Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

06/10/2017

Nạn đầu gấu làng, tức xã hội đen, ở nông thôn hiện nay : trường hợp Hưng Yên 2017

Về nạn đầu gấu làng, đã nói nhanh ở một entry đi vào tháng 9 năm ngoái (xem lại ở đây). Một điểm đen rất lớn thấy rõ ở các vùng quê hiện nay. 

Ví dụ: muốn làm một căn nhà mới ở quê bây giờ, đầu tiên sẽ có phần dỡ bỏ nhà cũ và đào đất làm nền mới. Thì ngay lập tức, xã hội đen sẽ xuất hiện ở đâu đó để "làm luật" với người nhận thầu việc tháo dỡ và đào đất. Máy dỡ nhà và máy đào đất phải nạp lệ phí cho xã hội đen mới được vào làng làm việc. Lệ phí đó, rút cục, vẫn là do gia chủ làm nhà phải trả (chủ thầu sẽ cộng thêm vào tiền công).

Gặt lúa bằng máy, thì cũng bị thu lệ phí như vậy.

Những việc trên, trong khoảng năm bảy năm qua, đi các nơi, tôi đều được nghe. Thậm chí đã thấy tận mắt.


Dưới là tin từ Hưng Yên.

---





15:36 05/10/2017

Gần đây, trên địa bàn thị trấn Lương Bằng (tỉnh Hưng Yên) lại tiếp diễn tình trạng bảo kê máy gặt khiến không ít người dân bức xúc.


Mute
Current Time
0:38
/
Duration Time
3:23
Loaded: 0%
Progress: 0%



Người dân ở đây cho biết, máy gặt muốn xuống ruộng phải nộp cho "xã hội đen" từ 2-3 triệu đồng. Nếu là máy lạ hoặc không đóng bảo kê sẽ bị chúng đánh và phá máy để dằn mặt. Trong khi đó, chủ máy khi đã đóng tiền bảo kê thì lại tự ý nâng giá lên tới 150.000-170.000 đồng/1 sào, đắt hơn so với giá hiện tại là 50.000-60.000 đồng.
Video - Hưng Yên: Xã hội đen bảo kê gặt lúa, người nông dân khốn đốn [CLIP]

Người dân bức xúc trước vấn nạn "bảo kê" máy gặt.

"Bây giờ nhà chỉ có 1 đến 2 người toàn người già trẻ nhỏ mà lúa chín thì không sao gặt được, đi gặt tay nó đánh, dọa còn gặt máy thì giá 'cắt cổ'. Báo với cơ quan chức năng thì không ăn thua, công an ở đó thì không sao, không có công an thì chúng nó lại đến đe dọa", một người dân bức xúc.
Không dừng lại ở đó, khi anh Đào Đức Hùng - một người dân ở thôn Mụa (thị trấn Lương Bằng, tỉnh Hưng Yên) mang máy về gặt thuê với giá 120.000 đồng/1 sào thì bị nhóm đối tượng 8 người sử dụng đao, mã tấu uy hiếp, đánh đập dẫn đến trọng thương phải cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên.
Đ.P.Thịnh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.