Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/11/2014

Đây, đây là Công Phượng !

Có mấy tấm ảnh (tạm thời thế, sẽ đưa bổ sung thêm):

Năm 2005


Có lẽ là vóc dáng bé so với các bạn





Nguồn ở đây.


Các tư liệu khác:












Bổ sung 8 (30/12/2014): VTV đã bị phạt do đưa tin không đúng sự thực.

Đài VTV bị phạt 15 triệu đồng vì thông tin sai trong "vụ Công Phượng"

30/12/14 18:30

Theo quyết định 1987/QĐ -XPVPHC của Thanh tra Bộ TT&TT ngày 30/12/2014, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã bị phạt 15 triệu đồng vì đưa thông tin sai khi thực hiện phóng sự "Công Phượng gian lận tuổi"
Quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã có các hành vi vi phạm hành chính như: Thông tin về độ tuổi cầu thủ Nguyễn Công Phượng trong chương trình Chuyển động 24h phát sóng trên VTV1 có một số nội dung sai. Cụ thể: “Năm sinh 1995 của Công Phượng bắt đầu xuất hiện từ năm 2006” (chương trình phát ngày 8/11/2014); “Đến thời điểm này, tất cả các giấy tờ khác như chúng tôi đã chứng minh, là vô hiệu”(phát sóng ngày 16/11/2014).
Theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 8 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản, Thanh tra Bộ TT&TT quyết định xử phạt Đài Truyền hình Việt Nam 15 triệu đồng.
Quyết định xử phạt cũng buộc Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện cải chính thông tin sai sự thật nêu trên theo quy định của pháp luật.
Hồng Chuyên


Bổ sung 7 (21/11/2014): bài trên VFF từ tháng 9 năm 2013.


