Có thể đọc những bài khác của cụ Song Thành, ở đây.
Bài đăng trên VHNA, từ năm 2014.
Cụ luôn cập nhật kiến thức mới và suy tư.
Cụ luôn cập nhật kiến thức mới và suy tư.
---
SONG THÀNH
Chủ nhật, 27 Tháng 4 2014 10:43
Sự ra đời của thuyết “sức mạnh mềm”
Bước vào
thập niên 90 của thế kỷ XX, tình hình thế giới đã có những thay đột biến. Liên
Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu sụp đổ, chiến tranh lạnh kết thúc, thế
giới từ đối đầu chuyển sang đối thoại hòa bình, hợp tác, cùng phát triển trong
một thế giới toàn cầu hóa,…do đó mọi ứng xử quốc tế cũng cần có sự thay đổi cho
phù hợp.
Tiếp theo
là cuộc khủng hoảng tài chính-tiền tệ châu Á 1997-98 làm cho kinh tế thế giới
bước vào thời kỳ trì trệ kéo dài, kéo theo sự suy sụp của các nền kinh tế “bong
bóng” ở một số nước, như Nhật Bản, Hàn Quốc,…buộc những nước này cũng phải đi
tìm con đường mới để phát triển.
Đây cũng là thời kỳ mà công nghệ thông tin và văn hóa đại chúng phát triển mạnh, mở ra một thị
trường sản xuất và tiêu thụ văn hóa rộng lớn trên phạm vi toàn thế giới (ca nhạc,
điện ảnh, truyền thông,…).
Trong thời đại đối thoại thay cho đối đầu, vai trò của sức mạnh quân sự cũng đang thay đổi. Vũ
khí hạt nhân với sức mạnh hủy diệt vô cùng tàn bạo, có vai trò răn đe không thể
chối cãi, nhưng không phải lúc nào cũng có thể đem nó ra sử dụng khi có chiến
tranh, bởi người ta buộc phải tính đến cái giá khủng khiếp mà nhân loại sẽ phải
trả một khi chúng được cả hai bên đem ra sử dụng.
Mỹ là một
cường quốc hạt nhân nhưng đã cam chịu thất bại trong cuộc chiến tranh ở Việt
Nam. Arhentina không ngần ngại tấn công quần đảo Malvinas do Anh chiếm đóng, mặc
dù Anh có trong tay vũ khí hạt nhân.
Thất bại của
chính quyền Bush trong việc đem quân vào Afganistan, vào Irak hay trong cuộc
chiến chống chủ nghĩa khủng bố hiện nay,…cũng chứng tỏ điều này. Vấn đề của các
nước Hồi giáo Trung Đông là vấn đề tôn giáo, không thể giải quyết bằng quân sự
mà phải bằng kinh tế và văn hóa, nhất là khi chủ nghĩa khủng bố đã trở thành một
lực lượng xuyên quốc gia, đang bị chi phối bởi một giáo lý cực đoan có hàng tỷ
người tin theo.
Hơn nữa, việc sử dụng sức mạnh quân sự ngày càng trở nên tốn kém hơn, vì vậy những nước tư bản
công nghiệp phát triển nay thường tập trung vào tăng cường cho sự phồn vinh của
đất nước, không còn ham muốn chinh phục nữa, không muốn phải chịu nhiều thương
vong. Trừ phi sự tồn vong của chính quốc gia họ bị đe dọa, còn ở các nước dân
chủ, việc huy động chiến binh vào cuộc chiến phải được biện minh về tính chính nghĩa-đạo đức của nó thì mới được dân
chúng đồng tình, ủng hộ. Các quốc gia ở lục địa châu Âu vốn đã bị tàn phá bởi
ba cuộc chiến tranh Pháp-Đức trong vòng một thế kỷ nên họ có khuynh hướng đi
tìm các giải pháp hòa bình để giải quyết các mâu thuẫn, xung đột.
Hoa Kỳ là một cường quốc quân sự nhưng nay cũng phải
cân nhắc khi sử dụng vũ lực, vì nó có thể gây nguy hại cho những mục tiêu kinh
tế. Sự tồn tại của các “ốc đảo hòa bình” (như các nước Bắc Âu, Thụy sĩ,…) cho
thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của sức mạnh mềm.
Ở thời đại
hiện nay, các lợi thế hợp tác ngày càng trở nên quan trọng, ai cải thiện được
khả năng hợp tác với bạn bè và đồng minh, người đó sẽ đạt được ưu thế cạnh
tranh so với các đối thủ của mình.
Vì vậy, trước bối cảnh mới, các nước đều đang có sự
tìm tòi những phương thức ứng xử quốc tế mới, không phải đối đầu mà là đối thọai,
không phải sử dụng quyền lực cứng (quân
sự, kinh tế đơn thuần) mà phải tìm cách phát huy quyền lực mềm, tức là phát huy sức mạnh của hệ giá trị quốc gia: bao gồm các giá trị về văn hóa, về thể chế xã hội, về chính sách quốc gia (đối
nội và đối ngoại),… để cạnh tranh với thế giới.
Đảng CS Việt
Nam, trong các văn kiện chính thức từ sau Đại hội XI tuy chưa thấy đề cập đến
khái niệm “sức mạnh mềm” nhưng đã nhấn mạnh nhiều đến vai trò của “ngoại giao
văn hóa” như là một biện pháp quan trọng để phát huy sức mạnh mềm của quốc gia.
Vậy “sức mạnh mềm” (hay quyền lực mềm) là gì?
Quyền lực, hiểu một cách đơn giản, là quyền năng chỉ huy,
sai khiến, gây ảnh hưởng lên người khác để đạt được hiệu quả mình mong muốn.
Có nhiều cách để tác động lên hành vi của người khác: như đe dọa, cưỡng ép hay dụ dỗ, mua chuộc, hoặc là kết hợp cả hai.
Theo GS Joseph Nye- giáo sư Đại học Harvard của Hoa
kỳ-người được coi là cha đẻ của thuyết “sức mạnh mềm”, thì sức mạnh tổng hợp của một quốc gia gồm có “sức mạnh cứng” (hard power, gồm sức mạnh quân sự,
kinh tế, khoa học- công nghệ,…) và “sức mạnh mềm” (soft
power, gồm sức mạnh củavăn hóa, thể chế xã hội và các chính
sách đối nội, đối ngoại của quốc gia đó).
