Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

11/11/2014

Hành chính cấp xã : Hộ tịch hộ khẩu trước năm 2000

Tôi không quan tâm đến việc Phượng bao nhiêu tuổi. Mà là ở thực trạng của hành chính cấp xã.

Thực trạng ở Đô Lương (Nghệ An) không phải của riêng Đô Lương.

Nhiều nơi, thấy có hiện tượng này. Người ta sửa chữa rồi đóng dấu lên chỗ đó, khi thì rút tuổi đi, khi thì lại tăng tuổi lên.


Bài lưu, lấy về từ Thanh niên.

---

Cả xã của Công Phượng đều làm khai sinh lại


11/11/2014 07:26

(TNO) Để giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan về nghi vấn gian lận tuổi của Công Phượng, chúng tôi đã tìm về xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An để tìm hiểu vấn đề.


 Sổ đăng ký hộ khẩu xã Mỹ Sơn
Tờ khai đăng ký lại khai sinh do ông Nguyễn Công Bảy - ba Công Phượng khai
Tờ khai sinh ông Nguyễn Công Bảy đăng ký ngày 20.10.1995 - Ảnh: Minh Châu - Bảo Nghi
Bài báo nghi vấn Công Phượng gian lận tuổi nói rằng vì sao Công Phượng phải khai sinh lại? Chúng tôi cũng đặt câu hỏi này với ông Đặng Văn Tú, chủ tịch xã Mỹ Sơn, nơi gia đình Phượng sinh sống, ông Tú đưa ra các cuốn sổ bạ đăng ký khai sinh của xã Mỹ Sơn rồi nói: “Đâu chỉ có mình Công Phượng mà hầu như cả xã đều phải làm khai sinh lại. Tôi nói thẳng do dân trí của xã không cao nên hồi đó có những người gần lập gia đình mới đi làm giấy khai sinh”.

Clip ông Đặng Văn Tú, chủ tịch xã Mỹ Sơn phát biểu
Ông Đặng Văn Tú nói rằng việc quản lý hộ tịch trước đây ở xã Mỹ Sơn rất lỏng lẻo. Đến năm 2001, theo nghị định 158 của Chính phủ, xã mới tiến hành rà soát và đăng ký hộ tịch lại cho các hộ trong xã.
"Trường hợp phải khai sinh lại của Công Phượng là rất nhiều, hầu như tất cả mọi người sinh năm 1995 trở về trước đều phải khai sinh lại vì giấy khai sinh không có ghi số lưu trữ”, ông Tú nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Nguyễn Gia Ngạn, cán bộ phụ trách hộ khẩu xã Mỹ Sơn, đã giải thích: "Trường hợp của Công Phượng, do chúng tôi sửa chữa trong cuốn sổ đăng ký hộ khẩu khi viết đè tên Công Phượng lên tên của người anh quá cố Nguyễn Công Khoa. Sau đó, đoàn kiểm tra nhân khẩu của huyện Đô Lương có kiểm tra lại và đóng dấu đã sửa Nguyễn Công Phượng sinh ngày 21.1.1995 là hoàn toàn chính xác".

Clip ông Nguyễn Gia Ngạn, cán bộ phụ trách hộ khẩu xã Mỹ Sơn phát biểu
Bằng chứng Công Phượng sinh năm 1995 được xác thực khi cán bộ tư pháp hộ tịch xã Mỹ Sơn Đặng Công Giang cho chúng tôi xem bản gốc giấy khai sinh của Công Phượng được cấp ngày 20.10.1995 do chủ tịch xã lúc đó là Nguyễn Văn Nhật ký. Nhưng lúc đó việc quản lý hộ tịch lỏng lẻo nên giấy khai sinh của Công Phượng không có vô số lưu trữ nên không hợp lệ, buộc xã phải thu lại để cấp giấy khai sinh mới cho Nguyễn Công Phượng.
Muốn cấp giấy khai sinh mới, Công Phượng phải gửi kèm học bạ trường cấp 1 mà Phượng đang học cùng với sổ hộ khẩu gia đình.
Học bạ của Công Phượng tại trường tiểu học Mỹ Sơn mà chúng tôi có được cũng ghi nhận Công Phượng học lớp 1 niên khóa 2001-2002, nghĩa là phù hợp với năm sinh 1995 của Nguyễn Công Phượng.
Căn cứ theo học bạ của trường tiểu học Mỹ Sơn cung cấp có thể thấy Công Phượng sinh năm 1995 là chính xác, bởi lúc đó Phượng mới học lớp 1 chưa đi đá bóng nên không thể nói gia đình Phượng và nhà trường làm gian lận học bạ.

