Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

13/01/2014

Chuyện vãn trên đường du lãng : Ông Bảy đền Bảo Hà bắt đúng 7 người

Đó là lời đồn đang thấy rộ lên ở khu vực mấy huyện nằm giáp ranh giữa hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái. Tôi chỉ ghi chép lại mà thôi.


Lúc ấy, cũng đã viết: "Phố Ràng được nối với đền Bảo Hà (thờ ông Bảy Bảo Hà) bằng một đoạn đường nhựa, nhưng hiện rất xấu, ổ gà ổ trâu có thể làm xe của bất cứ ai cũng bị mắc kẹt, trừ khi đó là loại dã chiến chuyên chạy đường rừng. Cũng may, xe mình chạy là loại có thể đi cả trên bờ ruộng".


hiện
Ảnh trong tư liệu dán cuối entry

Bây giờ, đang ở khu vực đền Bảo Hà, nghe chuyện người dân nói việc: mới đây, chỉ cách nay độ hai tháng, ông Bảy ở đền Bảo Hà vừa bắt 7 người. Đại khái họ kể rằng, có một đoàn con hương đệ tử hơn 40 người từ Hải Phòng tới đến Bảo Hà để dâng lễ, bằng xe hành hương hạng sang, giữa chừng quay lại (do đường từ Phố Ràng đến đền Bảo Hà xấu quá), và trên đường quay lại thì bị gặp nạn (xe lao xuống vực). Có 7 người đã tử nạn ngay tại chỗ.



Thông tin về sự kiện thấy còn lưu ở nhiều nơi. Dưới đây chỉ là một trong số đó (lấy về từ giaothongvantai).


---
TƯ LIỆU

LÀO CAI

Xe khách đi lễ đền Bảo Hà lao xuống vực, 7 người chết

Cập nhật: 25/10/2013, 22:54 [GMT+7]


Vào hồi 18h30 tối qua (25/10), tại Quốc lộ 279 (đoạn Phố Ràng - Bảo Hà) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Xe ô tô khách biển kiểm soát 15B - 01076, chở 44 người từ Hải Phòng đi lễ đền Bảo Hà, khi đến địa phận bản Múi 2, xã Yên Sơn (Bảo Yên), đã bị mất phanh, lao xuống vực.

hiện
Hiện trường vụ tai nạn (ảnh báo Lào Cai)
Vụ tai nạn đã làm 7 người tử vong, 25 người bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên. 
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lãnh đạo chính quyền và Ban ATGT tỉnh Lào Cai đã đến hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Bước đầu, Ban ATGT tỉnh Lao Cai hỗ trợ 2 triệu đồng/người chết và 1 triệu đồng/người bị thương. 

Nạn nhân được cấp cứu tại bệnh viện huyện Bảo Yên
Nạn nhân được cấp cứu tại bệnh viện huyện Bảo Yên (ảnh báo Lào Cai)

Nhận được tin vụ tai nạn, Bộ  trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng đã chỉ đạo Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh Lào Cai khẩn trương tiến hành các hoạt động cứu nạn và trợ giúp người bị nạn.
Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã kịp thời hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong 2 triệu đồng và mỗi người bị thương 1 triệu đồng để chia sẻ khó khăn với người bị nạn. 
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ tai nạn nghiêm trọng này.
H.N


Nguồn




TƯ LIỆU BỔ SUNG

Vụ lật xe khách 7 người chết: Con gục ngã bên linh cữu cha mẹ


T.Mạnh - theo Trí Thức Trẻ | 29/10/2013 08:28

(Soha.vn) - Vụ tai nạn xảy ra khiến 7 người tử vong, 29 người bị thương sự ra đi đột ngột của các nạn nhân khiến người thân vô cùng bàng hoàng, đau xót.

Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 25/10, tại Km 74 + 200 thuộc lộ 279 thuộc xã Yên Sơn, (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng.
Xe khách mang biển số 15B-01076 khi đi qua địa phận này đã bất ngờ mất lái và lao xuống vực sâu chừng 30m. Khi đó xe đang chuyên chở 47 người di chuyển từ Hải Phòng lúc 3 giờ sáng ngày 25/10 với đích đến dự kiến là đền Bảo Hà để làm lễ cầu may. Tuy nhiên, khi còn cách đền Bảo Hà chừng 15km, do sự cố sạt đường, chiếc xe phải quay đầu về thị trấn Phố Ràng và xảy ra tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc (Ảnh Báo Lào Cai)
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc (Ảnh Báo Lào Cai)
Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm, lực lượng công an huyện Bảo Yên và lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã có mặt đưa các nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời xác định nguyên nhân và giải quyết vụ việc.
Vào lúc 18 giờ ngày 26/10, đoàn xe đưa thi hài những nạn nhân xấu số đã về đến Hải Phòng, nơi người thân đã khóc ròng trong đau đớn. Đến chiều ngày 27/10 đám tang một số nạn nhân tử nạn đã được diễn ra trong cơn mưa nước mắt của những người thân.
Tang lễ của nạn nhân vụ tai nạn
Tang lễ của nạn nhân vụ tai nạn
Do số lượng nhà tang lễ tại Hải Phòng có hạn, hơn nữa theo nguyện vọng người thân một số gia đình, sáng ngày 28/10 sẽ tiến hành tổ chức tang lễ cho những người còn lại.
Không khí tang thương bao trùm trên nhiều dãy phố, nơi gia đình các nạn nhân đang chuẩn bị hậu sự cho người thân. Sự ra đi đột ngột của các nạn nhân khiến nỗi đau càng thêm chồng chất. Bàng hoàng, bất ngờ, đau đớn là tâm trạng chung của tất cả người thân của 7 nạn nhân xấu số.
Đắng lòng nhất trong số các nạn nhân, có lẽ là việc tử nạn của hai vợ chồng Nguyễn Nguyễn Mộng Tùng (SN1968) và Nguyễn Thị Xuân (SN 1968), cùng trú tại Hoàng Lâu, Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng. Đến thời điểm này, người thân của hai vợ chồng này vẫn không tin sự việc xảy ra lại đau lòng đến thế. Theo người thân, hai vợ chồng nạn nhân cho biết: "Hai vợ chồng Tùng bằng tuổi, chết cùng giờ. Bình thường hai đứa yêu nhau lắm, cuộc sống hai vợ chồng khá giả. Giờ hai vợ chồng cùng chết, khổ các con, không còn bố lại không còn mẹ. Những người thân chúng tôi như đứt từng khúc ruột, sự việc xảy ra bất ngờ và đau đớn quá”. Nhìn hai con gục bên linh cữu cha mẹ, mà tất cả những người thân không thể kìm lòng, có người khẽ lau nước mắt, có người nước mắt vỡ òa.
Người thân đã cạn dòng nước mắt tiếc thương sự ra đi đột ngột của nạn nhân vụ tai nạn
Người thân đã cạn dòng nước mắt tiếc thương sự ra đi đột ngột của nạn nhân vụ tai nạn
Đớn đau, vật vã, khóc than đó là tâm trạng của chị Nguyễn Thị Hà (27 tuổi), vợ anh Nguyễn Ngọc Nam (29 tuổi) trú đường Hàng Kênh (quận Lê Chân, TP Hải Phòng), nạn nhân tử nạn trong vụ tai nạn kinh hoàng. Người vợ trẻ khóc ngất khi thấy thi thể chồng mình. Cố gạt những giọt nước mắt nhưng mãi vẫn trào ra, chị tâm sự với giọng nghẹn ngào.
Theo lời chị Hà, anh Nguyễn Ngọc Nam đang chuẩn bị đi lao động ở nước ngoài. Trước khi sang bên nước bạn, anh muốn đi lễ nên đi cùng vợ chồng chị gái. Anh ấy mới gọi điện về bảo em đưa 2 con nhỏ đi chơi, ai ngờ cuộc gọi sau là tin dữ. Giờ em và hai người con đã mất anh ấy thật rồi, không biết cuộc sống mai này sẽ ra sao?
Ngồi bên cạnh, bà Đông mẹ nạn nhân Nam cũng không giấu nổi nước mắt, bà cho biết trước khi xảy ra vụ tai nạn con bà có điện về nói chuyện về việc vừa nhận được tin thủ tục đi lao động ở Singapore đã xong, đi lễ về là Nam sẽ đi luôn, rồi than ngồi ở cuối xe nên bị xóc nhiều. Sau đó một lúc, thấy nóng ruột nên bà gọi lại cho Nam, nhưng không thấy nghe máy. Sau đó, thời gian ngắn thì nhận được hung tin báo về từ con rể, rằng Nam đã tử nạn, tôi bàng hoàng đau đớn không nói được thành lời.
Trong lúc bà và mẹ đang tâm sự nghẹn ngào trong nước mắt, thì hai con nhỏ của Nam vẫn hồn nhiên nô đùa, dường như các cháu vẫn chưa thể nhận biết những mất mát lớn lao sẽ theo các cháu suốt cuộc đời, khi không còn người cha bên cạnh.
Người thân bàng hoàng trước vụ tai nạn cướp đi người thân
Người thân bàng hoàng trước vụ tai nạn cướp đi người thân
Nguyễn Thị Kim Phúc ở số 8/123/173 đường Hàng Kênh, quận Lê Chân (Hải Phòng), nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ tai nạn. Những người thân dự lễ tang đều không cầm được nước mắt trước sự ra đi đột ngột của bà. Theo người nhà nạn nhân Phúc cho biết, ngày 25/10, khi biết tin bà Kim Phúc đi lễ tại Lào Cai nhiều người thân đã can ngăn nhưng bà vẫn quyết tâm đi. Bà Nguyễn Thị Kim Phúc đi lễ cùng hai cô con gái là Đặng Thị Thoàn (43 tuổi), Đặng Thị Thuận cùng cháu ngoại Bùi Đức Tuấn (5 tuổi, con chị Thuận) trong chuyến này. Sau khi xe bị rơi xuống vực, bà Phúc tử vong, còn hai con gái bị gãy xương quai xanh, quai hàm rất nặng.
Vụ tai nạn  kinh hoàng lấy đi 7 mạng người, khiến 29 người bị thương, đẩy nhiều gia đình vào cảnh tang thương đau đớn. Mong rằng, các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai sẽ sớm tìm ra nguyên nhân vụ việc để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những người liên quan đến vụ việc.



