Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/05/2017

Đường sắt trên cao Đại Việt, thời điểm tháng 5 năm 2017

Các thông tin mới về đường sắt trên cao.

Bổ sung dần dần, ở thời điểm tháng 5 năm 2017.


---


.

5.

Bị tố 'chôm' bản đồ của sinh viên, dự án Cát Linh - Hà Đông nói gì?

Ban quản lý dự án (QLDA) đường sắt Cát Linh - Hà Đông chiều nay đã có phản hồi về việc sử dụng bản đồ tại nhà ga được lấy trên internet.
Theo phản ánh của SV Đào Mạnh Sơn (trường ĐH kinh tế Quốc dân), bản đồ vị trí các ga tàu do chính anh vẽ sau đó tải lên mạng xã hội nhằm mục đích minh họa cho bài viết “Dự án đường sắt đô thị Hà Nội” trên trang bách khoa mở Wikipedia.org. 
Tuy nhiên, anh Sơn cho rằng, bản đồ đã bị dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng khi chưa xin ý kiến.
đường sắt trên cao, Cát Linh - Hà Đông, Ban QLDA Đướng sắt, Bộ GTVT
Hình ảnh bản đồ.
Về vấn đề này, ban QLDA đường sắt cho hay, vừa qua đơn vị đã mở cửa nhà ga La Khê đón người dân đến thăm quan, tìm hiểu thêm về dự án.
Vị đại diện ban QLDA cho hay, để mô tả trực quan cho người dân dễ hiểu, trong số các pano tuyên truyền, hướng dẫn đặt tại nhà ga để hướng dẫn thông tin đến người dân - ban QLDA đường sắt có sử dụng hình ảnh bản đồ duỗi thẳng 8 tuyến đường sắt đô thị mô phỏng theo bản đồ quy hoạch giao thông đường sắt đô thị được duyệt cho TP Hà Nội.
"Hình ảnh đặt tại nhà ga rất rõ ràng được ban QLDA đường sắt khai thác từ mạng internet, với mong muốn để người dân có cái nhìn tổng quan nhất về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong mạng giao thông đường sắt đô thị tổng thể của thành phố" - vị đại diện nói và khẳng định "không sử dụng vào bất cứ một mục đích thương mại nào".
“Chúng tôi mong muốn và sẵn sàng trao đổi, làm việc trực tiếp với tác giả. Nếu tác giả không đồng ý thì chúng tôi sẽ dỡ bỏ và thay thế bằng bản đồ minh họa khác để phục vụ người dân” - đại diện ban QLDA đường sắt cho biết.
Lý giải bất cập tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Lý giải bất cập tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Phó TGĐ Ban quản lý dự án trả lời băn khoăn của người dân về những bất cập tại nhà ga La Khê, Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Nhiều bất tiện ở tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Nhiều bất tiện ở tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Sau khi tham quan đoàn tàu mới ở ga La Khê thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông, nhiều người dân vẫn tỏ ra lo lắng vì một số điều bất tiện.
Tổng thầu Trung Quốc: Đường sắt trên cao chậm do thiếu tiền

Tổng thầu Trung Quốc: Đường sắt trên cao chậm do thiếu tiền

Các hạng mục hoàn thành dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang bị chậm tiến độ được tổng thầu Trung Quốc thừa nhận là do thiếu vốn.
Vũ Điệp

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/bi-to-chom-ban-do-cua-sinh-vien-du-an-cat-linh-ha-dong-noi-gi-376091.html





4.

Lý giải bất cập tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Phó TGĐ Ban quản lý dự án (BQLDA) Đường sắt Vũ Hồng Phương trả lời băn khoăn về những bất cập tại nhà ga La Khê, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sau khi mở cửa.


