Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

07/03/2016

Xác định ADN ở Việt Nam hiện nay : Loạn trung tâm xét nghiệm


---

Loạn trung tâm xét nghiệm ADN và những bi hài không ngờ tới


Do nhu cầu xét nghiệm ADN, xác định huyết thống ngày càng nhiều kéo theo đó các trung tâm xét nghiệm ADN mọc lên nhan nhản, không kiểm soát và cũng lắm chuyện bi hài sau những kết qủa xét nghiệm.

Xét nghiệm ADN là phép xét nghiệm dùng ADN có trong các tế bào của cơ thể để xác định quan hệ huyết thống trong các vụ việc dân sự (tìm bố-con, xác định quyền làm cha, trách nhiệm nuôi con trong hoặc ngoài giá thú, thất lạc người thân vv…). Giám định ADN với mục đích xin thị thực di dân hoặc trong các vụ án hình sự…
Khóc cười với kết quả ADN
Từ thông tin có được PV đã tìm đến nhà ông Hoàng Đ.T. (Hải Phòng) ghi nhận một câu chuyện khá hi hữu liên quan đến kết quả xét nghiệm (XN) mà ông đã bí mật thực hiện để xác định quan hệ huyết thống của cháu nội ông.
   
Loạn trung tâm xét nghiệm ADN và những bi hài không ngờ tới - Ảnh 1



Ông Hoàng Đ.T. (Hải Phòng) đang chia sẻ với PV về trường hợp của gia đình.