Sức mạnh cứngchi phối, tác động, chinh phục các
quốc gia khác bằng cây gậyhaycủ cà rốt. Sức mạnh mềm là
khả năng lôi cuốn, thu phục, cảm hóa người khác bằng sức hấp dẫn của các giá trị về văn hóa, về thể chế , chính sách được thực
thi hiệu quả ở nước mình, thông qua đó mà nhận được cảm tình, sự nể phục và hợp
tác bền vững của các nước khác.
Ngoài ba yếu tố cơ bản nói trên (các giá trị văn hóa quốc gia, thể chế quốc gia và chính sách quốc gia),
sức mạnh mềm còn có thể được tạo lập bởi một vài yếu tố khác nữa, ví như sự
thành công kỳ diệu về kinh tế của Trung Quốc; như hải quân Mỹ tham gia cứu trợ
nạn nhân sóng thần ở Ấn Độ Dương và động đất ở Nam Á; hoặc danh vọng, ảnh hưởng
của những danh nhân quốc gia có tài năng, uy tín lớn…với nhân loại,… cũng có thể
đem lại sức hấp dẫn cho đất nước ấy.
Ở thời đại hiện nay, sức mạnh mềm đang
là nhân tố cơ bản để nâng cao sức cạnh tranh quốc gia cũng như để mở rộng phạm
vi ảnh hưởng của một nước trong khu vực và trên thế giới; nếu chỉ dựa vào sức mạnh cứng về quân sự để thực hiện đường lối đối
ngoại, theo “chủ nghĩa đơn phương”, theo chính sách “ngoại giao pháo hạm” như
trước đây thì dù sức mạnh cứng có ưu việt đến
đâu, cũng sẽ không thể giải quyết được vấn đề mà có khi còn để lại những hậu quả
phức tạp, khó lường. Vì vậy, để đạt thắng lợi trên bàn cờ liên quốc gia hiện
nay, đòi hỏi các nước phải biết phát huy sức mạnh mềm của
mình.
Mối quan hệ giữa sức mạnh cứng
và sức mạnh mềmlà mối quan hệ giữa cái hữu hình và cái vô hình.Sức mạnh mềm là thể hiện sự nối dài và mở rộng của sức mạnh cứng. Một quốc gia đã yếu kém về kinh tế và quốc
phòng sẽ khó có thể có sức mạnh mềm đáng kể; ngược lại, sức mạnh mềm sẽ làm
tăng sức mạnh cứng, ví như tính thống nhất dân tộc, sự đồng
thuận quốc gia, sự ổn định chính trị của đất nước, sức hấp dẫn về văn hóa và thể
chế xã hội,…là những yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh mềm, nó sẽ góp phần làm tăng sức mạnh cứng, nhờ
đó mà “bất chiến tự nhiên thành”.
Ngược lại, nếu sức mạnh cứng khỏe, nhưng sức mạnh mềm yếu
kém, không có sức hấp dẫn về thể chế, chính sách và văn hóa,…thì cũng không gây
được cảm tình, không cạnh tranh được với ai. Nói cách khác, sức mạnh cứng và sức mạnh mềm phải
dựa vào nhau, thúc đẩy lẫn nhau để tạo ra sức mạnh tổng hợp quốc gia,
nên cần phải tăng cường cả hai. Hiện nay, các nước lớn trong khi tăng cường sức
mạnh cứng vẫn đang rất chú trọng phát huy sức mạnh mềm của mình, nhất là về văn
hóa.
Singaporelà một nước nhỏ, dân ít, lại là quốc gia đa
dân tộc, đa văn hóa (Hoa, Ấn, Mã Lai và phương Tây), tài nguyên không có gì, đến
nước ngọt cũng phải nhập khẩu,…nghĩa là không có sức mạnh cứng gì đáng kể mà biết
vươn lên từ sức mạnh mềm để trở thành một quốc gia có vị trí nổi bật ở châu Á
và thế giới.
Người ta thường nói đến 7 trụ cột mềm của Singapore: có một đội ngũ lãnh đạo xuất chúng (như Lý Quang Diệu,
Ngô Khánh Thụy,…); có một nền quản lý nhà nước ưu
việt với các yếu tố: trọng đãi nhân tài, tính thực dụng, lòng chân thành, tính
tối thượng của pháp luật,…; tính đa văn hóa:
Singapore là sự kết hợp 4 nền văn hóa lớn của thế giới; người Singapore
nói tiếng Anh tốt nhất châu Á, tạo ra lợi thế cạnh
tranh với các nước châu Á khác; có văn hóa ẩm thực đa dạng;
có môi trường xanh, sạch, đẹp, v.v..
Nhật Bảncũng đất hẹp người đông, tài nguyên không có,
thiên nhiên khắc nghiệt (động đất, sóng thần), lại không nằm trên trục giao
thông đường biển như nước ta,…thế mà đã từng là một cường quốc quân sự, hiện
đang là cường quốc kinh tế, vươn lên từ sức mạnh mềm: tinh
thần võ sĩ đạo, ý chí mãnh liệt, tinh thần kỷ luật, tính cộng đồng cao, lòng
trung thành, ý thức tôn trọng truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc (là
một quốc gia hiện đại kiểu phương Tây mà có bản sắc dân tộc đậm nét
phương Đông: từ nhà ở, y phục đến ẩm thực, trà đạo,…)
Để quảng
bá sức mạnh mềm của mình, Nhật Bản đã có rất nhiều nỗ lực:
-Viện trợ kinh tế ODA cho các
nước đang phát triển, như cho Việt Nam ta, mỗi lần hàng trăm tỷ Yên;viện trợ cho Quỹ tiền tệ IMF để giúp các nước đang
gặp khó khăn.
- Nhật Bản tham gia tích cực vào các hoạt động giữ gìn hòa bình của LHQ, như ở Afganistan, ở
Irak; vào các chương trình phát triển của LHQ,
như đầu tư giúp các nước châu Phi về thay đổi khí hậu, đem tàu tuần dương hộ tống
tàu buôn các nước chống lại bọn hải tặc Somalie,…
-Thực hiện chiến lược ngoại giao công
chúng thông qua các hoạt động truyền thông, văn hóa đại chúng,
qua các sản phẩm công nghệ văn hóa mang nhãn hiệu Japanese.
-Phát huy quyền lực mềm văn hóa: họ
mở hàng trăm trung tâm dạy tiếng Nhật cho người nước ngoài, tài trợ cho sinh
viên các nước sang du học tại Nhật Bản, tăng số sinh viên Nhật ra nước ngoài học,
đưa sản phẩm văn hóa Nhật sang phương Tây: như truyện tranh Đôremôn, búp bê
Hello Kitty,..
