Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

11/03/2021

10 năm sự kiện đại động đất và sóng thần Đông Bắc Nhật Bản (11/3/2011-11/3/2021)

Lệnh Hòa năm thứ ba, ngày 11 tháng 3.

Hôm nay, nước Nhật làm lễ kỉ niệm tròn 10 năm sự kiện này. Tên đúng là lễ truy điệu dành cho những người đã gặp nạn trong đại động đất và sóng thần Đông Nhật Bản 東日本大震災追悼式.

Nhà vua Lệnh Hòa đã có phát biểu trước quốc dân tại lễ truy điệu. Đây là lần truy điệu cuối cùng, tức là từ nay về sau thì chính phủ không tổ chức lễ truy điệu này nữa.

Hồi năm 2015, tức thời điểm 4 năm tròn, trên Giao Blog thì xem ở đây. Lúc ấy, tôi tham gia lễ truy điệu tại chính phòng làm việc của tôi ở Nhật Bản. Tôi mặc niệm tại phòng từ lúc 2:46, theo khẩu lệnh phát theo loa của cơ quan --- các phòng làm việc đều có loa phát thanh. Cơ quan lúc đó của tôi là một cơ sở thuộc Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản, không tổ chức mặc niệm chung tại hội trường, mà chúng tôi cứ ai ở phòng nghiên cứu của người đó mà thực hiện mặc niệm qua khẩu lệnh phát thanh.







東日本大震災から10年 追悼式で天皇陛下おことば


1. Video tường thuật lễ truy điệu lần thứ 10 (cũng là lần cuối cùng/năm cuối cùng với tư cách là hoạt động do chính phủ tổ chức):

Phát biểu của nhà vua từ 1h01 (trong video) trở đi.



【全編】東日本大震災十周年追悼式(2021年3月11日)

37.067 lượt xem

"【公式】日テレNEWS

14:30~ 追悼式 14:46  黙とう      内閣総理大臣 式辞      天皇陛下 おことば      御遺族および被災者代表のことば 16:00頃 閉式 政府は、東日本大震災十年を機に国立劇場において、天皇皇后両陛下の臨席のもと追悼式を行いました。

"

https://www.youtube.com/watch?v=5inSLfIR9Kk


2. Lá thư từ Tokyo vào ngày hôm sau, tức 12/3/2011, thì xem ở đâyở đây.


Bản đã đăng trên trang Tiền Vệ:


"

Lời giới thiệu & bản dịch của Giao
 
Tác giả Imanishi Junko
(tháng 1/2011, tại trụ sở Quỹ AISF, Tokyo, Nhật Bản)
 
Đây là một trong những lá thư điện tử gửi đến hộp thư của tôi từ Tokyo ngay sau khi động đất vừa xảy ra. Thư chính viết bằng tiếng Nhật, có một file đính kèm ở dạng PDF với tiêu đề “Sau một đêm” (一夜明けて), được gửi cùng lúc đi nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, vào ngày 12/3/2011. Tác giả là bà Imanishi, Giám đốc của Quỹ học bổng Quốc tế Atsumi (AISF) có trụ sở tại Tokyo. Bà từng nhiều năm lưu học tại Anh, đã đến Việt Nam nhiều lần, và đặt chân tới hầu hết các nước trên thế giới.
 
AISF là quỹ học bổng dân gian được thành lập từ năm 1998 theo di nguyện của cố Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Kajima là Atsumi Takeo (1919-1993, chỉ dành riêng cho các nghiên cứu sinh trong chương trình Ph.D. giai đoạn hoàn thành luận văn học vị.
 
Hiện nay, lá thư này đã được đưa lên website của AISF, ở đây:
 
Hà Nội, tháng 3/2011
Giao

 

 

SAU MỘT ĐÊM

Imanishi Junko

 

Xin chân thành cảm ơn thư điện tử và điện thoại hỏi thăm của các bạn từ khắp nơi trên thế giới.

Khi động đất, tôi ở trụ sở của AISF. Tòa nhà lắc lư rất lâu. Chưa bao giờ lâu như vậy. Các cửa lùa đều bị mở toang. Cái đĩa gốm Đức hình dài dài đựng hoa quả vốn để trên giá thủy tinh ở phòng trong của tầng ba bị rớt xuống đất, phần đế đã vỡ. Tôi về đến nhà lúc 6 giờ tối. Tàu điện đã ngưng hoạt động toàn bộ, nên mấy người ở văn phòng mãi đến 11 giờ đêm mới có thể lên tàu về nhà, vì cho đến lúc đó một số tàu mới được phép vận hành.

