Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

29/10/2014

Cu Nỡm có mấy nhời bênh anh Thắm

Ở mục vui vui

Cu Nỡm từng có dịp ngồi họp hành hay diễn thuyết gì đó với quân nhà anh Thắm ở Đại Dương. Tuy, tựa như không có giao du gì với bản thân anh Thắm. Nhưng từ một ít ấn tượng cá nhân, Cu Nỡm (bây giờ là Hiệp sĩ cưỡi lừa) muốn bày tỏ mấy nhời. 

Cụ Lý, trong một dòng bình luận, khen Cu Nỡm đúng có tí chất hiệp sĩ. 

Từ đây trở xuống là nguyên văn của Cu Nỡm.

---
Tuesday, October 28, 2014


Bênh anh Thắm vài câu


Ở đời tôi ghét nhất thể loại thấy người sa cơ lỡ vận thì nhảy vào đánh hôi để kiếm số. Anh Thắm chủ tịch Ocean Group mới bị truy tố, tội của anh ấy có tòa án xét xử. Bằng cấp của anh ấy đã công khai từ lâu khắp trên mặt báo, anh Thắm cũng chả phải vô danh tiểu tốt gì ở Việt Nam, nên nhiều người biết đó là bằng vớ vẩn. Nhưng anh Thắm vốn là người làm kinh doanh, không kiếm tiền hay thăng quan tiến chức nhờ bằng cấp như đám giáo sư tiến sĩ chuyên nghề chửi đổng nói phét, nên nhiều người biết nhưng chả ai nói gì. Đám giáo sư tiến sĩ chuyên ăn tục nói phét kia mà mở mồm chê bai ra đảm bảo bị anh Thắm dán giấy bạc vào miệng ngay. Giờ anh ấy sa cơ lỡ vận mới có đứa lôi bằng cấp của anh ấy ra ì xèo chê bôi, tất nhiên anh Thắm chả làm gì được. Song đó là loại hèn nhát, chỉ dám cắn trộm người thất thế.

Tôi chưa làm ăn gì với anh Thắm hay quen biết, hay từng gặp anh Thắm, chỉ đến chỗ Ocean Group và ngồi họp với quân anh Thắm vài lần. Chả biết mấy cái bằng đểu của anh Thắm có tác dụng đến đâu, nhưng cũng có vài thứ ấn tượng với anh Thắm.



Thứ nhất là chỗ anh Thắm được tổ chức rất tốt. Tôi đến đấy có nhân viên của Ocean Group ra đón rồi dùng thẻ đưa vào qua lối đi riêng của nhân viên. Ngay lập tức có một chú bảo vệ xông ra chặn lại, yêu cầu phải đi bằng lối của khách. Bằng đểu mà tổ chức được như vậy thì cũng chuyên nghiệp chả kém gì tây. Tôi từng đi nhiều công sở lớn ở Việt Nam, thậm chí cả chính quyền. Nhưng đa số không có kỷ luật tốt như chỗ anh Thắm, bảo vệ thường xuê xoa, có nhân viên ra đón là cho qua hết, chả thèm ngó nghiêng gì.


Thứ hai là chuyện bài trí và vệ sinh văn phòng. Điều kinh hoàng nhất của các công ty Việt Nam là bài trí và vệ sinh văn phòng. Kinh nghiệm dạy tôi rằng chỉ cần quan sát bài trí và vệ sinh văn phòng là biết ngay chủ của cái doanh nghiệp đó ra sao. Chỗ anh Thắm so với văn phòng của tây thì bài trí chưa được đẹp bằng nhưng sạch sẽ và thơm tho, tốt hơn so với các văn phòng của nhiều công ty Việt Nam có cùng quy mô. Bằng đểu mà làm được như anh Thắm thì tôi cũng mong các sếp ở Việt Nam cũng có bằng đểu, chứ để văn phòng bụi bặm hôi hám là dễ mất khách hàng nhất.