-Thực hiện đường lối ngoại giao đa cực,
v.v..
Kết quả là
Nhật Bản đã lột xác từ một tên quân phiệt trong thế chiến 2 trở thành nhà từ
thiện, nhà buôn, nhà ngoại giao với hình ảnh đẹp đẽ, hấp dẫn, in dấu ấn sâu đậm
trong tâm trí người nước ngoài.
Hàn Quốcvào những thập niên 50, 60 thế kỷ trước cũng
là một nước nghèo như ta, nay đã vươn lên như một cường quốc châu Á, thông qua
xuất khẩu văn hóa và các sản phẩm công nghiệp văn hóa, như:
-Điện ảnh Hallywood: họ tiếp thu
tinh hoa điện ảnh thế giới để sáng tạo ra một phong cách làm phim riêng. Do nắm
bắt được tâm lý giới trẻ trong nước đã chán ngán dòng phim xã hội đen, phim
chính luận khô khan,…Hàn Quốc tung ra những bộ phim có nội dung nhẹ nhàng, lấy
bối cảnh chính từ xã hội hiện đại, giải quyết những mâu thuẫn gần gũi với cuộc
sống đời thường, xoay quanh chữ hiếu, tình yêu chung thủy và các giá trị gia
đình châu Á, song họ lại rất chú trọng đến ngoại hình của diễn viên, cảnh quay
đẹp, nhạc phim hay, có sức cạnh tranh với phim nước ngoài, đã biến Liên hoan
phim Pusan trở thành một dạng Liên hoan phim Cannes của châu Á.
-Truyền thông: được coi là một
phương tiện quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra toàn cầu, trở thành một ngành kinh tế
truyền thông mũi nhọn. Hàn Quốc có rất nhiều hãng truyền hình tư nhân, cạnh
tranh quyết liệt với Đài truyền hình TƯ KBS của Chính phủ. Các thông tin truyền
tải trên các hãng này không bao giờ lấy lại của nhau, nhưng nội dung đều nhằm mục
tiêu quảng bá ra thế giới hình ảnh văn hóa, đất nước và con người Hàn Quốc - vừa
truyền thống, vừa hiện đại .
-Ngành công nghiệp giải trí rất
phát triển, như âm nhạc, gam-show, talk-show,…với hình ảnh các ca sĩ, diễn viên
đẹp - nhờ công nghệ lăng xê - tạo ra các thần tượng, góp phần Hàn hóa thanh thiếu niên nhiều nước, trong đó có cả
Trung Quốc và Việt Nam.
-Thời trang và mỹ phẩm của Hàn
Quốc đều có sức cạnh tranh mạnh mẽ, bỏ xa nhiều đối thủ, như Nhật Bản, mang lại
lợi nhuận lớn với các thương hiệu như De Bon, E 100, Double Rich,…
-Du lịch: do ảnh hưởng của phim ảnh
Hàn Quốc, du khách đổ sang Hàn Quốc ngày càng nhiều, để được thăm các cảnh đẹp
trong phim, thăm các trường quay, các danh thắng,…Trong năm 2011, họ thu hút được
8,8 triệu du khách nước ngoài, nhất là từ Trung Quốc .
Điều đó
cho thấy vai trò quan trọng của văn hóa trong chiến lược “ngoại giao sức mạnh mềm”
trên thế giới hiện nay.
“Ngoại giao văn hóa”- một lợi thế của sức mạnh
mềm Việt Nam, cần được đẩy mạnh và phát huy.
Cần nói ngay: sức mạnh mềm không
phải là giải pháp cho tất cả mọi vấn đề. Nó cũng có những hạn chếnhất định. Là khả năng đạt được điều mình mong
muốn thông qua sức hấp dẫn của các giá trị, chứ
không phải bằng mua chuộc hay ép buộc, nên nó phải trải qua một quá trình, phải
có thời gian. Hai nữa, chiến lược sức mạnh mềm chỉ được triển
khai hiệu quả khi bản thân quốc gia đótạo ra đượcnhững giá trị đích thực, nhất
là về văn hóa, được nhiều người thừa nhận, mến mộ và chia sẻ.
Việt Nam ta hiện nay, sức mạnh cứng chưa đủ mạnh, mà sức mạnh mềm cũng đang yếu,
khả năng tác động quốc tế chưa nhiều, sức hấp dẫn về văn hóa cũng chưa đáng kể.
Tuy nhiên, cạnh tranh “sức mạnh mềm” không phải là sân chơi dành riêng
cho các “đại gia”. Các nước nhỏ hoàn toàn có thể tạo ra nguồn lực mềm của mình
để xác lập vị thế quốc tế (như Na-uy, Singapore,…đang có). Văn hóa là một lợi
thế của Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể tăng cường và phát huy sức mạnh mềm
của mình, bắt đầu từ văn hóa.
Cứng tạo ra lực, mềm tạo ra thế. Nếu khéo làm, ta có thể chuyển thế thành lực.
Lực ta hiện còn yếu (cả về kinh tế, quân sự, KH-CN), ta không thể dùng lực để đạt
mục tiêu, nên phải sớm tạo ra thế bằng sức mạnh mềm của văn hóa.
Dưới đây xin thử nêu lên một vài kiến giải sơ bộ.
1. Tiềm năng sức mạnh mềm của văn hóa Việt
Nam dồi dào, nhưng hiện vẫn chưa được kế thừa và phát huy tốt.
Việt Nam
ta có một nền văn hóa lâu đời, được thừa hưởng của cha ông những giá trị văn
hóa tinh thần vô giá, có khả năng tạo ra sức mạnh mềm không thua kém quốc gia
nào. Ví như, khi Tổ quốc lâm nguy, vua quan nhà Trần đã biết cùng các bô lão mở
Hội nghị Diên Hồng, thống nhất ý chí “cả nước một lòng, toàn dân đánh giặc”,
nêu cao tư tưởng “lấy nhân nghĩa làm gốc, trí dũng làm nền”, “đem đại nghĩa thắng
hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”, “dĩ đoản binh chế trường trận”. “mưu phạt,
tâm công, bất chiến tự khuất”,…Khi kẻ thù đã vẫy đuôi xin hàng, ta sẵn lòng mở
đường hiếu sinh, cấp cho họ năm trăm chiến thuyền, vài nghìn cỗ ngựa để họ về
nước, bởi ta chỉ cốt “dập tắt muôn đời chiến tranh, mở nền thái bình muôn thuở”.
