Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

07/08/2020

Chức vụ nhà nước : ghế và nhà công vụ từ các "hệ" trong "hệ thống"

Một từ khóa quan trọng hiện nay ở Việt Nam là "hệ thống chính trị".

Từ cái hệ thống chung đó, theo lời bà Đặng Huỳnh Mai (nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục) thì còn sẽ có "hệ Đảng", "hệ Quốc hội", "hệ Chính phủ".

Mở đầu loạt sưu tập này từ trường hợp bà Đặng Huỳnh Mai, cũng nghe giông giống với trường hợp ông Hoàng Văn Nghiên trước đây (hình như, gần đây, ông Nghiên mới chịu trả lại nhà công vụ). Gia đình bà Mai ở Vĩnh Long thì cũng giông giống gia đình các bác Chinh Chiến ở Bắc Ninh, hay gia tộc họ Triệu ở Hà Giang.

Các tấm gương rất lớn.


Phải chăng đó là kết quả thực sự của phong trào đang đẩy mạnh mẽ hiện nay là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh  ?

Sẽ đưa bài của Tuổi trẻ và một mẩu của nhà báo Danh (đang theo sát vụ án bưu điện Cầu Voi) lên trước. Có gì thì bổ sung thêm ở dưới. Câu chốt của nhà báo Danh là: "Nói chung, họp thường vụ xong là... họp gia đình".

Đọc đối xứng với loạt bài này thì có loạt Chức vụ nhà nước: chính tích và bổ nhiệm, đang đi tiếp ở đây.

Tháng 8 năm 2020,
Giao Blog


TTO - Bà Đặng Huỳnh Mai, cựu thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, vừa có đơn gửi Thủ tướng bày tỏ nguyện vọng muốn giữ lại căn hộ 608, tòa A2, khu nhà công vụ Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội.

Cựu thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo xin được giữ lại nhà công vụ - Ảnh 1.
Nhiều quan chức về hưu vẫn sinh sống tại khu nhà ở công vụ Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội - Ảnh: T.P
Trong đơn trình bày nguyện vọng về căn hộ ở chung cư Hoàng Cầu gửi tới Thủ tướng và bộ trưởng Bộ Xây dựng, bà Đặng Huỳnh Mai giới thiệu là nhà giáo nhân dân, học hàm tiến sĩ, nguyên thứ trưởng, kiêm bí thư Đảng bộ Bộ Giáo dục và đào tạo.
Hiện bà Đặng Huỳnh Mai là ủy viên Đoàn chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chủ tịch Liên hiệp hội về người khuyết tật, phó chủ tịch trung ương Hội Cựu giáo chức Việt Nam.
Đơn của bà Đặng Huỳnh Mai gửi tới Thủ tướng nêu "cùng thời với chúng tôi, nếu công tác ở hệ (cơ quan - PV) Đảng hoặc Quốc hội đều được hóa giá nhà (Nhà nước bán hóa giá nhà - PV), chỉ có chúng tôi bên hệ Chính phủ thì không có gì, bản thân tôi cũng chỉ có một căn hộ chung cư tự hoàn thiện, tự trang bị và ở gần 20 năm qua thế thôi".
Vì thế, bà Đặng Huỳnh Mai "kính mong nhận được sự quan tâm xem xét của Thủ tướng và bộ trưởng Bộ Xây dựng".
Nội dung đơn của bà Đặng Huỳnh Mai giãi bày "thật ra suốt cuộc đời hoạt động của mình, tôi chưa hề nhận được một chính sách nào của Đảng về nhà ở, đất đai hay phương tiện đi lại. Tôi chỉ có một căn hộ đang thuê để tiếp tục làm việc và ở cùng con trai T.Đ.V.TH, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội".
Cựu thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo xin được giữ lại nhà công vụ - Ảnh 2.
Bà Đặng Huỳnh Mai, cựu thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo - Ảnh: V.V.
Theo bà Đặng Huỳnh Mai, khi bà được phân bổ căn hộ chung cư 608 nhà A2, khu nhà công vụ Hoàng Cầu, thì đây là căn hộ thô, gia đình bà tự hoàn thiện, trang bị vật dụng. Sau khi nhận sổ nghỉ hưu, gia đình bà Đặng Huỳnh Mai trả tiền thuê nhà cho Bộ Xây dựng.
Căn hộ công vụ 608 tòa chung cư A2, khu nhà công vụ Hoàng Cầu, rộng 93m2, được giao cho gia đình bà Đặng Huỳnh Mai ở từ tháng 9-2001, khi bà đảm nhiệm chức thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo.
Trong nội dung đơn bày tỏ nguyện vọng gửi tới Thủ tướng, bà Đặng Huỳnh Mai cho biết bà từng tham gia kháng chiến chống Mỹ năm 1968, đảm nhiệm các chức vụ phó bí thư Thị Đoàn Vĩnh Long, phó trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Long, phó giám đốc, giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Long trước khi ra làm thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo.
Trước nguyện vọng của bà Đặng Huỳnh Mai, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị nghiên cứu, quan tâm, ưu tiên giải quyết chính sách cho nhà giáo nhân dân, tiến sĩ Đặng Huỳnh Mai được cải thiện điều kiện về nhà ở.
12 cựu quan chức đã ký biên bản trả nhà công vụ cho Bộ Xây dựng12 cựu quan chức đã ký biên bản trả nhà công vụ cho Bộ Xây dựng
TTO - Hầu hết cựu quan chức này từng đảm nhận chức danh thứ trưởng hoặc chức danh tương đương hàm thứ trưởng, có tiêu chuẩn thuê căn hộ nhà ở công vụ tại đô thị với căn hộ loại 2, diện tích sử dụng 100 - 115m2.
BẢO NGỌC

https://tuoitre.vn/cuu-thu-truong-bo-giao-duc-va-dao-tao-xin-duoc-giu-lai-nha-cong-vu-20200805164157389.htm?fbclid=IwAR0kLQRmQW3mlWpn6pRITovKhDcwZyRg3o_UGkIf-lKBm7uY76Kl811uC4I







