Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/12/2014

Có cả một trang là "Amway lừa đảo"

Một lần, một ông hàng xóm đưa mình đến chi nhánh của công ty LH ở Hà Nội. Tưởng đi chơi bình thường. Nhưng hóa ra là được nghe quảng cáo và mời gọi vào hệ thống. Đành phải lựa cách thoát ra khỏi cuộc nghe ấy. Chuyện cũ mấy năm trước.

Gần đây, một người quen cũ lại nói đến hệ thống Amway. Mình thử tìm hiểu tí, ra luôn trang mang tên như trên. Không rõ thực hư thế nào.

Vớt về đây thử một bài trên đó. Bài dạng tổng quan. Chép nguyên xi, từ đây trở xuống.

---




Amway lừa đảo ? 

Cũng như các hệ thống bán hàng đa cấp khác, có mặt trái của nó. Amway lừa đảo sẽ giới thiệu mặt trái của Amway trong bài này để các bạn nếu có tham gia thì có thể tránh được nó.

Amway lừa đảo ? mặt trái của bán hàng đa cấp Amway
Amway lừa đảo ? mặt trái của bán hàng đa cấp Amway

Khi tham dự hội thảo của Amway, thường bạn sẽ được giới thiệu Amway là mô hình kinh doanh tiên tiết, tiết kiệm chi phí quảng cáo, những người làm Amway là những người phổ biến tri thức về sản phẩm cho mọi người và Amway sẽ chia sẻ lợi nhuận cho những đóng góp đó, thậm chí Amway là con đường duy nhất đúng dẫn tới cuộc sống tự do, giàu sang,.... Các luận điểm thường sẽ như sau:
  • Amway là mô hình kinh doanh tiên tiến đưa sản phẩm đến tận tay người dùng (thông qua mạng lưới những người tham gia Amway hay còn gọi là nhà phân phối) nên tiết kiệm được chi phí quảng cáo và chi phí đó để dùng nghiên cứu phát triển sản phẩm
  • Amway là con đường duy nhất đem lại tự do và thời gian cho gia đình
  • Có rất nhiều người tham gia Amway và thành công, có xe đẹp, nhà đẹp, gia đình hạnh phúc
  • Tham gia Amway chỉ cần nỗ lực cố gắng là bạn sẽ thành công và có cuộc sống bạn mong muốn
Thực sự có như vậy không? Sự thực là, không hẳn như vậy.

Bản chất kinh doanh của Amway

Như bất kỳ hãng nào khác, Amway sản xuất các sản phẩm để bán. Tuy nhiên, thay vì phân phối qua hệ thống cửa hàng, siêu thị như các mặt hàng khác thì Amway phân phối thông qua mạng lưới các nhà phân phối của mình (Xem: Giới thiệu về Amway) và sẽ trả tiền cho nhà phân phối tùy thành quả bán hàng và giới thiệu người tham gia (qua đó bán được hàng) mà họ tạo ra thông qua một hệ thống tính điểm khá phức tạp. Như vậy toàn bộ nhà phân phối sẽ chia sẻ số tiền thu được thông qua việc bán hàng qua các nhà phân phối thay vì Amway bỏ ra quảng cáo và bán hàng tại cửa hàng, siêu thị thì bán hàng. Tuy nhiên, việc bán hàng truyền thống có những đặc điểm và ưu điểm riêng của nó:
  • Được bán ở cửa hàng, siêu thị nên dễ dàng mua hàng với giá phải chăng
  • Giá thường rẻ hơn sản phẩm tương đương của Amway, cũng như mặt hàng phong phú đa dạng về chất lượng và giá cả hơn (do có nhiều hãng sản xuất hơn)
Thực chất hai mô hình kinh doanh là riêng biệt và không thể nói mô hình nào hơn mô hình nào. Ở cách bán hàng truyền thống tuy phải trả tiền quảng bá sản phẩm nhưng lại bán đến nhiều người tiêu dùng hơn và trên phạm vi rộng hơn. Bản chất của nhà phân phối Amway là giúp bán hàng cho công ty Amway.

Amway có đem lại sự tự do và giàu có?