Một số tồn tại về thi công như kính cường lực của lan can bị nứt, bu lông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt, ông Phương cho biết, trước khi mở cửa cho người dân vào tham quan, Ban QLDA đường sắt đã nói rõ: "Công tác hoàn thiện kiến trúc nhà ga La Khê đã cơ bản hoàn thành hiện trường xây dựng, còn 2 lối lên xuống nhà ga đang tiếp tục được hoàn thiện và đang chuẩn bị triển khai lắp đặt thiết bị".
Để phục vụ cho người dân tham quan, nhà thầu thi công vẫn đang tiếp tục hoàn thiện lắp đặt lan can kính lối lên xuống cầu thang.
Dự án vẫn đang trong quá trình thi công lắp đặt thiết bị, nên tại một số vị trí các bu lông mới được lắp định vị để tiện cho việc căn chỉnh.
Những tồn tại này đều được Ban QLDA và tư vấn kiểm tra, chỉ đạo hoàn thiện trong và sau thời gian tham quan, đảm bảo chất lượng khi nghiệm thu đưa vào sử dụng chính thức.
Về việc khe hở giữa tàu và ke ga rộng, ông Phương cho biết, đoàn tàu trong quá trình di chuyển sẽ có lắc ngang. Khe hở là để tránh đoàn tàu va chạm vào ke ga trong quá trình di chuyển.
đường sắt trên cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ga La Khê
Người dân lo ngại về khe hở lớn giữa tàu và ke ga 
Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế và thi công theo quy chuẩn của Trung Quốc, khoảng cách giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe là từ 80-100mm, đối với đoạn đường cong không được lớn hơn 180mm
“Do đoàn tàu chưa đóng điện để căn chỉnh lại hệ thống thủy lực giảm xóc, dẫn đến có hiện tượng bị nghiêng ra phía ngoài ga nên nhìn thấy khe hở rộng hơn so với yêu cầu. Sau khi đoàn tàu được đóng điện, chúng tôi sẽ căn chỉnh đảm bảo đúng quy chuẩn thiết kế”, ông Phương nói.
Sẽ có thang cuốn
Về phản ánh, cầu thang bộ khá cao, nên người dân, đặc biệt là người già và trẻ em khi đi lên tầng nhà ga (tầng mua vé) và tầng ke ga (tầng đợi tàu) sẽ bị mệt, ông Phương cho biết, theo thiết kế, tại các nhà ga được bố trí đồng bộ 2 hệ thống cầu thang riêng biệt cho mỗi mặt của nhà ga.

đường sắt trên cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ga La Khê
Ban QLDA Đường sắt cho biết sẽ có cả thang cuốn phục vụ hành khách lên xuống nhà ga 
Mỗi hệ thống có cầu thang bộ, cầu thang cuốn tự động và cầu thang máy/thang nâng (dành cho người khuyết tật).
“Hiện nay thiết bị thang cuốn tự động, thang máy/thang nâng chưa được lắp đặt xong. Sau khi các thiết bị này được lắp đặt, người dân có thể sử dụng để di chuyển lên nhà ga một cách thuận tiện”, ông Phương cho hay.
Tàu chạy 26 phút từ đầu đến cuối tuyến
Về tốc độ tàu chạy, Phó Tổng GĐ Ban QLDA Đường sắt cho biết, theo thiết kế đoàn tàu chạy tốc độ tăng tốc tối đa 80km/h; tốc độ khai thác trung bình là 35km/h. Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,15km.
Thời gian giãn cách chạy tàu tối thiểu trong giai đoạn đầu là 6 phút, giai đoạn giữa 4 phút, giai đoạn sau 2-3 phút. Thời gian di chuyển tổng cộng 13km từ đầu tuyến đến cuối tuyến vào khoảng 25,56 phút.
Đoàn tàu dự án Cát Linh - Hà Đông thuộc chuẩn đường sắt nhẹ, là phương tiện vận tải công cộng nội đô, tốc độ chạy trung bình không cao (trung bình 35km/h) nên việc vận chuyển nhiều hành khách được ưu tiên cao nhất. Hành khách đứng sẽ không gặp khó khăn do quãng đường, thời gian di chuyển ngắn.
Tổng thầu Trung Quốc: Đường sắt trên cao chậm do thiếu tiền

Tổng thầu Trung Quốc: Đường sắt trên cao chậm do thiếu tiền


Các hạng mục hoàn thành dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang bị chậm tiến độ được tổng thầu Trung Quốc thừa nhận là do thiếu vốn.
Thưởng 2 triệu USD nếu đúng tiến độ đường sắt trên cao

Thưởng 2 triệu USD nếu đúng tiến độ đường sắt trên cao


Tổng thầu Trung Quốc sẽ thưởng 2 triệu USD cho nhà thầu phụ Việt Nam hoàn thành đúng và vượt tiến độ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Đường sắt trên cao lại lùi tiến độ hoàn thành

Đường sắt trên cao lại lùi tiến độ hoàn thành


Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông “đội” vốn hơn 250 triệu USD sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ phải đến quý III/2017 mới có hoàn thành.
Vũ Điệp - Trần Thường
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/ban-qlda-duong-sat-tren-cao-ly-giai-bat-cap-o-nha-ga-la-khe-374131.html



3.

