Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/11/2015

Nghị Phước nhắc lại thời kì bàn kế liên hoành với Saddam Hussein

Tưởng ông đã quên, hoặc đã không muốn nhắc lại chuyện cũ. Bởi quốc vương Saddam đã băng hà từ lâu. Thư tín ông đã gửi cho quốc vương không rõ còn được lưu giữ nơi đâu.

Nay, nhân bàn chuyện IS, ông đã nhắc lại chuyện bàn kế sách với quốc vương.

Ông tựa như đang khóc thương quốc vương.

Từ đây trở xuống là chép nguyên từ bên blog Hoàng Hữu Phước về.

(Lời nhờ: nếu Mr. Khoằm có rảnh và hứng thú thì nhờ tìm giúp những bài cũ của nghị Phước về cùng chủ đề này)


---





Hoàng Hữu Phước, MIB


Rất nhiều năm trước, tôi gởi điện tín cho Saddam Hussein để vấn kế cho Ông cách hình thành khối tân trục liên hoành Iran-Iraq-Triều Tiên để đánh bại liên quân Mỹ; đồng thời phone cho một số nhân vật Ấn Độ nhằm gây dư luận ủng hộ Saddam Hussein tiến tới giữ sự cân bằng an toàn cho thế giới. Gởi điện tín vì đó là cách nhanh nhất – và tốn kém nhất nếu tính theo số lượng từ của nội dung quá dài – vì lúc ấy chưa có fax hay internet, còn phone thì phải gọi đến tổng đài bưu điện để đăng ký và chờ nhiều tiếng đồng hồ mới được kết nối. Sự việc này cùng bản photocopy biên nhận của bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh đối với một trong những bức điện tôi gởi đến Tổng Thống Saddam Hussein đã được kể lại trong bài viết đăng trên blog Aspiration của tôi trên mạng Yahoo 3600 khi thời đại mới của internet ập đến.  Những gì tôi miêu tả thế giới sẽ hổn loạn ra sao nếu Saddam Hussein bị lật đổ – kể cả sau đó tôi cũng viết tương tự về thế giới nếu như Tổng Thống Lybia Muammar Gaddafi bị triệt tiêu – sau này đã xảy ra y như vậy: hỗn loạn, khủng bố, chiến tranh lan tràn, không bao giờ có thể được khống chế trở lại như lúc Saddam và Gaddafi chưa bị Mỹ và NATO tiêu diệt. Tất nhiên, bài viết được nhiều người có tên họ đầy đủ viết comment và email khen tặng vì tính “cả gan” của nó. Và cũng tất nhiên, khi tôi bắt đầu viết nhiều bài chống chống Cộng, thì đám người chống Cộng hèn nhát không dám xài tên thật nhao nhao nhắc câu chuyện ngày xưa ấy và cho rằng tôi đã tư vấn cho Saddam Husssein như một thằng ngu.

Cũng rất nhiều năm trước, sau khi đã có internet, tôi đã viết trên 360 rằng thế giới học thuật thật xuẩn ngốc khi chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh lải nhải về chuyện hoang đường của đế chế kinh tế Chindia – tức sự liên kết của Trung Quốc và Ấn Độ để hình thành thế lực kinh tế tài chính thống trị toàn cầu – và tôi cho rằng thế giới kinh doanh Âu Mỹ hãy đổ về Việt Nam vì chính Việt Nam mới sẽ là trung tâm điểm của đế chế kinh tế toàn cầu. Những gì tôi nêu lúc ấy trong bài People Say CHINDIA, I Say VIETNAM  sau vài chục năm đã trở thành sự thật: Chindia tự động biến mất khỏi thế giới học thuật kinh tế hàn lâm, và Việt Nam trở thành trung tâm của ASEAN chứ không phải Singapore hay Thái Lan, cũng như Việt Nam trở thành một thực thể đầy kiêu hãnh cùng với Hoa Kỳ trong đội ngũ vài nước tiên phong hình thành khối TPP Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương mang tính chất một thế lực kinh tế toàn cầu mới có thể vươn đến và bứt xa Khối Cộng Đồng Châu Âu già cỗi.

