Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/06/2015

Đám ma sexy ở Nam Bộ hiện nay


Đầu tiên là một bài trên Kiến thức (cũng là chép về từ Pháp luật).

Các tư liệu bổ sung đưa lên dần dần.

Tháng 6 năm 2015,
Giao Blog

---

Cập nhật lúc: 07:17 17/06/2015 (GMT+7)


Truy tìm nguồn gốc đám ma… sexy ở Nam Bộ


Đám ma sexy đàn hát thâu đêm, thuê ca sĩ, vũ công hát múa, có cả múa lửa, múa bụng… xuất hiện ngày càng nhiều.

Đám ma... sexy xuất hiện ngày càng nhiều, nhiều người lý giải đây là văn hóa Nam Bộ, khác với đám ma Miền Bắc buồn than khóc bi ai.
Đây là sự ngộ nhận đáng tiếc, người Việt từ Bắc vào Nam thống nhất một nền văn hóa Á đông trong hầu hết những giá trị chuẩn mực. Nghi lễ tang ma, cưới gả cũng xuất phát từ cái nền chung. Dị biệt thì có, nhưng hoàn toàn không có “đám ma vui”.
Truy tim nguon goc dam ma… sexy o Nam Bo
 Người đồng tính “biểu diễn” ở một đám tang tại TP.HCM
Trên một diễn đàn, có người giải thích rằng đây là “nét văn hóa riêng” của Nam Bộ: “Lúc mình mới vào Sài Gòn năm 1998, thấy họ hát thâu đêm. Điều khác biệt rõ rệt nhất mà mình nhận thấy giữa đám tang hai miền là đám tang miền Nam không hề buồn chút nào.
Mình đã từng được nghe kể rồi, thế nhưng khi tận mắt chứng kiến vẫn không khỏi ngạc nhiên. Trong khi đó, đám tang miền Bắc thì buồn lắm, thê lương ai oán khủng khiếp”.
Ở đây có chuyện cần bàn là “đám ma vui” có phải là hiện tượng phổ biến, một đặc thù của văn hóa miền Nam hay không?
Người Việt nói chung trong nền tảng hỗn dung Tam Giáo tin tưởng con người có linh hồn, có luân hồi thế giới, có trời đất, có địa ngục niết bàn, nên nghi lễ tang ma cũng xoay quanh yếu tố này, thể hiện tấm lòng hiếu đạo của người còn sống với người mất, và mục tiêu làm sao cho người mất sớm siêu thoát vào cõi cực lạc.
Nghĩa tử là nghĩa tận nên nghi tiết lễ nghĩa với người chết phải được thực hiện chu đáo. Cổ luật quy định việc tang ma không chỉ là nghi lễ mà còn là luật hình. Quy định về tang chế được Quốc Triều Hình Luật của Lê Thánh Tông và Hoàng Việt Luật Lệ của vua Gia Long quy định tương tự như nhau.
Ai vi phạm quy chế này, cưới vợ gả chồng, vui chơi chè chén trong lúc cư tang sẽ bị phạt tù, lưu đày hoặc bị đánh bằng roi. Quy định này về sau bị mê tín hóa thành chuyện hên xui nên mới phát sinh lệ “đám cưới chạy tang
Truy tim nguon goc dam ma… sexy o Nam Bo-Hinh-2
 Người đồng tính “biểu diễn” ở một đám tang tại TP.HCM
Nghi tiết về ma chay cưới hỏi của người Việt được thực hiện theo sách Thọ Mai Gia Lễ. Người Nam Bộ thực hiện tang ma có một vài nghi tiết dị biệt như lễ đánh phá quàn trong lễ động quan, nhạc lễ trong đám tang, nhưng đều thống nhất theo tinh thần chung đám tang là trang nghiêm.
