Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

15/04/2015

16 tấn vàng và anh Duyệt

Thật sự thì tới khoảng năm 2006, hoặc sớm hơn nữa, trên phương diện thông tin chính thức, sự thật về 16 tấn vàng đã bắt đầu được công khai. 

Sự thật đó là: chính quyền cách mạng đã giữ được 16 tấn vàng đó, chứ không phải đã bị ông Nguyễn Văn Thiệu mang đi mất khi bỏ chạy.


Nhiều bài trên các báo chính thống trước đó cũng đã nói về anh Duyệt. Một nhân chứng cho sự kiện 16 tấn vàng này.


1. Mãi gần đây, Huy Đức có viết như sau về anh Duyệt (ở chú thích) trong cuốn Bên thắng cuộc.


"Ngay trong đêm 30-4, những cán bộ của Đài Phát thanh Giải Phóng từ trên R về đã tiếp quản Đài Phát thanh Sài Gòn và phát sóng những mệnh lệnh đầu tiên của Ủy ban Quân quản về trật tự, an ninh, về thu nạp vũ khí chất nổ. Đa số các “lệnh”đã được ông Hà Phú Thuận, chánh Văn phòng Trung ương Cục, “soạn thảo” theo chỉ đạo của Đảng Uỷ Đặc biệt từ khi còn ở trên R.
Không chỉ có niềm vui của những người đi từ trong rừng ra. Trong những ngày đầu, một số quan chức của Chính quyền Sài Gòn cũng nuôi hy vọng. Tiến sỹNguyễn Văn Hảo là một trong số đó. Trưa ngày 30-4-1975, ông Hảo có mặt ở Dinh Độc Lập vì cho đến khi chiếc tăng 390 cán lên thềm Dinh, Chính phủ của Tổng thống Dương Văn Minh vẫn chưa kịp nhận bàn giao. Khi ấy, Thủ tướng Nguyễn Bá Cẩn đã di tản. Ông Hảo, Phó thủ tướng, trở thành người còn lại có cương vị cao nhất trong Chính quyền Trần Văn Hương.
Trước đó ít hôm, ông Hảo có kêu ông Hồ Ngọc Nhuận. Khi ông Nhuận tới nhà, ông Hảo bỏ bữa cơm tối, đưa ông Nhuận lên lầu và nói: “Tôi có việc muốn nhờ ông truyền đạt đến Cách mạng. Một là về mười sáu tấn vàng, người ta nói ông Nguyễn Văn Thiệu mang đi, nhưng thật sự là tôi đã giữ lại được41. Hai là về nạn thất thoát chất xám. Tôi đã thuyết phục được một số anh em chuyên viên, trí thức ở lại, nhưng không xuể. Cách mạng phải làm gì đó, phải nói cái gì đó càng sớm càng tốt”.
Sáng 3-5-1975, Ủy ban Quân quản ra thông báo: “Cuộc tổng tiến công nổi dậy của quân dân miền Nam ta nhằm đập tan ngụy quyền tay sai Mỹ đã giành đượcthắng lợi hoàn toàn. Thành phố Sài Gòn, thành phố được vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã hoàn toàn giải phóng. Để nhanh chóng ổn định trật tự anninh trong thành phố, xây dựng trật tự cách mạng mới, củng cố và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Để nhanh chóng khôi phục và ổn định đời sống bình thường của các giới đồng bào trong thành phố Sài Gòn – Gia Định. Căn cứ quyết định của Chánh phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam, chúng tôi xin thông báo danh sách Uỷ ban Quân Quản thành phố Sài Gòn – Gia Định”.".

2. Và chú thích về anh Duyệt thì như sau (tức chú thích 41):

"41. Theo ông Huỳnh Bửu Sơn, ngay trong ngày 1-5-1975, Cách mạng đã biết trong kho có số vàng này, nhưng phải khi ôngđi học tập về thì mới chính thức bàn giao. Ông Huỳnh Bửu Sơn là một trong hai người nắm giữ chìa khóa kho vàng và trực tiếp giao vàng cho hai người, một người bộ đội tên là Duyệt, một người về sau làm giám đốc ngân hàng Cần Thơ. Kho dự trữ chứa 15,7 tấn vàng, gồm: vàng thoi FRD của Mỹ, vàng thoi Montagu của Nam Phi và vàng thoi Kim Thành, có nguồn gốc là vàng lậu do hải quan bắt tịch thu về đưa cho hãng Kim Thành đúc lại. Ngoài ra còn có các đồng tiền vàng của Mỹ, Double Eagle, mệnh giá 20 USD nhưng được làm từ một lượng vàng trị giá 420 USD; đồng Pesos của Mexico; đồng vàng Napoleon… Ngoài số vàng hiện vật, 15,7 tấn, Ngân hàng Quốc gia còn bàn giao 5,5 tấn vàng khác đang được giữ tại Thụy Sỹ (được lấy ra sau khi người Mỹ bỏ cấm vận)."

3. "Một người bộ đội tên là Duyệt" ấy, chính là anh bộ đội cụ Hồ mà tôi đã kể ở đây. Sự gặp gỡ của chúng tôi là được sắp xếp trước, nhưng chuyện anh kể từ khoảng 5 năm trước về 16 tấn vàng thì là hoàn toàn ngẫu nhiên.

Chính ra, thế hệ tôi chỉ là hàng cháu của anh. 

---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:

16 tấn vàng và anh Duyệt


Oan cho ông Nguyễn Văn Thiệu :  về 16 tấn vàng

Nội các cuối cùng của Việt Nam Cộng Hòa (ngày 29 tháng 4 năm 1975)

Tướng Kỳ kể chuyện nhường tướng Thiệu chức tổng thống, và bỏ đi cày ruộng

3 nhận xét:

  1. Trong cuộc đối đầu nam-bắc có nhiều huyền thoại.

    Những huyền thoại đẹp nhất thuộc về miền bắc, còn những cái thuộc về miền nam toàn là cứt đái. Thủ tướng PVĐ có con trai duy nhất hy sinh là một một huyền thoại, TT Thiệu ẵm 16 tấn vàng dông tuốt là một cứt đái.

    Không thiếu những ví dụ tương tự. Miền nam không thua mới là lạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai ví dụ cụ thể mà hehe vừa đưa ra, trên blog mình, đã hóa giải cả hai.

      Xóa
    2. Vâng, tôi đọc blog anh Giao cũng vì vậy.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.