Có, nhưng chỉ cho một số rất ít người. Bởi vì các nhà phân phối chia sẻ một phần lợi nhuận bán hàng của Amway, nên như bất kỳ lĩnh vực nào khác, phần lớn tiền bạc sẽ chỉ tập trung vào tay những người tạo mạng lưới bán hàng giỏi nhất. Cho dù bạn có làm bao nhiêu mà bạn không thể thăng lên cấp cao thì thu nhập của bạn sẽ chẳng cải thiện là bao. Ngoài ra, thu nhập còn phụ thuộc vào sự tiêu thụ sản phẩm của Amway - vốn bị cạnh tranh khốc liệt với các hãng khác rẻ và đa dạng hơn. Một người không thể trở nên giàu có chỉ nhờ tiêu thụ sản phẩm nào đó (họ chỉ trở nên giàu có nếu sản xuất và kinh doanh sản phẩm). Một số ít người làm Amway trở nên giàu có là do họ tập trung được sự tiêu thụ của một số lớn người khác.
Amway có đem lại sự tự do và giàu có?
Amway có đem lại sự tự do và giàu có?

Mặt trái khi tham gia Amway

Bản chất việc kinh doanh Amway là tốt và có thể kiếm thêm thu nhập nếu biết cách làm, nhưng tin tưởng mù quáng Amway sẽ làm thay đổi cuộc sống sẽ gây ra những mặt trái như: Bị bạn bè xa lánh vì liên tục nói về Amway, coi những cách làm và cuộc sống khác là không đáng (như đi làm công ty), ăn ngủ ngày đêm với Amway (mà bỏ bê các khía cạnh và niềm vui khác trong cuộc sống),...

Tỉnh táo trước các chiêu lừa đảo của KD đa cấp (Amway)



Tôi phải nói thật bản thân tôi đã từng theo chân làm việc với cán bộ Hiệp hội Bán hàng đa cấp VN để tìm cách đưa sản phẩm nước ngoài vào; Đã từng là thành viên của công ty Sinh Lợi, đi nghe hội thảo vài lần và mua 1 sản phẩm của họ; Hiện nay vẫn đang mua và dùng sản phẩm chăm sóc cơ thể của Oriflame; Đã dùng nước rửa bát và đang dùng 1 hộp viên sắt gì đó của Amway do người khác cho. … Một vài tiết lộ như vậy để các bạn biết tôi không có ý đả kích KDĐC và đánh đồng tất cả những gì liên quan đến KDĐC là xấu là tệ hại. Cái gì tốt thì phải công nhận. Cái gì xấu thì họ cũng cần thông báo cho người khác và người khác có quyền được biết.

Kiếm tiền, sử dụng sản phẩm chất lượng cao và góp phần bảo vệ môi trường, có ai không muốn? Tôi cũng muốn, rất muốn là đằng khác. Vấn đề kiếm tiền như thế nào và kiếm tiền với ai thì bạn cần phải suy nghĩ.

1) CÁCH THỨC TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG

Trong trường hợp VN, không phải tôi chê bai, mà nhiều chia sẻ trên mạng cho thấy không ít thành viên/tư vấn viên/nhà phân phối (NPP) của các công ty này đã làm biến dạng mô hình, thay vì việc chia sẻ các kinh nghiệm sử dụng sản phẩm đa cấp để thuyết phục người khác dùng thử và sau đó quyết định tự nguyện tham gia hay không, họ lợi dụng niềm tin từ tình bạn, tình thân hữu để tiếp cận và làm phiền “con mồi” với tần suất cao nhất và độ chai lì nhất. Nếu các công ty đa cấp tự nhận là mình tốt thì họ hẳn có sự quản lý chặt chẽ đối với NPP của mình, tập huấn và hướng dẫn họ đầy đủ các bước cần thiết, không để chạy theo số lượng người tham gia mới/doanh số bán hàng mà bất chấp mọi thủ đoạn như vậy.
đầy đủ mặt trái mặt phải của Amway
đầy đủ mặt trái mặt phải của Amway


Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi thu nhập trung bình của một người dân VN bây giờ là ~129USD/tháng ~2,7 triệu VNĐ (a) (tôi dùng con số TB này vì đối tượng tham gia KDĐC ở cả nông thôn và thành phố, cả người đi làm có thu nhập và sinh viên chưa có thu nhập, dù thực tế người cao người thấp, cách nhau một trời một vực).Với mức thu nhập bình quân dưới 3 triệu ấy, (kể cả người có tiền tiết kiệm, hoặc ở thành phố có thu nhập cao hơn mức này, nhưng chi tiêu ở thành phố cũng khác), nếu tham gia Amway, để được tham gia hội nghị, NPP sẽ phải mua bộ sản phẩm với giá 3-4 triệu, rồi số tiền tương đương để đi Trung Quốc hội thảo + tiền bộ đồ nghề thí nghiệm + chi phí quần áo chỉn chu + chi phí cà phê ăn uống mời bạn bè + xe cộ đi lại + điện thoại v.v… Làm ăn thì phải chấp nhận đầu tư, trừ những người có thu nhập cao và ổn định, có vị trí trong xã hội, thì mức đầu tư trên dưới 10 triệu trong điều kiện thu nhập bình thường là mối lo lớn. Và NPP sẽ phải tìm mọi cách để lấy lại vốn càng nhanh càng tốt nhằm ăn lãi (% chiết khấu) từ tuyến dưới. Giải pháp nhanh và mau nhất là mời càng nhiều người càng tốt, càng nhiều người muốn tham gia càng sướng