Trong thời bình thì lo “an dân, trị quốc”, vì thế đã kiên
quyết “trừ độc, trừ tham, trừ bạo ngược”, để sao cho khắp “thôn cùng, xóm vắng
không còn tiếng hờn giận, oán sầu” như Nguyễn Trãi đã nói. Ở thời đại Hồ Chí
Minh, đó là các tư tưởng “dân là chủ”,“phải dựa vào dân, lấy dân làm gốc”, “có
dân là có tất cả”, cho nên “việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm; việc
gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”, vì dânbất tín thì vô lập… Đó là những tinh hoa muôn thưở của sức mạnh mềm,
không thể để bị mai một, muốn thu phục lòng dân hay bạn bè, chúng ta phải tìm mọi
cách kế thừa và phát huy nó lên, tạo ra sức mạnh mềm để bảo vệ Tổ quốc và hội
nhập, phát triển thành công.
- Trở lại thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất
đất nước trong thế kỷ vừa qua, nhân dân ta đã nêu một tấm gương sáng chói về tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần dũng cảm,
trí tuệ sáng tạo,…trong chiến tranh, nhờ đó chúng ta đã thu phục được
lòng yêu mến và cảm phục của nhân loại tiến bộ yêu hòa bình, công lý, dân chủ
và nhân đạo trên toàn thế giới.
Ở thời điểm đó, chúng ta được coi là biểu tượng của lương tâm, vinh dự của thời đại, một dân tộc nhỏ
dám kiên cường đương đầu, chống lại những đế quốc lớn, vì các mục tiêu cao cả:
độc lập dân tộc, dân chủ, nhân quyền - mà cao nhất là quyền được sống trong độc
lập, tự do, theo con đường lựa chọn của mình. Chính điều đó là sức mạnh mềm tạo
nên lực hấp dẫn của Việt Nam, vì thế mới có người mơ ước sau một đêm ngủ dậy
thành người Việt Nam; mới có những cuộc biểu tình rầm rộ trên thế giới phản đối
chiến tranh xâm lược của Mỹ; mới có phong trào hiến máu cho Việt Nam , phong
trào tình nguyện sang Việt Nam chiến đấu,… Sự ủng hộ vật chất và tinh thần to lớn
đó đã góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của Việt Nam mùa xuân năm 1975.
Tiếc rằng
ta đã không tranh thủ nắm lấy cơ hội ấy để phát triển lên thành một quốc gia độc
lập, thống nhất, giàu mạnh, có vị thế quốc tế trong khu vực và thế giới. Trái lại,
ngay sau đó chúng ta đã mắc phải một số sai lầm trong chính sách đối nội và đối
ngoại, làm cho hình ảnh Việt Nam đang huy hoàng, rực rỡ bỗng trở nên méo
mó trong con mắt của loài người, đất nước lâm vào thế bị bao vây, cô lập, suy
thoái, tụt hậu hàng mấy chục năm so với các nước xung quanh.
Lòng yêu nước, tinh thần xả thân vì nướclà một giá
trị vô cùng quý báu, nhưng “không phải để cất giấu trong rương, trong hòm”
mà phải có cơ chế, chính sách, biện pháp biến nó thành động lực,
khiến cho người dân sẵn sàng đem tài năng, sức lực, tiền của ra sản xuất, kinh
doanh, góp phần vào xây dựng và phát triển đất nước. Muốn thế, Nhà nước phải
là nhà nước của dân, phải tạo được niềm tin trong dân, khi đó dân sẽ sẵn sàng sẻ nhà, sẻ cửa
để góp phần với nhà nước, như nhân dân ta đã từng đóng góp vào Tuần lễ Vàng và Quỹ đảm phụ quốc phòng sinh
thời Hồ Chí Minh năm 1946.
- Sức mạnh mềm của Việt Nam còn được thể hiện ởtinh thần khoan dung văn hóa. Con người Việt Nam không hề hẹp hòi, kỳ thị mà
sẵn sàng thâu hóa những giá trị khác nhau của nhân loại, làm phong phú thêm cho
văn hoá của mình (văn hóa Trung Hoa, Ấn Độ, Chămpa,…cũng như văn hóa phương Tây
sau này).
Ví như, về chữ viết, chúng ta
chưa có, hoặc có nhưng sớm bị mai một, chúng ta đã học chữ Hán, rồi dựa vào nó
mà chế tạo ra chữ Nôm; hay sau này sẵn sàng tiếp thu chữ cái latinh. Về văn hóa
tâm linh, ta đã có đạo thờ cúng tổ tiên, nhưng vẫn tiếp thu Phật giáo, Đạo
giáo, Thiên chúa giáo, Tin Lành,...cũng như sau này tiếp thu chủ nghĩa
Mác-Lênin và kinh nghiệm cách mạng của các nước anh em,…Đó là sức mạnh mềm của
Việt Nam : khả năng dung hóa, thâu hóa cái
hay, cái tốt, cái đúng, cái đẹp của văn hóa nhân loại, để nâng cao và làm giàu
cho văn hóa của mình.
Người Mỹ rất khâm phục và ca ngợi tinh thần bao dung, nhân ái của người Việt Nam.
Trong chiến tranh, họ đã gây ra cho đất nước và nhân dân ta bao tội ác trầm trọng
(sự tàn phá, chết chóc, thương tật, trẻ mồ côi, di hại của chất độc da cam,…).
Nhưng chỉ vài năm sau khi chiến tranh kết thúc, nhiều cựu binh Mỹ đã sang thăm
Việt Nam , lúc đầu họ cũng sợ bị nhân dân ta lên án, xua đuổi, nhưng ngược lại,
họ đã được đón tiếp tử tế. Chính các Tổng thống Mỹ Bill Clinton, G. W. Bush
sang thăm Việt Nam cũng ngạc nhiên trước lòng khoan dung, hiếu khách của
người Việt chúng ta, họ có được cảm giác thật sự an toàn, thoải mái khi đi dạo
trên đường phố Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh , thăm Văn Miếu, vào lễ Nhà thờ Cửa Bắc,
chơi Chợ Bến Thành, thưởng thức món phở nổi tiếng của Việt Nam ngay trong chợ,
không chút e ngại. Đó là một hiện tượng khó diễn ra ở một quốc gia cựu thù nào
khác của nước Mỹ.
- Sức mạnh mềm của Việt Nam còn thể hiện ở truyền thống đoàn kết, cộng đồng, sẵn sàng gạt bỏ
mọi dị biệt và lợi ích riêng tư để tập trung cứu nước và dựng nước; là truyền
thống lá lành đùm lá rách, cưu mang lẫn nhau trong hoạn nạn (thủy, hỏa, đạo, tặc).
