Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/03/2015

Chữ "tâm" và chữ "tài" mà cụ Vũ Khiêu gửi gắm

Cụ gửi gắm, là cho diễn viên Nhã Kỳ. Năm 2010. 

Có hai tư liệu.





1.

Tuesday, January 17, 2012


DIỄN VIÊN ĐIỆN ẢNH LÝ NHÃ KỲ TRONG CÂU ĐỐI VŨ KHIÊU


Nói tới thơ, phú và câu đối hay là nói tới tinh hoa, và sự tinh tế của tài năng, cộng với cái tâm trong sáng của nhà thơ. Chỉ có tài năng và sự uyên bác và tấm lòng bao dung thánh thiện mới có thể viết ra được những bài phú, hoặc câu đối hay được. Ví dụ hai câu thơ lục bát trong vở tuồng Hộ Sanh Đàn:

Lao xao sóng vỗ ngọn tùng

Gian nan là nợ anh hùng phải vay

Đã đi vào lòng người hơn một thế kỷ qua là vì tác già là Đào Tấn – một danh nhân văn hóa dân tộc. Thơ, phú, câu đối của những đại bút bao giờ cũng mang nội hàm rộng lớn và ý nghĩa triết luận sâu xa,: điều đó ta có thể thấy được trong những câu đối của GS Vũ Khiêu.
Từ khi biết tiếng GS Vũ Khiêu là một học giả uyên bác của đất nước, diễn viên điện ảnh Lý Nhã Kỳ ngỏ ý với ông Trần Đức Trung – Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn hiến Việt Nam là cô mong được đến thăm GS Vũ Khiêu.
Ngày 2 tháng 3 vừa qua, thể theo nguyện vọng của nghệ sĩ và được GS đồng ý, nhà báo Trần Đức Trung đã đưa nghệ sĩ Lý Nhã Kỳ đến nhà GS Vũ Khiêu và được GS vui vẻ tiếp đón.
Trong lúc trò chuyện, ông Trần Đức Trung đã giới thiệu đôi nét về cô Nhã Kỳ. Cô là một doanh nhân luôn luôn làm những việc từ thiện, giúp đỡ người nghèo. Cô còn là một nghệ sĩ điện ảnh có tài năng thông minh và sắc sảo. Cuối cùng ông Trung nói lên nguyện vọng của nghệ sĩ Nhã Kỳ là muốn xin GS viết cho mấy chữ để làm kỷ niệm.
GS hỏi Trần Đức Dung là “Theo ý ông, tôi nên viết những gì”. Ông Trung trả lời “Xin GS cho cô ấy mấy chữ có tên Nhã Kỳ lại vừa nói lên được một người vừa có tâm vừa có tài”.
GS Vũ Khiêu vui vẻ nhận lời và gọi cô thư ký mang giấy bút ra để GS viết. GS viêt 4 chữ:

Tâm… Nhã

Tài… Kỳ

Ông suy nghĩ một phút rồi viết tiếp:

Tâm tràn thiện hạnh cao thanh nhã

Tài vượt minh tinh đẹp diệu kỳ
  GS AHLĐ Vũ Khiêu chụp ảnh với diễn viên điện ảnh Lý Nhã Kỳ.
GS Vũ Khiêu tặng cô Lý Nhã Kỳ đôi câu đối như trên và chúc cô cả cuộc đời sẽ thể hiện được ý nghĩa của 2 câu đó.
Hôm nay, ngồi cùng các bạn, được xem câu đối này của GS Vũ Khiêu mọi người rất kinh ngạc về sự sắc sảo và trình độ uyên bác của GS. Có thể chúng ta chưa nắm hết được lời hay ý đẹp của đôi câu đối, nhưng cũng có thể tạm hiểu như sau:
Câu 1: Lòng đầy những phẩm chất từ thiện nên sẽ sống một cuộc đời thanh cao và tao nhã.
Câu 2: Chúc cho tài năng của cô sẽ ngày một vươn cao, đứng trong hàng ngũ những minh tinh màn bạc. Minh tinh còn có nghĩa là tên gọi của sao Kim tức là sao Venus (sao của thần Vệ Nữ) nên cô sẽ mang mãi trong cuộc đời mình một vẻ đẹp diệu kỳ của ngôi sao minh tinh.
Về mặt nghệ thuật câu đối, chúng ta thấy sự trong sáng từ âm thanh của ngôn từ, tính hoàn chỉnh và sự đối xứng giữa từng chữ của câu trên với từng chữ của câu dưới:
Trên là chữ “tâm” đối với chữ “tài”, dưới là chữ “nhã” đối với chữ “kỳ”
“Tâm tràn thiện hạnh”, đối với “tài vượt minh tinh”
 “Cao” đối với “đẹp”
“Cao thanh nhã” đối với “đẹp diệu kỳ”
Chỉ có hai câu song thất, mỗi câu bảy chữ nhưng tác giả đã vẽ đầy đủ chân dung của một mỹ nữ, một minh tinh màn bạc, một doanh nhân, một người còn gái tài hoa có tâm, có tài và có đức hạnh đang làm nên sự nghiệp lớn cho mình và cho đất nước. Hình dung ra được trong hai câu đối ngắn mà đọc ngang cũng thấy hay, đọc dọc cũng thấy đúng. Ta thử đọc ngang theo cách đọc quốc ngữ thì thấy rõ một người con gái trẻ, có đầy đủ các tố chất của một mỹ nhân, của một nghệ sĩ tài năng, một nhà kinh doanh và làm từ thiện nổi tiếng: Tâm tài, tràn vượt, thiện minh, Hạnh tinh, cao đẹp, thanh diệu, Nhã Kỳ. Và khi đọc dọc theo cách đọc chữ Hán thì những nét đẹp của cô gái Lý Nhã Kỳ vẫn hiện ra đầy đủ từ hình thức đến tâm hồn, từ lời ăn tiếng nói đến tài năng, hành động hiện tại và tương lai.

    Tâm             Tài

    Tràn             Vượt

    Thiện            Minh

    Hạnh            Tinh

    Cao              Đẹp

    Thanh           Diệu

    Nhã               Kỳ
   
Chỉ có bút pháp cao cường với tư duy triết học thì mới có thể kết bằng hai chữ Nhã Kỳ
Xin được trích ngang mấy nét để thấy rõ hơn chân dung mỹ nữ - Lý Nhã Kỳ. Cô sinh ở Việt Nam nhưng sống và học tập ở Cộng hòa Liên Bang Đức, năm 2006 về nước sống ở TP Hồ Chí Minh và tham gia đóng phim. Cô nổi tiếng qua bộ phim nhiều tập Kiều nữ và đại gia rồi hóa thân thành người mẫu trong phim Thượng Hải của Holywood, lại làm nàng Khánh Ngọc của Gió nghịch mùa…
Giới nghệ thuật thứ bày và báo chí đều công nhận tài năng của Lý Nhã Kỳ.
Ngoài hoạt động nghệ thuật đóng phim, Lý Nhã Kỳ còn lập Công ty TNHH Thương mại – dịch vụ sản xuất Lý Nhã Kỳ cả ở Việt Nam và ở Cộng hòa liên bang Đức.
Lý Nhã Kỳ rất hăng hái đi làm từ thiện. Dù bận đóng phim và điều hành các cộng ty nhưng vào giữa tháng 6/2009, khi được Operation Smile (Một tổ chức phi chính phủ chuyên cung cấp các dịch vụ y tế và phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho trẻ em và thanh niên bị dị tật khe hở môi, hàm ếch) mời làm Đại sứ nụ cười tại Việt Nam thì cô vui vẻ nhận lời ngay. Cô đã từng cùng ngôi sao phim hành động Thành Long (Jacki Chan) và ca sĩ Mỹ Tâm đến Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba để vừa đồng hành cùng các em bé bệnh nhân đang phẫu thuật, vừa quảng bá hoạt động từ thiện. Gần đây Lý Nhã Kỳ đã nhận lời mời của bà Alice Chia – Chủ tịch Tập đoàn Henyep và quỹ từ thiện Sheen Hok để trở thành khách mời của lễ trao giải từ thiện của Liên đoàn báo chí Trung Quốc.
Tại Trung Quốc, Lý Nhã Kỳ đã gặp và trao đổi công việc từ thiện với ông MARK OBAMA NDESANDJO – Em trai của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Lý Nhã Kỳ đã được bầu làm Phó Chủ tịch Quỹ Sheen Hok Việt Nam.
 TGĐ Trung tâm nghiên cứu Bảo tồn và Phát huyVHDT -
GS Hoàng Chương- tác giả bài viết chụp ảnh cùng diễn viên điện ảnh Lý Nhã Kỳ