Lễ phá quàn được cho là nhằm nhắc lại lòng hiếu thảo của chàng Lía, một nông dân chống lại triều đình bị vây trên núi. Mẹ chết, biết quân triều đình mai phục, chàng Lía vẫn lẻn về nhà cướp quan tài của mẹ đem về căn cứ chôn giấu.
Lễ phá quàn diễn ra ngay trước lúc động quan, tùy theo từng vùng, từng gia đình có thể làm quy mô như một hoạt cảnh có diễn xướng ca hát múa võ. Nội dung và giai điệu diễn xướng này đều phải theo quy ước, tuồng tích chàng Lía cướp quan tài của mẹ để báo hiếu.
Ngày nay lễ phá quàn đơn giản hơn, chỉ là một người biết võ cầm đuốc, đèn sáp, múa bài quyền tứ trụ trước đầu săng và chung quanh quan tài. Đơn giản hơn nữa là người trưởng nhóm đạo tỳ khiêng quan tài mang cặp nến to vái lạy trước quan tài và sau đó cùng đám đạo tỳ đi một vòng quan tài trước khi di quan.
Ý nghĩa của lễ phá quàn có phần biến tướng về ý nghĩa là đánh bạt ma quỷ đeo bám để việc di quan được an toàn thuận lợi. Biến tướng hơn nữa là có vài trường hợp những người đồng tính đã lợi dụng lễ này để múa may uốn lượn kiếm tiền.
Tuy nhiên những biến tướng này vẫn nằm trong khuôn khổ nghi thức động quan của đám tang, không phải là nội dung ý nghĩa của “đám tang vui”.
Đặc điểm thứ hai của đám tang ở Nam Bộ là nhạc lễ. Với tên gọi của nó đã cho thấy không phải để mua vui, mà để tăng tính trang trọng cho tang lễ, khác với dàn nhạc vui chơi giải trí là đàn ca tài tử.
Ngoài việc phục vụ cúng tế theo nghi lễ, vào lúc đêm khuya vắng người, theo yêu cầu của gia chủ hoặc những người dự tang, ban nhạc lễ cũng có thể hòa tấu những bài nhạc trong khuôn khổ nhạc cổ, nhạc lễ nhưng không có ca hát. Việc làm này có ý nghĩa làm không khí bớt cô quạnh vắng vẻ chứ không nhằm để vui.
Với những quy ước nghiêm nhặt như vậy, nhạc lễ trong đám tang Nam Bộ là sinh hoạt văn hóa đúng đắn, tích cực, tăng tính trang nghiêm, long trọng cho nghi lễ mà không phải để mua vui. Và bản chất của lễ tang Nam Bộ hoàn toàn không có nghi thức đàn ca múa hát.
Gần đây, ở một số nơi có xảy ra biến tướng, ban nhạc lễ chơi cả tân nhạc trong những lúc nghỉ ngơi ngoài nghi lễ thậm chí có thể có những trường hợp múa hát nhạc trẻ, nhạc ngoại.
Dùng nhạc cụ cổ truyền theo cung bậc ngũ âm chơi nhạc tây phương với giai điệu bát âm là sự pha trộn lố bịch, sự xuống cấp đáng báo động của những ban nhạc lễ, sự xuống cấp về thẩm mỹ văn hóa ứng xử của người nghe. Hiện tượng ca, múa thoát y, hoàn toàn là yếu tố ngoại lai chứ không phải là “văn hóa Nam Bộ” như một số bài viết và ý kiến trên các diễn đàn mạng./.

