Từ cảm nhận bình dân, chúng tôi đang thấy giao thông Trung Quốc nói chung, đặc biệt là giao thông Bắc Kinh, tới năm 2025, là mạng lưới giao thông đa dạng, phức hợp, hiện đại và hướng đến phát triển xanh, rất đáng nể và đáng học tập cho các nước châu Á đang phát triển.
Thành phố Bắc Kinh có từng kế hoạch 5 năm cho phát triển xanh, trong đó có phát triển giao thông xanh. Sau mỗi "5 năm" sẽ có nhìn lại kết quả, và phát triển tiếp (xem các sưu tập trên Giao Blog, vẫn làm cập nhật khi có điều kiện).
Xe xăng không bị cấm mà được sử dụng có điều kiện. Nên trên đường vẫn thấy xe xăng bên cạnh xe điện. Một số phương tiện vẫn được sử dụng xăng, nhưng theo các điều kiện trong kế hoạch của thành phố (ai được sử dụng, sử dụng như thế nào, đều theo điều kiện nêu trong kế hoạch).
Hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt thì thật tiện lợi, bởi có rất nhiều tuyến lưu chuyển khắp nơi, giúp người dân có thể đi đến những cần tới.
Hệ thống cầu cạn (lục kiều) phát triển để điều tiết giao thông một cách khéo léo và đảm bảo an toàn cho người đi bộ hay đi các loại xe nhỏ (xe máy xăng hay điện có thể sử dụng cầu cạn một cách linh hoạt).
| Đường cao tốc ở Bắc Kinh 2025, xe xăng bên cạnh xe điện |
1. Mùa hè ở Bắc Kinh rất nóng.
Mùa hè năm 2000, tôi thấy nam giới Bắc Kinh cả già cả trẻ cởi trần rất nhiều trên đường phố, vừa đi vừa nói chuyện vui vẻ với nhau. Tôi cũng cởi trần ra và đi cùng họ ! Có cảnh buổi tối tôi cởi trần cùng đạp xích lô với mấy bác xích lô Bắc Kinh thời đó - cùng cởi trần như nhau.
Mùa hè năm 2025, thì tôi không còn thấy người dân Bắc Kinh cởi trần như 25 năm trước. Nên tôi mặc nguyên áo phông và đi cùng họ trên đường phố vào buổi tối.
2. Mùa hè 2025, ở Bắc Kinh, tắc đường thì cũng thật....kinh hoàng !
Có khi để đi khoảng 7 cây số, chúng ta mất toi khoảng 4 tiếng đi một chiều, nếu ta dùng phương tiện cá nhân (xe con cá nhân, xe tắc xi).
3. Đọc lại tài liệu nghiên cứu học thuật về giao thông Bắc Kinh đã xuất bản các năm 1999-2000 bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật, thì cũng thấy nói "tắc đường nan giải".
Nhưng bây giờ cần phải điều chỉnh lại cho đúng tình hình: năm 2025 này tắc đường ở Bắc Kinh chỉ cục bộ, còn năm 1999-2000 là tắc đường diện rộng.
Tắc đường đều nan giải, nhưng tắc đường của 2025 khác với tắc đường năm 2000 !
Tháng 7 năm 2025,
Giao Blog
---
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.
LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.
Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.