Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/01/2015

Ngưu quân lại tới họ Mạc, và trình bày về nhà Mạc ở Viện Sử học

Ngưu quân ở đây là người bạn Ngưu Quân Khải - liên khoa Sử học và Nhân loại học, Đại học Trung Sơn (Quảng Châu, Trung Quốc).

Công trình nghiên cứu về sử nhà Mạc của Ngưu quân được tôi dịch ra tiếng Việt, cũng như giới thiệu đầu tiên, in lần đầu tiên trong cuốn sách đã xuất bản năm 2013 (xem ở đây, mục lục của sách thì xem ở đây).

Trong thời gian này, Ngưu đang ở Việt Nam. Không gặp mặt được vào lần này tại Hà Nội, nhưng tôi đã an-pái để Ngưu làm việc với bà con họ Mạc vào thứ Ba (ngày 20/1/2015). 

Sau đó, sang ngày 22/1, phía Viện Sử học cũng đã mời Ngưu quân đến nói chuyện ở Viện. Dưới đây là tin từ các trang web.


1. Trang Mạc tộc


PGS. TS NGƯU QUÂN KHẢI LÀM VIỆC VỚI THƯỜNG TRỰC VÀ BAN NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ HĐMT VIỆT NAM

           Ngày 20-1-2015, PGS.TS Ngưu Quân Khải đã đến thăm và làm việc với Thường trực HĐMTVN và Ban nghiên cứu Lịch sử họ Mạc - HĐMTVN.
PGS. TS Ngưu Quân Khải đã có nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu nhà Mạc. Ông đã đề xuất và chứng minh khái niệm thời kỳ lịch sử Hậu Cao Bằng . Quan điểm ấy  đã được trình bày tại hội thảo “Nhà Mạc và hậu duệ trên đất Vĩnh Phúc” và  rất được hoan nghênh. Hiện ông có một đợt sang Hà Nội nghiên cứu và sưu tầm tư liệu lịch sử.
          Trong dịp này, Thường trực HĐMTVN và Ban nghiên cứu lịch sử họ Mạc đã có cuộc trao đổi ý kiến, thảo luận với Ông, tặng Bằng Tri ân của Mạc tộc Việt Nam và Biểu tượng Tri ân, tặng sách, thông báo tình hình nghiên cứu mới,…
          PGS Ngưu rất quan tâm và cám ơn HĐMT VN đã có một buổi  làm việc rất bổ ích và cảm động. Ông đặc biệt thú vị về bản trình bày của GS TSKH Phan Đăng Nhật về đề tài “Thủ lĩnh Hoàng Công Chất được tôn phong làm chúa lớn-chẩu luông toàn Tây Bắc”. Ông sẽ tiếp tục thu thập tài liệu để viết về đề tài này: “Thời kỳ lịch sử Hậu Cao Bằng của nhà Mạc”
Buổi trao đổi đã diễn ra trong không khí thân mật và khoa học.                              

Ông Thái Khắc Việt- Chủ tịch HĐMTVN tặng Bằng Tri ân và Biểu tượng Tri ân của Mạc tộc Việt Nam cho PGS.TS Ngưu Quân Khải
 
  GS. TSKH Phan Đăng Nhật – Chủ tịch Danh dự, Trưởng ban Nghiên cứu lịch sử họ Mạc Việt Nam tặng sách “Nhà Mạc- Ba thời kỳ lịch sử”chính tác giả nghiên cứu cho PGS.TS Ngưu Quân Khải
                                                                      P/V Mactoc.com




2. Trang Viện Sử học.

Tọa đàm khoa học "Những vấn đề về nhà Mạc ở Việt Nam"


Trong chương trình hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học năm 2015, ngày 22/01/2015, Lãnh đạo Viện Sử học có buổi làm việc và tọa đàm khoa học với GS. Ngưu Quân Khải, Trường Đại học Trung Sơn - Trung Quốc

 GS. Ngưu Quân Khải là người có 15 năm nghiên cứu về mối quan hệ dòng họ, gia đình… của hai nước Việt Nam và Trung Quốc, trong đó vấn đề ông dành thời gian quan tâm nghiên cứu nhiều nhất là về nhà Mạc ở Việt Nam. Bên cạnh vấn đề nghiên cứu trên, từ năm 2010, GS. Ngưu Quân Khải còn nghiên cứu về vấn đề Chăm Pa...



          Trong buổi tọa đàm, bên cạnh việc giới thiệu về quá trình nghiên cứu về nhà Mạc, phương pháp nghiên cứu, tiếp cận và những vấn đề nghiên cứu trong thời gian tiếp theo… GS. Ngưu Quân Khải tập trung trình bày về hai vấn đề chính:
         1. Nguồn tài liệu liên quan đến nhà Mạc
         2. Hậu duệ và nguồn gốc của nhà Mạc


         Về nguồn tài liệu liên quan đến nhà Mạc, GS. Ngưu Quân Khải cho biết, hiện tại bên phía Trung Quốc đang lưu trữ nhiều tài liệu về nhà Mạc mà qua nghiên cứu sử liệu ở Việt Nam không có... Về hậu duệ và nguồn gốc của nhà Mạc, qua trình bày của GS cho thấy những ứng xử của nhà Thanh với hậu duệ nhà Mạc... GS cho rằng có một bộ phận của nhà Mạc được nhà Thanh đưa về vùng Tân Cương - Trung Quốc… Các vấn đề liên quan đến cuộc khởi nghĩa của Hoàng Công Chất ở Điện Biên  - Lai Châu và cuộc đời Hoàng Công Tán cũng được diễn giả trình bày…


         Trong buổi tạo đàm, các nhà khoa học thuộc Viện Sử học như: PGS.TS Đinh Quang Hải, PGS.TS Trần Thị Vinh, PGS.TS Vũ Duy Mền, ThS. Phan Đăng Thuận… đã đưa ra nhiều quan điểm, ý kiến về nhận định của giáo sư. Trong đó, ý kiến của các nhà khoa học đều đề cao những thông tin, tư liệu GS. Ngưu Quân Khải đã trình bày và cung cấp. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đặt ra những câu hỏi và đề nghị GS. Ngưu Quân Khải làm rõ thêm về độ tin cậy, chính xác của một số tài liệu; về nguồn gốc, hậu duệ, mối quan hệ dòng họ nhà Mạc qua những tài liệu, dẫn chứng cụ thể…


         Kết thúc buổi tọa đàm, PGS,TS Đinh Quang Hải - Q. Viện trưởng Viện Sử học bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới GS. Ngưu Quân Khải, đồng thời đánh giá rất cao những nghiên cứu của ông về Việt Nam trong 15 năm qua. Những vấn đề đặt ra trong buổi tọa đàm, hai bên sẽ tích cực nghiên cứu, trao đổi và làm rõ trong thời gian tới.


      Đây là buổi làm việc vô cùng có ý nghĩa, chính thức thiết lập mối quan hệ giữa GS. Ngưu Quân Khải với Viện Sử học nói riêng, Trường Đại học Trung Sơn - Trung Quốc với Viện Sử học nói chung về các lĩnh vực nghiên cứu sử học của hai nước và hợp tác đào tạo.

http://viensuhoc.vass.gov.vn/noidung/tintuc/Lists/VienSuHoc/View_Detail.aspx?ItemId=65

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.