Những NPP tuyển được người A (tham gia một cách tự nguyện sau khi hiểu biết đầy đủ mặt trái mặt phải của Amway) thì có thể gọi là kinh doanh và biết đâu có lãi. Nhưng khi NPP nài nỉ, dụ dỗ, nhắn tin gọi điện liên tục để mời đi, lợi dụng mọi cơ hội gặp gỡ từ giỗ chạp, sinh nhật, họp lớp, tụ tập bạn bè để bàn về Amway, thông tin mập mờ, và người A thì cả nể, tặc lưỡi đi cho xong chuyện hoặc khỏi bị làm phiền, thì hành vi của bạn đã mang tính chất lừa đảo rồi. Thấy cơ hội tốt và mách nhau là việc nên làm, nhất là với người có khó khăn hay muốn kiếm tiền. Nhưng đừng nhìn mức thu nhập “khủng” của những người tuyến trên cao tít mà nghĩ đơn giản là NPP sẽ làm được như họ và vẽ ra cái bánh nhố nhăng cho người khác. Cần tự hỏi xem bao nhiêu người thực sự yêu công việc này, yêu mối quan hệ của mình, và quan tâm tới người khác thực sự, hay chỉ đơn thuần coi những quan hệ thân tình ấy là “tuyến dưới” sản sinh ra lãi mà tìm mọi cách lôi kéo bất chấp mọi điều kiện. Tất nhiên, trong cuộc sống, có bạn cũ bạn mới, lúc trước có thể thân sau thành sơ và ngược lại. Nhưng nếu ai đó sẵn sàng bán rẻ quan hệ gia đình bạn bè đồng nghiệp để lấy % thì tôi không chấp nhận.


3) CÔNG DỤNG CỦA SẢN PHẨM


 Ví dụ kem đánh răng của Amway cần được so với các hãng khác như nào, so sánh với các sản phẩm cùng giá tiền và các sản phẩm có thành phần tương đương? Có phải răng trắng và sạch là do kem, hay là do cách sử dụng bàn chải đúng cách kèm với yếu tố nguồn nước, thành phần thức ăn? Rồi các loại thực phẩm chức năng nữa, có phải thuốc tiên chữa các loại bệnh xyz không? Trong dinh dưỡng của người Việt Nam mỗi vùng miền còn thiếu, cần bổ sung cái gì, có giống nhau tạp nham không? Ai (nam giới phụ nữ người già người lớn trẻ em) dùng cũng được hay là cần phải kiểm tra bác sĩ, kê đơn thì mới được dùng? Mua và dùng bao nhiêu sản phẩm trong bao lâu thì sẽ đánh giá được tác dụng (cả tác dụng thật và tác dụng phụ) của nó, và kiểm tra như nào? …

4) THỜI GIAN LÀM VIỆC


Bạn đã từng được giải thích là làm việc này linh hoạt lắm, khi nào rỗi thì làm, bận thì thôi. Nhưng nếu bạn không đi mời khách hàng thì lấy ai mua sản phẩm, lấy đâu ra thu nhập? Việc đầu tiên là phải nghiên cứu tài liệu, lập danh sách người thân bạn bè xem ai “tiềm năng” nhất, thậm chí có một ông Amway giải thích là bất cứ ai có răng, có tóc, có da thì đều là khách hàng hết, nên bây giờ đi đường hay ngồi xe buýt cũng chẳng được thư giãn nữa, phải nhìn ngó đăm chiêu xem lân la làm quen được ai để mở rộng mạng. Có địa chỉ, số điện thoại hay quan hệ rồi, không phải ngồi nhà gọi điện thoại hay chat FB/YM mà bạn bè hay người thân của mình sẽ tự nguyện gật đầu cái rụp rồi móc tiền túi hàng triệu ra để mua sản phẩm đâu. Phải ỡm ờ tìm cách mời người ta đi cà phê, úp mở rủ rỉ thủ thỉ người ta đi hội nghị hội thảo (chứ cũng chẳng dám nói thật là đi việc Amway).