Nhân ngày Nhà Giáo, hôm nay có vài học trò thân thương đến thăm tôi với những bó hoa đơn sơ – theo đúng lời dặn của tôi trong hơn 30 năm qua – và có nhắc tôi về những lời tiên tri thấu thị mang tính tầm nhìn của tôi trước đây cũng như hai năm gần đây khi tôi nói với các em rằng Âu Mỹ đã xằng bậy khi xúm lại chống Nga, muốn làm Nga kiệt quệ. Các em nói rằng quả thực, hiện nay Nga đang tung sức mạnh quân sự khủng khiếp trong tấn công IS dù cho sự cấm vận của Phương Tây có làm Nga mất đi phần thu nhập khổng lồ từ dầu hỏa. Tôi nói dù Tổng Thống Nga là Putin hay là bất kỳ ai khác thì Nga vẫn luôn là thế lực kinh tài hùng mạnh, dù Tổng Thống Nga là Putin hay là bất kỳ ai khác thì Phương Tây vẫn luôn sẽ chống Nga vì không thể có sự bắt tay chung sống giữa những siêu cường, và dù Tổng Thống Nga là Putin hay là bất kỳ ai khác thì Phương Tây vẫn cứ sẽ là kẻ đứng chiếu dưới dành cho phe bại trận, vì Nga là Nga và đặc điểm của Nga là luôn hùng mạnh mà không lệ thuộc vào thể chế chính trị như thuộc thời Sa Hoàng, thời Cộng sản Xô viết, hay thời tư bản. Âu Mỹ sẽ lâm vào cơn khủng hoảng triền miên vì sự ngu xuẩn chống Nga miên triền.

Vì hí hửng chống Nga mà Châu Âu ngu xuẩn để yên cho Ukraine thực thi chính sách kỳ thị người dân gốc Nga cùng việc loại bỏ tiếng Nga ra khỏi đời sống Ukraine khiến dân Ukraine gốc Nga phản kháng, nêu thỉnh nguyện đưa bán đảo Crimea trở về với Nga mà Nga không thể không cung kính hân hoan tiếp nhận, làm không những Ukraine mà cả khối NATO tự dung đem vùng đất mang tầm quan trọng chiến lược sống còn dâng tặng cho sức mạnh hải quân Nga.

Vì hí hửng trước việc hè nhau vừa cấm vận Nga vừa hạ giá dầu hỏa để làm Nga kiệt quệ, Âu Mỹ đã ngu xuẩn tự làm suy yếu mình vì chính Âu Mỹ cùng đồng minh hùng mạnh của họ là Saudi Arabia cũng chịu chung số phận bị mất phần lớn nguồn thu nhập do việc hạ giá dầu hỏa mà họ lầm tưởng là Nga sẽ gục ngã trước còn họ sẽ nhờ có tiềm lực kinh tế tập thể lớn hơn sẽ gượng dậy được. Chính sự cùng nhau làm Nga suy yếu và tự làm suy yếu chính mình mà Âu Mỹ đã tạo điều kiện cho sự bùng phát mạnh hơn, lấn lướt hơn, long trời lở đất hơn của IS và các tổ chức khủng bố khác của Al Qaeda.

Âu Mỹ đã ngu xuẩn vì đã không bao giờ chịu nhìn nhận sức mạnh tinh thần Nga: người Nga dù theo bất kỳ khuynh hướng chính trị nào cũng có cùng lúc hai nhận thức tự thân về (a) sức mạnh quân sự đầy kiêu hãnh của dân tộc và (b) sự ghét bỏ của Âu Mỹ. Chính vì biết dân tộc mình luôn là đối tượng của sự ghét bỏ của Âu Mỹ, người Nga sẵn sàng chấp nhận những khó khăn mà một cuộc cấm vận có thể mang đến, để ủng hộ chính phủ; và chính vì luôn có sự kiêu hãnh về sức mạnh dân tộc mà người Nga luôn ủng hộ chính phủ đối với bất kỳ sự thị uy phô diễn sức mạnh nào của quân đội, dẫn đến việc Nga ung dung sử dụng vũ khí hiện đại nhất, cầu kỳ nhất, triển khai phức tạp nhất và tốn kém nhất khi tấn công IS. Những bài bản của binh pháp họ Tôn trở thành thứ vất đi khi thay vì bắn hỏa tiển hành trình từ biển Địa Trung Hải trực diện vào trận địa của IS dễ dàng chính xác hơn, thì Nga lại phô diễn hệ thống vũ khí cực kỳ tinh vi tối tân của mình khi khai hỏa đợt đầu tiên 26 tên lửa hành trình 3M14E Sizzler từ hạm đội trấn thủ biển Caspian ở cách xa những hơn 1.500km, bay là là sát mặt biển để rồi khi đến đất liền thì ngóc lên đi vòng vèo qua không phận Iran và Iraq với địa hình phức tạp hơn, có cao độ núi non hiểm trở thay đổi đột ngột hơn, trước khi đánh chính xác vào cùng lúc 11 trận địa khác nhau của IS tại Syria, một việc mà Mỹ chưa bao giờ dám thực hiện tương tự khi sử dụng tên lửa hành trình siêu thanh tầm xa Tomahawk của họ, mà cũng chính vì vậy mà thông điệp gián tiếp của Nga rằng Nga có thể đánh bất kỳ mục tiêu nào của bất kỳ nước nào bất kể khoảng cách địa lý ra sao qua việc tấn công nói trên từ Biển Caspian đã làm Châu Âu run sợ với sự kính trọng mới và cung cách mới trong đối ngoại và đối thoại với Nga.

