Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/09/2013

Ngọc tỷ vương triều Mạc vừa được phục chế thành công

Lời dẫn: Liên quan đến ngọc tỷ (bản gốc) này, sau một thời gian nữa, sẽ có bài viết học thuật đăng trên tạp chí chuyên ngành.


Dưới đây là ngọc tỷ phục chế, vừa hoàn thành. 

Từ đây trở xuống là bài lấy về từ trang mactoc (có một nhầm lẫn nhỏ nhưng tạm thời thế).

---

NGỌC TỶ VƯƠNG TRIỀU MẠC

VỪA ĐƯỢC PHỤC CHẾ THÀNH CÔNG



Phan Đăng Nhật


Ngọc tỷ là bảo vật truyền ngôi của vương triều Mạc, trải qua 12 đời hoàng đế. Sau khi Cao Bằng thất thủ, hoàng đế cuối cùng Mạc Kính Quang băng hà, Ngọc tỷ được đem trả lại cho nhà Thanh.

Ngọc tỷ phục chế lần này phỏng theo miêu tả trong sử liệu và hình ảnh nguyên vật hiện còn thấy tại Đài Loan. Bản phục chế được làm từ ngọc nguyên khối, mặt có khắc nổi bốn chữ “Quảng Vận Chi Bảo” theo lối triện thư. Mặt triện hình vuông, mỗi cạnh 19 cm.

Theo lời ông Phạm Mạc Khắc Khải, quá trình chế tác/phục chế rất công phu, gồm các công đoạn sau.

- Chọn đá, thử độ cứng.

Khối đá này vốn nặng 70 kg, đá nhập khẩu từ Brazil, thuộc loại đá ngọc xanh trong, tên khoa học là Dscoo742, có độ cứng là 7./10. Mức cứng trên thuộc phạm vi ngọc. Chúng tôi phải phá một khối đá 70 kg, lấy chỗ đẹp nhất là tâm đá.

Xin nói thêm, trước đây chúng tôi cũng đã đục một khối đá nặng 25kg, lấy lõi của nó phác thành một khối có tiết diện là 12cm2, tiết diện đó hẹp so với bản gốc nên phải loại bỏ.

-  Chế tác

Vì độ cứng cao nên chế tác rất khó khăn phải kéo dài 3 tháng, mãi đến ngày hôm qua (18-8 âm lịch) mới hoàn thành, may mà kịp trước ngày chính kỵ của Thái tổ Mạc Đăng Dung (22-8 Âm). Chuyên gia chế tác là kỹ sư Đào Quốc Tuấn, chuyên về điêu khắc, thường gọi là “Tuấn tượng”.

Sản phẩm dâng lên chư vị tiên đế hoàn đúng như bản gốc, có hai phần. Phần trên là núm cầm , tạc hình hai ông rồng- bảo -vệ, hướng đầu về hai phía để canh giữ. Phần dưới là triện, hình vuông, mỗi bề 19cm, thuộc về cung tài vượng, vạch đỏ, theo thước Lỗ Ban. Chiều cao của hai phần là 17,5cm

Ngọc tỷ nặng 11 kg, để bảo đảm an toàn được đặt trong két sắt lớn.

Ngày 24-9 dương tức 20-Tám âm, sau khi cáo yết ở điện mẫu, Ngọc tỷ được rước về dâng trình ở gian thờ Thái tổ Mạc Đăng Dung cùng các viễn tổ, tại gia thất chủ tịch Hội đồng Mạc tộc Việt Nam - Phan Đăng Nhật.

Sáng 25-Chín 2013, Ngọc tỷ được làm lễ chuyển giao để rước về từ đường họ Mạc ở Cổ Trai, an vị và thờ phụng lâu dài./.


Ảnh 1: Dâng trình Ngọc tỷ



Ảnh 2: Rồng bảo vệ Ngọc tỷ

Ảnh 3: Chuyển giao Ngọc tỷ

Ảnh 4: Mặt triện: "Quảng Vận Chi Bảo"

---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.