Nhiều bất tiện ở tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

 - Sau khi tham quan đoàn tàu mới ở ga La Khê thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông, nhiều người dân vẫn tỏ ra lo lắng vì một số điều bất tiện.
XEM CLIP:

Sau lễ tháo phần tháo bạt và mở cửa toa tàu tại ga La Khê, từ 8h sáng nay rất nhiều người dân đã đến để tận mắt nhìn thấy tàu trên cao.
Ông Nguyễn Hoàng Thao (quận Cầu Giấy) cho biết sau khi tham quan, ông thấy một nhược điểm rất lớn đó là khe giữa tàu và nhà ga quá rộng, chừng 15cm. "Chưa nói trẻ em và người già, đến người lớn đi qua còn có thể bị lọt chân xuống. Rất không an toàn cho hành khách. Nếu đã làm cố định như thế này thì nên có biển cảnh báo hoặc có người hướng dẫn nếu không sẽ rất nguy hiểm", ông Thao nhận xét.
Bà Vịnh (80 tuổi,Hà Đông) chia sẻ: “Tôi đi chợ ngang qua đây nên ghé vào xem đoàn tàu mới. Tôi lên đến sảnh bán vé đã thấy mệt bở hơi tai, leo lên khu đường ray nữa thì tôi mệt quá”.
Ông Nguyễn Vũ Hiệp (88 tuổi, nhà cạnh ga) cho biết: Thiết bị rất hiện đại nhưng leo được lên đây đúng là hơi mệt, ông mong ban quản lý sẽ lắp thêm thang cuốn cho những người già có thể lên xuống dễ dàng.
Nhiều người băn khoăn việc hiện tại ở các nhà ga vẫn chưa có điểm gửi xe máy, xe đạp cho các hành khách.
Ông Nguyễn Hoàng Thao (Yên Hòa, Cầu Giấy) nêu ý kiến: "Tôi mong Ban quản lý dự án sẽ xây dựng khu để xe tại các nhà ga. Bởi vì, không phải nhà ai cũng gần để có thể đi bộ ra ga rồi lên tàu. Chúng tôi có thể đi xe máy, xe đạp ra nhưng lại không biết để xe ở đâu. Nếu không có nhà để xe rất có thể sẽ có những người dân tự mở dịch vụ trông xe giá cao, có khi còn cao hơn cả vé tàu".
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Đây là đoàn tàu có 4 toa, ký hiệu từ HN01 đến HN04, so với đầu tàu mẫu, đoàn tàu chính thức có hình dáng bên ngoài bắt mắt hơn
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Ngay trong buổi sáng đã có hàng trăm lượt người đến tham quan. Đa số người dân hào hứng, thích thú, tuy nhiên nhiều người ra lo lắng vì một số điều bất tiện khi tiếp cận đoàn tàu
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Người dân cho rằng phần không gian bên trong hợp lý rộng rãi, tuy nhiên phần trần của tàu khá thấp người lớn cao to dễ gặp trở ngại khi đứng
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Phần khe nối giữa tàu và nhà ga khoảng cách khá rộng, chân trẻ em dễ dàng lọt qua, có thể gây nguy hiểm nếu không có người lớn giám sát
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Trước mắt, để có thể lên được nhà ga và đoàn tàu người dân tổng cộng phải đi qua 3 nhịp cầu thang bộ
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bà Vịnh(80 tuổi) cho biết để có thể xem được tàu bà đã phải tốn khá nhiều sức
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Nhưng bà vẫn hào hứng cho biết ngày tàu chạy chắc chắn bà sẽ đi thử
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Người dân thích thú khi lần đầu tiên tận mắt thấy đoàn tàu đường sắt trên cao
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Bên trong khoang tàu đã tăng thêm tay vịn, lắp bổ sung tay nắm theo góp ý trước đó của người dân
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Người dân ngồi thử lên ghế bên trong khoang tàu
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Tìm hiểu thông tin về tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Nhà ga mở cửa tham quan trong vòng 1 tháng, thời gian vào thứ 3, thứ 4, thứ 6 và thứ 7. Buổi sáng từ 9h - 11h; buổi chiều từ 14h - 16h; ngày thứ 7 từ 9h - 15h
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Ở mỗi tầng nhà ga đều có nhân viên hướng dẫn, giới thiệu, tiếp thu ý kiến góp ý về đoàn tàu
đường sắt trên cao, Ga La Khê, Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Dự kiến quý 3 năm nay đoàn tàu sẽ được đưa vào vận hành
Mở cửa tham quan nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Mở cửa tham quan nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

7h sáng nay, ga La Khê - nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chính thức mở bạt và mở cửa cho người dân tham quan.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỗi hẹn?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỗi hẹn?