Ông T. kể rằng, việc ông bí mật lấy mẫu của con trai ông và cháu nội đi XN bắt nguồn từ việc đứa cháu trai của ông có những hành động biểu hiện “lạ” so với giới tính nam của nó. Bởi cứ hễ mỗi lần ông ôm cháu vào lòng để vỗ về hay xoa đầu nó thì thằng bé lại giãy nảy lên. Nó còn nói với ông rằng mẹ nó bảo “không cho ai xoa đầu, cắt móng tay hay nhổ tóc...”. Nghi ngờ thằng bé không phải huyết thống nhà mình, ông bàn với vợ tìm cách lấy mẫu tóc, mẫu móng tay của con trai và cháu đem đi xét nghiệm trực hệ cha con. Ông đã mang hai mẫu này đến một trung tâm xét nghiệm ADN tại 136 phố X, quận Y (Hà Nội). Sau 1 tháng ông nhận được kết quả khiến ông choáng váng: Không có quan hệ cha con.
Ông T. kể tiếp, sau khi nhận được kết quả hai ông bà mất ngủ cả tháng trời, nhìn thằng cháu đích tôn vừa giận vừa thương. Sau mấy tuần ông đi tới quyết định phải giải phóng nỗi “bận tâm” này bằng việc điều thằng con trai thứ hai đang làm việc tại một khu công nghiệp ở trong miền Nam về lấy mẫu giám định để so sánh. Theo đúng lời bố mẹ anh con trai thứ hai đưa mẫu cho bố mẹ đem đi xét nghiệm.
Lần này để đảm bảo tính khách quan ông bà đã mang mẫu của đứa con trai thứ hai cùng mẫu tóc, mẫu móng tay của đứa cháu đến một trung tâm XN ADN khác. Lần này kết quả của trung tâm này lại báo: Các mẫu XN có quan hệ huyết thống “quan hệ ông- cháu”!? Nói đến đây ông T. thở dài với PV: “Hai vợ chồng tôi thực sự hoang mang tột độ khi không biết tin vào kết quả nào”. Ông T. nói: “Khi đó tôi đến cả hai trung tâm XN ADN không kìm được tức giận, lớn tiếng cho rằng một trong hai kết quả sai, không thể có chuyện một thằng bé không phải giọt máu của con trai của tôi mà lại là cháu nội tôi. Song tôi không nhận được bất kỳ lời giải thích nào thỏa đáng từ hai trung tâm này”.
Đến thời điểm này không chỉ cả gia đình mà bên ngoại, bên nội đều “lăn tăn” về quan hệ huyết thống của thằng cháu nội này. Ông T. cũng bộc bạch: “Thú thực chúng tôi chỉ muốn có một kết quả chuẩn xác từ mẫu XN từ hai trung tâm XN ADN này”. Ông T. cũng cho biết, sau cuộc họp gia đình cách đây hai tuần gia đình chúng tôi đã quyết định đưa mẫu XN này đến một trung tâm XN ADN uy tín tại một bệnh viện Trung ương chờ kết quả.
Cũng theo dòng ghi nhận, PV tìm đến một vài trung tâm có gắn biển phân tích ADN và di truyền tại Hà Nội cũng ghi nhận những câu chuyện bi hài quanh kết quả XN ADN. Chị V.T.T. nhân viên tại một trung tâm XN ADN trên địa bàn Đống Đa kể lại: Cách đây 2 tuần tại trung tâm tiếp nhận hồ sơ của một thanh niên mang mẫu tóc của con trai đến trung tâm làm xét nghiệm vì nghi ngờ sự thủy chung của vợ. Kết quả XN cùng huyết thống khiến chàng thanh niên thở phào nhẹ nhõm, nhưng khốn nỗi có vấn đề về kết luận giới tính của đứa trẻ. XN cho ra kết quả đứa trẻ là gái, trong khi người cha cương quyết khẳng định con mình là trai. Sau đấy người này đã mang toàn bộ hồ sơ đến một trung tâm XN khác để giám định giới tính của đứa con. Kết quả từ trung tâm này lại cho kết quả trái ngược về giới tính với kết quả từ trung tâm của cô. PV cố hỏi tại sao cùng một mẫu vật giám định mỗi trung tâm lại cho ra kết quả khác nhau? Cô nhân viên này chỉ lắc đầu im lặng.
Bí mật sau những điều giải mã
Cũng đem theo những câu chuyện bi hài này tới những chuyên gia về giám định ADN thấy được một điều, XN giám định ADN không đơn thuần chỉ dựa vào máy móc mà quan trọng các chuyên gia trong lĩnh vực này phải có chuyên môn để kết nối giữa kết quả thông báo từ máy XN với lý lịch tiểu sử từ hồ sơ người khai báo.
