Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

11/02/2015

Ra dáng tướng quân : hội vật cầu bùn ở Bắc Giang

Mình thích cái hội này. Cũng như cái làng này. Từ lâu, chứ không mới vừa có xong. Vì sao thích nói sau.

Bây giờ xem ảnh trước, rồi xem lời dẫn giải của chính trai làng sau.

---
Từ đây trở xuống là tác phẩm của trai làng, mình chỉ sắp đặt lại.

0.









1.


2.


3.


4.



5. Diễn giải của chính trai làng (đồng thời là tác giả cả ảnh cả lời trong entry này, nguồn ở đây).

"
Trai làng mình trần, đóng khố, vật lộn quyết liệt dưới bùn để đưa quả cầu vào hố

Vật cầu bùn là lễ hội độc đáo của tỉnh Bắc Giang, diễn ra hai năm một lần vào các ngày 12,13 và 14 tháng Tư âm lịch tại thôn Yên Viên, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Lễ hội đánh cầu bùn được nhân dân làng Vân khôi phục lại vào năm 2002 sau nhiều năm gián đoạn
Theo truyền thuyết, hội vật cầu bùn có từ thời Lý Bôn, Lý Bí đánh đuổi quân Lương (thế kỷ 4-5) gắn với sự tích bốn anh em Trương Hống, Trương Hách, Trương Lừng, Trương Lẫy khi đi qua làng đã chiến thắng lũ quỷ trong trận vật cầu ở đầm lầy.

Hội vật được tổ chức trên sân bùn nhão khoảng 200m2, ở hai đầu sân có hai hố để đẩy cầu xuống, mỗi lần đẩy được cầu xuống hố là kết thúc một hiệp. 16 thanh niên khỏe mạnh tham gia hội vật gọi là “quân cầu” được chia làm bốn giáp (mỗi giáp bốn người), bốn giáp lại được chia làm hai đội (mỗi bên tám người) gọi là giáp trên và giáp dưới.


Tiêu chuẩn để làm quân cầu là những trai làng chưa vợ, khoẻ mạnh, nhà không có tang và bệnh tật. Làng cử ra một ban huấn luyện để dạy cho các quân cầu cách đi đứng, cách để tay, cách ngồi, cách chơi cầu.

Hội vật cầu bùn làng Vân là một hoạt động văn hóa truyền thống hết sức độc đáo và ý nghĩa biểu hiện tinh thần đoàn kết, thượng võ của nhân dân trong xóm, ngoài làng. Hội thi đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách gần xa đến tham quan cổ vũ lễ hội./.

"



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.