Vài nét trên đây để chứng minh tài năng bút pháp của nhà thơ triết gia Vũ Khiêu trong nghệ thuật thơ phú và câu đối mà cho đến nay chưa có ai sánh kịp.
Tôi được biết cô Lý Nhã Kỳ cảm thấy rất hạnh phúc được hai câu đối này và nguyện sẽ suốt đời phấn đấu để xứng đáng với 14 chữ vàng của GS Vũ Khiêu.
GS Hoàng Chương

http://vanchuongplusvn.blogspot.jp/2012/01/dien-vien-ien-anh-ly-nha-ky-trong-cau.html




2.

Lý Nhã Kỳ: 'Lữ Lương Vỹ là người đàn ông tài ba'

(Zing) – Kiều nữ rất hạnh phúc khi nam tài tử của phim "Bến Thượng Hải" đã nhận lời có mặt trong buổi dạ tiệc hoành tráng của cô...
Lý Nhã Kỳ: 'Lữ Lương Vỹ là người đàn ông tài ba'
- Cái tin Lý Nhã Kỳ xin rút lui khỏi giải thưởng HTV Award khiến nhiều người bất ngờ và luyến tiếc. Nhiều người cho rằng chị đã quá vội vã?
- Thật sự thì Kỳ cũng chưa biết phải như thế nào. Sau khi chia sẻ điều này, mọi người mới giải thích với Kỳ rằng HTV Award không giống như cuộc bầu cử mà mục đích chính của nó là tôn vinh những người làm nghệ thuật. Không có tự đề cử thì hẳn nhiên mình cũng không cần phải xin rút. Chỉ là Kỳ hay lo xa quá. Hôm đó, Kỳ có việc bận, phải làm tròn sứ mệnh ở bệnh viện mắt Trung ương nên không thể có mặt tại đêm trao giải, sợ mọi người, đặc biệt là ban tổ chức và các fan đã bình chọn cho mình thất vọng. Nhưng giờ thì Kỳ đã có suy nghĩ lại. Rất có thể, hôm đó, dù không có mặt, Kỳ cũng có một clip nho nhỏ quay trước để chia sẻ với tất cả khán giả. Hy vọng, thông qua đó, mọi người sẽ cảm thấy vui. Nếu như bạn rơi phải vào trường hợp của Kỳ, một bên là việc xuất hiện lộng lẫy trong lễ trao giải thưởng HTV Award để chờ đón điều kỳ diệu hơn và một bên là những mảnh đời bất hạnh đang rất cần mình thì chắc chắn, bạn sẽ chọn lựa như Kỳ. Kỳ nghĩ, những em bé kia, những số phận không may kia đang cần mình hơn.
Lý Nhã Kỳ: 'Lữ Lương Vỹ là người đàn ông tài ba'
Lý Nhã Kỳ luôn hướng về những mảnh đời bất hạnh.
- Người ta có quyền nghĩ việc san sẻ đó là một cách trích bớt đi cái may mắn đồng thời, cũng là một cách để đánh bóng thêm tên tuổi cho Lý Nhã Kỳ. Chị nghĩ sao?
- Thông thường thì người ta cứ hay nghi hoặc mỗi khi nhân vật nào đó trong làng nghệ thuật đi làm từ thiện hay tham gia các công tác mang tính chất cộng đồng – xã hội, tại sao người ta không nghĩ và đếm thử, có bao nhiêu phần trăm người trong thế giới nghệ thuật ấy chịu bỏ thời gian để làm việc ấy. Nếu để đánh bóng tên tuổi, có lẽ, cũng có muôn ngàn cách để có thể gây ồn ào náo nhiệt hơn, tại sao cứ phải vất vả, cực thân? Đi làm từ thiện mà nếu không phát xuất từ thực tâm, liệu bạn có hoàn toàn hồn nhiên và có đủ yêu thương để bồng bế các em khuyết tật, nâng lên những mảnh đời cơ nhỡ, bất hạnh và liệu bạn có đủ khả năng diễn xuất để che mắt hết mọi người trong một thời gian dài hay không?