Thứ ba là quân của anh Thắm. Một điều ngạc nhiên là quân anh Thắm có trình độ rất cao, nhiều người học nước ngoài về (tất nhiên là bằng xịn) và có kinh nghiệm lâu năm. Họ rất làm việc rất nhanh chóng và thẳng thắn. Một người còn góp ý thẳng với tôi là nên thuyết trình nhanh hơn, nếu không hiểu gì người nghe sẽ hỏi lại. Ai phải đi thuyết trình nhiều thì sẽ biết đó là phong cách rất chuyên nghiệp, nhưng ở Việt Nam thì đối với đa số các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp lớn đều phải nói chậm và kỹ, nếu không sẽ chẳng ai nghe và chẳng ai hỏi lại vì họ ngại. Chắc chắn một điều là anh Thắm không dùng mấy cái bằng đểu mà quản lý được đám quân có chất lượng như vậy.

Chả biết vụ anh Thắm sẽ đến đâu, nhưng giờ cứ tạm bênh anh ấy mấy câu như vậy đã. 


http://cunom.blogspot.jp/2014/10/benh-anh-tham-vai-cau.html


26 nhận xét:

  1. Này Hiệp sĩ cưỡi lừa, thiết tưởng mấy chấm phết của ngài như trên thì 1 nông dân giỏi không cần bất có bằng cấp gì cũng làm được. tất nhiên là phải biết tổ chức chỉ bảo thợ thuyền bằng cách trả công tốt .

    Không hoàn toàn là kiểu đâm người ngã ngựa của dư luận. Sao ngài hiệp sĩ đáng kính không nghĩ đó là những cảnh báo về thực chất cái xã hội ngài đang tồn tại trong đó? Cho tích cực hơn :-D

    Trả lờiXóa
  2. Muốn cảnh báo thì phải cảnh báo trước, để điều đáng tiếc không xảy ra hoặc hạn chế hậu quả.

    Sao "bằng cấp của anh ấy đã công khai rất lâu trên các mặt báo" mà bấu chí với giáo sư xxx không hô hoán để cảnh báo? Lại chỉ bây giờ, ngã ngựa, rồi mới tố đó là do "các trường không có uy tín cấp".

    Vả lại, sao lại không nghĩ chính ngài Hiệp sĩ cũng đang "cảnh báo" về cái hiện tượng "đâm người ngã ngựa" của đám bấu chí và ráo xư hiện nay? Cho tích cực hơn :- D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác vui tính quá. Cần cảnh báo trước để điều đáng tiếc không xảy ra ư? Liệu có bị chụp, bị qui là xuyên tạc, phản động, thù địt chế độ không?
      Sảy ra rồi cái điều đáng tiếc ấy nhưng vẫn tiềm tàng những đáng tiếc tương tự (chưa bị lộ) :-) thì dư luận tự sôi lên thôi. Nếu cầu thị thì tìm cách khắc phục... chứ vặc ra quân tử tiểu nhân mà làm chi phải hông ợ :-D

      Xóa
    2. Mục này tôi đặt ở mục vui vui nhé.

      Trong không khí chung, thì Cu Nỡm có cách nhìn "gần gũi" hơn một chút. Tuy vậy, vẫn là vui vui để tham khảo vậy.

      Chứ quả thực, rất nhiều người không hề biết có sự tồn tại của anh Thắm và tập đoàn Đại Dương, cho đến khi thấy tin trên báo chính thống. Cho nên, việc "đâm kiếm kẻ ngã ngựa", như đã thấy, là chỉ được khi biết tin mà thôi (bài đầu tiên là của ông giáo Nguyễn Văn Tuấn ở Úc, rõ là chỉ biết tin qua mạng thôi).

      Xóa
    3. Đúng vây, bác Giao, chính tôi chả biết có một anh Thắm bằng dởm cho đến khi ông Tuấn viêt ra. Vậy, tại sao ông Tuấn không "cảnh báo" mà lại chờ người kia " ngã ngựa " rồi mới thể hiện.