Lịch sử đã ghi lại không ít những trang viết cảm động, sâu sắc về truyền thống
cao đẹp này. Ai cũng biết: sự thống nhất dân tộc, sự đồng
thuận xã hội là nhân tố cơ bản tạo nên sự ổn định chính trị của
quốc gia, tạo nên sức mạnh mềm, có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Tiếc thay,
chúng ta rộng rãi với người ngoài, nhanh chóng xóa bỏ quá khứ, nhìn về tương
lai, nhưng nhiều khi lại hẹp hòi giữa những người cùng chung dòng máu Hồng Lạc.
Một dân tộc hơi nặng cảm tính. Chiến tranh kết thúc, giang sơn quy về một mối
đã 40 năm mà thiên kiến “bên này, bên kia” vẫn còn đó. So với nước Đức cùng cảnh
ngộ bị chia cắt thì giữa người Việt chúng ta cho đến nay vẫn chưa thể nói đã có
hòa hợp dân tộc thực sự ! Điều này đang làm suy yếu sức mạnh mềm của đất nước -
một cản trở lớn cho hội nhập và phát triển.
- Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi,
với hơn 3.200 km bờ biển, lại nằm ở ngã tư đường giao thông hàng hải từ bắc xuống
nam, từ đông sang tây; tài nguyên thiên nhiên không
đến nỗi nghèo nàn; nhân dân ta vốn có truyền thống lao động cần cù và
sức mạnh vượt khó đáng ngạc nhiên. Với dân số 90 triệu, phần
đông là lao động trẻ, năng động, có chí tiến thủ - một nguồn lao động đầy tiềm năng,…nhưng sao đất nước vẫn
không vượt lên được để trở thành một quốc gia phát triển, trái lại, sau một số
năm đổi mới thành công, nay lại đang rơi vào trì trệ, suy thoái ?
Người
Trung Quốc, hơn ba chục năm trước đây từng nêu ra câu hỏi: vì sao 20 triệu người
Hoa ở khắp thế giới lại tạo ra được số của cải nhiều lần hơn 1 tỷ người Hoa ở lục
địa? Lời giải đã được làm sáng tỏ bằng cuộc cải cách, chuyển đổi sang kinh tế
thị trường mang đặc sắc Trung Quốc, theo tư duy thực dụng: “Mèo trắng, mèo đen
không quan trọng, miễn là bắt được chuột”. Kết quả là sau vài chục năm phát triển
ngoạn mục, Trung Quốc đã nổi lên như là một thị trường, một công xưởng lớn nhất
thế giới, có sức mạnh kinh tế vượt xa Nhật Bản, chỉ còn thua nước Mỹ !
Vậy nguyên
nhân giầu nghèo là ở đâu? - do tài nguyên thiên nhiên, vị trí địa lý, văn hóa,
thể chế kinh tế-xã hội hay con người ? Nếu nghiên cứu kỹ hiện tượng thần kỳ của
Nhật Bản vào thập niên 60-70 thế kỷ trước hay sự vươn lên của các con rồng châu
Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore, ta có thể tự tìm được câu trả
lời.
Năm 2014 này, nhân dân ta đón xuân với thông điệp đầu
năm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - một thông điệp chứa đựng nhiều quan điểm có
tính đột phá - trong đó nhấn mạnh đến vấn đề cải cách thể chế: “tập trung nỗ lực xây dựng nhà nước pháp quyền, phát huy mạnh mẽ
quyền làm chủ của nhân dân, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa và tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới”. Thông
điệp đã đề cập đến một khái niệm mới: chức năng kiến tạo phát triển của
nhà nước. Nhà nước không làm thay dân mà phải tập trung xây dựng
khuôn khổ thể chế phù hợp và tạo điều kiện cần thiết để mọi người phát
huy năng lực và sức sáng tạo vì lợi ích của chính mình… Thông điệp đã phản ánh
đúng nguyện vọng bấy lâu của người dân, nên được đa số nhân dân vui mừng đón nhận.
- Người Việt Nam vốn được tiếng là thông minh và hiếu học. Chỉ số IQ và EQ cùng những
giải thưởng giành được trong các kỳ thi quốc tế đã chứng minh điều này. Đó là một
lợi thế của chúng ta. Ngày nay, nhân loại đã đạt được những thành tựu lớn lao về
khoa học-công nghệ, nhất là công nghệ thông tin. Nhiều quốc gia lân bang vào nửa
cuối thế kỷ trước vốn có trình độ phát triển không mấy hơn ta, thậm chí có mặt
còn thua ta, nhưng do biết tận dụng cơ hội thời đại mang đến, họ đã bứt lên
trong cuộc cạnh tranh, đem lại phồn vinh và hạnh phúc cho dân tộc mình.
Lịch sử mỗi nước tùy thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn định
hướng của các nhà lãnh đạo nước đó. Ông Lý Quang Diệu trong cuốn “Bí quyết hóa rồng” đã cắt nghĩa rõ bài học thành công
của Singapore. Từ khá sớm ông Lý từng phát biểu với các nhà lãnh đạo Việt
Nam: “Thắng cuộc đua trong giáo dục thì mới thắng cuộc đua trong kinh tế”. Đến
nay, chúng ta mới thật thấm thía bài học này. Kinh tế của chúng ta trì trệ, kém
phát triển vì giáo dục của chúng ta quá lạc hậu, cũ kỹ cả về nội dung lẫn
phương pháp, không nâng cao được chất lượng đào tạo con người, màcon người mới là nhân tố quyết định của phát triển.
Giáo dục Việt Nam xưa vốn chịu ảnh hưởng nặng nề của giáo
dục Nho giáo: hiếu cổ (sùng bái cái cũ, “xưa
bày, nay làm”), chủ trương chỉ “thuật nhi bất tác, vô vi vô cải”, chuộng
từ chương, háo danh hiệu, bằng cấp, coi nhẹ thực nghiệp, khoa-kỹ,…cho nên
các nhà nho xưa hầu như không có vai trò, tác dụng gì đối với sản xuất.
