Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

28/10/2014

Đời lúa đời người

Đợt trước, đang nói về cây lúalúa cổ, rồi bản đồ biến dị gen của lúa.

Bây giờ, thì đang vào mùa gặt. Chuẩn bị có lễ cơm mới ở các nơi.

Ở Việt Nam, giờ này, cũng đã có nơi thu hoạch xong. Nơi thì mới bắt đầu. 




イネの生長過程を知る

日本人には欠かすことのできない作物、イネ。ここではイネの一生をライフサイクルの輪の中で説明しています。

種をまき(播種)、苗床で苗を育て、田んぼに移植します(田植え)。イネの穂ができはじめるまでの期間を栄養生長期とよび、イネは盛んに生長します。その生長は葉の奥に包まれている生長点(紫の切片の写真)が次々と葉や茎を作りだすことで生み出されています。この生長点は昼の時間が短くなったり、夏が終わる頃になったりすると葉を作るのをやめ(最後にできた葉を止葉といいます)、花を作るスイッチに替わり、同時に茎を伸ばし、穂を出します(出穂)。葉から出てきた茎はその先に花を咲かせ(開花)、その後にデンプンを蓄えて穂を稔らせます(登熟)。花や実を作るこの時期を生殖生長期とよびます。そしてほどよい時期に収穫して、脱穀、籾摺(もみす)り、精米などの加工を経て私たちの食べるお米ができます。その一部は種籾として残し、次の年に再び栽培し収穫します。
http://cropgenome.project.affrc.go.jp/ine/isshou.html












Bản làng vùng biên thơm mùi rơm nếp


07:23 - 27 tháng 1, 2013

(Dân Việt) - Đàn chim chìa vôi sà xuống bờ ruộng lách chách tìm sâu, đánh thức những tia nắng hiếm hoi, vàng rực từng cọng rơm nếp vùng cao - bao giờ cũng muộn màng, để nuôi hạt nếp béo tròn, dẻo dính, thơm ngọt.

Nắng đầu đông mang đến thứ cảm giác lâng lâng, ngạt ngào hương, dậy mùi rơm nếp trong bếp chiều. Khói thơm không tan đi, đọng thành tán trên mái nhà, trên những đụn rơm chất đầy ngoài ngõ. Khói rơm nếp nhen lên hơi ấm trong ánh mắt người già, làm bọn trẻ trâu tự nhiên nhảy cẫng lên, chạy đùa trên những cánh đồng sau mùa gặt.
Lúa được tuốt ngoài ruộng phơi trên những tấm phên ép bằng tre (Quảng Uyên, Cao Bằng).
Mẹ con cô Nguyễn Thị Tiếp, xã Nguyễn Huệ, huyện Hoà An tuốt nốt sào nếp muộn.
Rơm nếp êm như nệm.
Rơm nếp bó gọn, bao nhiêu việc cần đến: Nấu ăn, lợp nhà, nuôi trâu, bện đồ...
Cô thôn nữ gánh rơm mới về bản.
Cụ ông Hoàng Văn Sùm - người Nùng An ở xã Phúc Sen, huyện Quảng Uyên, 80 tuổi vẫn còn ham việc.
Bản làng vùng biên cương ngập tràn hương rơm nếp mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.