Tôi lái xe ra nhà ga Akasaka để ứng cứu con gái. Đi mất 2 tiếng và về mất 3 tiếng (bình thường thì cả đi và về chỉ 30 phút). Một người con gái khác của tôi đã ở trong khuôn viên Đại học Mĩ thuật Musashino khi động đất, chiều tối thì đi nhờ xe của bạn đến ga Shinjuku. Tôi nhận được điện thoại của con gọi từ ga Shinjuku lúc 1 giờ sáng. Tuyến tàu điện O-edo vẫn chạy vào đêm đó, nhờ vậy mà con đến được ga Idabashi. Tôi đến đón con ở đó. Về đến nhà là 2 giờ rưỡi sáng.

Buổi sáng thứ Bảy. Ở đây khá yên ả. Cây sakaru nở sớm ở gần nhà cũng bắt đầu xòe hoa. Trong ánh nắng ấm áp, chú cún Raka đang ngủ trưa. Thế nhưng, khi xem tin tức, thấy tình hình vùng Đông Bắc mà lòng đau thắt lại. Chủ yếu là thiệt hại do sóng thần và hỏa hoạn. Cảnh báo về nhà máy điện nguyên tử cũng thật đáng sợ, chính phủ đang ứng phó rất thận trọng.

Ở Tokyo, hỗn loạn không phải vì bản thân động đất, mà là vì: toàn bộ tàu điện ngừng hoạt động, xe trên đường bị tắc nghẽn, điện thoại cố định không thông, điện thoại di động cũng trở thành vô dụng, cả biển người ùn lại không có cách nào trở về nhà mình. Trong lúc này, thật tuyệt vời là internet vẫn thông. Dù có thể trao đổi với bạn bè quốc tế qua internet, nhưng hiện chúng tôi không thể gọi điện thoại sang nhà hàng xóm được !

Tin trên tivi vừa cho hay: nhà máy điện ngừng hoạt động, nên ngay ở Tokyo lượng điện cũng sẽ thiếu. Chắc sẽ phải cắt điện. Phong trào tiết kiệm điện thông qua mạng xã hội cũng bắt đầu rồi.

Tàu điện ở vùng nội thành vẫn chạy, nhưng rất ít chuyến. Điện thoại lúc được lúc mất, nhất là di động. Nhiều chương trình phải hủy bỏ. Disneyland đóng cửa. Tôi hủy chuyến đi Nagoya dự hội nghị, các con gái cũng gác lại tất cả các việc đã lên kế hoạch. Chúng tôi “cố thủ” ở trong nhà, bận mải với việc trả lời thư thăm hỏi đến từ khắp nơi trên thế giới của các bạn

Ngày 12 tháng 3 năm 2011

IMANISHI Junko


"

https://www.tienve.org/home/activities/viewThaoLuan.do;jsessionid=6C64C740BBD89BC1CCEC57F6DF406F3F?action=viewArtwork&artworkId=12475



3. Vèo một cái, đã 10 năm đi qua !

Nhiều chuyện đã quên. Ngay cái bài đăng trên Tiền Vệ trên, hôm nay, mới bất giác tìm thấy ! Nếu không ngẫu nhiên thấy, thì đã quên khuấy rồi.


Tháng 3 năm 2021,

Giao Blog





---



BỔ SUNG



5.

 今年はコロナウィルスの影響もあり、沢山の方に声をかけることはできませんでしたが、この日およそ100名の方が三々五々龍国寺にお参りされました。読経後は庭に向かい写経や坐禅、瞑想するなど心静かに祈りの時間を過ごされました。
 出勤前にお寺に寄られ写経をされた方、仕事の合間をぬってお寺まで足を運んで下さった方、仕事を終えて20時過ぎにお見えになられた方、お寺にお越しいただきありがとうございました。心から御礼申し上げます。

 写真は紫木蓮、もみじ、馬酔木(あせび)







https://www.facebook.com/kennin.kansha/posts/3888421111239681


4.

