Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/04/2016

Hoa anh đào ở châu Âu (trong vườn nhà người Việt)

Đó là câu chuyện đời thường của một người Việt lập nghiệp ở châu Âu.

Không chỉ là hai cây hoa anh đào, mà là về một căn nhà, một cuộc đời. Mà đúng ra, là những căn nhà và những cuộc đời.

Tôi thường thích những câu chuyện thực tế và giản dị như thế này.


Lấy nguyên về từ Fb Nguyễn Đăng Hưng.

---

"


Nguyễn Đăng Hưng

_____________________________________________
Nay là cuối tháng tư mùa hoa anh đào tại Châu Âu và những nước phía Bắc bán cầu vùng ôn đới đang khởi sắc.

Cây hoa anh đào Nhật Bản (SAKURA) sau vườn nhà tôi tại Bỉ lại nở rộ nhân ngày nắng lên…


Nhà tôi có hai cây anh đào, một cây cho hoa hoành tráng lộng lẫy mỗi độ cuối tháng 4. Cấy thứ hai là cây anh đào có trái (cerise) cho quả đỏ hồng vào tháng 7, ngọt ngào hương vị.

Tôi mua căn nhà đang ở cũng vì trong vườn có hai cây anh đào này.

Thật vậy, năm 1982 đi thỉnh giảng thường trực tại Châu Phi có lương cao nên sau 4 năm để dành được tiền đủ để tậu một biệt thự. Nhà tôi đưa ra ý nguyện rất khó: em muốn có một căn vừa là phố thị vừa có vườn tược để trồng rau và hoa… Tìm mãi cả 6 tháng trời mà chưa thấy nhà nào ưng ý. Tôi đã bắt đầu bảo không thể tìm cái không có và đang có quyết định tìm nhà ở vùng đồi hơi xa phố thị, chung quanh khu đại học… 

Bỗng một hôm đi tìm garage mua xe TOYOTA tại vùng lân cận Liège, Herstal, cách trung tâm 10km. Tìm chưa ra garage, bỗng đi trên một con đường rất đông xe cộ, chúng tôi nhác thấy bản quảng cáo đặt trước ngõ: Nhà bán. Nhà có sân đậu xe phía trước. Chúng tôi lái xe vào sân, dừng lại xem thử cho biết thôi, lòng bảo lòng không muốn nhà tại vùng này, hơi xa khu đại học, lại là khu khá phức tạp, có đông thợ thuyền người nước ngoài: Ý, Thổ, Bắc Phi...


Nhưng mua nhà lúc nào cũng như phải có duyên phận. 

Xuống xe là chúng tôi chú ý nhìn ra khu vườn phía sau ngay… Cây cối um tùm, mát mẻ như bắt đầu một khu rừng… Nhất là khu vườn đang có hai cây anh đào đang nở rộ… Nhìn khu vườn có thảm cỏ xanh tươi, nở hậu với 2 cây anh đào, một cây đầy cả hoa hồng, một cây trĩu nặng hoa trắng hứa hẹn sẽ có những trái anh đào đỏ hồng ngọt ngào trong tháng bảy tới. Chúng tôi như bị tiếng sét đánh: Không chút do dự chúng tôi quyết định điện thoại cho chủ nhân và đi đến thỏa thuận chỉ trong vài ngày. May quá, căn biệt thự này là chỗ ở của giám đốc một hãng cơ khí điện lực nổi tiếng ở Bỉ (ACEC), một kỹ sư, cựu sinh viên Đại học Liège, biết tiếng tôi, lại cũng có thời gian làm việc tại Congo… Vì sự thân cận này ông ta bớt cho tôi gần 30 ngàn euro mà chẳng phải mặc cả lâu. Vì là chỗ ở của Giám đốc, điện nước được ACEC cung cấp miễn phí. Tôi được đặc ân duy trì chế độ miễn phí ba tháng sau khi đã trở thầnh chủ mới…
Năm ngoái trở lại Bỉ, tôi đã có câu thơ:

Nắng chia sân cỏ trưa rồi
Trước nhà phố thị, lưng đồi phía sau
Không gian một khoảng trời Âu
Bốn mùa lan tỏa sắc màu thời gian.

Cây anh đào cho hoa vẫn còn nhưng trong những hình ảnh sau đây… Cây anh đào cho trái nay đã chết và tôi vừa chụp gốc của nó vùng trồng hoa tulip.
Trong các hình giới thiệu sau đây, tôi vừa tìm lại hình khu vườn chụp đứa con trai út hồi mới 6 tuổi, thời ấy còn có cả hai cây anh đào.

Cách đây 3 năm, không hiểu tại sao cây anh đào cho trái bắt đầu có cành khô. Rồi dần dần số cành khô lây lan cho đến ngày cả cây không còn một lá nào nữa… Hỏi các chuyên gia làm vườn họ bảo cây đã có tuổi, sinh lão bệnh tử, cũng như con người, là điều thường tình, không tránh khỏi…

Còn tôi thì rất ân hận vì đã quá bận việc tại Việt Nam, không bỏ hết công sức ra cứu nó…

Tôi lại mắt sai lầm đã treo chiếc võng lớn mua từ Brasil về, dùng vòng sắt bó chật thân 2 cành to của hai cây anh đào, nối lại, đu đưa thoải mái trong những mùa hè trời đẹp. Dấu vết thương của vòng sắt vẫn còn thấy trong một hình tôi vừa chụp hôm qua. 

Có người bảo tôi nguyên do cây anh đào có trái chết đi vì đã không chịu nỗi vòng sắt tù hãm, ngăn cản nó phát triển tự nhiên.


Tôi thầm nghĩ cây mà có phản ứng như vậy thì con người và dân tộc làm sao chịu đựng được vòng kim cô tù hãm lâu năm?

Cây anh đào Nhật Bản như lớn mạnh lên từ ngày tôi tháo gỡ vòng sắt và quyết định đem chiếc võng Brasil về Việt Nam…

Liège ngày 20/4/2016
















"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.