Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

06/12/2015

Tổng lãnh sự Hàn Quốc nhận học vị từ Học viện Ngoại giao Việt Nam

Tin và ảnh lấy từ Báo ảnh Việt Nam.


---


19/11/2015 08:52 GMT+7



Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Tp. Hồ Chí Minh Park Noh Wan chọn đề tài “Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Hàn Quốc - Việt Nam và triển vọng trong bối cảnh thay đổi hệ thống quản trị toàn cầu trong thế kỷ 21” làm luận án tiến sỹ tại Học viện Ngoại giao Việt Nam. Đây là công trình nghiên cứu mang tính hệ thống đầu tiên về quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước, thể hiện tình yêu và sự gắn bó của vị Tổng lãnh sự đối với đất nước Việt Nam. 

Park Noh Wan biết về Việt Nam lần đầu tiên cách đây 42 năm khi ông còn là học sinh lớp 5 tại Hàn Quốc. Trong một giờ học, giáo viên trong lớp đã chơi đàn organ và hát một bài hát bằng tiếng Việt nói về vẻ đẹp của một cô gái Việt Nam trong tà áo dài truyền thống. Từ ấn tượng đó, lên đại học, tiến sĩ Park quyết định chọn học ngôn ngữ tiếng Việt tại Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc.

Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam là khi ông nhận nhiệm vụ làm lãnh sự và thư ký thứ hai tại Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam vào năm 1995. Cho đến ngày hôm nay, Việt Nam đã là quê hương thứ hai và ông đang lên kế hoạch, phấn đấu để mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước bền chặt hơn, thắm thiết hơn. Ông cho rằng, nhiệm vụ mà các nhà ngoại giao như ông phải thực hiện là phải xây dựng lòng tin giữa hai quốc gia.

Ông Park Noh Wan phát biểu cảm tưởng tại Lễ nhận bằng Tiến sĩ.


Lễ trao bằng Tiến sĩ ngành Quan hệ quốc tế cho ông Park Noh Wan 
được tổ chức trang trọng tại Học viện Ngoại giao Việt Nam.



TS Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao trao bằng Tiến sĩ cho ông 
Park Noh Wan.


Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam 
Jeon Dae Ju (ngoài cùng bên trái)
và nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan chung vui cùng TS Park Noh Wan trong buổi lễ nhận bằng.


Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Jeon Dae Ju (thứ hai bên phải)
và các nhân viên sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam chúc mừng ông 
Park Noh Wan.


Ngài Tổng lãnh sự Park Noh Wan và phu nhân trong buổi lễ trao bằng Tiến sĩ.


Park Noh Wan và gia đình trong ngày vui nhận bằng Tiến sĩ.

Tổng lãnh sự Park Noh Wan là quan chức Chính phủ Hàn Quốc đầu tiên nhận học vị tiến sỹ tại Học viện Ngoại giao Việt Nam, đồng thời cũng là người nước ngoài đầu tiên bảo vệ thành công luận án tiến sỹ ngành Quan hệ quốc tế của Học viện Ngoại giao Việt Nam.
Một điều thú vị mà Tổng lãnh sự Park Noh Wan chọn Việt Nam để học tập và lấy bằng tiến sĩ là ảnh hưởng lớn từ người vợ của mình. “Khi tôi trong nhiệm kỳ ngoại giao tại Pháp, vợ tôi nói tôi có 12 năm trước khi nghỉ hưu và nên có một mục tiêu lớn để tập trung vào. Khi ấy, cô ấy đã nói rằng tốt nhất tôi nên học ở Việt Nam và tôi đã làm theo lời khuyên của cô ấy”, Tổng lãnh sự Park tâm sự.

Thử thách đến với Park Noh Wan là làm thế nào để hoàn thành luận án tiến sĩ giữa bộn bề công việc của một Tổng lãnh sự. Park Noh Wan kể, ông đã dành các buổi tối và dịp cuối tuần để viết luận án. Chủ đề của luận án là về mối quan hệ của hai nước Việt – Hàn là một đề tài khá quen thuộc với công việc của ông. Hơn nữa, ông đã nhận được sự hướng dẫn tận tình từ các giáo viên Việt Nam ở Học viện Ngoại giao.

Tiến sĩ Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam đã đánh giá cao tính thiết thực của đề tài mà Tổng lãnh sự Park Noh Wan nghiên cứu. Theo Tiến sĩ Đặng Đình Quý, luận án tiến sĩ này rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Sự kiện Tổng lãnh sự Park Noh Wan là người nước ngoài đầu tiên nhận bằng tiến sỹ tại Học viện Ngoại giao Việt Nam được đánh giá là sự kiện có ý nghĩa lớn trên phương diện tăng cường sự hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao Hàn Quốc - Việt Nam cũng như thúc đẩy giao lưu học thuật giữa hai nước. “Ngày tôi nhận bằng tiến sĩ tại Học viện Ngoại giao Việt Nam, tôi thấy như đã “kết hôn” với Việt Nam lần thứ hai. Trong nhiều năm qua tôi đã yêu đất nước này và luôn tôn trọng người Việt”, Tiến sĩ Park Noh Wan chia sẻ./.


Với đề tài luận án tiến sỹ “Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Hàn Quốc - Việt Nam và triển vọng trong bối cảnh thay đổi hệ thống quản trị toàn cầu trong thế kỷ 21” đã cung cấp một cách hệ thống về quan hệ song phương hai nước từ năm 1992 đến nay trong nhiều lĩnh vực và đưa ra những dự đoán về cơ hội và thách thức đối với quan hệ Hàn Quốc – Việt Nam trong thế kỷ 21. 

http://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/luan-an-tien-si-tu-tinh-yeu-viet-nam/197360.html
Bài & ảnh: Việt Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.