Một chuyên gia trong phân tích giám định ADN bộ Công an chia sẻ: “Tôi chỉ nói một khía cạnh liên quan đến giám định hình sự đó là xác định mối liên hệ của các nghi phạm trong một vụ án có tình tiết loạn luân. Khi đó xét nghiệm ADN huyết thống trong trường hợp có dấu hiệu loạn luân cần phải làm hết sức cẩn thận, yêu cầu cao hơn so với mối quan hệ bình thường. Ở đây, tôi chỉ đi thẳng vào vấn đề chính và phân tích các trường hợp có thể xảy ra. Trong đó đặc biệt quan tâm đến 2 XN, XN 1: Ông ngoại - bà ngoại – nạn nhân nhằm mục đích xác định xem nạn nhân có phải là con ruột của ông ngoại hay không. Việc này rất quan trọng trong việc xác định có sự loạn luân hay không ở xét nghiệm thứ hai sau đây. Xét nghiệm 2: Ông ngoại – nạn nhân - cháu ngoại: Nhằm mục đích xác định cháu ngoại có phải con của ông ngoại hay không”. Vị chuyên gia này lưu ý, tất cả những XN này để đảm bảo có kết quả chuẩn xác phải thực hiện ở những trung tâm có uy tín, được cấp phép. Kết quả của những kết quả XN này rất nhạy cảm.
Bà T.T.P., trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ Di truyền (Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam) từng chia sẻ với truyền thông: "Làm nghề này có đủ mọi cung bậc cảm xúc". Có nhiều người nhờ ADN mà cứu vớt được hạnh phúc gia đình trước nguy cơ tan vỡ, nhưng cũng có không ít trường hợp đau khổ khi sự thật được phơi bày”. Trên phương diện chuyên môn bà P. chia sẻ rằng, những trường hợp mắc bệnh Klinefelter - hội chứng để chỉ những người thừa nhiễm sắc thể X thường gia đình sẽ bị sốc khi nhận kết quả. Thông thường, con gái mang nhiễm sắc thể XX, con trai là XY. Những người mắc bệnh Klinefelter là những người có nhiễm sắc thể XXY. Bệnh Klinefelter trong nhiều trường hợp không có biểu hiện rõ ràng lắm khi còn bé, chỉ đến tuổi dậy thì giới tính nữ mới dần bộc lộ. Thậm chí đối với một số ít trường hợp, như cậu thanh niên ở Thái Nguyên, mặc dù giới tính nữ không bộc lộ nhưng mầm bệnh thì vẫn ẩn ở bên trong. Những người bị Klinefelter thường bị vô sinh hoặc nếu sinh được con thì lại rất dễ mắc phải các vấn đề không bình thường nào đó về nhiễm sắc thể. Bà P. khẳng định chắc chắn trường hợp mà PV nêu ở trên bị bệnh Klinefelter. Điều lo ngại chính là ở chỗ, tại những trung tâm ADN mở “chui” ngoài việc không đầy đủ về thiết bị máy móc XN thì trình độ người đọc ảnh và các chỉ số XN còn hạn chế sẽ dẫn đến việc đưa ra một kết quả mơ hồ hoặc dễ gây nhầm lẫn cho người mang mẫu vật đến XN. Đây là điều rất nguy hại.
Nhiều trường hợp các bác sỹ chọn cách im lặng
Từ kinh nghiệm làm việc của chuyên gia di truyền P. cho rằng, đa số các phụ huynh đều muốn biết tất cả nguy cơ bệnh tật, dù cho bệnh đó không thể chữa trị. Nhưng các nhà di truyền học, bác sỹ khoa nhi, giám đốc phòng thí nghiệm, chuyên gia tư vấn gene có đạo đức cho rằng chỉ những bệnh có thể can thiệp kịp thời mới chia sẻ kết quả xét nghiệm gene cho gia đình. Theo chuyên gia di truyền P., không được làm gì gây tổn hại là một trong những nguyên tắc của y khoa. XN gene không phải là vấn đề đầu tiên gây rắc rối cho các bác sỹ trong việc nói hay không kết quả. Nhiều trường hợp các bác sỹ chọn cách im lặng khi tình cờ phát hiện những mối quan hệ không phải cha con về mặt sinh học. Hoặc đối với người già, việc im lặng cũng được áp dụng vì nói ra sẽ làm họ càng lo lắng nhiều hơn.
Văn Hậu