Theo Báo pháp luật

http://kienthuc.net.vn/song-4-mau/truy-tim-nguon-goc-dam-ma-sexy-o-nam-bo-513291.html?ref=yfp




---

BỔ SUNG

1.






















베트남의 장례는 북부 중부 남부
북부와 중부에 있는 소수 부족마다 방법이 약간씩 틀린것 같다. 


‘죽은 자에게는 마지막 순간만이 남는다(The sense of the dead is that of the final)’라는 베트남 속담이 있듯이 베트남의 장례식은 엄숙하게 치러진다.

과거의 장례식은 몇 가지 절차를 따른다.

응엄함 의식(le ngam ham) : 우선 고인의 몸을 씻기고 옷을 입힌 후 젓가락을 이빨 사이에 놓고 찹쌀과 동전 3개를 입 속에 넣는다.
컴리엠 의식(le kham liem) : ‘땅에서 나고 땅으로 돌아간다(being born from the earth, one must return back to the earth)’라고 말하면서 사자(死者)의 몸을 멍석(풀로 만든 매트) 위에 눕혀 흰 천으로 감싼다.
녑꽌 의식(le nhap quan) : 입관한다.
탄푹 의식(le thanh phuc) : 상복으로 갈아입음으로써 장례가 시작된다.
장례가 시작되면 고인의 아들과 딸, 며느리는 상복과 머리띠를 착용하고 바나나 잎이나 짚으로 만든 모자를 써야 한다. 고인의 손자, 손녀와 친척들 또한 조의를 표하는 머리띠를 쓴다.  장례 전에 고인을 집안에 모시는 동안에는 제사음식을 마련하고, 친지와 이웃, 친구들은 고인의 집을 방문해 조의를 표한다.

드어땅 의식(le dua tang) : 장례 의식을 위한 날짜와 시간은 신중하게 정해야 한다. 친척, 친구, 자손들은 장례 행렬에 참여해 장지로 가는 길가에 봉헌 종이(고인을 위한 노잣돈의 의미로 종이로 만든 가짜 돈과 금)를 떨어뜨린다.
머 끄어마 의식(le mo cua ma) : 관이 묻히고 장례 후 3일이 되면 가족들은 무덤을 다시 방문하여 무덤이 완성되었음을 추모한다.
쯩텃 의식(le chung that) : 장례 후 49일이 되면 고인의 제단으로 쌀을 가져다 두기를 중단한다.
똣콕 의식(le tot khoc) : 장례 후 100일이 되면 더 이상 곡을 하지 않는다.
장례 후 1년이 지나면 1주기 제사를 지내고, 2년이 되면 고인에 대한 애도를 완전히 끝내는 제사를 지낸다.
요즘의 장례 절차는 훨씬 더 단순화 되었다. 시신을 흰 천으로 감싸 입관한 다음 관을 땅에 묻는 장례를 진행하고 다시 묘를 방문한다. 고인의 가족들은 하얀색 머리띠를 쓰거나 검은색 완장을 착용한다.

이상한 장례식
- 트랜스 젠더들이 밤새 야한 복장을 하고 와서 노래를 부르는경우나
- 연주자 들이 와서 신나는 음악으로 연주를 하는것
- 불쑈와 밤새이어지는 노래
- 특별히 중국에서 넘어온 것인지 모르겠지만 10여명의 모델을 불러서 비키니쑈와 나체쑈를 하는것은 무슨경우???
 
















 
https://blog.naver.com/hyungak2/220965125299


---


Chép các bình luận ở dưới lên (chép ngày 30/7/2021)

5 nhận xét:

  1. Salam nhận thấy có sự khác biệt cách thức tổ chức đám ma giữa hai miền Nam , Bắc :
    1- Miền Nam cử nhạc đám ma không có sự buồn thảm . Việc khóc lóc cũng rất ít . Hồi đầu mới vào rất ngạc nhiên , nhưng giờ thì quen rồi . Những người miền Bắc định cư ở đây cũng phải theo như vậy . Nhà nào khá giả thì thuê một đội nhạc ngoà Bắc vào , cả hai ban nhạc Bắc và Nam cùng biểu diễn thấy cũng hay hay . Một điều nữa thì khi chôn xong thì họ xây mộ kiên cố luôn , không bốc mộ cải táng . Có một điều là Salam thấy khó hiểu là vừa chôn xuống xong là có vài nhà liền mở cửa mả ngay . Không biết tại sao lại có chuyện như thế
    2-- Còn ở ngoài Bắc khi có người bị chết , khóc thì thôi rồi , người thân khóc khản cả tiếng . Họ còn mời những người chuyên đi khóc mướn đến khóc nữa , cộng thêm âm nhạc cũng rất thê lương , làm người đi viếng cũng mủi lòng theo
    Ở ngoài Bắc chôn ba ngày xong mới mở cửa mả . Qua ba năm thì cải táng . Theo Salam thì việc ấy rất hay vì mình đã từng đi bốc mộ người thận . Khi mở ván thiên nhìn rất đau lòng , nước lõng bõng , xương cốt mỗi nơi một cái . Ông Thày thu gom rửa nước thơm rồi sắp xếp vào tiểu đem đi chôn rồi mới xây mộ kiên cố . Đó là điều khác biệt mà Salam thấy được ở hai miền Nam , Bắc . Còn 49 hay 100 ngày thì giống nhau .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ghi nhận qua trải nghiệm thực tế của bác Salam cả mấy chục năm qua, thật đáng quí.