Clip ông Đặng Công Giang - cán bộ tư pháp hộ tịch xã Mỹ Sơn phát biểu
Trong quá trình xác minh trường hợp của Công Phượng, chúng tôi cũng vô tình biết được những trường hợp khai sinh khá nực cười vì những hệ lụy trong quản lý hộ tịch trước đây như trường hợp ở xóm 2 (cũng thuộc xã Mỹ Sơn), cha là Lê Thế Huề sinh năm 1949, nhưng lại có con là Lê Thế Thành sinh năm 1960, tức Cha chỉ hơn con 11 tuổi. Thực chất Lê Thế Thành sinh năm 1970, nhưng cán bộ hộ tịch lúc đó đã vô tình ghi nhầm.
Còn những trường hợp, em được khai sinh nhiều tuổi hơn anh lại nhiều vô kể. Thậm chí có trường hợp khai sinh ngày 30.2 (theo âm lịch) nên cũng buộc phải điều chỉnh lại.
Trao đổi với chúng tôi ông Võ Thanh Lục, nguyên chủ tịch xã Mỹ Sơn nhiệm kỳ 1999-2002 nói: “Việc có sự điều chỉnh trong sổ hộ tịch hoặc khai sinh lại là thực trạng xảy ra rất nhiều tại địa phương. Các sai sót này chủ yếu do công an viên phụ trách tại các thôn ghi chép cẩu thả, bất cẩn, không đối chiếu với khai sinh, hộ tịch nên đã có nhiều sai sót. Nên việc có chỉnh sửa trong sổ hộ tịch của Công Phượng là điều bình thường.

Clip ông Võ Thanh Lục, nguyên chủ tịch xã Mỹ Sơn phát biểu
Điều quan trọng nhất là các giấy tờ gốc quan trọng để chứng minh như khai sinh, học bạ của Công Phượng đều ghi ngày 21.1.1995 đã chứng minh đầy đủ tuổi thật của cầu thủ này, nên không có gì phải bàn cãi”.

Quang Huy - Sơn Tùng

http://thethao.thanhnien.com.vn/pages/20141111/ca-xa-cua-cong-phuong-deu-lam-khai-sinh-lai.aspx








Bổ sung 3 (16/11/2014): VTV lật lại hồ sơ, để chứng minh là Công Phượng 21 tuổi (sinh năm 1993). Hồ sơ mà VTV tin là của công an huyện Đô Lương.


Tùng Lâm | 16/11/2014 15:18

Chuyển động 24h của VTV lại gây rúng động về Công Phượng



Chương trình chuyển động 24h của VTV đã điều tra và phát hiện những điểm không rõ ràng trong giấy tờ chứng minh Công Phượng sinh năm 1995.


http://soha.vn/the-thao/chuyen-dong-24h-cua-vtv-lai-gay-rung-dong-ve-cong-phuong-20141116142515622.htm






Bổ sung 2 (12/11/2014):

12/11/2014 09:14 GMT+7

VFF khẳng định Công Phượng đúng tuổi 19

Trước những thông tin cho rằng, tiền đạo thủ quân ĐT U19 Việt Nam - Công Phượng gian lận tuổi, khiến dư luận xôn xao trong nhiều ngày qua, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã thành lập một đoàn thanh tra để xác minh rõ vấn đề này.
Hôm qua 11-11, đoàn thanh tra đã về xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), quê của Công Phượng để làm rõ. 
Với những chứng cứ thu thập được, từ giấy khai sinh gốc cho đến lời xác nhận của bạn bè, hàng xóm và cả lãnh đạo xã nơi Công Phượng sinh ra và lớn lên, VFF khẳng định, tiền đạo này sinh đúng ngày 21-1-1995, đúng với hồ sơ của anh, chứ không phải sinh năm 1993 như bị “tố”. Điều này có nghĩa Công Phượng đang ở đúng độ tuổi 19 và phải hơn 2 tháng nữa mới bước sang tuổi 20.
VFF, Công Phượng, U19 HAGL

Nghi án gian lận tuổi của Công Phượng đã được làm sáng tỏ
Trong một diễn biến khác, trả lời báo chí, Bùi Văn Phúc, người là học viên của lò đào tạo HAGL khóa 2, từ 2009 đến hè năm 2013 và được cho là người đã “tố cáo” Công Phượng gian lận tuổi đã khẳng định không có chuyện trên. 
“Từ khi thôi không đá bóng ở HAGL, tôi không hề tiếp xúc với phóng viên nào, càng không có chuyện tôi tố cáo Công Phượng gian lận tuổi. 
Tôi đã làm đơn nộp lên các cơ quan chức năng, cũng như các cơ quan thông tấn, báo chí để làm rõ việc này. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ sớm sáng tỏ và người ta sẽ không còn nghi ngờ về một cầu thủ tài năng như Công Phượng nữa”, Văn Phúc nói.
Theo Lê Vinh (ANTĐ)



Bổ sung 1: Bài của Dân Việt.


Thực hư chuyện Công Phương gian lận tuổi

Cảnh Thắng (Dân Việt) 21:42 - 08 tháng 11, 2014


Phóng viên báo Dân Việt đã có buổi làm việc tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) để tìm hiểu vấn đề đang rất được những người hâm mộ bóng đá quan tâm là chuyện tuổi của Công Phượng. Kết quả là có cơ sở khẳng định cầu thủ này đích thực là sinh năm 1993 chứ không phải là 1995 như hồ sơ ở Học viện HA.GL Arsenal JMG.
Có thế nói, câu chuyện về bệnh thành tích và gian lận tuổi của thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá nói riêng lâu nay là vấn đề nhức nhối. Thế nhưng vừa qua việc nhiều thông tin trên các báo đăng tải đội trưởng U19 Việt Nam - Công Phương dính vào nghi vấn gian lận tuổi vẫn khiến cho nhiều người bị sốc.

