Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/03/2013

Cha và con : Bác Mao dạy con gái học chữ (1946)

Năm 1946.

Ở trong động Diên An. Thời kì cách mạng trường kì kháng chiến. 

Bác Mao, như bất cứ người bố bình thường nào, dạy con gái mình những con chữ đầu tiên (nguồn ảnh ở đây). 




Ông nổi danh hay chữ (chữ Hán) từ thời nhỏ, đọc sâu và đọc rộng kinh điển Hán văn. 

Ông từng dùng một câu điển nhã để đặt tên cho các con gái của mình: "君子敏与行而讷于言" (Quân tử mẫn dữ hành nhi nhuế vu ngôn).Người quân tử thì mẫn tiệp hành động, mà thận trọng ở lời nói. Luận ngữ có câu: "君子欲讷于言而敏于行"(Quân tử dục nhuế vu ngôn nhi mẫn vu hành). Quân tử nói chậm mà làm nhanh.

Mẫn (mẫn tiệp) và Nhuế (thận trọng ở ngôn từ) là tên các con gái rượu của bác Mao. 


7 nhận xét:

  1. Đéo gì ca tụng thằng Mao thế này. Thằng chủ blog này mày là việt gian à.

    Trả lờiXóa
  2. Bác chủ blog không nên để thể lại vô học kia nói lăng nhăng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Khantoria chỉ được phép hiện thị comment duy nhất lần này. Từ lần sau, mình có quyền tùy nghi xóa bất cứ comment của bạn.

      Xóa
  3. Theo thiển nghĩ của tôi thì Bác chủ blog không nên bàn hoặc viện dẫn điển cố về đại nhân vật (!) này vào thời điểm hiện nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ là một ghi chú về tình cảm cha con của ông Mao, đơn giản thế thôi bác NHC à.

      Xóa
    2. Vâng ! Tôi hiểu điều Bác muốn nói . Bác có thể đưa Bà Mạnh Mẫu ,Ngài Khổng tử hay bất kỳ một điển hình nào Bác thích đó là quyền của Bác he he nhưng hiện nay đây là thời điểm nhạy cảm Bác à.. Chào Bác . Chúc Bác vui khỏe ...

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.