Lời kể khiếp đảm của nạn nhân vụ xe khách lật vực, 7 người chết


theo Báo Lào Cai | 27/10/2013 09:24

Dưới ánh đèn pin, tôi thấy một người bị xe lật, đè lên, chỉ “lộ” mỗi cánh tay. Nhìn ống tay áo, tôi nhận ra đó là vợ mình.

Đã hơn 1 giờ sáng, Khoa Ngoại và Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên, điện sáng hơn những ngày khác, những bước chân của y, bác sỹ đi nhanh hơn, bởi họ đang nỗ lực để giúp các nạn nhân của vụ tai nạn xe khách kinh hoàng xảy ra vào tối 25/10 tại xã Yên Sơn (Bảo Yên) thoát khỏi “lưới hái tử thần”. Hoàng loạt người nằm ở các phòng điều trị tại bệnh viện, người thì mặt thâm tím, người thì dính đầy máu và đất, không nói ra, ai cũng hiểu, họ vừa trải qua giây phút kinh hoàng như thế nào.

	Nhiều người chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn.
Nhiều người chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn.
Ngồi ở hàng ghế dành cho người nhà bệnh nhân của Khoa Ngoại, ông Phạm Trung Kiên – “kiến trúc sư” cho chuyến đi này, vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông Kiên vừa kể lại, vừa khóc: Đoàn gồm 47 thành viên, đều là những người quen biết, sống ở thành phố Hải Phòng. Với nhu cầu muốn đi lễ tại một số đền ở Lào Cai, họ đã nhờ Câu lạc bộ Sông Lô đứng ra tổ chức chuyến đi trong thời gian 3 ngày, từ 25 – 27/10.
Sau gần một tháng chuẩn bị, 3 giờ sáng, ngày 25/10, chuyến xe xuất phát với sự háo hức của nhiều người. Trên đường đi, nhiều người tỏ ra thích thú và đề nghị với tôi, nhân tiện đi luôn Điện Biên.
Khoảng 4 giờ chiều, xe đến Phố Ràng (Bảo Yên) và tiếp tục chạy theo hướng Phố Ràng - Bảo Hà để đi lễ đền Bảo Hà. Tuy nhiên, khi đi qua khu vực xã Yên Sơn, do bị tắc đường, nên xe không đi được, phải quay lại. Nhiều người đã xuống xe và bái vọng sang đền Bảo Hà. Sau khi làm xong “thủ tục” tâm linh, xe quay lại thị trấn Phố Ràng để đi thành phố Lào Cai.
Do tuyến đường này dốc, xe chạy được một đoạn thì bị mất phanh, lao với tốc độ chóng mặt và bay ra khỏi đường, xuống ta luy âm, lăn một vòng và chỉ dừng lại khi mắc vào cây. Bằng phản xạ tự nhiên, tôi khua tay sang bên cạnh thì không thấy bà nhà đâu cả. Tôi gọi thật to tên bà, gọi đến 10 lần vẫn không thấy trả lời, tôi tiếp tục gọi tên ba người em bên vợ, nhưng cũng không thấy ai trả lời. Tôi cố chui ra khỏi xe, ra được bên ngoài thì thấy chú em đồng hao cũng đã ở ngoài đó, quần áo nhem nhuốc. Sau một hồi định thần, tôi và chú em đồng hao mượn đèn pin của người dân đến ứng cứu, chui vào trong xe để tìm kiếm người thân. Dưới ánh đèn pin, tôi thấy một người bị xe lật, đè lên, chỉ “lộ” mỗi cánh tay. Nhìn ống tay áo, tôi nhận ra đó là vợ mình, ngay lập tức, tôi kêu gào, gọi bà, nhưng cũng như lần trước, đều vô vọng. Lập tức, tôi bắt mạch tay bà, nhưng không thấy đập. Lúc nay, tôi đã nghĩ đến tình huống xấu nhất. Lau nước mắt, ông Kiên nói không thành lời: Vợ tôi chết thật rồi, vừa rồi, tôi nghe thấy có người nói, thi thể của bà được đưa về nhà xác của bệnh viện.
Lời kể khiếp đảm của nạn nhân vụ xe khách lật vực, 7 người chết
 