10:30 20/09/2013
Chàng trai quê Nghệ An ghi dấu giày ở hầu hết các bàn thắng của đội U19 Việt Nam tại giải vô địch Đông Nam Á.
Tại giải U19 Vô địch Đông Nam Á đang diễn ra tại Indonesia, Văn Toàn chính là tiền đạo chủ lực của Việt Nam với 6 bàn thắng ghi được sau 4 trận. Thế nhưng ít ai biết, 6 pha lập công đó của chân sút người Hải Dương đều do Công Phượng kiến tạo.
Sinh ra trong gia đình thuần nông ở Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An, Công Phượng yêu thích bóng đá từ nhỏ. Cũng như biết bao lũ trẻ xứ Nghệ, Công Phượng luôn có một khát khao một ngày nào đó sẽ được lên tuyển như các đàn anh, đàn chú. Bóng đá Nghệ An vốn sản sinh ra quá nhiều nhân tài và điều đó càng thôi thúc cậu bé vùng quê nghèo có thêm ý chí để phấn đấu.
Công Phượng (áo trắng) sắm vai người hùng thầm lặng ở giải vô địch Đông Nam Á. Ảnh: Kỳ Lân.
Phượng kể hồi còn bé, anh rất thích đi xem các thần tượng của mình ở đội SLNA là Văn Quyến, Huy Hoàng, Như Thuật… thi đấu. Cứ mỗi khi có trận đấu trên sân Vinh, em và lũ nhỏ trong xóm lại kéo nhau đi xem, bất kể nắng mưa.
Tài năng của Phượng sớm được phát hiện trong một trận đấu của đội… chăn bò trong xóm. Chính HLV Trương Quang Vinh (HLV của đội Đô Luơng) đưa cậu nhóc về huyện tập luyện tại trung tâm. Tại giải bóng đá toàn tỉnh tranh Cup báo Nghệ An năm 2006, Phuợng đuợc đưa vào đội nhi đồng huyện Đô Luơng. Tại giải đó, Phượng gây ấn tượng mạnh bởi kỹ thuật và tốc độ của mình. Sau giải đấu này, Phượng được gọi vào đội trẻ của lò đào tạo SLNA. Tuy nhiên, do hồi đó quá gày, thể lực lại yếu, cậu nhóc đã bị loại ở vòng tuyển chọn cuối cùng.
Bà Nguyễn Thị Hoa - mẹ của Phượng kể lại rằng, hồi đó thằng Phượng học lớp 6, mà như lớp 4. Người nhỏ bé, đen nhẻm, nên Phượng trượt đợt tuyển sinh vào đội trẻ SLNA. Chán nản, Phượng suýt bỏ bóng đá.
Tuy vậy cái duyên như được định trước vẫn đưa cậu bé gày gò đến với môn thể thao vua. Chẳng là trong lần xem chương trình thể thao, Phượng biết Học viện HAGL Arsenal JMG tuyển sinh khóa đầu tiên tại sân vận động Pleiku. Phượng nằng nặc đòi bố mẹ cho đi dự tuyển. Thương con, bố mẹ Phượng phải đồng ý, bất chấp chuyến hành trình xa xôi từ Nghệ An vào Gia Lai xa xôi. Bà Hoa kể, hồi đó hai vợ chồng quyết định bán cả hai con lợn để lấy tiền đưa con đi thi tuyển tại Học viện HAGL. Nhà nghèo chẳng có thứ tài sản gì giá trị, sau khi bán xong đôi lợn, gia đình bà Hoa đặt hết cả sự kỳ vọng vào đưa con trai có lòng đam mê với bóng đá.
Rồi ông trời không phụ lòng người, Phượng xuất sắc vượt qua đợt sát hạch khắt khe của HAGL để ghi tên mình vào Học viện. Trong suốt những năm theo học tại HAGL, Công Phượng luôn nổi bật nhờ tính chịu khó, ham học hỏi. Tố chất của cầu thủ hàng đầu ngày càng được cậu bé chăn bò ngày nào thể hiện. Sau trận thắng 1-0 của Học viện HAGL Arsenal JMG trước đội U17 Arsenal năm ngoái, Phượng cùng 3 cầu thủ khác là trung vệ Trần Hữu Đông Triều, tiền vệ Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh được HLV Arsene Wenger mời sang thử việc tại đội trẻ của CLB Arsenal. Chính vị HLV người Pháp dành những lời khen ngợi với tài năng của Công Phượng và tin chắc em sẽ trở thành cầu thủ trong tương lai gần. Phượng cho biết thần tượng danh thủ Lionel Messi. Anh mơ một ngày nào đó, em sẽ trở nên nổi tiếng được cả thế giới biết đến như thần tượng của mình.
Công Phượng thần tượng Messi. Ảnh: Kỳ Lân.
Trở lại giải vô địch Đông Nam Á đang diễn ra, Công Phượng và Văn Toàn đang là cặp bài trùng chơi ăn ý nhất tại giải. Báo chí Indonesia đã khen ngợi cặp tiền đạo của U19 Việt Nam là nỗi sợ hãi với bất cứ hàng thủ nào.
Không tỏa sáng như Văn Toàn, nhưng Công Phượng lại là người có những đóng góp thầm lặng. Chắc chắn nếu như U19 vô địch năm nay, Công Phượng sẽ là một trong những cái tên được nhắc tới đầu tiên.
Nguồn: ngoisao.net




Bổ sung 6 (21/11/2014): ảnh cũ của Công Phượng.

Ảnh Công Phượng thời đi học gây 'bão' facebook


18:10 ngày 18 tháng 11 năm 2014


Bức ảnh mới lan truyền trên mạng với hình ảnh Công Phượng đeo khăn quàng đỏ, trông cao to hơn các bạn khác...
Bức ảnh "gây bão" của Công Phượng
Mới đây, cư dân mạng lan truyền bức ảnh chụp Nguyễn Công Phượng thời đi học với khuôn mặt không khác mấy so với khi trưởng thành.
Bức ảnh được lan truyền đúng vào thời điểm nghi vấn về tuổi thật của Công Phượng vẫn chưa được đi đến kết luận cuối cùng nên gây xôn xao và trở thành bức ảnh được nhiều người xem nhất trên một số diễn đàn mạng. Trong ảnh, Công Phượng đứng ở ngoài cùng bên phải, mặc đồng phục học sinh, đeo khăn quàng đỏ và có dáng người cao hơn hẳn các bạn khác.
Bức ảnh được cho là chụp khi Công Phượng học lớp 4 tại trường tiểu học Mỹ Sơn, Nghệ An. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, bức ảnh này chụp khi Công Phương học cấp 2 ở Gia Lai.
Vài ngày gần đây, người hâm mộ, dư luận xôn xao về nghi vấn tuổi thật của Công Phượng. Câu hỏi Công Phượng sinh năm 1993 hay 1995 vẫn chưa được trả lời chính xác.