(VietQ.vn) - Theo Tiến sĩ Đoàn Hương, rất nhiều người đàn ông lớn tuổi, ở với vợ gần hết cuộc đời nhưng vẫn không biết vợ mình là ai.
Phức tạp nhất là đàn bà!
Chiều 4/3, Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương đã dành hơn 2 tiếng đồng hồ để chia sẻ với đông đảo chị em phụ nữ của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam nhân đón ngày Quốc tế Phụ nữ.
Đầu tiên, Tiến sĩ Đoàn Hương đánh giá cao vai trò của chị em phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Tuy nhiên, bà lại dành khá nhiều thời gian để “nói xấu” chị em với các tính như: khó hiểu, phức tạp và nói nhiều.
Theo Tiến sĩ Hương, rất nhiều người đàn ông lớn tuổi, ở với vợ gần hết cuộc đời nhưng vẫn không biết vợ mình là ai?
Tiến sĩ Đoàn Hương

Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương nhận định "đàn bà là giống vô cùng phức tạp"

Bà lấy dẫn chứng bằng việc mới đây xảy ra ở Hòa Bình mà báo chí đang đăng tải rầm rộ, chuyện cặp song sinh nhưng chỉ có một trẻ mang ADN của bố. Hiện tượng hiếm gặp này đã được các nhà khoa học, các bác sĩ trong ngành y lý giải cặn kẽ. Và đến bây giờ chỉ mẹ của bé mới biết chính xác cha của một bé là ai.
Từ vụ việc trên, Tiến sĩ Đoàn Hương kết luận: “Đàn bà là giống cực kỳ khó hiểu. Các vị không thể biết hết được người đàn bà đang nằm cạnh mình đâu. Đừng nghĩ rằng nó nằm cạnh mình, nó ôm mình, nó âu yếm mình, nó yêu mình mà nó là của mình. Có khi nó lại của ông hàng xóm”.
Bà Hương cho hay, chuyện cặp song sinh trên đã phần nào thể hiện tính cách, con người phụ nữ vô cùng phức tạp. Vị Tiến sĩ khoa học cười và cho biết, bà nói chuyện này để các vị đàn ông đang có mặt trong hội trường nên cảnh giác. Tuy nhiên theo bà thì cảnh giác cũng ở mức độ, không nhất thiết phải về xách con đi xét nghiệm ngay.
“Tôi nói vui vậy thôi chứ cá vào ao nhà ai thì nhà ấy hưởng. Vì bây giờ có làm gì thì cũng lỡ hết rồi”, Tiến sĩ Đoàn Hương nói.
Thấy nhiều chị em và cả các đấng mày râu trong hội trường có vẻ như chưa được “tâm phục khẩu phục”, vị Tiến sĩ khoa học tiếp tục lấy thêm dẫn chứng để chứng minh rằng “đàn bà vô cùng khó hiểu”.
Tiến sĩ Đoàn Hương cho biết, tại nước Pháp có một tạp chí nổi tiếng trên toàn thế giới, tạm dịch ra tiếng Việt là ‘Em gái’ thì được đàn ông đặt mua 70%. Theo bà Hương, đàn ông đặt mua nhiều chính là để tìm hiểu xem “cái giống ở cạnh mình là ai”.
Bà cho rằng quan niệm “nó nằm cạnh mình thì là của mình” đã quá xa xưa. “Ngày xưa cũng chưa chắc bởi khi đó chưa có xét nghiệm Gen. Cho nên vấn đề người phụ nữ yêu ai, yêu như thế nào và cần cái gì tôi đoán các anh ở đây hoàn toàn không biết đến. Bởi vậy nên nhà thơ Puskin đã từng viết: ‘Em bảo anh đi đi. Sao anh không đứng lại? Em bảo anh đừng đợi. Sao anh vội về ngay?’ – Phụ nữ, nó cực kỳ phức tạp!.”, Tiến sĩ Hương tiếp tục nhấn mạnh. Các đấng mày râu trong hội trường lại được một phen cười nghiêng ngả.  
“Không bao giờ tôi bỏ một tỉ sáu để mua cô bồ hơn 40 tuổi”.
Về vấn đề bồ bịch, yêu đương, Tiến sĩ Đoàn Hương kể, cách đây vài hôm bà có gặp lại một cô diễn viên xinh đẹp, hát được, đang làm ở cơ quan nhà nước.
Cô này có mời Tiến sĩ Đoàn Hương đi ăn trưa vì trước đó hai người khá thân thiết với nhau. Cô diễn viên đã 43 tuổi nhưng chưa lấy chồng. Tiến sĩ Hương hỏi: “Tao nhớ ngày xưa mày sống với một thằng, ngày đêm đưa đón mày cơ mà”. Cô diễn viên nói: “Vâng, em sống với cậu ấy 8 năm nhưng không đăng ký”. Thấy người bạn xinh đẹp, giỏi giang lại lận đận đường tình duyên, Tiến sĩ Đoàn Hương ngỏ ý muốn giới thiệu cô diễn viên với một người đàn ông mà bà Hương quen biết. Tuy nhiên, cô diễn viên từ chối và cho biết đã có người yêu rồi và người yêu cô ấy vừa tặng cho một chiếc ô tô một tỉ sáu.
Nghe điều này, Tiến sĩ Đoàn Hương cảm thấy choáng váng nhưng không phải vì số tiền lớn. Bởi như Tiến sĩ Hương đã từng chia sẻ, bà làm rất nhiều các dự án cho nước ngoài nên tiền không thiếu, còn không có thời gian để tiêu tiền.
Bà Hương lí giải cho sự “choáng váng” của mình rằng: “Nếu tôi là một người đàn ông, không bao giờ tôi bỏ một tỉ sáu để mua một cô bồ hơn 40 tuổi”.
Tiến sĩ cho biết, trong bà là một người phụ nữ Việt Nam rất giàu tình cảm nhưng cũng là một người có suy nghĩ và lối sống rất phương Tây bởi đã có hàng chục năm ở nước ngoài, nên “tư duy tây của tôi là không bao giờ bỏ ra một tỉ sáu để mua cô bồ 40 tuổi”, bà Hương dí dỏm nói.
Bà lại kể tiếp trường hợp thứ hai. Bà có một cô học trò năm nay hơn 30 tuổi, đang là nhà báo, đã bỏ chồng và rất xinh đẹp. Vừa rồi cô này có đến phỏng vấn bà. Khi xong việc, hai cô trò nói chuyện riêng với nhau. Bà thấy cô học trò vừa giỏi giang, xinh đẹp nhưng cô đơn nên lại có ý muốn mai mối. Cô nhà báo nói là “em đang muốn đổi chung cư bình dân của em sang căn hộ cao cấp”. Nghe câu này bà Hương đoán ngay là “chắc cậu nào lấy nó phải bù lỗ cái chung cư ấy, tôi ước lượng cũng phải trên 3 tỉ”.
“Tôi nghĩ cái mụ hơn 30 tuổi nạ dòng này mà đòi những 3 tỉ. Thôi tôi im luôn chả mối lái gì nữa”, Tiến sĩ Đoàn Hương kể một cách rất hài hước. 
Tại buổi gặp gỡ, Tiến sĩ Đoàn Hương chia sẻ rất nhiều chuyện, chủ yếu xoanh quanh chuyện vui vui về đàn ông – đàn bà, nhưng quá đó để các đấng mày râu hiểu hơn về phụ nữ, và cũng để chị em phụ nữ thấy được các mặt ưu - nhược của mình để suy ngẫm, điều chỉnh.
Viết Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.