Do nguồn vốn vay thêm từ ngân hàng China Eximbank (Trung Quốc) chậm nên dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông có nguy cơ chậm tiến độ.
Cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên đường sắt trên cao trong đêm

Cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên đường sắt trên cao trong đêm

Gần 3h sáng nay, cẩu bánh xích 400 tấn đã nâng thành công toa tàu đầu tiên lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). 
Tháng 10 chạy thử đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tháng 10 chạy thử đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chậm nhất tháng 10 phải đưa vào vận hành, khai thác chạy thử đoàn tàu.
Trần Thường - Vũ Điệp
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/nhieu-bat-tien-o-tuyen-duong-sat-tren-cao-cat-linh-ha-dong-373902.html



2.

Mở cửa tham quan nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông


 - Từ 7h sáng nay, ga La Khê, nhà ga đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chính thức mở bạt và mở cửa cho người dân tham quan.

XEM CLIP:



đường sắt trên cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ga La Khê
Đoàn tàu được mở bạt cho người dân đến tham quan
đường sắt trên cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ga La Khê
đường sắt trên cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ga La Khê

đường sắt trên cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ga La Khê

Ông Vũ Hồng Phương, Phó tổng GĐ Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: dự án đã hoàn thành 93% khối lượng. Riêng nhà ga La Khê đã cơ bản hoàn thành.
đường sắt trên cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ga La Khê

Hiện trường xây dựng nhà ga đã xong và đang triển khai lắp đặt thiết bị, đủ điều kiện để đón người dân đến tham quan, tìm hiểu về dự án; bước đầu tạo sự gần gũi thân thiện, từ đó tạo thói quen sử dụng hình thức giao thông mới - giao thông đường sắt đô thị.
đường sắt trên cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ga La Khê
đường sắt trên cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ga La Khê
Bên trong tàu đường sắt trên cao
đường sắt trên cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ga La Khê
Mô hình toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
đường sắt trên cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ga La Khê
Ga La Khê nhìn từ trên cao
Tuyên bố lễ mở bạt đoàn tàu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, tuyến đường sắt có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông sau này. Đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành gần 2 nhà ga.
Sau lễ ra mắt, tổng thầu tiếp tục hoàn thiện lắp thiết bị để người dân đến tham quan biết rõ quy trình khai thác.

đường sắt trên cao, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ga La Khê
Người dân nườm nượp tham quan nhà ga đường sắt trên cao La Khê sáng nay
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hô quyết tâm rồi chậm tiến độ

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hô quyết tâm rồi chậm tiến độ


Sau 18 ngày hô cam kết, dự án đường sắt trên cao lại chậm tiến độ do... thiếu tiền! Tổng thầu EPC Trung Quốc đã lên tiếng xin lỗi.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỗi hẹn?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỗi hẹn?


Do nguồn vốn vay thêm từ ngân hàng China Eximbank (Trung Quốc) chậm nên dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông có nguy cơ chậm tiến độ.
Cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên đường sắt trên cao trong đêm

Cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên đường sắt trên cao trong đêm


Gần 3h sáng nay, cẩu bánh xích 400 tấn đã nâng thành công toa tàu đầu tiên lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). 
Tổng thầu TQ nói gì về sai phạm đường sắt Cát Linh-Hà Đông?

Tổng thầu TQ nói gì về sai phạm đường sắt Cát Linh-Hà Đông?


Ban Quản lý Dự án đường sắt vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả giải trình của Tổng thầu TQ, Tư vấn giám sát TQ và các nhà thầu phụ về những sai phạm trong thi công đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Nam thanh niên rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Nam thanh niên rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông


Tối nay, một nam thanh niên cởi trần rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xuống đất, bị thương.
Vũ Điệp - Trần Thường
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/tan-mat-xem-nha-ga-duong-sat-tren-cao-ha-dong-cat-linh-373826.html




1.

Thứ Sáu, 12/05/2017 - 10:36
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vay Trung Quốc thêm 250 triệu USD

Dân trí Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông vừa được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Theo đó, Việt Nam vay thêm Trung Quốc 250,62 triệu USD để phục vụ Dự án.

 >> Người Hà Nội sắp được tham quan tàu Cát Linh - Hà Đông tại nhà ga trên cao


 >> Tổng thầu Trung Quốc: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn thiếu tiền!