Đặc biệt là sau khi chương trình VTV Chuyển động 24h phát sóng phóng sự điều tra theo phong cách khá "hình sự", dư luận càng thêm xôn xao.

Rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra, có người cho rằng Chuyển động 24h đã làm đúng nhiệm vụ và nên tích cực hơn nữa để tìm ra sự thật, kết luận cuối cùng.

Nhưng nhìn chung, phần đông vẫn vì quá mến mộ Công Phượng mà cảm thấy chàng thủ quân U19 Việt Nam đang phải chịu quá nhiều áp lực và cách mà Chuyển động 24h điều tra về anh cũng gây nên nhiều ác cảm.

Công Phượng mới đây lên tiếng sau nghi vấn ồn ào về tuổi thật của mình, anh chỉ liên tục cảm thấy đã làm phiền gia đình, người thân của mình trong suốt những ngày qua.

Đồng thời chàng thủ quân U19 Việt Nam cũng không muốn gia đình của mình bị quấy rầy, bị soi mói quá sâu. Những điều này đủ thấy Công Phượng đang lo lắng cho gia đình mình nhiều như thế nào khi từ ngày anh nổi tiếng, gia đình càng kém bình yên hơn.

Bản thân chàng cầu thủ cho biết hiện tại anh vẫn ổn và đang tiếp tục tập luyện tích cực với các đồng đội. Phía các đồng đội, bạn bè tại học viện HAGL cũng thường xuyên gửi đến Công Phượng những lời động viên, khích lệ.
Theo Kiến Thức



Bổ sung 5 (21/11/2014): chuyện thời những năm 2004-2005, Phượng được thầy giúp đỡ và nỗ lực hết mình.

09/09/2014

Công Phượng luôn biết ơn người thầy đầu tiên

Bây giờ đã trở thành người nổi tiếng, nhưng “nhạc trưởng” của U19 Việt NamNguyễn Công Phượng vẫn luôn biết ơn và nhớ đến người thầy đầu tiên đã dẫn dắt em vào bóng đá từ lúc mới chưa đầy 10 tuổi, đó là ông Trương Quang Vinh, cựu cầu thủ SLNA từng có hơn 10 năm làm công tác huấn luyện bóng đá phong trào ở huyện Đô Lương – Nghệ An.

