Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/06/2017

Bão táp ở xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức, tiếp tục từ thượng tuần tháng 6 năm 2017

Tới hết ngày 21 tháng 4, thì xem ở đây.

Từ ngày 22 tháng 4 đến sau khi cụ Kình xuất viện về nhà, thì xem ở đây.










Ở dưới, là những diễn biến mới, từ thượng tuần tháng 6 năm 2017.

Như mọi khi, tư liệu lên theo thứ tự ngược, lấy về từ các nơi.

---





.

7.

Đại biểu Dương Trung Quốc hứa theo dõi sát vụ việc Đồng Tâm

18/06/2017 17:43 GMT+7
TTO - Ông Dương Trung Quốc hỏi thăm sức khỏe cụ Lê Đình Kình, hứa với người dân Đồng Tâm rằng sẽ theo dõi sát vụ việc và khi cần thiết sẽ có ý kiến với những người có trách nhiệm.
Đại biểu Dương Trung Quốc hứa theo dõi sát vụ việc Đồng Tâm
Đại biểu Dương Trung Quốc (trái) hỏi thăm sức khoẻ ông Lê Đình Kình (phải) và động viên người dân Đồng Tâm - Ảnh: THÂN HOÀNG
Chiều chủ nhật 18-6, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đã có mặt ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội để thăm hỏi người dân, mong muốn vụ việc sớm được giải quyết.
Gặp ông Lê Đình Kình và một số người dân tại thôn Hoành, ông Quốc cho biết từ khi nghe tin cơ quan điều tra khởi tố vụ án để điều tra dấu hiệu bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại xã, ông có nhận được những tin nhắn, cuộc gọi cho thấy tâm trạng hoang mang, lo lắng của người dân nơi đây.
“Với tư cách một đại biểu Quốc hội có theo dõi sự việc này, có mặt tại cuộc đối thoại của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với bà con, hôm nay tôi về là để thăm hỏi sức khoẻ cụ Kình và động viên bà con bình tĩnh, phối hợp với cơ quan điều tra để sớm làm rõ sự việc” - ông Quốc nói.
Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết ông rất hiểu tâm trạng hiện nay của một số người dân Đồng Tâm.
Ông chia sẻ: “Tôi nhớ khi đối thoại với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, bà con có nêu tâm thư và câu đầu tiên là nhận lỗi với những gì đã làm sai và mong muốn không truy cứu hình sự. Trong khi các cuộc thanh tra toàn diện về đất đai, việc cơ quan điều tra bắt giữ làm cụ Kình bị thương chưa có kết quả mà đã khởi tố vụ việc nêu trên thì tôi hoàn toàn chia sẻ được tâm trạng của bà con”.
“Điều tôi mong muốn nhất là vụ việc được giải quyết có lý có tình, suy xét từ nguồn cơn của nó xem đâu là nguyên nhân gốc rễ, và quan trọng nhất là cách xử lý phải làm an lòng dân, đem lại niềm tin cho người dân” - đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh.
Đại biểu Dương Trung Quốc hứa theo dõi sát vụ việc Đồng Tâm
Đại biểu Dương Trung Quốc nói chuyện với người dân xã Đồng Tâm - Ảnh: Lê Kiên
Bày tỏ ý kiến với đại biểu Dương Trung Quốc, ông Lê Đình Kình cho biết từ sau cuộc đối thoại với Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, cuộc sống của nhân dân thôn Hoành nói riêng và xã Đồng Tâm nói chung đã trở lại bình yên, mọi người trở lại với lao động sản xuất thường nhật.
“Chúng tôi mong đợi kết luận thanh tra toàn diện về đất đai, làm rõ đúng sai, giải thích với người dân. Nhưng khi kết luận thanh tra chưa có thì chúng tôi đã nghe tin khởi tố nên nhiều người hoang mang. Mấy hôm nay, có chuyện những người thiếu thiện chí, người xấu đã tung tin đồn là công an sắp về bắt người này, người khác” - ông Kình cho hay.
Chia sẻ với đại biểu Dương Trung Quốc về tình trạng sức khoẻ, ông Lê Đình Kình cho biết ông vẫn chưa đi lại được bởi chân gãy vẫn còn đau.
“Tôi cũng muốn đi khám lại xem thế nào nhưng tình hình thế này nên nhiều người cản không cho đi vì sợ có gì đó bất an” - ông Kình chia sẻ.
Đại biểu Dương Trung Quốc khuyên ông Lê Đình Kình liên lạc với bác sĩ để thông báo tình hình, nghe tư vấn.
Ông cho biết với chức năng giám sát của một đại biểu Quốc hội, ông sẽ theo dõi sát vụ việc và khi cần thiết sẽ có ý kiến với những người có trách nhiệm.
Ông Lê Đình Kình cảm ơn đại biểu Dương Trung Quốc và nói rằng “tôi và những người dân Đồng Tâm luôn tin vào Đảng, Nhà nước”
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20170618/dai-bieu-duong-trung-quoc-hua-theo-doi-sat-vu-viec-dong-tam/1333731.html