      Bác Linh, còm trước thì bác bảo Hiêp sĩ phải suy nghĩ theo hương "cảnh báo" tích cực. Chứ không thì một nông dân cũng làm được.

      Đến còm sau thì bác lại bảo "cảnh báo" để điều đáng tiếc không xảy ra thì sẽ bị quy chụp là " thù địt" ( chữ rât kém duyên của bác), là sao?

      Không lẽ bác không hiểu, chính bác đang "cảnh báo" tay Hiệp sĩ, một cách rất quy chụp, xuyên tạc và "thù địt" , và có ngạo mạn không? Ở ngay cái còm đầu tiên ấy.

      Xóa
    4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
  3. @Thiên Lý.
    "Cảnh báo" có nhiều cách: - từ xa(thời gian), khi mọi v/đ còn ở thì tương lai, rất it người thấy, thậm chí tính xác định còn long lẻo.
    - Cảnh báo khi đã có hiện tượng(chưa nhiều) tiêu cực đã xảy ra. Người cảnh báo tùy góc quan sát của mình, phân tích hiện tượng đã có làm cơ sở để cảnh báo.
    -...
    Trường hợp vụ ông Thắm và những phanh phui của ông Tuấn không gì khác là một sự bạch hóa thông tin về 1 cá nhân, nhưng những thong tin đó là hữu ích . Những kẻ tương tự Thắm có thể phải e dè; bộ máy công quyền (tốt) sẽ rà soát lại trong công tác tuyển dung cũng như quản lý cán bộ của mình.

    Dư âm Anh hùng rởm Cựu UVTWĐ, Bí thư Cố đô Huế u vọng lên bằng nhiều phương tiện truyền thông (sau khi Chủ tịch nước tước danh hiệu) chả lẽ cũng là hiếp kẻ yếu thế hay đâm đứa ngã ngựa?

    Tưởng là cứ bênh kẻ ngã ngựa thì là (dù chỉ 1 tý) hiệp sĩ ư, chắc Cu Nỡm muốn thọt lét moi người, tôi đành nghĩ vậy cho vui :-D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái ý " nông dân làm được" là gắn với sự ca ngợi nền nếp nơi công sở của me xừ Thắm. Sự ca ngợi đó có vẻ muốn nói rằng me xừ Thắm rất bài bản trong quản trị doanh nghiệp(?);
      đó là kiểu biện cãi của kẻ manh tâm hoặc rất yếu về cách nhìn nhận vấn đề, sự vụ..

      Xóa
    2. Ừ, bác nói cũng có lý đấy, nhưng về cái chỗ tác dụng cảnh báo (đối với những kẻ tương tự Thắm, về bằng cấp ư?) của ông Tuấn tôi chưa thông lắm.

      Nếu thế thì ông Tuấn cần chỉ rõ, mối liên hệ giữa việc ông Thắm học ở các trường kém chất lượng kia với (dẫn đến) sự việc ông Thắm bị bắt.

      Thú thực là tôi cũng nghĩ như ông Hiệp sĩ: "Chắc chắn một điều là anh Thắm không dùng mấy cái bằng đểu mà quản lý được đám quân có chất lượng" kia.

      Xóa
    3. Ông Tuấn dân khoa học, lại Việt kiều nên chẳng cần phải đợi ông kia ngã ngựa mới đạp. Chẳng qua vì ông kia giờ mới lên báo nên mới biết thôi. Còn tại sao đạp thì hehe tự hỏi mình vậy.

      Xóa
  4. Ông Tuấn có là "dân khoa học, lại Việt Kiều" thì cũng vừa mới "đánh hôi" ông Hưng, cũng là "dân khoa học, Việt kiều" Bỉ, (tôi không ủng hộ ông Hưng, nếu rảnh sẽ viết một tí vế vụ này), đến nỗi để thằng Tiến sĩ nhọ mõm đánh hơi, đe ông Tuấn "liệu hồn" (tôi không hiểu thằng này cứ thấy có hơi tranh chấp, tranh cãi) là nó lập hồ sơ, mần khoa học nôm hán sao mà rảnh thề, lại lúc nào cũng than nhà nước trả lương bèo?

