Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/02/2014

Hình ảnh nhãn tiền về não trạng hiện tại của giáo dục làm người ở Việt Nam

van-mieu-dau-nam-6-5333-1391493126.jpg
2014, Văn Miếu Quốc từ giám ở Hà Nội (Nguồn)
Con gái lớn của đại gia Đoàn Nguyên Đức (Hoàng Anh Gia Lai) tự nói về bố mình, và trong so sánh với đại gia Bill Gates: "Bạn bè con nhiều đứa bảo chẳng cần vào đại học cũng giàu, như Bill Gates, như ông Đức". Đại ý là đúng với tinh thần ngạn ngữ học dốt lắm tiền trong tiếng Việt (toàn câu là văn hay chữ tốt không bằng học dốt lắm tiền). Câu ấy có lẽ đã lỗi thời, hoặc phải hiểu theo nghĩa mềm đi, là bởi vì, thật ra, Bill và Đức không thể gọi là dốt được, chỉ là họ chưa "vào đại học" hay chưa tốt nghiệp đại học mà thôi.


van-mieu-dau-nam-2-6020-1391493126.jpg
2014, Văn Miếu Quốc từ giám ở Hà Nội 
Trả lời con gái, đại ý, ông Đức phân trần: "Nhưng các cháu không biết rằng cơ hội vẫn dành cho số đông đến từ chuyện học hành nghiêm túc". Hiện nay, cả ba con, và vợ của ông Đức, đều đang cư trú và học tập tại Singapore.

Có lẽ cần nói trắng ra là: những người có kinh tế như vợ chồng ông Đức không tin vào nền giáo dục hiện tại của Việt Nam, dù rất tốn kém và bất tiện, vẫn gửi con cháu ra nước ngoài học tập.

Hai bức ảnh ở trên là tấm gương phản ánh rõ nét và trực quan về hiện trạng nền giáo dục. Không chỉ hành động vượt rào vào sờ đầu cụ rùa đội bia của các nam thanh nữ tú, mà bản thân cái hàng rào làm bằng sắt sẽ gỉ dù được phủ sơn chống gỉ cũng đã nói lên tất cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.