ai cũng biết” nên ông phải tiến hành chú giải các bản sắc phong.
Về lý do trao tặng công trình này cho Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, TS Nguyễn Khắc Thuần cho biết ngoài lý do nể trọng Bảo tàng, còn vì mong muốn đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước thấy được các tờ sắc phong thần của tổ tiên ta; và để góp phần lưu giữ di sản lịch sử văn hóa và tâm linh của dân tộc.
Đại diện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, ông Nguyễn Văn Đoàn - phó giám đốc - phát biểu cho biết Bảo tàng sẽ lưu giữ quyển sách độc bản này, đồng thời có kế hoạch trưng bày phục vụ công chúng cũng như tổ chức nghiên cứu, khai thác phát huy các giá trị của công trình.
LAM ĐIỀN
http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20151227/tang-tong-tap-sac-phong-nang-150kg-cho-bao-tang-lich-su-quoc-gia/1028122.html







Trao tặng độc bản Tổng tập sắc phong Việt Nam cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia


10:44 AM, 28/12/2015



Ngày 27.12, tại TPHCM, nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần đã trao tặng Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam độc bản “Tổng tập sắc phong Việt Nam”- tập 1 do chính ông sưu tầm, phiên âm, dịch nghĩa, hiệu đính và chú giải. Đây là lần đầu tiên một nhà sử học phối hợp với một doanh nhân trẻ cùng thực hiện một công trình độc bản khổ lớn nhiều ý nghĩa này.
    Cuốn sách giới thiệu các tờ sắc phong thần do Hoàng đế nhà Nguyễn ban tặng anh linh các nhân vật nổi tiếng giàu công đức với dân. Khổ sách là 18cm x 126cm, theo đúng nguyên bản kích thước của các tờ sắc phong thần. Sách được in trên loại vải lụa đẹp nhất hiện nay, chứ không in trên giấy, để lưu trữ được lâu hơn, được bảo vệ bằng hộp kính cường lực.

    TS Nguyễn Khắc Thuần cho biết: “Để kiếm được tư liệu không phải dễ. Sắc phong thần chỉ có một bản, không có bản thứ hai, triều đình chỉ cấp 1 bản độc nhất. Chỉ trừ trường hợp cực kỳ đặc biệt, xảy ra tai họa nào đấy, mà chính quyền cấp cao xác nhận thì triều đình mới cấp bản thứ hai, cũng độc bản. Họ lưu giữ hằng trăm năm, không cho phép ai được đụng tới. Các dòng họ, địa phương thì coi đó là báu vật. Về sau, chỉ những người uyên thâm, hiểu biết rộng mới có dịp tiếp xúc với bản sắc phong thần thông qua con cháu của những người được ban tặng. Trong kho tư liệu của tôi, cả nước có 13.096 sắc phong thần - một kho tàng “không nhỏ”. Tôi có may mắn sinh ra trong một gia đình trí thức, giàu năng lực sư phạm, mới 5 tuổi đã đọc được những câu đối, bài trí trên bàn thờ, 10 tuổi đã tham gia việc dịch. Cho đến nay, tôi có trên 300 cuốn sách đã xuất bản… Tôi hy vọng khi nào có điều kiện, sẽ giới thiệu các tập tiếp theo”.
    Cuốn sách gồm hai phần chính: Phần 1 in lại bản Hán văn của các tờ sắc phong thần và đây chính là phần tư liệu quý nhất và phần 2 là phần Việt ngữ do TS Nguyễn Khắc Thuần thực hiện, gồm phiên âm, dịch nghĩa, hiệu đính và chú giải. Với những ai đã am hiểu và thích đối sánh, đây là cách cung cấp tư liệu cần thiết. Sở dĩ phải hiệu đính, vì không ít sắc phong bị viết thiếu chữ, viết sai về khoa cử, học vị. Còn phải chú giải, vì tuyệt đại đa số sắc phong thần không ghi họ tên người ban tặng và một số nhân vật của dân gian không phải ai cũng biết.
    Theo TS Thuần, ông tặng sách cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia vì muốn đông đảo khách tham quan trong - ngoài nước nhìn thấy các tờ sắc phong thần của tổ tiên ta và để góp phần lưu giữ di sản lịch sử, văn hóa và tâm linh của dân tộc.
    Nhân dịp này, TS Thuần cũng cảm ơn người cùng thực hiện dự án nói trên. Toàn bộ chi phí cho việc thực hiện công trình độc bản khổ lớn này do doanh nhân Dương Quốc Nam tài trợ. 

    http://laodong.com.vn/van-hoa/trao-tang-doc-ban-tong-tap-sac-phong-viet-nam-cho-bao-tang-lich-su-quoc-gia-410565.bld

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

    LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

    Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.