Không sốc sao được khi Công Phượng một tài năng thực sự hứa hẹn và được kỳ vọng mà lâu lắm rồi bóng đá Việt Nam mới sản sinh được. Phượng hiện là đội trưởng U19 Việt Nam, lứa cầu thủ tài năng đã khiến người hâm mộ cả nước “phát cuồng” suốt thời gian qua.
Thông tin về tuổi thật của Công Phượng khiến nhiều người sốc. Ảnh: Minh Hoàng
Vậy chuyện Công Phượng gian lận tuổi thực hư thế nào? Xem hồ sơ danh sách học viên Học viện HA.GL Arsenal JMG được cân đo thể trạng ngày 15.12.2007 mà HA.GL công bố, năm sinh của Công Phượng là 21.1.1996. Kết quả kiểm tra kỹ thuật ngày 29.12.2007 của Công ty cổ phần HA.GL mà Công Phượng đứng đầu với điểm số cao nhất, năm sinh của tiền đạo này cũng là 21.1.1996 . Tuy nhiên, lật lại hồ sơ lưu trữ thì lại có một Công Phượng khác. Đó là Công Phượng sinh ngày 21.1.1995, trong danh sách học viên khoá 1 của Học viện HA.GL Arsenal JMG đăng ngày 6.10.2012.
Tại sao lại có sự không thống nhất như vậy và Công Phượng thực sự sinh năm nào?
 
 
 
 Sổ hộ tịch chứng minh Công Phương khai sinh lại. Ảnh: Cảnh Thắng
Để tìm hiểu vấn đề tuổi tác của cầu thủ này, phóng viên báo Dân Việt đã về xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), quê hương của Công Phượng.

Tại đây, chúng tôi được gặp ông Đăng Văn Trực, trưởng Công an xã. Ông Trực đã cho chúng tôi xem sổ hộ tịch của toàn thể người dân có thường trú tại xóm 6, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương. Trong sổ hộ tịch ấy, có ghi rõ gia đình nhà bà Nguyễn Thị Hoa và ông Nguyễn Công Bảy có tất cả 5 người con, trong đó Công Phương là người con thứ 4, sinh ngày 21.1.1993 và trong sổ hộ tịch có ghi rõ "khai sinh lại sinh năm 1995".

PV kiểm tra sổ hộ tịch cùng Công an Mỹ Sơn.
Như vậy có cơ sở khẳng định số tuổi của Công Phương địch thực là sinh năm 1993 chứ không phải là 1995 như hồ sơ của Công Phượng ở HA.GL Arsenal JMG. Thông tin này có thể khiến nhiều người thất vọng. Tuy nhiên, với những người biết rõ về Công Phượng như người dân tại quê hương Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), sự thật đó cũng không thể khiến họ có cái khác nhìn về cầu thủ này.
Bởi lẽ, vấn đề tuổi tác, giấy tờ không làm thay đổi một sự thật là gia đình Phượng sống trong khó khăn, từ nghèo khổ để vươn lên; bố mẹ em đã phải khó khăn cực khổ để nuôi dưỡng các con trưởng thành và để Phượng đã có kết quả như ngày hôm nay. "Ngày xưa để đưa Công Phượng đi tập đá bóng, bà Hoa (mẹ Công Phượng) đã phải thường xuyên đạp xe đạp 15 cây số đưa em đi lên trung tâm huyện để tập bóng với thầy Vinh. Sau đó bà đạp xe về làm ruộng, rồi đến giờ lại lên huyện để đón con về. Mỗi ngày 4 chuyến như vậy thì mới thấy tấm lòng của người mẹ thương con thế nào...", thầy Sơn, huấn luận viên lớp năng khiếu huyện Đô Lương cho hay.

Tại xã Mỹ Sơn, chúng tôi gặp nhiều đứa trẻ với niềm đam mê bóng đá cuồng nhiệt. Phần lớn các em khi được hỏi đều cho biết ước muốn của mình khi lớn lên là có thể đá bóng giỏi như anh Công Phượng. Đối với chúng, anh Công Phượng bao nhiêu tuổi chúng chẳng quan tâm, chỉ biết theo dõi từng bước chạy, từng động tác của thần tượng để rồi cố gắng biểu diễn lại trên những sân bóng làng!

http://danviet.vn/hau-truong-the-thao/thuc-hu-chuyen-cong-phuong-gian-lan-tuoi-501353.html



1 nhận xét:

  1. Bổ sung 3 (16/11/2014): VTV lật lại hồ sơ, để chứng minh là Công Phượng 21 tuổi (sinh năm 1993). Hồ sơ mà VTV tin là của công an huyện Đô Lương.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.