    Trả lời bác He, vụ bác hỏi em có phải thành viên nhóm Giao điểm hay không? Thưa không, nhưng thích bác Trần Chung Ngọc và ông (hay các ông - không biết tên tuổi) điều hành trang này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Hưng, nếu cũng là dân khoa học, lại Việt kiều, mà còn bị ông Tuấn đánh, thì ông Tuấn vì cớ gì phải đợi ông Thắm kia ngã ngựa rồi mới đạp?

      Tôi không biết vụ này (tức vụ ông Hưng), nhưng đó là tính logic, là cái reasoning mà cô Lí đang thiếu.

      Vụ GĐ chỉ là một kiểu tu từ, với í, cô có "phong cách" rất giống GĐ, hay ít ra cũng là fan của GĐ. Và tôi đã không sai.

      Cô dường như có vấn đề nặng về đọc-hiểu -- thứ mà thiếu nó người ta không nên chường mặt ra thiên hạ.

      Và cuối cùng, mấy cái bằng của ông chủ tịch kia vẫn là bằng dỏm. Hết chuyện hehe.

      Xóa
    2. "Thằng cha nhọ mõm" mà bác nhắc là tiến sĩ ca trù, không phải Hán-Nôm, ông ấy là thủ thư ở thư viện của viện Hán-Nôm, ngồi đuổi ruồi suốt ngày chứ có việc gì đâu.

      Xóa
    3. Mong các bác không đi lạc đề, lại báo hại blog em đấy nhé !

      Xin nhắc, và mong các bác dừng đoạn này ở đây. Trở lại chủ đề chính mà Cu Nỡm đưa ra.

      Xóa
  5. Nói thêm một tý, các ông ráo xư tiến xĩ gì đấy sao lại tin "Hồ Chí Minh sinh bình khảo" và " Hội nghị Thành đô" (VN trở thành một tỉnh) được nhỉ? Bác Giao có giải thích được không (về tâm lý chẳng hạn)? Chứ em, chỉ muốn chửi tục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hội nghị Thành Đô, nếu không phải người trong cuộc, không thể biết được. Nhưng nếu sự vụ bị dấu nhẹm, từ cấp cao nhất hơn 20 năm, thì nhân dân, với tư cách chủ nhân, có quyền suy đoán theo bất cứ hướng nào.

      Xóa
    2. Tôi chỉ tường mình về vụ "Hồ Chí Minh sinh bình khảo" của ông cháu nhà Hồ Tập Chương (blog này có đi những entry về cuốn này). Nói chung, thầy bói Hồ Tập Chương hỏng toàn diện về các chứng cớ và lí lẽ (tôi đã cho đăng bài trên báo chính thống để phản luận lại ông này).

      Còn vụ Thành Đô thì quả thực tôi mù tịt, trước đến giờ chưa từng quan tâm đến. Xem ra cũng có thể là vụ tin vịt tin ngan thế thôi.

      Xóa
  6. Già thấy bài của anh Cu Nỡm rất hay, rất đáng trân trọng. Soi mói bằng cấp của một người kinh doanh là việc tào lao, (Có thể, cái bằng T.S của anh ra chỉ là 1 phụ kiện trang trí mà thôi). Người ta có tiền, người ta có quyền chơi biệt thự, chơi siêu xe, chơi bằng tiến sĩ, chả ảnh hưởng đến ai cả! Nếu muốn soi, hãy soi những đứa đang sử dụng bằng cấp dỏm để chễm chệ trên những ghế cao, để hằng ngày rao giảng cho con em chúng ta, và thậm chí chữa bệnh cho vợ con chúng ta. Soi tận những bằng cấp thấp nhất, để hiểu tại sao tiêm 60 liều văc-xin thành 60 ống nước cất. Lạy Chúa, may là nước cất, chứ nếu đó là thuốc độc thì.... sao?