6. Cụ Kình trình bày vào trung tuần tháng 6/2017




Xuất bản 16 thg 6, 2017
Toàn cảnh 37 phút Cụ Lê Đình Kình trả lời PV công bố 9 điều bí mật Nguyễn Đức Chung muốn che dấu khi khởi tố người dân Đồng Tâm?

Đăng ký xem tin mới nhất tại: goo.gl/Cy6XtO
https://www.youtube.com/watch?v=GbFCpmamdc0



5.

Gã muốn một ngày bình yên trên quê hương mình, để vui cùng cỏ cây, hương hoa và trẻ thơ, và ánh mắt đa tình lá răm thôn ả. Muốn, muốn lắm, nhưng giời ạ, mỗi ngày cứ tới tấp tấn công gã những tin anh ách... tức, làm gã không thể không gõ phím mà chả xôn xao gì, náo nức chi như Đặng Thái Sơn gõ phím đàn.
Này đây sốt dẻo nhà công quyền khởi tố vụ Đồng Tâm.
Ngơ thế quái nào được khi ào ào thác lũ trên báo, trên mạng lời ra tiếng vào loảng xoảng, khóc chửi, hân hoan về cái quyết định này.

Ông nghị Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng trấn an bà con: Bà con cứ bình tĩnh!
Người dân Đồng Tâm bất an. Cụ Kình - linh hồn của dân Đồng Tâm cũng tỏ ra bất an. Không bất an thì việc gì cụ phải gọi điện thoại nhiều lần cho tướng Chung?
Gã buồn.
Xót.

Gã thèm lắm nghe một bác nông dân đứng giữa làng và nói: Này, tướng Chung, dân chúng tôi không cần xin xỏ các ông, các ông cứ theo Luật mà làm. Dân chúng tôi sai thế nào cứ xử, quan các ông sai thế nào cứ xử, kẻ nào cướp đất của dân cứ xử.
Gã hình dung sẽ có những tiếng phụ họa của các cô, các bác nông dân khác:
Phải đấy, cứ phép nước mà làm!
Hê, đây chỉ sợ pháp luật chứ sợ đếch thằng nào!
Hê! Công lý không phải là thứ để đổi chác và xin xỏ!
Các bạn facebook của gã hãy bình tĩnh! Đừng vội nóng giận, đừng vội lôi đá ra khỏi sọt, khỏi rổ.
Gã đang đụng đến một vấn đề mà gã cho là cốt lõi của mọi cốt lõi để cho một xã hội yên bình, để chả còn ngòi nổ nào có thể bất cứ lúc nào bùng cháy.
Pháp luật.
Ai đang chà đạp pháp luật?
Dù là bất cứ ai cũng đều công bằng bị trừng trị như nhau.
Vậy thì nguyên nhân của mọi nguyên nhân gây bất ổn xã hội, gây náo loạn niềm tin, gây tắc nghẽn mọi hoạt động của một dân tộc chặn mọi ngả phát triển là đâu?