- Chị đi đâu cũng có cả một ê kíp riêng đi theo phục vụ. Chị nghĩ sao nếu mọi người cho rằng Lý Nhã Kỳ đang chơi nổi?
- Có nhiều cách để chơi ngông và làm nổi, nhưng nếu bạn là người biết rõ về Kỳ, biết khối lượng công việc mà Kỳ phải ôm giải quyết mỗi ngày, bạn sẽ hiểu rằng, những người bạn đó đi với Kỳ không phải là để phục vụ cho riêng bản thân Kỳ mà là cho công việc. Mỗi người có một vai trò riêng, một trách nhiệm riêng, trong số đó có cả những kỹ sư, tiến sĩ, thạc sĩ, họ làm những công việc có liên quan và gắn kết với Kỳ. Nếu bây giờ có ai hỏi, vì sao Kỳ thành công, một mình có thể vừa làm công việc của một nghệ sĩ, vừa quản lý kinh doanh công ty, thì tôi sẽ giải thích ngay, chính họ chứ không phải chỉ riêng mình mình có thể làm nên chuyện.
- Nhìn Kỳ lúc nào cũng rất tất bật với công việc, không có thời gian giải trí mọi người nhìn vào sẽ thấy cuộc sống của chị buồn và tẻ nhạt. Chị thấy sao?
- Kỳ thích và chọn một cuộc sống lúc nào cũng bù đầu với công việc như thế. Kỳ không có thói quen thích đi chơi, đi bar, cũng không hay đi mua sắm và bù khú với bạn bè. Lúc trước, Kỳ còn dành chút thời gian cho việc shopping nhưng bây giờ thì mọi thứ đã được giao lại cho người bạn phụ trách phần make – up, làm tóc cho Kỳ. Lâu lâu cô ấy bay ra nước ngoài mua sắm đồ đạc rồi mang về. Vì cô ấy biết gu và sở thích của Kỳ nên khi cần mặc gì đi đâu, Kỳ chỉ việc chọn lựa rồi phối trang phục một cách ngẫu hứng.
Lý Nhã Kỳ: 'Lữ Lương Vỹ là người đàn ông tài ba'
Bà Alice Chiu (bìa phải) và Lý Nhã Kỳ trong buổi họp báo công bố Lý Nhã Kỳ là phó giám đốc quỹ Sheen Hok diễn ra tại Hong Kong.
- Nghe nói một tỉ phú người Hong Kong đã nhận Kỳ làm con nuôi. Hiện tại, Kỳ đang cùng với người đó thực hiện những sứ mệnh đặc biệt, mang nhân ái và may mắn đến cho những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tại Việt Nam?
- Điều này có thể nói như là một cái duyên. Năm ngoái, khi là đại sứ củaOperation Smile, Kỳ đã có dịp gặp gỡ và làm việc với bà Alice Chiu – một trong những tỷ phú nổi tiếng người Hong Kong. Quá trình giao tiếp cả 2 cảm thấy có nhiều điều gần gũi và hợp nhau trong công việc nên bà Alice Chiu ngỏ ý mời Kỳ tham gia quỹ từ thiện quốc tế Sheen Hok trong vai trò phó giám đốc.
