Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

04/09/2014

Không cà vạt

Khi hoàng phi giá lâm, phải ở vào tư thế đã ngồi sẵn, trật tự. Đặc biệt: không thắt cà-vạt đối với nam, và yêu cầu trang phục cool-biz tương ứng đối với nữ.
 
Hoàng gia là gia đình biểu tượng, làm khuôn mẫu cho gia đình Nhật Bản hiện đại. Vậy nên, từ lâu chế độ thê thiếp đã bãi bỏ, trở thành một vợ một chồng như quốc dân. Hoàng gia là nơi đầu tiên thực thi những quốc sách, hệt như tuân thủ luật hôn nhân nói trên.

 
Bởi vậy, quốc sách tiết kiệm điện được lồng một cách nghiêm túc vào tất cả các hoạt động, trong đó, có hoạt động của hoàng gia. Cool-biz ra đời trong bối cảnh quốc sách tiết kiệm điện, đây là từ mới có, chỉ được sử dụng khoảng 10 năm trở lại đây, nên sẽ không tìm được trong bất cứ cuốn từ điển Nhật ngữ nào xuất bản trước đó.
 
Không cà vạt, cũng tức là không đóng com-ple, cũng tức là tiết kiệm được điện.
 
Trước khi hoàng phi giá lâm, bộ phận hành chính đã gửi đi lời nhờ mang tính hành chính ("không cà vạt") như vậy. Đoạn ghi chú về ba chữ "không cà vạt" là tôi diễn giải thêm ra.
 
Vị trí của hoàng phi Takamado trong hoàng gia Nhật Bản hiện nay
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.