Ai cũng trả lời được câu hỏi này: Do cả xã hội không thượng tôn pháp luật mà xuất phát trước hết từ chính nhà công quyền không thượng tôn pháp luật đối với chính mình dẫn đến người dân vốn bao lâu trong một chính thể luôn tự thấy, tự nhận mình là con kiến, là kẻ thấp cổ bé họng, mất niềm tin vào lẽ công bằng, vào công lý mà Pháp luật là giường cột.
Nếu khi vụ Đồng Tâm xảy ra, nhà công quyền công minh điều tra các kiến nghị của dân, phải trái phân minh thì làm gì có chuyện dân bị dồn tức giận bắt giữ người của công quyền mặc dù biết bắt như vậy là vi phạm pháp luật?
Nếu nhà công quyền trước khi khởi tố những người dân vi phạm pháp luật hoặc đồng thời khởi tố việc bắt người công quyền trái pháp luật, khởi tố những kẻ chiếm đất của dân, chiếm đất quốc phòng, khởi tố những kẻ bắt và đánh đập cụ Kình gẫy xương thì chắc chắn dân cả nước không phản ứng trái chiều và dân Đồng Tâm không cảm thấy bất an.
*** 
Gã chống lại bất cứ ai vi phạm pháp luật.
Tiếc thay cái khẩu hiệu nhan nhản khắp các công sở: "Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật" nhiều nơi đang chỉ là thứ thời trang mông má chứ không phải là mệnh lệnh chính trị và nhân cách, phẩm chất của công quyền.

Hiến pháp và pháp luật này do chính chính thể cộng sản tạo ra, dù thế nào chăng nữa nó cũng có những cơ sở cần thiết để cho một xã hội lành mạnh.
Gã tôn trọng cái Hiến pháp và Luật pháp ấy, tức là gã đã tỏ thiện chí tôn trọng cái thể chế cộng sản này đấy.
Gã và nhiều đồng bào gã không chống lại những điều cơ bản của Hiến pháp và Pháp luật đồng nghĩa với việc gã và nhiều đồng bào gã chưa hề có tư tưởng chống thể chế cộng sản hiện nay.
Rõ ràng như vậy, cho nhanh.
Vậy thì ai chống thể chế này?
Ai là thế lực phản động?
Chính những kẻ đội danh công quyền bất chấp pháp luật, chà đạp pháp luật do chính họ tạo dựng ra chứ còn ai vào đây nữa.

Thưa bác Tổng Trọng. Giặc ở đó chứ đâu.
Chúng bất chấp pháp luật ăn cắp, ăn cướp tài sản quốc gia, tài sản của dân.
Chúng bất chấp pháp luật hành hạ dân.
Một khi bác dọn sạch giặc trong nhà trước, dân sẽ tin bác, tin vào Pháp luật thì làm gì có những Đồng Tâm nữa mà sợ tiền lệ bạo động?
*** 
Điểm nóng Đồng Tâm ở Hà Nội tưởng hai bên ngấm ngầm thỏa thuận cho yên vừa đột nhiên bùng lửa khi nhà công quyền phát lệnh khởi tố thì một điểm nóng khác ở Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, cũng chưa yên đâu mặc dù bác thủ tướng Phúc đã trấn an dư luận sẽ xây đường băng thứ 3 ở Tân Sơn Nhất và ra lệnh dừng mọi xây dựng ở sân golf.

Chưa yên vì Pháp luật vẫn chưa được tận gốc thực thi.
Nơi nào Pháp luật tận gốc thực thi công bằng nơi ấy sẽ bình yên!