      Nếu được, bác nói rõ thêm về nghi thức "mở cửa mả" được không ? Bác kể cả ở quê bác, và trong nam nữa.

      Có lẽ, về phong tục này (bao gồm cả tang lễ trong nam), phải nhờ bác Phạm Ngọc Hiệp kể về kinh nghiệm cá nhân nữa.

      Xóa
  2. Quê Salam còn có phong tục này nữa
    Là khi chôn xong , ngày hôm sau tầm 2 hoặc 3 giờ thì người con trai trưởng phải đi chân đất ra thắp hương ở mộ . Khi đi phải không cho ai thấy , khi về phải không ai hay . Các Bác nghĩ coi , trời mùa đông ( Sao người già hay " ĐI " vào mùa đông nhỉ ) lạnh buốt mà lại ra nghĩa địa vào tầm ấy . Nói thật trong lòng rất kinh sợ nhưng lại nghĩ Cha , Mẹ mình nằm đó nên át cái sợ đi . Sau ba đêm như thế thì ngày thứ ba mở cửa mả , cũng xôi gà , trái cây , nhang đèn có ông thầy cúng làm lễ . Sau đó là tuyệt đối con cháu không được lai vãng cho tới 49 ngày mới thôi . Salam quay vào Nam cũng chỉ đứng từ xa thắp hương vái lạy thôi , không dám tới gần . Thấy mọi người bảo khi một người chết đi thì hồn xiêu phách tán , nếu người thân cứ lai vãng ở mộ thì linh hồn sẽ luến tiếc mà không tụ lại được , nên không đi đầu thai được . Không biết điều đó có đúng không ?
    Còn lễ mở cửa mả trong Sài Gòn Salam thấy cũng giống ngoài quê chỉ khác là ông hoà thượng làm lễ chứ không phải.ông thầy cúng như ở ngoài Bắc .
    P/ s Có vấn đề gì cần tìm hiểu bác Giao nên hỏi thêm bác Hiệp . À ! Sao ít thấu bác Giao comemnt ở nhà bác hiệp vậy ? Qua nhà Bác chơi cho Bác đỡ buồn nghen ..... Thân

    Trả lờiXóa
  3. Cổ súy cho hành vi mất nhân tính này là đám zân chủ mang màu sắc thiên chúa, mà đi đầu là đám thảo khấu của dòng chúa cứu thế Hà Nội và ... nằm mơ thấy đám ma Đám Ma một tên Khủng Bố Hồi Giáo đã bị khủng bố đặt Bom chết chóc thật rùng rợn! Posted by Sứ Điệp Chúa Đến Posted on 07:42 with No comments ...

    Trả lờiXóa
  4. 1.
    베트남의 장례식문화 그중 생소하고 이상한 장례식 베트남

    Trả lờiXóa

5 nhận xét:

  1. Salam nhận thấy có sự khác biệt cách thức tổ chức đám ma giữa hai miền Nam , Bắc :
    1- Miền Nam cử nhạc đám ma không có sự buồn thảm . Việc khóc lóc cũng rất ít . Hồi đầu mới vào rất ngạc nhiên , nhưng giờ thì quen rồi . Những người miền Bắc định cư ở đây cũng phải theo như vậy . Nhà nào khá giả thì thuê một đội nhạc ngoà Bắc vào , cả hai ban nhạc Bắc và Nam cùng biểu diễn thấy cũng hay hay . Một điều nữa thì khi chôn xong thì họ xây mộ kiên cố luôn , không bốc mộ cải táng . Có một điều là Salam thấy khó hiểu là vừa chôn xuống xong là có vài nhà liền mở cửa mả ngay . Không biết tại sao lại có chuyện như thế
    2-- Còn ở ngoài Bắc khi có người bị chết , khóc thì thôi rồi , người thân khóc khản cả tiếng . Họ còn mời những người chuyên đi khóc mướn đến khóc nữa , cộng thêm âm nhạc cũng rất thê lương , làm người đi viếng cũng mủi lòng theo
    Ở ngoài Bắc chôn ba ngày xong mới mở cửa mả . Qua ba năm thì cải táng . Theo Salam thì việc ấy rất hay vì mình đã từng đi bốc mộ người thận . Khi mở ván thiên nhìn rất đau lòng , nước lõng bõng , xương cốt mỗi nơi một cái . Ông Thày thu gom rửa nước thơm rồi sắp xếp vào tiểu đem đi chôn rồi mới xây mộ kiên cố . Đó là điều khác biệt mà Salam thấy được ở hai miền Nam , Bắc . Còn 49 hay 100 ngày thì giống nhau .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ghi nhận qua trải nghiệm thực tế của bác Salam cả mấy chục năm qua, thật đáng quí.

      Nếu được, bác nói rõ thêm về nghi thức "mở cửa mả" được không ? Bác kể cả ở quê bác, và trong nam nữa.

      Có lẽ, về phong tục này (bao gồm cả tang lễ trong nam), phải nhờ bác Phạm Ngọc Hiệp kể về kinh nghiệm cá nhân nữa.

      Xóa
  2. Quê Salam còn có phong tục này nữa
    Là khi chôn xong , ngày hôm sau tầm 2 hoặc 3 giờ thì người con trai trưởng phải đi chân đất ra thắp hương ở mộ . Khi đi phải không cho ai thấy , khi về phải không ai hay . Các Bác nghĩ coi , trời mùa đông ( Sao người già hay " ĐI " vào mùa đông nhỉ ) lạnh buốt mà lại ra nghĩa địa vào tầm ấy . Nói thật trong lòng rất kinh sợ nhưng lại nghĩ Cha , Mẹ mình nằm đó nên át cái sợ đi . Sau ba đêm như thế thì ngày thứ ba mở cửa mả , cũng xôi gà , trái cây , nhang đèn có ông thầy cúng làm lễ . Sau đó là tuyệt đối con cháu không được lai vãng cho tới 49 ngày mới thôi . Salam quay vào Nam cũng chỉ đứng từ xa thắp hương vái lạy thôi , không dám tới gần . Thấy mọi người bảo khi một người chết đi thì hồn xiêu phách tán , nếu người thân cứ lai vãng ở mộ thì linh hồn sẽ luến tiếc mà không tụ lại được , nên không đi đầu thai được . Không biết điều đó có đúng không ?
    Còn lễ mở cửa mả trong Sài Gòn Salam thấy cũng giống ngoài quê chỉ khác là ông hoà thượng làm lễ chứ không phải.ông thầy cúng như ở ngoài Bắc .
    P/ s Có vấn đề gì cần tìm hiểu bác Giao nên hỏi thêm bác Hiệp . À ! Sao ít thấu bác Giao comemnt ở nhà bác hiệp vậy ? Qua nhà Bác chơi cho Bác đỡ buồn nghen ..... Thân

    Trả lờiXóa
  3. Cổ súy cho hành vi mất nhân tính này là đám zân chủ mang màu sắc thiên chúa, mà đi đầu là đám thảo khấu của dòng chúa cứu thế Hà Nội và ... nằm mơ thấy đám ma Đám Ma một tên Khủng Bố Hồi Giáo đã bị khủng bố đặt Bom chết chóc thật rùng rợn! Posted by Sứ Điệp Chúa Đến Posted on 07:42 with No comments ...

    Trả lờiXóa
  4. 1.
    베트남의 장례식문화 그중 생소하고 이상한 장례식 베트남

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.