Bây giờ nhiều người đã biết tận dụng internet hay các kênh khác nhau để kiểm tra chéo thông tin, nên các NPP tập trung vào nhóm người nội trợ hay nghỉ hưu (thường chỉ xem báo viết hay truyền hình, mà bạn biết báo viết và truyền hình thì thông tin sẽ ít và không cập nhật bằng báo mạng); hay tỏa về các miền nông thôn để “thuyết phục” người “nhà quê” tham gia, tập trung vào các bạn thanh niên (đang tràn ngập sôi nổi và nhiệt huyết, cái gì cũng sẵn sàng làm) rủ rê họ tham gia là vì vậy. Ra đường, tàu xe đi lại, ăn chơi nói chuyện trình bày thí nghiệm quảng cáo sản phẩm. Trung bình tổng cộng một tháng sẽ phải mất bao nhiêu ngày cho những việc này? Chỉ cần làm một lần hay bao nhiêu lần trong bao nhiêu năm cho đủ? NPP có thể quay sang hỏi đểu:

Một ngày 24 tiếng, nếu bây giờ có thêm Amway trong cuộc sống thì NPP sẽ phải ăn bớt thời gian dành cho các việc khác, như học tập, vui chơi, thời gian dành cho bố mẹ, vợ/chồng, con cái… Hãy cứ hứa với họ là bây giờ bạn không thể quan tâm họ được, 2-3-4-5 năm nữa bạn sẽ thành công, sẽ có tiền sắm sửa, sẽ đưa họ đi du lịch nước ngoài. Biết đâu họ vui lòng chấp nhận?


Vậy Amway có phải là lừa đảo?

Tại sao có nhiều người bị tổn thất khi tham gia kinh doanh Amway? Trong bài viết này Amway lừa đảo sẽ đánh giá để các bạn có thể không thất bại khi tham gia kinh doanh theo mạng lưới (network business) với Amway.

Những thiệt hại của những người thất bại với Amway

Phần lớn những người tuyên bố bị tổn thất là những người đã từng tham gia và thất bại trong kinh doanh với Amway. Trong thực tế có nhiều người thành công với Amway và kiếm được thu nhập tự động.
Ngược lại có nhiều người mang nợ vì Amway. Nguyên nhân là do hệ thống trả thưởng của Amway sử dụng chức danh (nhà phân phối Diamond, nhà phấn phối Saphire,...) , mà chức danh được quyết định bởi doanh số bán hàng của người đó. Tuy kinh doanh với Amway không quy định "định mức bán hàng" nhưng để được thăng cấp hoặc không bị giáng cấp mà nhiều người ép buộc người quen, bạn bè mua hàng hay tự mình mua hàng trong khi bản thân không có nhu cầu. Kết quả của việc bán hàng giả tạo này là bản thân mang một số nợ lớn. Trên thực tế thì Amway không hề khuyến khích ngay cả việc mua và giữ hàng (tức là tồn kho) và bán hàng theo mạng lưới là mô hình kinh doanh tạo ra lợi nhuận bằng việc lưu thông hàng hóa.

Lý do Amway thường bị ác cảm

Amway là một mô hình kinh doanh hoàn toàn hợp pháp và tạo ra lợi nhuận bình đẳng cho mọi thành viên. Tuy nhiên, kinh doanh theo mạng lưới (network business) trong đó có Amway vốn bị ác cảm do trước đây đã có nhiều mô hình kinh doanh lừa đảo dưới tên gọi là bán hàng đa cấp (multi level marketing hay MLM).
Các mô hình bán hàng đa cấp dạng lừa đảo thường là bán hàng không hay ít có giá trị với giá trên trời hoặc là không lưu thông hàng hóa mà chỉ lưu thông dòng tiền trong mạng lưới (theo kiểu tuyến trên ăn chặn của tuyến dưới).
Cần phải nói thêm là các sản phẩm của Amway hầu hết là các sản phẩm chất lượng rất cao. Có những người không tham gia kinh doanh Amway mà chỉ tham gia làm thành viên mua hàng.
Lý do Amway hay bị gọi là "lừa đảo" thường là do những người đã từng làm nhà phân phối và thất bại với Amway tuyên truyền. Trên thực tế thì đúng là có nhiều thành viên tuyến trên để duy trì hay thăng cấp doanh số bán hàng của bản thân đã ép buộc thành viên tuyến dưới phải mua hàng với số lượng lớn hay ép buộc người khác không được trả hàng (vốn là quyền lợi được Amway cấp cho người tiêu dùng) gây ra nhiều vấn đề trong các mối quan hệ. Do đó có thể thấy là vấn đề không nằm ở Amway mà nằm ở việc có những người vì lợi ích của bản thân mà làm thiệt hại lợi ích của những người xung quanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.