Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

27/04/2012

Cái chợ quê và trí thức bọ xít, trí thức sâu

Viết dần từ 24/4/2012


1. Vào trang BVN của nhóm các ông Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng khởi xướng, từ lâu, thấy ngay hình ảnh tướng Võ Nguyên Giáp.

Tôi không hiểu nhóm này đã xin phép tướng Giáp để được lấy hình ảnh cụ làm lô-gô cho trang web của các ông ấy chưa ? Cũng không biết rằng nhóm này đã bao giờ giải thích là vì sao họ lấy hình ảnh cụ làm lô-gô, hay chưa ? Đồng thời, cũng không biết là có ai đã đặt ra hai vấn đề trên với nhóm BVN hay chưa ?

Lô-gô của một trang web với ý thức khai sáng tầm chiến lược là Tiếng nói phản biện nhiều mặt của người trí thức, theo tôi không phải là không quan thiết, nên phải đặt vấn đề như vậy. Để sau này, nếu hình tướng Giáp bị gỡ đi rồi (chẳng hạn Văn phòng hay Thư kí của ông đề nghị chính thức), thì còn có cái để mà nói.



"

Đại Tướng Võ Nguyên Giáp "

Nếu thực sự là trí thức có bản lĩnh trí thức thì hãy dán ảnh thật của các vị khởi xướng lên trang web ấy. Mượn lô-gô của người khác, tức mượn một hình ảnh ở ngoài mình, đã cho ta cảm giác nhàn nhạt. Mới chỉ thấy phần TRÍ, chưa thấy THỨC đâu.

Trí thức bọ xít dễ dẫn người ta đến những mê lầm lớn hơn và cực đoan hơn, xuất phát từ những mê lầm vốn đã không nhỏ. Tưởng giúp người từ chỗ tối ra được chỗ sáng, nhưng vì mình cũng tối cũng mê, nên thành ra lại dẫn người ta vào chỗ mê tối thậm tệ hơn.


2. Trước đây, tưởng thành phần của trí thức bọ xít là gồm những gương mặt như vậy. Chỉ riêng về mặt tư duy, mỗi anh méo mó và cuồng ở một dạng khác nhau, nhưng có điểm chung là ở vào thế người dân.

Nhưng nay, qua một loạt sự kiện, mà tiêu biểu là việc bà Đặng Thị Hoàng Yến (cựu đảng viên) vừa bị truy cứu và đề nghị bãi miễn tư cách đại biểu quốc hội, thì hóa ra, trí thức bọ xít đầy ra ở hàng quan.

Để khỏi phải dẫn giải lòng vòng, có thể dùng chữ "một bầy sâu" để tạm thay cho ở trường hợp này, vừa khéo cái nghĩa, vừa đủ cái chứng. Vì đơn giản "một bầy sâu" là tiếng nói thực, cô đọng, và nhất là từ bên trong của bên trong, gan ruột của gan ruột.

Có thể định thêm một cái nữa, là trí thức sâu. "Ý nghĩ con sâu" hay "ý nghĩ kiểu con sâu" thì đã có trong một vài ngôn ngữ, nhưng trí thức sâu thì bây giờ được định danh lần đầu tiên từ tiếng Việt.


3.

4.

Đang viết tiếp


---


Những entry liên quan đã đi trên blog này:

10 nhận xét:

  1. Lưu lại các bình luận đã bị YH làm hỏng (ẩn cả bài và bình luận):
    Nguyen quang


    Nguyen quang
    07:04 27 thg 4 2012
    Họ làm những việc không đúng vào chuyên ngành mà họ thành danh :)

    Truong Le T
    12:55 26 thg 4 2012

    Nguyễn mộng Nhưng
    00:10 26 thg 4 2012
    Trí thức lớn không nhất thiết lúc nào cũng "lớn". Tôi rất thích thuật ngữ "trí thức bọ xít". Loại người này nhan nhản trong xã hội ta đang sống.
    Xin hỏi ông V.Choé những người như thế nào mới có quyền cao giọng với "những trí thức lớn" ?