Khi nhận lời mời này, Kỳ đã rất bất ngờ nhưng nhận thấy Quỹ từ thiện quốc tế Sheen Hook quan tâm đến nhiều lĩnh vực, hướng tới nhiều đối tượng như xây trường học, xây nhà dưỡng lão, giúp trẻ em nghèo học giỏi, hỗ trợ tài chính cho những ca phẫu thuật mắt cho trẻ em khiếm thị… nên Kỳ đồng ý nhận lời.
Còn chuyện được nhận làm con nuôi như mọi người kháo nhau thì đúng là bà Alice Chiu rất thương và quý Kỳ. Bà nói với Kỳ rằng tuổi thơ, tính cách và quan điểm sống của bà và tôi rất giống nhau. Không hiểu sao bà luôn có cảm giác như đã gặp tôi từ kiếp trước và tin rằng hai người sẽ là mẹ con của nhau trong kiếp này. Kỳ cũng cảm nhận được rằng ở cả hai dường như có một mối đồng cảm liên hệ nào đấy. Mỗi lần có dịp sang Hong Kong, tôi đều ghé nhà bà.
- Nhưng Kỳ còn quá trẻ, chưa có nhiều trải nghiệm cuộc sống thì liệu có kham nổi công việc của một giám đốc quỹ từ thiện quốc tế Sheen Hok cũng như hiểu được những chia sẻ, mong muốn của người bất hạnh?
- Cũng có lúc Kỳ tự hỏi mình về điều này nhưng rồi sau hết thảy, Kỳ nghĩ mình làm được và làm tốt. Có lẽ bạn chưa biết chứ Kỳ ít nhiều cũng trải qua vô vàn cảm giác của những người bất hạnh. Kỳ đã từng bị bệnh và từng rơi vào hoàn cảnh không nhìn rõ mọi vật trong một thời gian ngắn. Khi đó, Kỳ sợ lắm và chỉ ao ước là được nhìn thấy ánh sáng, nên Kỳ hiểu, những người khiếm thị họ mong ước được mổ mắt để cải thiện thị lực đến mức nào.
Cách đây hơn một năm, Kỳ cũng từng rơi vào trạng thái không điều khiển được cơ thể mình do làm việc quá sức, phải nhập viện, khi đó, nằm trên giường bệnh, Kỳ chỉ mong sao bước được về phía trước để với tay mở cánh cửa, nhưng hoàn toàn bất lực. Kỳ nghĩ, cuộc đời mình có nhiều may mắn nhưng cũng có không ít nỗi bất hạnh mà bản thân đã từng trải. Kỳ hiểu cái cảm giác thèm lắm được một lần nhìn thấy ánh sáng của những người khiếm thị, hay được đứng trên đôi chân của mình để bước đến mở cánh cửa của những người bị khuyết tật ở chân. Hơn lúc nào hết, Kỳ bây giờ tin rằng mình sẽ làm tốt được sứ mệnh nhân đạo mà bà Alice Chiu cũng như những thành viên khác trong quỹ Sheen Hok đã tin tưởng giao cho.
Lý Nhã Kỳ: 'Lữ Lương Vỹ là người đàn ông tài ba'
Lý Nhã Kỳ và bà Alice Chiu sau hậu trường đêm nhạc gây quỹ từ thiện của Hins ở Hong Kong.
Lý Nhã Kỳ: 'Lữ Lương Vỹ là người đàn ông tài ba'
Lý Nhã Kỳ và bà Alice Chiu trong cuộc gặp gỡ thú vị với em trai tổng thống Mỹ Obama.
- Và để đánh dấu cho sự kiện lần đầu tiên quỹ từ thiện quốc tế Sheen Hok có mặt ở Việt Nam, ngày 15/5, Lý Nhã Kỳ sẽ có buổi họp báo long trọng tại Hà Nội với sự góp mặt chúc mừng của nam tài tử Lữ Lương Vỹ đến từ Hong Kong?