Khi đi vào xây dựng nền giáo dục mới, chúng ta đã phê
phán những tàn dư này, đề cao vai trò của thực tiễn, xem thực tiễn là tiêu chuẩn
cao nhất của chân lý. Tuy nhiên trong thực tế nghiên cứu-giảng dạy, chúng ta vẫn
chưa thoát khỏi căn bệnh kinh viện, giáo điều, mà chưa xuất phát từ đòi hỏi của
đời sống thực tế. Vì vậy, trong nội dung và phương pháp giảng dạy, ta thường chỉ chú trọng truyền thụ, áp đặt một chiều, không
khuyến khích tư duy độc lập, không cho phép nêu phản đề, tranh luận, phản biện,…để
tìm ra cái mới. Tư duy triết học đã sơ cứng thì không những khoa học xã hội
không tiến lên được, mà cả khoa học tự nhiên cũng không thể phát triển.
Bản chất của
giáo dục không phải chỉ là lưu giữ, truyền bá tri thức cũ, rồi đóng khung lại,
“vô vi vô cải”, mà cái chính là phải nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm, phát
minh,…để sản xuất ra tri thức mới (nhất là giáo dục ở bậc đại học), biến tri thức
khoa học thành công nghệ, tạo ra năng suất cao hơn, sản phẩm nhiều hơn, chất lượng
tốt hơn, thúc đẩy kinh tế phát triển, tiến tới hình thành nền kinh tế tri thức.
Đến lượt nó, sự phát triển của khoa học-công nghệ lại thúc đẩy cuộc đua tranh sản
xuất tri thức mới lên một tầm cao hơn.
Khoa học
ngày nay vừa kế thừa vừa phủ định lẫn nhau để không ngừng tiến lên, cái hôm nay
được coi là đúng, hôm sau có thể không còn đúng nữa. Lý thuyết hố đen của A.
Einstein vừa được nhà vật lý thiên tài tật nguyền người Anh Stephen Hawking chứng
minh là không tồn tại, nghĩa là không có đường chân trời cho các sự kiện. Mọi
tinh tú, vật thể và con người tồn tại, tương tác với nhau trong một vũ trụ bao
la, không có giới hạn không gian và thời gian.
Việt
Nam ta hầu như hiện vẫn đang đứng bên ngoài của sự đua tranh quyết liệt về phát
triển tri thức khoa học. Vì vậy, để tiến cùng thời đại, chúng ta phải bắt đầu lại
từ giáo dục, phải thay đổi triết lý giáo dục, trên nền tảng đó mà xác định lại
mục tiêu, cơ cấu lại nội dung, chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương
châm, phương pháp dạy và học, có chính sách đãi ngộ xứng đáng đối với vai trò,
vị trí của người thầy giáo,…chỉ có như vậy mới nhanh chóng đưa giáo dục của
ta thoát ra khỏi khủng hoảng, tạo ra động lực mới, sức mạnh mới làm thay
đổi vị thế của đất nước.
Nêu ra một số điều như trên để muốn nói rằng sức mạnh mềm
của văn hóa Việt Nam tuy dồi dào, nhưng hiện nay chủ yếu vẫn đang tồn tại ở thế tiềm năng, ta phải tìm
cách làm cho nó trở thành hiện hữu. Mong rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ
có những phương án khơi dậy, nâng cao, phát huy những giá trị đó song song với
việc ra sức học hỏi, trau giồi những giá trị văn hóa-tinh thần tiên tiến
của thời đại, để Việt Nam có thể sớm cất cánh trong một tương lai gần.
2. “Ngoại giao văn hóa” trước mắt có thể làm
gì để góp phần phát huy sức mạnh mềm của đất nước.
2.1.Đẩy mạnh quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Sức mạnh mềm của một quốc gia được thể hiện trước hết ở sức thu hút, hấp
dẫn, tỏa ra từ các giá trị văn hóa của quốc gia đó, bao gồm các giá trị vật chất (hay giá trị tự nhiên, như phong
cảnh, tài nguyên, môi trường…), giá trị tinh thần (hay
giá trị nhân văn, như văn hóa, đạo đức, tôn giáo…) và giá trị con người (phẩm chất và năng lực của người
dân, đặc biệt là vai trò của các vĩ nhân, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa
tiêu biểu của đất nước,… ). Những lợi thế này nếu biết phát huy tốt sẽ tạo nên
thương hiệu quốc gia, có sức mời gọi đối với thế giới. Ví như, nói đến Ai Cập
người ta nhắc tới Kim tự tháp; nói đến nước Pháp người ta nhắc đến tháp Eiffel,
bảo tàng Louvre; nói đến nước Anh người ta nhắc đến Tháp chuông đồng hồ Big-beng,
Công viên Hoàng gia…; nói đến nước Nga người ta nhắc đến Điện Kremli với những
tháp chuông dát vàng, những đêm tháng sáu sáng hồng bên dòng sông Nêva, những
cánh rừng bạch dương và thảo nguyên mênh mông của nước Nga; nói đến Úc, người
ta nhớ ngay đến nhà hát vỏ sò Xitni, chuột túi kăngguru; nói đến nước Nhật ta
nhắc đến núi Phú sĩ, hoa anh đào và trà đạo Nhật Bản; nói đến Trung Quốc là nhắc
đến Vạn lý trường thành, Cố cung, Di hòa viên, và những cảnh đẹp đã đi vào văn
chương như: sương bến Phong Kiều, trăng sông Xích Bích, tuyết rơi Tây Hồ,…
Về di sản thiên nhiên:Việt Nam đã có nhiều phong cảnhvà
danh thắng được Unesco công nhận là di sản thiên nhiên hàng đầu của nhân loại
như Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha-Kẻ Bàng, bãi đá cổ Sapa; nước ta có nhiều bãi
biển đẹp (như Ngũ Hành Sơn, NhaTrang), có du lịch sinh thái sông rạch, miệt vườn
Nam bộ độc đáo…
Về văn hóa, chúng
ta được thừa hưởng của cha ông một nền văn hóa đa dân tộc, phong phú về thể loại
(cả dân gian lẫn bác học, cả văn chương, hội họa, kiến trúc, lẫn ca múa nhạc)
trong đó một số đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa vật thể và phi vật
thể của nhân loại (như kiến trúc cố đô Huế, Tháp Chàm, di tích thánh địa Mỹ
Sơn, nhã nhạc, cồng chiêng, rối nước, quan họ,…). Nhưng được công nhận rồi
không phải để cất vào kho, mà cần tiếp tục được nâng cao, phát triển, đem ra quảng
bá với thế giới, làm cho bạn bè hiểu biết và tìm đến với nền văn hóa độc đáo của
Việt Nam.
