Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/05/2012

Kinh nghiệm đấu tranh giữ đất của nông dân Nhật Bản : Tự xích cổ mình !

Thấy những người nông dân quê Vụ Bản, tức là quê hương của Mẫu Liễu Hạnh, đang chít khăn tang để đấu tranh giữ đất. Sự kiện của hôm nay, một ngày đầu tháng 5/2012, tại Việt Nam.

Giật mình, tôi nhớ đến sự kiện đấu tranh của hàng ngàn hộ nông dân khu vực sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) quyết liệt chống chính phủ, để giữ đất cho mình (không phải là đất của tổ tiên, hay đất hương hỏa gì gì đó, như trong môi trường tiếng Việt).

Sự kiện của thập niên 1960. Khi mà Nhật Bản đã thoát khỏi khủng hoảng hậu chiến, đang bắt đầu cất cánh (tăng trưởng kinh tế với tốc độ máy bay).

Sự kiện đó hằn sâu vào lịch sử hiện đại Nhật Bản. Người ta gọi nó là "cuộc chiến Narita". Một hình ảnh ví dụ về cuộc chiến ấy như sau:



Điều đáng nói là, trong cuộc đấu tranh này, chính phủ Nhật Bản lúc đó - đứng đầu là thủ tướng Sato Esaku - đã mấy lần thua trước nông dân. Đấu lí bằng pháp luật thua. Truyền thông thì không theo chính phủ, mà hầu như đứng về phía nông dân !

Chính phủ đành phải dịch chuyển địa điểm ba bốn lần, vẫn không xong. Vì ở đâu, dân cũng phản đối. Lí do đầu tiên nông dân đưa ra là: chính phủ chưa nói chuyện thỏa đáng với chúng tôi, chúng tôi chưa đồng ý.



Bốn mươi năm trôi qua.

Bây giờ là 2012, mà sân bay Narita - sân bay quốc tế lớn nhất Nhật Bản, và hàng lớn đầu bảng ở châu Á - vẫn còn đang xây dựng. Xây 40 năm chưa xong, là vì đã không chịu bàn kĩ với dân, dân vẫn chưa thôi đấu tranh !

Có lẽ đó là tiền lệ cho Việt Nam hôm nay.

Ghi chú thêm: đứng đằng sau nông dân Narita lúc đó, là các đảng phái mang màu sắc cộng sản - cánh tả !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.