Hôm qua 11/3/2021, chúng tôi cùng Hoà thượng trụ trì và chư tăng Chùa Viên Thông thiền viện và Hội hữu nghị Vietnam Fukushima làm lễ cầu siêu 10 năm động đất sóng thần 11-3-2011 giảng pháp tại tỉnh Fukushima.
10 năm trước động lực rất lớn cho cá nhân chúng tôi khi xem Tivi phóng sự đưa tin đau thương của động đất sóng thần vượt từ Tokyo lên Tohoku để đến chia sẻ tặng quà phát phở, chả giò, xâu chuỗi, và cầu siêu ven biển của NB.
Trận động đất sóng thần kinh hoàng đó tại Vùng đông Bắc Nbản xuyên ven biển mất đi hơn 16 nghìn nạn nhân, thiệt hại rất nặng về cơ sở vật chất và nỗi đau thương dày vò vô tận của 10 năm qua đối với nhân dân vùng đông Bắc NB, Riêng tỉnh Fukushima vì lò số 1 phóng xạ nguyên tử cũng bị nổ tung, và lò số 3 rò rỉ chất phóng xạ do nước biển tràn ngập vào vì tâm chấn mạnh đã làm mất hơn 3800 nạn nhân tại Fukushima.
Cách đây gần 1 tháng động đất lại xảy ra với Tỉnh này, và thiệt hại cũng khá nhiều. Hôm qua chúng tôi đi thăm quan và chia sẻ 1 vài nơi bị thiệt hại.
Thiên tai trừng phạt tít tắt trôi qua trong phút chốc, nhưng nỗi đau thương mất mát của nhân loại còn tồn đọng sâu trong tâm khảm. Do vậy hãy cố gắng vận dụng triết lí giáo pháp của Đức Phật, sống đời sống từ bi trí tuệ trong tỉnh thức, sống hết mình sống cho thật ý nghĩa để cống hiến đóng góp xã hội cộng đồng bằng lòng yêu thương đích thực, phụng sự nhân sinh không ngừng nghỉ, niệm Phật lễ bái đọc tụng tham thiền sám hối tán thán và làm các điều thiện pháp gieo trồng phúc Đức đời này và đời sau.
Làm được thế con người chúng ta mới thật sự hạnh phúc an lạc tận hưởng niềm vui giác ngộ vô tận tạng trong tâm thức của người con Phật.
Vài dòng cảm xúc của ngày 11.3 tại Fukushima.
ちょうど10年前の今日3月11日東日本大震災が発生し地震により家屋器物の損壊に加え,津波によって犠牲者が1万6千名の命が奪われました。そして翌日福島原子力発電所1号基の爆発、その後の3号基の爆発による国土の放射能汚染、その汚染地域の住民避難生活、無念にも命を落とされた約3800名近いと言われています。
昨日、私たちは円通寺様で御住職と福島ベトナム友好協会と尺八演奏会の皆さんと犠牲者を供養しました。




























https://www.facebook.com/tamtri.thich/posts/3746853535395712



3.

Cách đây 10 năm, chỉ cách ngày 11/3 vài hôm, mình nhận được thư thông báo của Quỹ Nippon rằng mình đã được trao học bổng Asian Public Intellectual để thực hiện một nghiên cứu về người lao động Việt Nam tại Nhật trong 6 tháng và đi trao đổi 6 tuần ở Philippines và Indonesia. Đây là một chương trình của Quỹ Nippon để ghi nhận các trí thức ở một số nước châu Á vì sự đóng góp của họ cho xã hội (public). Cho đến bây giờ mình vẫn không biết chính xác vì sao mình được chọn và ai là người giới thiệu mình.
Ngày 11/3/2011, ngay sau khi biết tin về thảm hoạ sóng thần ở Nhật, mình đã lập tức viết thư cho Quỹ Nippon xin rút khỏi chương trình và đề nghị dùng học bổng của mình để hỗ trợ nạn nhân ở những khu vực bị ảnh hưởng. Nhưng Quỹ Nippon cảm ơn mình và nói rằng Quỹ đã có khoản khác để hỗ trợ người dân ở các khu vực đó và mong muốn mình hãy tiếp nhận học bổng và thực hiện nghiên cứu ở Nhật.
Khoản học bổng hào phóng đã cho phép hai vợ chồng mình sống nửa năm ở Kyoto, cố đô xinh đẹp của nước Nhật, và có dịp đến một số thành phố khác trong quá trình thực hiện nghiên cứu của mình về người lao động Việt Nam. Nửa năm không dài, nhưng vì được hoàn toàn tự do thực hiện kế hoạch cá nhân nên hai vợ chồng mình đã có cơ hội thực sự “sống” ở Nhật, trong một khu dân cư bình dân bên bờ sông Kamo thanh bình. Chiều chiều hai vợ chồng thường tản bộ trong các xóm nhỏ hoặc lang thang trên bờ sông ngắm vịt trời bơi trên sóng hoặc những con cò sà xuống sông bắt cá…
Những ngày tháng đó đã giúp mình hiểu thêm văn hoá của Nhật Bản, tính cách con người Nhật Bản và hiểu vì sao Nhật Bản hùng cường, vì sao người Nhật có thể vươn mình đứng dậy sau thảm bại từ Thế chiến II, và không hề gục ngã trước bao thảm hoạ thiên nhiên thường xuyên giáng xuống đất nước giữa đại dương này.
Hôm nay truyền thông toàn thế giới nhắc lại những mất mát đau thương của người dân Nhật Bản, trái tim mình lại một lần thổn thức vì xót xa nhưng bao nhiêu ký ức tốt đẹp về nước Nhật cùng với lòng biết ơn và sự cảm phục cũng ùa về. Từ khi nhận được học bổng đến nay, mình đã cố gắng rất nhiều để xứng đáng với danh hiệu mà Quỹ Nippon đã trao cho mình. Mình đã phụng sự người dân VN bằng cách lên tiếng trước những vấn đề xã hội, bảo vệ những người yếu thế, thúc đẩy bình đẳng giới và công bằng xã hội… Mình đã làm việc miệt mài vì cộng đồng, không tiếc công sức, không ngại khó khăn … không vì danh tiếng mà vì chỉ có như vậy mình mới thấy xứng đáng với danh hiệu mà mình đã một lần được trao cho. Cảm ơn nhân dân Nhật bản! Cảm ơn đất nước Mặt trời mọc. Ánh mặt trời nước Nhật không bao giờ tắt trong lòng tôi.