Văn hóa ẩm thực Việt Nam vốn
có sức hấp dẫn với du khách do khẩu vị Việt Nam gắn liền với sản vật nông
nghiệp nhiệt đới, giúp cho các món ăn Việt Nam bổ dưỡng mà nhẹ nhàng, thanh lịch,
có hương vị và màu sắc riêng, khác với châu Âu mà cũng không giống với Trung Quốc,
như món phở, nem rán cua bể, bún thang, bánh cuốn, bánh xèo Huế,…vốn từ lâu đã
quen thuộc với du khách nước ngoài. Cây cỏ nhiệt đới Việt Nam tiềm ẩn nhiều vị
thuốc quý, như sâm Ngọc Linh, nấm lim xanh và nhiều cây thuốc khác có thể nuôi
trồng, tạo ra những vị thuốc riêng mang thương hiệu Việt Nam, để du khách có thể
mua về làm quà tặng.
Sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam, chủ yếu được thể hiện ở con người Việt Nam với truyền thống yêu nước, quật
cường chống ngoại xâm, ở sự hài hòa cá nhân-gia đình-Tổ quốc, ở sự thân thiện,
cởi mở, có tinh thần bao dung hòa hợp, không hẹp hòi, kỳ thị với những cái còn
xa lạ đối với mình,…
Những giá
trị đó được kết tinh ở những người con ưu tú của dân tộc qua các thời kỳ lịch sử
như Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Hồ Chí Minh , Võ Nguyên Giáp,…cùng
bao nhà văn hóa và nhân vật lịch sử lỗi lạc khác. Do cách quảng bá còn có phần
thiên lệch của ta, hiện còn nhiều tấm gương của các vĩ nhân khác trong lịch sử
Việt Nam vẫn chưa được giới thiệu rộng rãi với thế giới.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành “Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2020”, yêu
cầucác bộ, ngành, địa phương phải xây dựng các chương
trình, kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động ngoại giao
văn hóa của đơn vị mình. Theo tôi, đây không phải là vấn đề của các bộ, các ngành
và địa phương. Cái mà chúng ta đang thiếu hiện nay là một chiến lược tổng thể mang tầm quốc gia về quảng
bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, nghĩa là hiện vẫn chưa có một cơ quan, hay tổ
chức nào được giao trách nhiệm đứng ra tập hợp những nhà nghiên cứu, nhà hoạt động
văn hóa, khoa học, nghệ thuật,…của cả nước để xây dựng nên một chiến lược toàn
diện, có tầm ngắn, tầm dài trong cuộc đua tranh về sức mạnh mềm của văn
hóa ở thời kỳ hiện nay.
Ví như về du lịch, hiện nay vẫn
do từng địa phương đảm nhiệm, chủ yếu như một ngành kinh tế, một nguồn thu cho
ngân sách địa phương, chứ chưa thực sự coi du lịch như một ngành văn hóa, có chức
năng hàng đầu là quảng bá những giá trị của đất nước, văn hóa và con người Việt
Nam ra thế giới; vì vậy nó vẫn đang diễn ra một cách manh mún, sơ sài, nghèo
nàn, thiếu một sự phối hợp, liên thông giữa các ngành với nhau. Du lịch, bản chất
nó là văn hóa, gắn liền với vẻ đẹp cảnh quan, di tích lịch sử, với các lễ hội,
festival ca múa nhạc mang màu sắc địa phương, du lịch làng nghề với các sản phẩm
văn hóa biểu tượng cho mỗi vùng miền,…nên cần được liên kết thành các “tua”, với
sự phối hợp của nhiều ngành, nhiều địa phương mới thu hút được du khách đến và ở
lại trong nhiều ngày.
Quan trọng hơn là cần chú trọng xây dựng hình ảnh con người Việt Nam hiện đại - với tư cách là “sứ giả” của văn hóa - để
họ biết nên có, cần có thái độ như thế nào khi tiếp xúc với du khách nước ngoài
(nụ cười thân thiện, lòng hiếu khách, sự giúp đỡ vô tư không vụ lợi, rồi ngôn
ngữ, y phục, cách ứng xử, giao tiếp,…phải tỏ ra là người dân của một nước văn
hóa). Còn nếu chỉ biết đeo bám, xin xỏ, gian lận, lừa lọc, chặt chém,…thì họ chỉ
làm cái việc đuổi khách “một đi không trở lại” chứ nói gì đến phát huy sức mạnh
mềm! Nói cách khác, muốn hấp dẫn được người ta, trước tiên phải làm cho mình trở
nên hấp dẫn đã, nghĩa là phải nhanh chóng khắc phục được những nhược điểm, khuyết
tật tự thân về văn hóa, lối sống của mỗi người dân chúng ta, bắt đầu từ trong
gia đình, học đường rồi ra đến ngoài xã hội.
2.2. Tăng cường sức mạnh mềm của “ngoại giao
công chúng” để giúp họ cập nhật những thông tin đúng đắn về Việt Nam.
Ngoại giao
công chúng khác với ngoại giao nhà nước ở chỗ nó không nhằm tác động đến các
chính phủ; đối tượng mà nó hướng đến là công chúng, là các tổ chức phi chính phủ,
tiếng nói của nó thể hiện sự đa dạng các quan điểm của cá nhân, như là một sự bổ
sung vào quan điểm của chính phủ.
-Ngoại giao công chúng có thể được tiến hành bằng nhiều
con đường, nhưng trước hết cần tận dụngcon đường truyền thông.
Trong cuộc
xung đột Biển Đông, trước đây cũng như hiện nay, chính nghĩa thuộc về Việt Nam,
nhưng chính nghĩa đó chưa được chúng ta diễn giải rõ ràng cho nhân dân Trung Quốc
hiểu, do sự tuyên truyền bóp méo của truyền thông phía họ, đại bộ phận nhân dân
Trung Quốc vẫn có cái nhìn sai lầm về Việt Nam, bởi các nhà cầm quyền Trung Quốc
luôn luôn tuyên truyền ngụy tạo rằng các cuộc chiến 1974, 1979, 1988 là do phía
Việt Nam gây ra, nên có đến 85 % người dân Trung Quốc đồng tình phải tiến đánh
Việt Nam.
Trên Biển
Đông hiện nay, Trung Quốc đang làm những việc ngang ngược, thô bạo, cư xử vô
nhân đạo với ngư dân Việt Nam, như các vụ Bình Minh 02, Viking II, Cỏ Rong,…rồi
bằng sức mạnh truyền thông áp đảo, họ đã đánh đồng kẻ gây hấn với người bị gây
hấn.