Mỹ cần nhớ một điều rằng Mỹ có thể tiêu diệt Saddam Husein và Muamar Gaddafi nhưng sự biến mất của hai nhân vật quyền năng khủng khiếp thống trị dìm đầu khủng bố này tất nhiên dẫn đến việc chủ nghĩa khủng bố không còn ai trên đời có thể khống chế được nữa.

Mỹ cần nhìn nhận một thực tế rằng Mỹ không bao giờ có thể tiêu diệt được nước Nga cũng như không bao giờ tiêu diệt được nước Tàu, mà trong hai kẻ thù hoàn toàn khác nhau này (Nga bành trướng “đế chế” một cách khôn ngoan rình rập sự ngu xuẩn sơ hở quá đà của đối phương, trong khi Tàu bành trướng “đế chế” bằng cách lưu manh trân tráo trắng trợn xua quân lấn chiếm như đã từng thực hiện với Ấn Độ, Việt Nam, v.v.) thì một khi không thể cùng lúc tiêu diệt cả hai, sự chọn lựa thân thiện hơn với Nga đương nhiên hợp lý hơn, đảm bảo cho một sự tồn tại chung ít căng thẳng hơn, ít đau đầu hơn, có thể giở chiêu trò công pháp quốc tế ra đấu khẩu hơn. Trên thực tế, Mỹ đã cực kỳ ngu xuẩn khi một mặt vừa dè chừng tên lưu manh khổng lồ Tàu vừa không dám làm gì chống lại nó cụ thể cả, một mặt tập trung làm suy yếu Nga, với kỳ vọng ngô nghê rằng triệt hạ Nga xong sẽ rảnh tay xử trí tính sổ Tàu. Nga không bao giờ có thể bị tiêu diệt, và các chiêu trò làm Nga suy yếu chỉ dẫn đến cùng lúc 4 hệ lụy của (a) sự suy yếu kinh tế toàn cầu, (b) sự tồn tại ngang nhiên hơn của khủng bố, (c) sự thiên về Tàu của Nga khiến Tàu mạnh hơn, lưu manh hơn, và (d) sự xuất chiêu của Nga để giữ “thể diện” khi bị dồn vào chân tường sẽ vô cùng khủng khiếp, đe dọa cả thế giới Âu Mỹ.

Vladimir Putin đang cứu vớt cả thế giới bằng cách ủng hộ Bashar al-Assad, từ kinh nghiệm thương đau của ngày xưa khi Nga đã để Liên Hợp Quốc trói tay cho Mỹ tự do tiêu diệt Saddam Hussein và Muamar Gadaffi. Mất Saddam và Gaddafi, thế giới ngập ngụa trong thảm họa khủng bố. Mất Al-Assad, ngay cả Mỹ cũng sẽ không còn.

Hãy khôn mà để yên cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, hỡi bạn Hoa Kỳ thân mến!

Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế

https://hoanghuuphuocvietnam.wordpress.com/2015/11/19/vladimir-putin-va-su-ngu-xuan-trien-mien-cua-phuong-tay/

1 nhận xét:

  1. Không hiểu sao cứ mỗi lần đọc bài viết của Ông Nghị này cứ thấy ngứa hết cả mồm . Thật là hoang tưởng , ngây thơ khi cho rằng Ông Saddam Hussein nhận được điện tín của Ông để thành lập Liên minh Iraq - Iran - Triều Tiên . Xin trân trọng báo cho ông biết một điều rằng Iraq - Iran là hai kẻ thù của nhau , đã từng đánh nhau tưng bừng suốt 8 năm trời 1980 - 1987 , mới ký hiệp định ngừng bắn tạm thời . Còn bản thân Ông Saddam Hussein có cả chục người đóng thế không dễ gì mà gặp được , ở đó mà điện với chả tín ... thật là hoang đường , nổ thì cũng nổ vừa vừa thôi

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.