Gã hoan hô bác tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế QH vừa dũng cảm đề cập tới cái gốc của vụ sân bay Tân Sơn Nhất là ký kết của Bộ Quốc phòng thời tướng Phùng Quang Thanh với nhà đầu tư làm sân golf ở trong sân bay là vi hiến, là trái Luật Đất đai. Bác Kiên nhấn mạnh cương quyết: Hợp đồng thuê đất làm sân golf vô hiệu.
Vụ sân golf chỉ yên nếu ngay lập tức các nhà công quyền khởi tố những kẻ vi phạm Pháp luật vì lợi ích cục bộ của mình.
Trở lại vụ Đồng Tâm, gã một lần nữa cho rằng, chỉ khi Pháp luật công bằng thực thi cho tất cả mọi công dân và nhà công quyền nghiêm minh với những kẻ vi phạm Pháp luật trước thì người dân sẽ đàng hoàng chấp nhận cái luật nhân quả: Mình làm mình chịu.
Người dân sẽ không còn cảm thấy mình là kẻ thấp cổ bé họng vì đứng sau lưng mình là Pháp luật nghiêm minh.
Người dân trong đó có bà con Đồng Tâm sẽ không phải bất an và hạ mình chầu chực công lý và chìa tay xin xỏ công lý khi buộc tướng Chung ký cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự với người dân khi vi phạm pháp luật bắt giữ người công quyền.
Hèn người đi.
Người hèn thì Giống nòi sẽ nhụt, sẽ hèn đi.

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1873792182946010&id=100009457401127





4.

14/06/2017




Hà Nội, ngày 14/6/2017

Thưa ông Nguyễn Đức Chung,

Không có văn bản thay thế tự động nào.
Ngày 22/4/2017, tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức thuộc TP Hà Nội, trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân và những người dự họp đối thoại, giữa thanh thiên bạch nhật, ông với tư cách Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký vào “BẢN CAM KẾT” với 03 điều:

“1. Trực tiếp kiểm tra Đoàn thanh tra, chỉ đạo sát sao làm đúng sự thực khách quan, đúng pháp luật. Khu vực đất Đồng Xênh rõ ràng đâu là đất quốc phòng, đâu là đất nông nghiệp, không mập mờ, đảm bảo quyền lợi của nhân dân Đồng Tâm, đúng pháp luật.
2. Không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm. ”.
3. Cam kết chỉ đạo điều tra xác minh việc bắt và gây thương tích cho Cụ Lê Đình Kình, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.
Dưới BẢN CAM KẾT, Ông không chỉ ký tươi và còn điểm chỉ đỏ cùng ông Dương Trung Quốc (đại biểu QH). Bên dưới đó, UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận chữ ký của ông Nguyễn Đức Chung là đúng, và đóng dấu đỏ.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
BẢN CAM KẾT nói trên đã được chụp, in ra cho mỗi người dân xã Đồng Tâm, từ em bé đến cụ già; đã đăng trên các báo chí, lan truyền trên mạng xã hội; toàn dân Việt Nam, toàn thế giới đều có thể thấy. Sự kiện Đồng Tâm nói chung và BẢN CAM KẾT nói riêng đã trở thành tài liệu lịch sử. Có nghĩa là tên tuổi ông Nguyễn Đức Chung và sự kiện Đồng Tâm được ghi trong sử sách lưu truyền mãi mãi…
Tất cả mọi người có lương tri đều đánh giá cuộc đối thoại của Ông với dân Đồng Tâm và BẢN CAM KẾT lịch sử này là một cái kết có hậu, có lý, có tình, thấu tỏ lòng dân. Một niềm vui mới râm ran trong dân Đồng Tâm và trong xã hội… Khắp nơi, người ta nhắc đến Nguyễn Đức Chung như một con người tử tế, người của nhân dân và đặt nhiều hy vọng vào Ông sau này…
Nhưng thật bất ngờ, điều 2 và 3 của BẢN CAM KẾT chưa thấy được thực hiện, thì các báo chính thống đồng loạt đăng tin: “Ngày 13/6, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án Bắt, giữ hoặc giam người trái luật và Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản liên quan đến vụ việc ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội”...
Đây là một việc làm vô cùng tai hại cho chính quyền nói chung và cá nhân ông, rói riêng. Rõ ràng là một sự bội ước, lật lọng, phản bội nhân dân và phản bội chính mình! Một con người tử tế không thể bội ước bạn bè; một chính khách đứng đầu Thủ đô ngàn năm văn hiến không thể phản bội người dân và phản bội chính mình như vậy; một chính thể không thể lừa dối nhân dân trắng trợn đến thế!
Để cứu vãn tình thế, ông phải làm gì?
1.Ông phải quyết tâm đấu tranh đến cùng với các thế lực “cản phá”, kiên quyết thực hiện đúng BẢN CAM KẾT ông đã ký ở Đồng Tâm ngày 22/4/2017, vì đó là lương tâm, danh dự, trách nhiệm chính trị - đạo đức của cá nhân ông và của cả Chính quyền, của cả chế độ này…
2. Nếu đấu tranh thất bại thì ông và những người chứng kiến đã ký vào BẢN CAM KẾT (trong đó có ĐBQH Dương Trung Quốc…) phải ra TUYÊN BỐ phản đối hành động của những người đã chà đạp lên BẢN CAM KẾT mà ông đã ký và nhiều người làm chứng đã ký. Rồi chuyện gì đến ông đều chấp nhận. Đó là hành động của một người trọng danh dự, có nhân cách, một chính nhân quân tử. Làm như vậy, ông sẽ đi vào lịch sử như một người chân chính, biết đứng về phía nhân dân.
3. Còn nếu như đây là “kịch bản” của ông; hoặc vì sức ép, ông cứ bưng tai, bịt mắt, làm ngơ để CA Hà Nội điều tra, truy tố người dân Đồng Tâm, phản bội lại BẢN CAM KẾT, thì xin lỗi, ông sống không bằng chết! Nhiều người dân, trong đó có tôi, nhìn thấy mặt ông ở đâu là nguyền rủa, phỉ nhổ! Và chắc ông cũng biết: “Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”!
Nói những điều này với Ông, vì tôi là người ngay thật và tin vào tính thiện lương của con người.
Chào ông!
Mạc Văn Trang, một công dân Hà Nội
https://boxitvn.blogspot.com/2017/06/gui-ong-nguyen-uc-chung-chu-tich-ubnd.html




