Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/05/2014

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát ngôn : Chính phía Việt Nam đã điều ra tới 35 tàu chỉ trong 5 ngày, và đã chủ động đâm trước vào tàu Trung Quốc tới 171 lần

Phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã vừa tổ chức họp báo và đưa ra phát ngôn như vậy.



Nguyên văn phát ngôn này như sau (và xem hình động ở trên): 

"外交部:越南船只171次主动冲撞中方船只 2014年05月09日 08:17来源:凤凰卫视
易先良(中国外交部边海司副司长):“从5月3日到7日短短5天内,越南已经派出35艘各类船只,对中方船只进行了171次主动的冲撞。中方在现场的只有公务船和作业的民船,也就是民用船只。而越南方面的船只中包括了多艘武装船只。在冲撞过程中,中方公务船还在距中方船只5米远的地方发现了越方派出的潜水蛙人,越方还在水中释放了大量鱼网和大型障碍物。这对中国船舶设施和人员构成了安全威胁,也对正常的航行安全构成了威胁。”".

Đại ý, phía Trung Quốc chủ trương: vùng biển đó là thuộc của họ, và tàu họ vừa rồi đâm vào tàu Việt Nam chỉ là hành động tự vệ chính đáng. Từ nay, họ cứ tiếp tục khoan dầu đấy.



Chính phủ Nhật Bản thì xem phát ngôn của phía Trung Quốc là hoàn toàn vô trách nhiệm, bất chấp sự thực, giống như bọn trẻ con khi một đứa khóc thì đứa kia cũng òa òa khóc theo (nguyên văn: "菅官房長官が中国の掘削作業について「一方的で挑発的だ」と懸念を示したことについて、「事実を無視した無責任な発言だ。赤ん坊が泣いたら他の赤ん坊が一斉に泣き出すのと一緒だ」と皮肉交じりに批判しました").

6 nhận xét:

  1. Tôi có thắc mắc mong được ai đó giải đáp: trong trường hợp HS là của TQ (giả sử thế) thì việc TQ hạ đặt giàn khoan HD-981 có vi phạm luật pháp quốc tế không?

    Chuyện này có liên quan đến các hành động "gây hấn" của TQ, từ việc cấm đánh bắt cá, đến đường chín đoạn, đến tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ADIZ và rất nhiều thứ khác nữa.

    Nếu câu trả lời là không, thì vấn đề nằm ở chỗ chủ quyền HS (hay TS) chứ không phải những thứ lâu nay chúng ta thường nghe như TQ hiếu chiến, ngang ngược, xâm phạm lãnh thổ VN, hành động bất chấp luật pháp quốc tế v.v...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cốt lõi vấn đề chính là ở đó hehe à. Hai bên đều nhận quần đảo đó thuộc sở hữu không cần tranh cãi của mình, nên đứng từ đó mà nhìn thì đối phương là phạm luật, là khiêu khích.

      Bởi vậy, lần này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát ngôn rằng: Chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên là tại làm sao Việt Nam lại dám đưa tàu vào phần sở hữu của chúng tôi gây rối.

      Ngược lại, Việt Nam cũng qui Trung Quốc là xâm phạm chủ quyền.

      Còn trên thực tế: quần đảo đó đang nằm dưới quyền kiểm soát của Trung Quốc. Trước đó, thì rõ là thuộc của Việt Nam rồi.

      Xóa
    2. Vâng, cám ơn anh Giao. Vậy vấn đề là chủ quyền HS (hoặc TS) thôi, nên nói chuyện lãnh hải, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, v.v... có vẻ không trúng lắm.

      Xóa
  2. U, lâu rồi không đọc, vẫn sắc sảo lắm Giao ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin chào bác, quá lâu không gặp bác. Từ ngày Yahoo Blog giải thể, bà con ta thất tán cả.

      Xóa
  3. Bây giờ, 9/5/2014, phía Việt Nam mới lên tiếng về con số 35 tầu và 171 lần đâm trước:

    Không có chuyện tàu VN đâm tàu TQ 171 lần
    09/05/2014 19:45 GMT+7
    Tư lệnh Cảnh sát biển VN Nguyễn Quang Đạm khẳng định, không hề có việc tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc 171 lần và Việt Nam cũng không sử dụng người nhái.
    ...
    Được biết những thông tin từ phía TQ nói trên được đưa ra sáng nay (9/5) trên chuyên mục Quân sự của Tân Hoa xã, hãng thông tấn trung ương TQ, dưới tiêu đề "Việt Nam 5 ngày 171 lần đâm tàu dân dụng TQ: TQ chấn động".

    Bài báo dẫn lời Vụ phó Vụ Biên giới và Đại dương, Bộ Ngoại giao TQ Dịch Tiên Lương và Giám đốc điều hành Công ty Dịch vụ dầu khí Trung Hải Lý Dũng tại một cuộc họp báo ngày 8/5 về cái gọi là "hoạt động thăm dò bình thường" của công ty trên.

    Theo đó, ông Dịch Tiên Lương nói trong 5 ngày từ 3-7/5, Việt Nam điều 35 tàu thuyền các loại, trong đó có rất nhiều tàu vũ trang, chủ động đâm vào các tàu công vụ và dân dụng của TQ. Tàu công vụ của TQ còn phát hiện Việt Nam đưa cả người nhái tới, thả lưới đánh bắt cá và chướng ngại vật cỡ lớn.

    Ông này cũng cho biết, theo bài báo trên, TQ chưa điều tàu quân sự ra khu vực này và nhận định Việt Nam mới là bên khiêu chiến và gây rối.

    Tuy nhiên, theo những hình ảnh trong clip do Bộ Ngoại giao Việt Nam chiếu công khai tại buổi họp báo quốc tế hôm 7/5, các tàu hải giám của TQ chủ động đâm vào các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam trong khi các tàu Việt Nam tìm cách tránh. Những hình ảnh cũng cho thấy khí tài trên các tàu TQ đã được gỡ bạt che trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

    Chung Hoàng - Hồng Nhì - Thu Hà

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.