Ông Trương Quang Vinh nguyên là một tiền vệ khá nổi tiếng của SLNA trong những năm cuối thập kỷ 70 đầu thập kỷ 80 với biệt danh Vinh “khu đen”. Hồi đó đội bóng xứ Nghệ còn thuộc Tỉnh đội Nghệ An quản lý và ông Nguyễn Hồng Thanh là đội trưởng, về sau kiêm luôn chức HLV. Năm 1982, theo đề nghị của Quân khu IV, Tỉnh đội Nghệ An chuyển giao đội bóng sang cho UBND tỉnh Nghệ An quản lý và từ đó CLB bóng đá SLNA ra đời. Do thu nhập từ nghề đá bóng ngày xưa không đủ nuôi sống vợ con nên sau một thời gian thi đấu, tiền vệ Trương Quang Vinh quyết định treo giày theo bạn bè đi buôn. Tuy nhiên với tính cách bộc trực vốn ăn sâu trong nghiệp quần đùi áo số, mà việc buôn bán lại đòi hỏi phải khôn khéo, sau gần chục năm bươn chải trên thương trường, thua lỗ, nợ nần chồng chất, anh phải rời thành phố với hai bàn tay trắng dắt díu vợ con về quê kiếm sống.
Năm 1995, CLB SLNA bắt tay vào xây dựng trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, trong một chuyến lên huyện Đô Lương khảo sát để mở lớp năng khiếu tuyến huyện, ông Nguyễn Hồng Thanh (lúc đó đang giữ chức Chủ nhiệm CLB bóng đá SLNA) vô tình gặp Trương Quang Vinh đang gò lưng đội từng thúng cát ở dưới sông Lam để mưu sinh. Vị “Khổng Minh xứ Nghệ” lập tức xắn quần xuống hỏi thăm, sau khi biết tình cảnh khó khăn của người đồng đội cũ, ông Thanh bảo: “Mày có còn máu bóng đá nữa không?”. Vinh “khu đen” trả lời: “Máu thì vẫn máu, nhưng em giờ làm răng mà đá đấm được nữa”. Ông Thanh bảo Trương Quang Vinh dẫn về nhà, sau đó đến Trung tâm Văn hóa huyện Đô Lương bàn bạc ký hợp đồng mở một lớp năng khiếu bóng đá nghiệp dư ở huyện rồi giao cho Trương Quang Vinh phụ trách công tác tuyển sinh và đào tạo để tạo nguồn cầu thủ trẻ cho SLNA.
HLV Trương Quang Vinh và học trò trong lần tham dự VCK Giải bóng đá TN-NĐ cúp Báo Nghệ An năm 2008
Trở lại với nghiệp bóng đá trong vai trò mới, suốt hơn 10 năm qua, ông Trương Quang Vinh không những giúp cho các đội bóng thiếu niên và nhi đồng huyện Đô Lương giành hơn chục danh hiệu vô địch giải bóng đá thiếu niên – nhi đồng toàn tỉnh tranh cúp Báo Nghệ An hàng năm mà còn phát hiện và đạo tạo được nhiều cầu thủ xuất sắc cho bóng đá xứ Nghệ như: Công Minh, Quang Tình, Trần Nguyên Mạnh, Phan Doãn Thái Thành Đạt, v.v… con trai của ông là Trương Quang Tuấn chính là một trong những tiền vệ chơi rất nổi bật trong đội hình U16 Việt Nam từng gây ấn tượng ở VCK giải U16 châu Á năm 2000 (sau đó Quang Tuấn đầu quân cho SHB Đà Nẵng và hiện nay đã nghỉ thi đấu). Đặc biệt, Nguyễn Công Phượng, cầu thủ đang đóng vai trò “nhạc trưởng” trong đội hình U19 Việt Nam hiện nay chính là do ông Trương Quang Vinh phát hiện và đào tạo từ lúc chưa đầy 10 tuổi.
Ông Trương Quang Vinh cho biết, đầu năm 2004, Trung tâm VHTT huyện Đô Lương tổ chức tuyển sinh, trong số gần 100 thí sinh về dự tuyển ông thấy một cháu bé loắt choắt được mẹ đưa đến. Thấy Công Phượng quá nhỏ, lại có cái tên yếu ớt như con gái nên ông đến bảo: “Cháu về nhà ăn cơm nhiều cho mau lớn, vài năm nữa hãy đến dự thi nhé!”