3.

Tháng 7 công bố kết luận thanh tra vụ Đồng Tâm

 - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội sẽ hoàn chỉnh kết luận thanh tra quản lý và sử dụng đất đai tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức vào tháng 7 tới.
Trao đổi với báo chí hôm nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: “Thời hạn thanh tra theo quy định là 45 ngày, không kể ngày nghỉ. Ngoài ra có thêm 15 ngày để dự thảo và 15 ngày để công bố kết luận. Hà Nội sẽ làm hoàn chỉnh kết luận vào đầu tháng 7 tới”.
vụ Đồng Tâm, khởi tố vụ Đồng Tâm, vụ Đồng Tâm Mỹ Đức, xã Đồng Tâm, Chủ tịch Hà Nội, Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về đối thoại với người dân Đồng Tâm ngày 22/4. Ảnh: Kiên Trung
Quyết định thanh tra toàn diện đất đai tại sân bay Miếu Môn, huyện Mỹ Đức, được Chánh thanh tra TP Hà Nội ký quyết định 1121/QĐ-TTTP-P5 ngày 20/4.
Chánh Thanh tra Hà Nội Nguyễn Văn Tấn Dũng trao đổi nhanh với VietNamNet cho biết, việc thanh tra tại Đồng Tâm vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường, đoàn thanh tra không gặp bất cứ khó khăn trở ngại nào.
Hôm qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về 2 tội danh: “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” (theo điều 123 bộ luật Hình sự) và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” (theo điều 143).
Ông Lê Đình Ba, phó thôn Hoành - một trong số những người bị bắt giữ, sau đó đã có quyết định hủy bỏ quyết định giam giữ ở thời điểm ngày đầu tiên xảy ra sự việc - chia sẻ: “Bà con Đồng Tâm rất lo lắng khi nghe thông tin này. Tuy nhiên, khi được giải thích đây là việc cơ quan chức năng tiến hành theo trình tự pháp luật để điều tra vụ việc, chúng tôi đỡ lo lắng hơn. Chúng tôi mong Đảng, chính quyền đại xá việc giữ cán bộ chiến sỹ trái pháp luật, xử lý đúng người, đúng tội đối với vụ việc khiếu kiện đất đai kéo dài ở địa phương”.
Ông Lê Đình Kình (82 tuổi), người đại diện bà con Đồng Tâm khiếu kiện các vấn đề đất đai bày tỏ: Hiện nay chúng tôi quan tâm nhất đến việc công bố kết luận thanh tra đất đai tại Đồng Tâm.
"Theo tính toán của chúng tôi, đến 20/6 là 45 ngày kể từ khi UBND TP ra quyết định thanh tra toàn diện”, ông Kình nói.
Khởi tố điều tra vụ Đồng Tâm là cần thiết để làm sáng tỏ

