Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

10/12/2014

Vì sao con tôi chưa được là liệt sĩ ? (QĐND, 2012)

Chuyện từ vùng đất Quảng Uyên (huyện nhà của hoa hậu Triệu Thị Hà). Từ làng này xuống nhà Triệu Thị Hà có thể đi bộ, vì rất gần.

Bài đã đăng trên QĐND từ năm 2012. Anh Long Văn Thắng phải thay một bà cụ lên Hà Nội để đệ đơn. Không rõ sau mấy năm, kết quả đã như thế nào (tiện dịp, tôi sẽ hỏi trực tiếp anh Thắng và người làng sau).

Chép nguyên xi từ QĐND.

---
QĐND - Thứ hai, 30/07/2012 | 21:45 GMT+7



QĐND - Một ngày đầu tháng 7, anh Long Văn Thắng từ xóm Pắc Rằng, xã Phúc Sen, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng tìm đến Báo Quân đội nhân dân. Vừa gặp chúng tôi, anh Thắng xúc động trao bức thư của cụ Lục Thị Tóm, người cùng xóm và bày tỏ: Cụ Tóm năm nay đã 87 tuổi, không còn đủ sức khỏe để đi một chặng đường dài về Hà Nội nên có nhờ tôi đưa tận tay các đồng chí bức thư này.
Huân chương của Hội đồng cố vấn truy tặng đồng chí Lương Văn Lò.
Lá thư của cụ Tóm (cụ Tóm đọc rồi nhờ chính anh Thắng ghi lại) viết trên giấy học trò ghi: “Tôi có người con trai là Lương Văn Lò, sinh năm 1947, tháng 5-1966, khi vừa 20 tuổi đã viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ, rồi vào chiến trường miền Nam chiến đấu và cũng từ đó mẹ con bặt tin nhau. Sau ngày đất nước thống nhất, tôi chờ mãi mà vẫn không thấy con trở về. Xã Phúc Sen chúng tôi 100% là đồng bào dân tộc Nùng, điều kiện kinh tế còn khó khăn, hiểu biết về chính sách của Đảng, Nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế. Thấy con đi mãi không về, nhưng tôi và những người thân trong gia đình cũng không biết tìm con ở đâu, hỏi ai… Mãi tới năm 2007, sau hơn 40 năm chờ đợi tin con, tôi mới được các cựu chiến binh trong huyện, cùng nhập ngũ với con tôi cho biết: Con tôi (Lương Văn Lò), đã chiến đấu anh dũng và bị thương nặng trong chiến trường, được Chủ tịch Hội đồng cố vấn Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba (ngày 11-12-1975). Sau khi bị thương, con tôi được đưa về tuyến sau điều trị, sau đó chuyển tiếp về Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. 
Nhận được thông tin trên, gia đình tôi ai cũng mừng, nhất là tôi, dù khi đó đã ngoài 80 tuổi nhưng cứ nghĩ sắp được gặp lại con nên người như khỏe ra. Ngay sau đó, gia đình tôi chạy vạy, vay mượn tiền cử người thân về xuôi với tràn trề niềm hy vọng. Nhưng hỡi ôi! Khi đến Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, gia đình tôi mới được biết: Ngay sau khi chuyển về điều trị tại trung tâm, do vết thương quá nặng, nên chỉ sau một thời gian ngắn điều trị, con tôi đã mất vào ngày 20-7-1971. Trung tâm đã làm thủ tục an táng cho con tôi tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Phần mộ con tôi hiện đang nằm tại hàng thứ 2, phía Đông của nghĩa trang liệt sĩ; trên bia mộ có ghi rõ “Liệt sĩ Lương Văn Lò, quê quán huyện Quảng Uyên, Cao Bằng; hy sinh ngày 20-7-1971”.
Sau khi động viên, chia sẻ trước nỗi đau, mất mát quá lớn với gia đình tôi, cán bộ Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng huyện Duy Tiên đã phối hợp với Ban CHQS huyện Duy Tiên làm các văn bản xác nhận trường hợp hy sinh của con tôi là Lương Văn Lò để về địa phương làm các thủ tục về chế độ chính sách theo quy định hiện hành. 
Ngay sau đó, gia đình tôi đã tìm đến Phòng Nội vụ - Lao động Thương binh và Xã hội huyện Quảng Uyên làm đơn đề nghị công nhận liệt sĩ đối với trường hợp hy sinh của con tôi (Lương Văn Lò). Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã 5 năm trôi qua, gia đình tôi vẫn chưa được hưởng bất cứ chính sách ưu đãi nào của Đảng và Nhà nước. Kể cả khi thực hiện Quyết định 142 của Chính phủ đối với người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, gia đình tôi làm đơn, nhưng các cơ quan chức năng huyện Quảng Uyên cũng chưa xem xét…”.

   Anh Thắng ngậm ngùi: Qua tìm hiểu các văn bản quy định về chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, bản thân tôi được biết đồng chí Lương Văn Lò đủ điều kiện công nhận là liệt sĩ và cụ Lục Thị Tóm phải được hưởng các chế độ là mẹ liệt sĩ. Tuy biết là như thế, nhưng hiện tại cụ Tóm tuổi già, sức yếu, trí tuệ kém minh mẫn và cũng không biết nên làm lại hồ sơ từ đâu, như thế nào? Qua Báo Quân đội nhân dân tôi mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, cấp bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Lương Văn Lò. Đây không chỉ là việc bảo đảm quyền lợi đối với gia đình có công với cách mạng mà còn là sự vẻ vang của cả dòng họ, của người dân tộc Nùng xã Phúc Sen chúng tôi.
Theo Nghị định số 54/2006/NĐ-CP ngày 26-5-2006 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Thông tư số 25/2007/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ngày 15-11-2007 hướng dẫn về bổ sung việc thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng thì: 
Người hy sinh trong trường hợp: Thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên chết do vết thương tái phát; TB suy giảm khả năng lao động từ 21% đến 80% chết trong khi đang điều trị vết thương tái phát tại bệnh viện cấp tỉnh trở lên; hoặc người hy sinh trong chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu đã được nhân dân, chính quyền địa phương suy tôn, đưa hài cốt vào an táng trong nghĩa trang liệt sĩ (có giấy xác nhận của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nơi đang quản lý mộ)… đều được công nhận là liệt sĩ.
Căn cứ Nghị định và Thông tư nêu trên, trường hợp hy sinh của đồng chí Lương Văn Lò đủ điều kiện để công nhận là liệt sĩ, đề nghị cơ quan chức năng huyện Quảng Uyên và tỉnh Cao Bằng sớm xem xét để giải quyết chế độ chính sách cho gia đình theo đúng chế độ.
Bài và ảnh: Minh Trường – Phú Sơn
http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/kinh-te-xa-hoi/vi-sao-con-toi-chua-duoc-la-liet-si/199883.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.