Cũng như ông Kiên, sau khi được hỗ trợ y tế kịp thời, anh Phạm Văn Quý đã tỉnh lại. Mặc dù, vẫn còn đau, nhưng anh đã gắng gượng đi các phòng bệnh để tìm vợ và con gái. Anh Quý kể: Do tắc đường, xe phải quay trở lại. Vừa đi được một đoạn, tôi nghe thấy tiếng “cạch” rất to, với sự am hiểu về ô tô, tôi biết chắc chắn, xe bị mất phanh. Lúc này, xe lao đi mỗi lúc một nhanh, lái xe đã cố gắng điều khiển xe chạy qua các khúc cua. Mọi người trên xe hoảng loạn, kêu gào thống thiết, mọi người chạy dồn về phía trước. Rồi, chiếc xe “bay” khỏi đường lao xuống vực và tất cả đều không biết gì nữa. Một lúc sau, tỉnh lại, do trời tối, không nhìn thấy rõ, chỉ nghe tiếng kêu gào, lúc này, tôi biết mình đã thoát khỏi tử thần.
Ngay lập tức, tôi gọi vợ và con, nhưng không thấy trả lời. Tôi đã lịm đi, khi mở mắt thì thấy mình đang ở trong bệnh viện. Được một người đi cùng xe cho biết, vợ và con tôi bị thương, nhưng không quá nguy kịch, đang được chăm sóc y tế ở phòng kế bên. Nói xong, anh Quý đi “cà nhắc” từng bước sang phòng bên, đến bên người vợ, cầm chặt tay vợ mà nước mắt không ngừng chảy. Tôi  nghe thấy anh nói với vợ: Mọi việc đã qua rồi, ơn trời, cả nhà không sao cả. Anh sẽ đi tìm con, xem nó ở phòng nào. Nói xong, anh kéo chiếc chăn mỏng đắp cho vợ với vẻ nặng nhọc. Anh Quý cũng không quên nói với tôi:"Cạch đến già chú ạ. Tôi và gia đình sẽ không bao giờ đi xe ô tô nữa".
Anh Nguyễn Công Lý, một trong số 47 người có mặt trên chuyến xe khách mang biển số 15B - 010.76 đến giờ vẫn không biết là mình tỉnh hay mơ. Bởi, với tốc độ này thì chắc chắn tất cả sẽ “tan xác”, anh Lý cho biết. Sau khi xe lăn hai, ba vòng và dừng lại, tôi không thể tin là mình sống. Nhiều người trong đoàn bị thương, họ khóc, la hét, ngay bên cạnh người chết.
Lời kể khiếp đảm của nạn nhân vụ xe khách lật vực, 7 người chết
 
Bên giường bệnh nơi đứa con trai vừa tròn 5 tuổi đang chìm sâu trong giấc ngủ, chị Đặng Thị Thuận khóc không thành tiếng. Khi chúng tôi hỏi về vụ tai nạn, chị nấc lên từng tiếng, toàn thân run rẩy vì sợ, khuôn mặt tái nhợt, không thể tin vào mắt mình, vì trong đời chị đã nhiều lần đi du lịch nhưng chưa bao giờ phải chứng kiến và trải qua những giây phút kinh hoàng như chuyến đi lần này. Trong vụ tai nạn, gia đình chị Thuận có 5 người, gồm con trai, mẹ đẻ, chị gái và em trai, đều bị thương. Riêng em trai của chị bị chấn thương nặng và được chuyển lên bệnh viện tuyến trên cấp cứu.
Đến giờ này, những người còn sống trên chuyến xe định mệnh này không muốn nhắc lại giây phút kinh hoàng. Những người xấu số đã được người thân từ Hải Phòng lên nhận thi thể để đưa về an táng. Những người còn sống chỉ mong sao được trở về nhà càng sớm, càng tốt, dường như họ không còn nghĩ đến những chuyến đi cầu may.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.