Khởi tố điều tra vụ Đồng Tâm là cần thiết để làm sáng tỏ


ĐB Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ về việc Công an Hà Nội khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm.
Khởi tố điều tra vụ bắt người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm

Khởi tố điều tra vụ bắt người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm


Cơ quan điều tra, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, để điều tra về 2 tội danh.
Khởi tố vụ Đồng Tâm: Tôi tin pháp luật sẽ đại lượng, công bằng

Khởi tố vụ Đồng Tâm: Tôi tin pháp luật sẽ đại lượng, công bằng


ĐBQH tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, với những người ăn năn hối cải.
Cuộc ‘giải cứu’ kỳ lạ và những tràng vỗ tay ở Đồng Tâm

Cuộc ‘giải cứu’ kỳ lạ và những tràng vỗ tay ở Đồng Tâm


Cuối cùng thì điểm nóng Đồng Tâm cũng hạ nhiệt. Nhưng câu chuyện mang tên Đồng Tâm sẽ còn được nhắc đến như một kỷ niệm.
Không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm

Không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm


Chủ tịch Hà Nội khẳng định không truy cứu hình sự đối với việc người dân Đồng Tâm giữ cán bộ, chiến sỹ trái pháp luật.
Kiên Trung
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/vu-dong-tam-dau-thang-7-cong-bo-ket-luan-thanh-tra-378364.html



2.

Khởi tố điều tra vụ Đồng Tâm là cần thiết để làm sáng tỏ


 - Bên hành lang QH sáng nay, ĐB Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng - 2 người có mặt tại buổi đối thoại của Chủ tịch UBND TP Hà Nội hôm 22/4 - chia sẻ về việc Công an Hà Nội khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc tại xã Đồng Tâm.
XEM CLIP:




ĐB Dương Trung Quốc cho rằng vụ Đồng Tâm là vụ việc đã rồi, ai cũng biết nó diễn ra như thế nào.
“Tôi nhớ câu đầu tiên trong tâm thư của bà con Đồng Tâm là nhận lỗi, nhận lỗi những gì đã làm sai và mong muốn là không truy cứu hình sự. Cho nên khởi tố điều tra là cần thiết, để điều tra xem mức độ thế nào trên cả tổng thể sự việc của nhiều yếu tố khác nhau, của phía người dân, của phía cơ quan công quyền”, ông nói.
Khởi tố vụ Đồng Tâm, vụ Đồng Tâm, xã Đồng Tâm, Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng
ĐB Dương Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Anh
Theo ông, cái gốc là vấn đề quản lý đất đai, trên cơ sở đó mới có quyết định truy cứu hình sự hay không. Khâu này đương nhiên phải làm, bởi sự việc xảy ra rồi, chúng ta không thể bỏ qua được.
Việc bà con bắt giữ một số người làm công vụ, kể cả hiện tượng đập phá tài sản, đó là việc bà con đã nhận lỗi. Còn lỗi ở mức độ nào thì đó là công việc của cơ quan điều tra.
Làm cho người dân tâm phục khẩu phục
“Hôm qua bà con có gọi cho tôi, tôi khuyên trước hết phải bình tĩnh, hợp tác với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ việc”, ông kể.
ĐB Dương Trung Quốc nhận định, yếu tố tâm lý rất quan trọng, do vậy ông rất mong muốn cơ quan nhà nước, bên cạnh việc làm đúng chức trách, cũng có cách tiếp cận để bà con được yên tâm. Bởi vì sự ổn định là rất quan trọng.
Việc pháp luật vào cuộc là để bảo đảm ổn định bền vững lâu dài, nhưng những vấn đề kết luận liên quan đến đất đai cũng phải làm sáng tỏ ra, kể cả cách hành xử với cụ Kình (điều gây bức xúc cho dân) cũng phải làm sáng tỏ.
Nói về việc thanh tra toàn diện đất đai trong vụ Đồng Tâm, ĐB kỳ cựu nói đừng để bà con chờ đợi trong sự im lặng, sẽ luôn nảy sinh những suy nghĩ không có lợi vì sự lo lắng của bà con có lý do.
Về cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người dân Đồng Tâm của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông Quốc nói: “Tôi hiểu rằng cam kết đó là giải pháp tình huống. Tôi là người có mặt ở đó, tôi hiểu tình huống đó theo cách nói đơn giản là để tháo ngòi nổ sự việc dịu đi”.
"Tất cả đều phải bình tĩnh hợp tác với nhau. Kể cả lời hứa cũng là lời hứa về mặt tinh thần, trên cơ sở đó vận dụng cho tốt, đảm bảo ổn định lâu dài và giải quyết một cách toàn diện sự việc để người dân cảm thấy yên lòng. Kể cả nếu họ có sai và phải xử lý cũng phải làm cho người dân tâm phục khẩu phục", ông nhấn mạnh.
Xem xét về pháp luật là cần thiết và phải công bằng
ĐB Lưu Bình Nhưỡng, ủy viên thường trực UB Các vấn đề xã hội cho biết ông có nhiều cảm xúc khi nghe thông tin khởi tố vụ án. 
Khởi tố vụ Đồng Tâm, vụ Đồng Tâm, xã Đồng Tâm, Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng
ĐB Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Hoàng Anh
Theo ông, việc xem xét trên bình diện pháp luật là cần thiết và phải được xem xét một cách công bằng theo Hiến pháp và pháp luật, để bảo đảm quyền và trách nhiệm của tất cả các tổ chức và cá nhân.
Việc xem xét về mặt nhà nước là việc bình thường, nên ông mong người dân Đồng Tâm bình tĩnh, vì về mặt nguyên tắc là mọi công dân bình đẳng trước pháp luật. Nếu có sự kiện pháp lý xảy ra, Nhà nước sẽ đứng ra xem xét, căn cứ vào mức độ quản lý đến đâu thì nhà nước sẽ có quyết định hợp lý, trên cơ sở có lý, có tình.
Là người có mặt trong cuộc đối thoại giữa Chủ tịch Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm, ông Nhưỡng cho biết nội dung mà bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ xã thay mặt nhân dân Đồng Tâm trình bày, điều đầu tiên là nhân dân xã nhận lỗi, mong Đảng và Nhà nước cứu vớt.
"Đây là điều khiến chúng ta suy nghĩ. Các cụ nói đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại. Thứ hai là phải xem xét nguồn cơn phản ứng của người dân. Họ không tự mình gây ra việc xáo trộn này mà mong muốn yên ổn làm ăn như những vùng quê khác. 
Vì vậy, theo tôi những vấn đề này cần được xem xét một cách thấu đáo", ông Nhưỡng nói và cho biết, việc ông ký vào giấy cam kết của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung là chứng thực ông đã có mặt ở Đồng Tâm và chữ ký của Chủ tịch Hà Nội là chữ ký thật vì lúc đó không có con dấu.
Khởi tố điều tra vụ bắt người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm

Khởi tố điều tra vụ bắt người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm


Cơ quan điều tra, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, để điều tra về 2 tội danh.
Khởi tố vụ Đồng Tâm: Tôi tin pháp luật sẽ đại lượng, công bằng

Khởi tố vụ Đồng Tâm: Tôi tin pháp luật sẽ đại lượng, công bằng


ĐBQH tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, với những người ăn năn hối cải.
Đề nghị bóc băng đối thoại của Chủ tịch HN với dân Đồng Tâm

Đề nghị bóc băng đối thoại của Chủ tịch HN với dân Đồng Tâm


ĐBQH kiến nghị cần phải bóc băng cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với người dân Đồng Tâm để cho các ĐBQH giám sát.
Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Nếu sai, phải nhận lỗi với dân

Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Nếu sai, phải nhận lỗi với dân


Liên quan vụ Đồng Tâm, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh, nếu chính quyền sai, phải nhận lỗi với dân.
Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm

Chủ tịch nước: Rút kinh nghiệm toàn diện sau vụ Đồng Tâm


Chủ tịch nước Trần Đại Quang giải đáp ý kiến của cử tri liên quan vụ việc xã Đồng Tâm. 
Không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm

Không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm


Chủ tịch Hà Nội khẳng định không truy cứu hình sự đối với việc người dân Đồng Tâm giữ cán bộ, chiến sỹ trái pháp luật.
Thu Hằng - Hồng Nhì
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-hoi/khoi-to-dieu-tra-vu-dong-tam-la-can-thiet-de-lam-sang-to-378249.html#inner-article




1.

Khởi tố điều tra vụ bắt người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm


Cơ quan điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, để điều tra về 2 tội danh.
Liên quan đến vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra ngày 15/4/2017 tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, ngày 13/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 129/PC44-Đ2, để điều tra về 2 tội danh: “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” (theo điều 123 bộ luật Hình sự) và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” (theo điều 143 bộ luật Hình sự).
Cơ quan Cảnh sát điều tra đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, xác minh làm rõ vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Nếu sai, phải nhận lỗi với dân

Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Nếu sai, phải nhận lỗi với dân


Liên quan vụ Đồng Tâm, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh, nếu chính quyền sai, phải nhận lỗi với dân.
Cuộc ‘giải cứu’ kỳ lạ và những tràng vỗ tay ở Đồng Tâm

Cuộc ‘giải cứu’ kỳ lạ và những tràng vỗ tay ở Đồng Tâm


Cuối cùng thì điểm nóng Đồng Tâm cũng hạ nhiệt. Nhưng câu chuyện mang tên Đồng Tâm sẽ còn được nhắc đến như một kỷ niệm.
Vụ Mỹ Đức: Hủy quyết định tạm giữ ông Lê Đình Kình

Vụ Mỹ Đức: Hủy quyết định tạm giữ ông Lê Đình Kình


VKSND TP Hà Nội ra quyết định huỷ bỏ quyết định tạm giữ ông Lê Đình Kình, 82 tuổi, trú tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.
Người dân trao thả Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức

Người dân trao thả Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức


Sáng nay, người dân làng Đồng Tâm trao thả ông Đặng Văn Cảnh, Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức.
HN đề nghị người dân Mỹ Đức tỉnh táo, không để bị kích động

HN đề nghị người dân Mỹ Đức tỉnh táo, không để bị kích động


TP Hà Nội đề nghị người dân tỉnh táo, hợp tác với các cơ quan chức năng, không để các đối tượng xấu kích động dẫn đến vi phạm pháp luật.
Đồng Tâm sau ngày đối thoại

Đồng Tâm sau ngày đối thoại


Khi đoàn công tác của UBND TP Hà Nội do Chủ tịch Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đã rời khỏi làng, cả làng Đồng Tâm bắt đầu tất bật.
Theo An ninh Thủ đô

2 nhận xét:

  1. 6. Cụ Kình trình bày vào trung tuần tháng 6/2017

    Trả lờiXóa
  2. Thấy ông trọng Văn trọng Võ phân tích thấy hay.Hay là ta cứ chấn chỉnh trên trước đã.Cứ bắt tù con mẹ bọn công quyền láo lếu trong mọi tội danh đã.Đúng không anh Văn?rồi sau đó mọi chuyện sẽ tự yên,hoặc ta bắt chúng xét sau cho có ngọn có nghành,đúng không anh Văn?Nhưng tôi sợ làm thế cũng lâu lắm,dẹp được bọn trên thì bọn dưới sẽ lan ra như ruồi tháng 6.Liệu lúc đó có làm nổi không?Và rồi các anh lại có ý bỉ beo.Cho nên nói thì dễ,phá thì nhanh.Đặt địa vị anh trong vụ Đồng Tâm,và vị trí là anh Chung thì anh xử thế nào cho đẹp?

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.