    Văn Chóe
    11:51 25 thg 4 2012
    Đó là những trí thức lớn cả. Cao giọng với họ hẳn không nhã lắm!
    Trả lời nhận xét này
    Giao
    Giao
    5:33 25 thg 4 2012
    Đa dạng cách nhìn bác VC ạ, thế thì mới mang tới những sắc thái khác nhau. Tôi xin tôn trọng cách nhìn của bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lưu phần viết thêm để báo việc YH lỗi hệ thống:
      "Ghi chú (3/5/2012): Khi viết entry này, mạng YH bị lỗi hệ thống, cứ vô cớ xóa bài (làm ẩn nhiều entry đi) và vô cớ xóa comment (cho nhiều comment vào bình luận rác). Không rõ đây là lỗi mang tính kĩ thuật, hay là chủ đích mang tính kiểm duyệt của YH đây ?

      Bản thân entry này đã bị YH làm ẩn đi, rồi lại cho xuất hiện. Đến bây giờ thì ẩn đi hoàn toàn. Chủ blog thì vẫn thấy entry (mà lại ở dạng công khai), nhưng kiểm tra thì thấy: chỉ chủ blog đọc được, còn người ngoài thì không ! Không có cách nào làm entry ra công khai được !

      Vì vậy, đành bỏ entry cũ, dán vào entry mới, để viết tiếp. Cũng là để thử lòng YH xem sao."

      Xóa
  2. Yahoo Blog nó không cung cấp công cụ chuyển thẳng sang blogger nên em đang định làm thế này, có gì em mách với bác, tải nội dung từ Yahoo Blog xuống máy, giải nén ra sẽ đuợc một thư mục chứa các bài viết dạng .html, dùng một trình soạn thảo văn bản text, notepad chẳng hạn mở file .html, trong blogger soạn bài mới, chọn thẻ HTML, copy toàn bộ nội dung file đã mở trong notepad và dán vào rồi đăng, nhưng file tải về từ Yahoo Blog em lại không có ở đây nên chưa làm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế MB à ! Yahoo chỉ cung cấp một công cụ nửa vời, để tạm thời giữ được toàn nội dung của blog cũ thôi, chưa chuyển sang đây một cách dễ dàng được.

      MB nghiên cứu tiếp đi, có cách nào tốt hơn thì chỉ dẫn nhé.

      Xóa
  3. Em kiếm được bạn Sao Biển chỉ cách chuyển sang blogger bằng phương pháp đi vòng qua wordpress này bác: http://tuyetdung.thiamlau.com/2013/01/huong-dan-chuyen-blog-yahoo-sang.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn MB ! Nhưng được nửa chừng thì nó phát sinh lỗi, chưa biết làm tiếp thế nào. Tức là đã xuất ra được file thừ WP rồi, nhưng không cơ-vợt được, để mang sang blogger, MB à !

      Xóa
  4. Em vẫn chưa chuyển đựơc nữa bác ạ.

    Trả lờiXóa
  5. Bác Giao ơi, em vẫn chưa làm nhưng thấy có bác Nguyễn Thế Thịnh làm cũng ổn này http://nguyenthethinh.blogspot.com/ bác thử hoit bác ý xem!

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn thông tin của MB nhé !

    Để mình thử xem sao, kết quả thế nào, sẽ báo lại cho MB.

    Trả lờiXóa
  7. Hôm nay, BVN có viết những dòng như sau:
    http://boxitvn.blogspot.com/2013/10/vo-cung-thuong-tiec-ai-tuong-vo-nguyen.html

    "Trang Bauxite Việt Nam ra đời lấy cảm hứng từ biểu tượng Võ Nguyên Giáp người không ngừng dấn thân vì đất nước dù khi ấy Ông đã gần tròn bách tuế. Vẫn biết không phải Ông mất đi là dân tộc không còn ai đủ trí và tài thay thế, nhưng khoảng trống Ông để lại vẫn là một cái gánh rất nặng, Nó đòi hỏi cả mấy thế hệ người Việt, trong cũng như ngoài nước, cùng phải chung tay để bước tới, bằng ý chí kiên định và tinh thần hòa bình, thân ái, quyết đẩy lùi cái ác, cái tàn bạo, đang diễn ra như cơm bữa hàng ngày, làm cho một xã hội công dân trỗi dậy mạnh mẽ trong lòng đất Việt. Đó là cách trả ơn thiết thực với người đã khuất, cũng là cách thay thế một người ra đi bằng hàng triệu con người."

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.