- Thật sự thì Kỳ cảm thấy bất ngờ và rất hạnh phúc khi Lữ Lương Vỹ đã nhận lời có mặt tại họp báo để chúc mừng sự kiện này. Theo kế hoạch, nếu không có gì thay đổi thì ngày 13/5, anh ấy sẽ có mặt ở Việt Nam.
- Vậy Kỳ đã lên kế hoạch đón tiếp nam tài tử nổi tiếng từng được nhiều khán giả Việt Nam biết đến qua bộ phim “Bến Thượng Hải” này như thế nào?
- Có lẽ là Kỳ sẽ ra tận sân bay để đón anh ấy, như một cách để thể hiện thành ý và sẽ có một buổi tiệc tối chiêu đãi, thân mật cùng nhau, tất nhiên là sẽ không có sự hiện diện của giới truyền thong. Ngày 15/5, anh ấy sẽ xuất hiện trước đông đảo báo chí Việt Nam trong cuộc họp báo.
- Từng gặp gỡ và tiếp xúc với Lữ Lương Vỹ, Kỳ có nhận xét hay đánh giá nào về anh ấy?
- Kỳ không có thói quen nhận xét về người khác, nhưng với Lữ Lương Vỹ thì Kỳ có thể gói gọn trong mấy từ “anh ấy là một người đàn ông tốt”. Đó là một người đàn ông thành công và khá tài ba, vì ngoài tham gia nghệ thuật, Lữ Lương Vỹ còn làm kinh doanh nữa. Ở Lữ Lương Vỹ thì Kỳ cảm thấy anh ấy rất nhiệt tình và vô cùng thân thiện, hoà đồng nữa.
Lý Nhã Kỳ: 'Lữ Lương Vỹ là người đàn ông tài ba'
Lý Nhã Kỳ: 'Lữ Lương Vỹ là người đàn ông tài ba'
Lý Nhã Kỳ nhận câu đối do Anh hùng lao động - giáo sư Vũ Khiêu trao tặng.
Lý Nhã Kỳ: 'Lữ Lương Vỹ là người đàn ông tài ba'
Lý Nhã Kỳ trong cuộc gặp gỡ với Ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ tịch Quốc Hội.
- Sao Kỳ không nhân cơ hội làm việc này và bằng mối quan hệ của mình, phát triển sự nghiệp diễn xuất điện ảnh của mình ở Hong Kong?
- Khi nhận lời làm phó giám đốc quỹ Sheen Hok thì Kỳ cũng hiểu là vai trò và công việc của mình cũng không hề nhỏ và đơn giản để mình thảnh thơi lắm như mọi người. Kế hoạch phát triển sự nghiệp điện ảnh của Kỳ thì vẫn có, nhưng sang thị trường Hong Kong thì có lẽ bây giờ chưa phải là thời điểm. Kỳ cũng biết rất rõ một điều là thật không dễ dàng một chút nào cho các diễn viên Việt Nam nếu muốn lấn sân và thành công trong lĩnh vực điện ảnh ở Hong Kong bởi vì ở đó, nền điện ảnh phát triển với nhiều diễn viên tài năng lắm. Không chủ đích phát triển sự nghiệp điện ảnh ở Hong Kong nhưng nếu có cơ hội mời hợp tác đóng phim thì có lẽ Kỳ sẽ sắp xếp thời gian riêng của mình để tham gia.
- Còn đóng phim nào đó ở Việt Nam?
- Kỳ cũng đang chờ một vai diễn thực sự hay. Theo dự tính cá nhân thì Kỳ chỉ định đóng thêm một bộ phim trong năm nay nữa mà thôi!
Trương Quốc Phong
http://www.video4viet.com/news/2010/04/05/Ly.Nha.Ky.Lu.Luong.Vy.la.nguoi.dan.ong.tai.ba.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.