Ngược lại,
các hành động nhân đạo của Việt Nam đã cứu hộ ngư dân Trung Quốc mắc nạn do thời
tiết, lại chỉ được đưa tin trên báo chí Việt Nam, người dân Trung Quốc không hề
biết đến, do sức mạnh của truyền thông Việt Nam chưa được phát huy tốt. Chúng
ta hiện có hơn 700 ấn phẩm báo chí, gần trăm đài phát thanh-truyền hình, trong
đó có không ít được xuất bản và truyền hình bằng tiếng Anh, tiếng Trung,…ta cần
xúc tiến liên tục, bền bỉ các chương trình truyền thông (về văn hóa Việt Nam, về
thực trạng Biển Đông, về chủ quyền biển đảo của Việt Nam trong lịch sử,…) hướng
về phía nhân dân Trung Quốc và các nước Asean, thông tin cho công chúng nước họ
biết, đòi hỏi chính phủ họ phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Đó chính là một sức
mạnh mềm để cải thiện hình ảnh và tìm kiếm sự ủng hộ của công chúng các nước
trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền đất nước và biển đảo của ta.
Cần nhớ lại
rằng bức tường Berlin sụp đổ không phải bằng bom đạn quân sự mà chủ yếu bằng sức
mạnh của thông tin-truyền thông. Trong chiến tranh lạnh, ngoài sức mạnh của ngoại
giao văn hóa như nghệ thuật, sách báo, phim ảnh,… Mỹ và các nước phương Tây đã
sử dụng sức mạnh của truyền thông, liên tục phát đi các chương trình của Đài
phát thanh Tự do và Đài phát thanh Châu Âu Tự do, hướng vào công chúng các nước
xã hội chủ nghĩa Đông Âu, bào mòn dần lòng tin của họ vào tương lai của chủ
nghĩa xã hội. Do đó, người ta cũng gọi thông tin- truyền thông là một hình thức
“ngoại giao công chúng” (public diplomacy).
-Thông tin là sức mạnh. Nhưng ở thời đại bùng nổ thông
tin hiện nay, thông tin trở nên bội thực, trong đống hỗn độn ấy, người ta không
biết tin vào cái gì, cái nào là giả, cái nào là thật? Cách đưa tin của thời chiến
tranh lạnh đã mất chỗ đứng trong lòng tin người nghe. Chân thật, chính xác, đáng tin cậy phải trở thành
tiêu chí quan trọng hàng đầu của sức mạnh mềm truyền thông, bởi chính trị là địa
hạt giành giật lòng tin, các thông tin nếu quá thiên về tuyên truyền, thiếu sự
khả tín quốc gia, không thể biến thành sức mạnh mềm. Người nghe ngày nay thường
không quá tin vào các nguồn tin chính thức của nhà nước, nên họ đã tranh thủ đi
tìm thông tin từ nhiều con đường khác nhau.
Vì vậy, nội dung của “ngoại giao công chúng” còn được thực
hiện thông qua hoạt động của các tổ chức phi
chính phủ, các tập đoàn kinh tế, các hội thảo khoa học, các khóa tập huấn, các
chươg trình tài trợ cho du học sinh, các cuộc trao đổi, giao lưu văn hóa - nghệ
thuật,… với sự tham gia của các nhà hoạt động xã hội, nghệ sĩ,
nhà văn, nhà báo có tên tuổi,…Trong các cuộc giao lưu, tiếp xúc với công chúng ở
các nước sở tại thường diễn ra các cuộc phỏng vấn, tọa đàm, đối thoại hai chiều,
trao đổi trong phạm vi hẹp, những thông tin công chúng họ thu được tại đây sẽ
có tính thuyết phục hơn, trở nên đáng tin cậy hơn.
-Ngoại giao công chúng sẽ đạt hiệu quả tốt nhất nếu nó được thuyết phục bằng hành động, bởi hành động
bao giờ cũng mạnh hơn mọi lời nói. Một thí dụ điển hình là Na-uy, một nước chỉ
có 5 triệu dân, không có ngôn ngữ quốc tế, văn hóa xuyên quốc gia, không nằm ở
trung tâm châu Âu, cũng không phải là thành viên của EU,…nhưng lại là một quốc
gia có vị thế, có tiếng nói vượt ra ngoài kích thước và tài nguyên khiêm tốn của
mình, đó là vì họ đã có những hoạt động đóng góp tích cực vào nền hòa
bình trên thế giới: hòa giải cho các xung đột tại Trung Đông, Sri Lanka,
Columbia; đóng góp đáng kể vào các quỹ viện trợ cho nhiều nước; là thường trực
của các lực lượng giữ gìn hòa bình trên thế giới,…Dĩ nhiên trong ứng xử quốc nội,
Na-uy cũng có vấn đề của họ, nhưng xét về tổng thể, Na-uy là một nước nhỏ nhưng
đã biết cách khai thác một thế mạnh trong hoạt động ngoại giao để khuếch trương
hình ảnh và vị thế quốc gia nhỏ bé của mình.
Việt Nam,
tùy theo khả năng hiện nay, có thể từng bước tham gia vào hoạt động của
các tổ chức quốc tế, vào giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu, bảo vệ môi
trường sinh thái, cho quân đội tham gia cứu trợ, cứu nạn trên Biển Đông hay
tham gia các lực lượng bảo vệ hòa bình của LHQ, v.v..Thông qua những hoạt động
đó, hình ảnh Việt Nam sẽ được cải thiện rất nhiều trong con mắt của thế giới.
*
Việt Nam sẽ
triển khai sức mạnh “ngoại giao văn hóa” của mình như thế nào? Ở thế kỷ trước,
chúng ta đã một thời là trung tâm thu hút được sự yêu mến và kính trọng của
loài người tiến bộ vì đã đi tiên phong và giành được thắng lợi trong cuộc đấu
tranh cho độc lập tự do và phẩm giá con người - một chàng David bé nhỏ đã quật
ngã được gã khổng lồ Goliath - làm cho chính đối thủ cũng phải nể phục. Tiếc
thay, sức mạnh mềm ấy nay đã là chuyện của quá khứ, ta không thể cứ mãi “ăn mày
dĩ vãng”.
Để tạo ra sức mạnh mềm mới, có lẽ ta cần tỉnh táo, sáng
suốt định vị lại mình là ai, đang
ở vị thế nàotrong thế giới hiện đại, cần phải thay đổi những gìđể
có thể tái thu hút được sự yêu mến và cảm phục của nhân loại như một thời ta đã
có ?
Những câu hỏi ấy thật không dễ trả lời. Vậy xin tạm ngừng tại đây để được
nghe kiến giải của các bậc cao
minh.
Hà Nội, tháng 2 - 2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.
LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.
Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.