    Trả lờiXóa
  7. Các bác vào đây đông vui quá. Mấy hôm nay tôi nghiên cứu hệ thống giáo dục Hàn Quốc.

    Đọc một tài liệu nghiên cứu thì có một ông giáo sư Mỹ kể chuyện về một doanh nhân người thành đạt Hàn Quốc cặm cụi đi học tiến sĩ, mặc dù đã thành đạt và có đầy đủ tiền bạc cũng như các điều kiện vật chất cần thiết để có một đời sống hạnh phúc. Ông giáo sư Mỹ có hỏi tại sao phải đi học. Doanh nhân người Hàn trả lời thế này: "Tôi không muốn ở sau lưng tôi người ta xì xào rằng thằng cha đó cũng chỉ là một gã chủ tịch vô học".

    Không biết mấy người giàu xài bằng dỏm ở xứ ta có vậy không?

    Theo kinh nghiệm bản thân thì tôi còn biết một loại bằng đểu nữa chưa bao giờ xuất hiện trên báo chí. Trường xịn, học xịn, bằng xịn, nhưng trình độ đểu 100%. Theo mấy bác thì loại đó có nguy hại không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vừa liếc bài về hệ thống giáo dục HQ của Nỡm rồi. Mới liếc nhanh, nhưng có lẽ là ổn đấy.

      Thể loại xịn cả nhưng cuối cùng đểu thực sự như Nỡm nói, quả mới là đáng nguy. Mình có được hé nhìn một vài.

      Xóa
  8. Chuyện hội nghị Thành Đô cho đến giờ đều là đồn thổi. Không phải trò đùa nhưng Đông Nam Á có chuyện kiểu đó, các nghị sĩ Philippine công khai vận động cho việc Philippine trở thành một bang của Hoa Kỳ.

    Trả lờiXóa
  9. Câu hỏi của Nỡm cũng chính là câu trả lời. Nhưng bảo rằng chưa bao giờ xuất hiện trên báo chí thì không đúng. Thiên hạ nói nhiều, và đã nói từ lâu rồi. Gần 400 trường đại học và cao đẳng; trình độ người lao động thì theo hình tháp lộn ngược (thầy nhiều, thợ ít); và đặc biệt là khoảng 2 sư đoàn tiến sĩ. Thằng cháu của già là cán bộ một phòng tại huyện. Hắn tốt nghiệp đại học tạc chức mấy năm trước, Nay cày cục thi đậu cao học bằng mọi giá. Già mắng, nó bảo rất tội nghiệp: "ông ơi, chỉ tiêu thi đua của tụi con đấy". Nguy hại hay không thì Nớm đã rõ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Già sử dụng chữ "chơi" (chơi cây cảnh, chơi xe sang,...) thú vị !

      Xóa
  10. Lại có cuộc chiến thông tin nữa rồi, một blog mới toanh có tốc độ xem chóng mặt:
    http://chutichquochoi.blogspot.jp/

    Thấy đầu tiên trên Fb. Truy cập thử thì thấy ra như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thông tin của cái blog đó hoàn toàn copy lại của thông tấn xã vàng anh. Đám vàng anh vốn chuyên hóng hớt thông tin, nhưng không biết là vô tình hay cố ý mà có rất nhiều thông tin đánh lạc hướng, nhất là vụ anh Thắm Đại Dương. Nói vậy là quá nhiều rồi, từ nay tôi sẽ không nói gì về chủ đề này nữa.

      Xóa
    2. ok. Vấn đề là cái blog ấy vừa mới được lập nhưng có lượng truy cập cực khủng Nỡm à. Tựa như là "cuộc chiến thông tin" chăng.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.