Dự án đường Cát Linh - Hà Đông vay bổ sung thêm 250,62 triệu USD
Dự án đường Cát Linh - Hà Đông vay bổ sung thêm 250,62 triệu USD
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc, chiều 11/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết 5 văn kiện hợp tác, trong đó có Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông giữa Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông vay bổ sung 250,62 triệu USD. Chính phủ ủy quyền cho Bộ Tài chính ký kết Hiệp định với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank). Sau ký kết, hai bên sẽ phải thực hiện thêm một số thủ tục pháp lý khác để khoản vay này có hiệu lực.
Được biết, số vốn hơn 250 triệu USD bổ sung cho dự án đã được thống nhất từ cách đây 3 năm, năm 2016 nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang Trung Quốc, hai bên đã làm việc về khoản vốn bổ sung này. Đến nay, khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông mới chính thức được ký kết.
Cần phải nói thêm rằng, theo kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện dự án là 11/2008 tới 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD. Tuy nhiên Dự án đã “lỡ hẹn” đến tháng 4/2010 mới được động thổ và tháng 10/2011 mới chính thức triển khai. Sau khi điều chỉnh, đến thời điểm này tổng mức đầu tư của Dự án là 868,04 triệu USD (tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu - PV), tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng.
Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên đã được Trung Quốc bàn giao vào tháng 2/2017
Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên đã được Trung Quốc bàn giao vào tháng 2/2017

Về tiến độ tổng thể của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay khối lượng xây lắp công trình của Dự án, phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành. Toàn bộ 13 nhà ga trên cao của tuyến đường sắt cũng đã hoàn thành kết cấu chính và cơ bản hoàn thành công tác trang trí, hoàn thiện các nhà ga.
Đường ray chính tuyến dài hơn 28.000 mét và 1.200 mét đường ray đường thử tàu đã hoàn thành. Nhà thầu đang triển khai thi công đường ray kết nối khu Depot và ray nhánh nội bộ đến các phân khu rà soát, sửa chữa, lập tàu.
Tuy nhiên, phần nền đường, hàng rào, đường nội bộ, một số hạng mục và gói thiết bị phục vụ dự án đang thi công nhưng vẫn chậm. Sự phối hợp giữa các nhà thầu phụ thi công các công trình liên quan chưa tốt, vướng mắc các thủ tục hải quan trong nhập khẩu thiết bị, trong công tác thanh quyết toán và nhất là thiếu vốn.
Đại diện Tổng thầu EPC Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thừa nhận nguyên nhân Dự án bị chậm tiến độ là do thiếu vốn để thanh quyết toán các công việc hoàn thành, China Eximbank vẫn chưa được giải ngân vốn đầy đủ.

Tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng thêm hơn 300 triệu USD so với kế hoạch Dự án ban đầu
Tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng thêm hơn 300 triệu USD so với kế hoạch Dự án ban đầu

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có Công hàm gửi China Eximbank và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ tạo điều kiện tối đa để đẩy nhanh thủ tục thanh toán cho dự án. Khi được tháo gỡ khó khăn về vốn thì Tổng thầu EPC và các nhà thầu mới có thể triển khai thi công để bù lại thời gian đã bị chậm.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017 Dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, từ tháng 10/2017 sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng. Dự kiến, quý II/2018 Dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Châu Như Quỳnh
http://dantri.com.vn/xa-hoi/duong-sat-cat-linh-ha-dong-vay-trung-quoc-them-250-trieu-usd-20170512102656676.htm


---

Những entry liên quan đã đi trên blog này:

Đường sắt trên cao Đại Việt, thời điểm tháng 5 năm 2017

Hạ tuần tháng 3 : đường sắt trên cao, vỉa hè, và lễ tốt nghiệp của đàn em

Đường sắt trên cao : lại bù giờ, và bù tiền vay

Xe buýt nhanh và giao thông nội thị (lời bàn của trí thức ta)
Đường sắt trên cao và giao thông đô thị (lời bàn của người Nhật)

Đường sắt trên cao : vẫn tiếp tục chậm
Đường sắt trên cao : tiếp tục lùi hạn xuống năm 2016, và tăng vốn vay

Đường sắt trên cao ở Hà Nội, vì sao nhấp nhô

B-phản biện : ông Hà phán về đường sắt trên cao




Đường sắt trên cao : tàu điện Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo ở Hà Nội

Đường sắt trên cao : tuyến Cát Linh - Hà Nội và tổng thầu chuyên hứa

-  Đường sắt Đông Pháp (đầu thế kỉ 20) và đường sắt Đại Việt (hướng đến năm 2020)

Đường sắt trên cao : tháng 2/2015 (nói về tháng 12/2015)

-  Tháng 7/2014: Đường sắt trên cao: đến quý II năm 2015, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ khai trương ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.