Bà Đặng Huỳnh Mai - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, vừa có đơn gửi Thủ tướng bày tỏ nguyện vọng muốn giữ lại căn hộ 608, tòa A2, khu nhà công vụ Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội.
Bà Mai là Nhà giáo nhân dân, tiến sĩ, nguyên thứ trưởng, kiêm bí thư Đảng bộ Bộ Giáo dục và đào tạo. Dù hưu nhưng bà vẫn đang là ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp hội về người khuyết tật, Phó chủ tịch trung ương Hội Cựu giáo chức Việt Nam.
Đơn của bà Mai gửi tới Thủ tướng nêu "Cùng thời với chúng tôi, nếu công tác ở hệ Đảng hoặc Quốc hội đều được hóa giá nhà, chỉ có chúng tôi bên hệ Chính phủ thì không có gì. Bản thân tôi cũng chỉ có một căn hộ chung cư tự hoàn thiện, tự trang bị và ở gần 20 năm qua thế thôi".
Vì thế, bà Mai "kính mong nhận được sự quan tâm xem xét của Thủ tướng và bộ trưởng Bộ Xây dựng".
Nội dung đơn của bà Mai rất cảm động "thật ra suốt cuộc đời hoạt động của mình, tôi chưa hề nhận được một chính sách nào của Đảng về nhà ở, đất đai hay phương tiện đi lại. Tôi chỉ có một căn hộ đang thuê để tiếp tục làm việc và ở cùng con trai T.Đ.V.TH, giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội".
Trong đơn gửi Thủ tướng, bà Mai cho biết bà từng tham gia kháng chiến chống Mỹ năm 1968, làm Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Long trước khi ra làm Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo.
Trước nguyện vọng chính đáng và tâm huyết của bà Mai, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị nghiên cứu, quan tâm, ưu tiên giải quyết chính sách cho nhà ở cho bà.
Nghĩ mà thương cán bộ cả đời vì dân cống hiến.
Con dâu bà Mai là đồng chí Nguyễn Thị Quyên Thanh cũng theo tinh thần mẹ chồng, đi đúng con đường mẹ đã cống hiến là làm Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long.

Không nề hà gian khổ, chị Thanh bỏ vị trí này để làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long.
Con trai bà Mai là anh Trương Đặng Vĩnh Phúc cũng hy sinh thú vui riêng để cống hiến tỉnh nhà, nhận lãnh nhiệm vụ Giám đốc Sở KHĐT.
Chồng bà Mai, ông Trương Văn Sáu, cũng nhận nhiệm vụ nhà nước giao phó, cả đời cống hiến nhận nhiệm vụ Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Long.
Cả nhà họ đang phải sống vất vả vì phải lau chùi dọn dẹp dinh thự lớn nhất Vĩnh Long hiện nay - tài sản không biết bao nhiêu tỷ trên con đường đắt giá nhất Vĩnh Long - Phạm Thái Bường.
Bà Mai xin cái nhà chỉ 93m2 ở thủ đô, giá trị rất thấp so với những gì bà đang có. Điều này cho thấy tinh thần vì dân vì nước, tài sản khủng hiện nay do tự lực mà có chứ chưa từng xin nhà nước cái gì.
P/S: Để tui rãnh tui kể chiện anh Vĩnh Phúc ở Vĩnh Long, và chiện chị Thanh nối ngôi mẹ chồng.
P/S+: Mà đâu chỉ vợ chồng và các con bà cống hiến. Em gái bà Mai là bà Thanh cũng cống hiến cuộc đời cho dân, nhận trách nhiệm làm Giám đốc ngân hàng Công thương, còn em rể bà Mai (chồng bà Thanh) là ông Nguyễn Văn Diệp cũng gánh lấy trách nhiệm được nhân dân giao phó là làm Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long.
Nói chung, họp thường vụ xong là... họp gia đình.




Tranh của họa sĩ Đỗ Đức:

Nhộn nhịp cuộc đua
Từ Bắc vào Nam

Hát:
“...Nam Bắc một lòng, như sông có một dòng non nước này cùng chung sức sống Lạc Hồng...Từ Mục Nam Quan đến mũi Cà Mâu...”






---









BỔ SUNG


1.

Sau 10 năm đi dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Quyên Thanh giờ đã là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long khi mới 41 tuổi.
Bà Thanh lên chức ngay tại kỳ họp bất thường lần 16, HĐND tỉnh Vĩnh Long sáng 16/3/2020 theo kiểu... bổ sung.
Bà Thanh sinh cuối năm 1978 (41 tuổi), quê huyện Tam Bình, Vĩnh Long.
Từ 2000 đến 2008, bà là giáo viên.
Từ 2008 đến 2009, bà là Phó Hiệu trưởng.
Một năm sau, bà là Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long.
Rồi một năm sau, bà làm Trưởng phòng GD.
Từ 2014 đến 2015, bà là Phó Giám đốc Sở Giáo dục.
Một năm sau, bà lên Giám đốc Sở khi mới 36 tuổi.
Bà Thanh có chồng làm Giám đốc Sở KHĐT
Mẹ chồng làm Thứ trưởng Bộ GD
Cha chồng làm Bí thư tỉnh ủy
Cô chồng làm Giám đốc Bank
Dượng chồng làm Chủ tịch tỉnh.

P/S: Bà Thanh không chơi cờ vua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.