https://www.facebook.com/khuat.t.hong/posts/10221391816997503




2.

2021年03月11日17時41分


両陛下、初めて追悼式に 上皇ご夫妻、愛子さま黙とう―東日本大震災10年

 政府主催では最後となる東日本大震災追悼式に11日、天皇、皇后両陛下が初めて出席された。宮内庁によると、長女愛子さまはお住まいの赤坂御所で、上皇ご夫妻も仙洞仮御所で黙とうし、犠牲者に祈りをささげた。

〔写真特集〕東日本大震災 100枚の記録

 この日、マスク姿の両陛下は午後2時46分の時報に合わせて「東日本大震災犠牲者之霊」と書かれた標柱に向かって頭を下げ、1分間黙とう。陛下は「今後とも被災地の方々の声に耳を傾け、心を寄せ続けていきたい」とお言葉を述べた。
 追悼式には発生から5年の2016年まで上皇ご夫妻が欠かさず出席し、17年からは秋篠宮ご夫妻が引き継いだ。昨年は新型コロナウイルスの感染拡大のため中止となったが、10年の節目で最後となる今年は十分な感染防止策を取った上で、初めて両陛下が臨んだ。


https://www.jiji.com/jc/article?k=2021031101065&g=soc



1.

2021年03月10日20時32分

なお4万1000人避難 人口流出、伝承に課題―東日本大震災、11日で10年

国内の観測史上最大となるマグニチュード9.0、最大震度7を記録し、東北地方沿岸部を中心に巨大津波による甚大な被害をもたらした東日本大震災は、11日で発生から10年となる。死者、行方不明者は2万2000人を超え、全国で今なお4万1000人以上が避難生活を続けている。

写真で見る◆その時と今

 政府は今後5年間を「第2期復興・創生期間」と位置付け、東京電力福島第1原発事故の影響が続く福島県の復興や、被災者の心のケアなどに取り組む。高齢化や人口流出など被災地の実情に応じた丁寧な支援が求められる。時の経過による風化の懸念も指摘され、記憶や教訓の伝承も大きな課題となる。
 警察庁などによると、大震災の死者数は12都道県で計1万5900人、行方不明者は6県で2525人。震災後の傷病悪化による「震災関連死」を合わせた犠牲者は2万2000人を超える。復興庁のまとめでは、全国の避難者は震災直後の47万人から4万1241人(2月8日現在)まで減った。
 プレハブ仮設住宅の入居者は、ピーク時の11万6565人から2月末現在で岩手、福島両県の計24人まで減少。住まいの再建のため岩手、宮城、福島の3県などで計画された災害公営住宅計2万9654戸(原発事故の避難者向けを除く)や住宅用宅地は全て完成した。
 3県では公共施設の整備や集団移転の進展で、新しい街が形作られている。一方、岩手県陸前高田市や宮城県石巻市などの沿岸部では、土地のかさ上げ工事などに時間がかかり、避難先で生活再建を果たすなどした住民が戻っていない。
 インフラ面では、鉄道路線と道路がほぼ復旧。青森県八戸市から仙台市の沿岸部を結ぶ全長359キロの「三陸沿岸道路」は年内に全線開通予定で、物流や観光の活性化が期待されるが、新型コロナウイルスの影響が影を落とす。
 福島第1原発では史上最悪レベルの炉心溶融(メルトダウン)事故が発生し、周辺に大量の放射性物質が飛散した。東電は1~4号機の廃炉完了まで30~40年を見込んでいるが、難関とされる溶け落ちた核燃料の取り出しに着手できておらず、見通しは不透明だ。
 除染作業が進み、全町避難が続く双葉町など福島県の7市町村に残る帰還困難区域を除き、避難指示は解除された。しかし、旧避難区域の居住率は約3割にとどまる。

https://www.jiji.com/jc/article?k=2021031000852&g=soc

..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.