. Bà Nguyễn Thị Hoa, mẹ Công Phượng cũng khuyên con ra về, nhưng cháu bé bỗng òa khóc nằng nặc đòi dự tuyển. Khuyên mãi không xong, cuối cùng ông Vinh cùng Ban tuyển sinh bảo cháu bé ra tâng và sút bóng. Mọi người bất ngờ khi thấy Công Phượng điều khiển trái bóng rất nhuần nhuyễn, cậu bé tâng bóng suốt hơn 10 phút đồng hồ vẫn không để rơi xuống đất. Chuyển sang các bài thi khác, cậu bé cũng thực hiện rất tốt. Điều băn khoăn duy nhất của Ban tuyển sinh là Công Phượng vừa nhỏ người vừa nhỏ tuổi, nhưng cuối cùng HLV Trương Quanh Vinh quyết định nhận Công Phượng vào lớp vì thấy cháu bé có năng khiếu bẩm sinh và đặc biệt là sự đam mê nên ông không muốn bỏ sót một tài năng bóng đá trong tương lai.
Nhà Công Phượng ở xã Mỹ Sơn, cách Trung tâm VHTT Đô Lương hơn 20km, bố đi làm ăn xa nên mỗi tuần 3 buổi, Công Phượng được mẹ đạp chiếc xe cà tàng chở đi đi về về. Ông Trương Quang Vinh về bàn với vợ và bảo bà Hoa (mẹ Công Phượng) cho cu cậu ăn ở tại nhà mình để đỡ phải đi lại vất vả. Từ đó hàng tuần vào sáng thứ năm, bà Hoa đạp xe chở con đến giao cho vợ chồng ông Trương Quang Vinh, chiều đón về, sáng thứ bảy lại đưa con ra thị trấn và cho ở lại nhà thầy đến chiều chủ nhật mới đưa con về. Liên tục 3 năm trời như thế, Công Phượng gắn bó với gia đình thầy Vinh và suốt ngày không thích chơi trò gì khác ngoài bóng đá.
Công Phượng vẫn luôn biết ơn HLV Trương Quang Vinh
Một kỷ niệm khó quên của Công Phượng với thầy Vinh là vào mùa hè năm 2004 khi lần đầu tiên cu cậu được đi dự Giải bóng đá TN-NĐ cúp Báo Nghệ An. Tuy nhiên do còn quá nhỏ tuổi nên Công Phượng không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của đội nhi đồng Đô Lương mà thầy Vinh chỉ đưa em đi cùng để làm quen dần với không khí giải đấu. Hôm đầu tiên xuống dự vòng loại ở huyện Diễn Châu, cả đội vào quán ăn trưa, Công Phượng đã bị ông Trưởng đoàn đuổi ra vì không có tiêu chuẩn theo danh sách đã duyệt. HLV Trương Quang Vinh đành nhường suất ăn của mình cho cậu học trò nhỏ, còn ông sang quán bên cạnh bỏ tiền túi ra ăn phở. Những ngày sau đó, phải nhờ sự can thiệp của lãnh đạo huyện Đô Lương thì cậu bé Phượng mới được hòa nhập bình đẳng cùng các bạn trong đội.
Đến năm 2005 và 2006, sau những tháng ngày được HLV Trương Quang Vinh dẫn dắt, Công Phượng ngày càng chứng tỏ là một tài năng bóng đá thực sự, em nhanh chóng trở thành “linh hồn” của đội bóng nhi đồng và đội thiếu niên huyện Đô Lương và góp công lớn đưa bóng đá huyện nhà giành 2 chiếc cúp vô địch. Sau những màn trình diễn ấn tượng của Công Phượng trong màu áo đội thiếu niên huyện Đô Lương tại cúp Báo Nghệ An năm 2006, các chuyên gia SLNA đã gọi Công Phượng xuống Vinh tập huấn 1 tháng để dự tuyển vào lớp năng khiếu SLNA. Tuy nhiên cuối cùng Công Phượng bị loại vì ông Trưởng ban tuyển sinh chê thể hình Công Phượng quá “mỏng cơm”.
Mùa hè năm 2007, khi Học viện bóng đá HAGL JMG tuyển sinh khóa I, Công Phượng tiếp tục nuôi ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, trước khi đăng ký dự thi em đến hỏi ý kiến thầy Vinh và được thầy động viên: “Thầy thấy em rất có năng khiếu, em cứ thi đi, bóng đá khó nói lắm, mỗi người có một cách nhìn người khác nhau. SLNA không nhận nhưng biết đâu HAGL lại nhận”. Nhờ lời động viên này của HLV Trương Quang Vinh mà Công Phượng đã quyết tâm vào Gia Lai dự tuyển và cuối cùng ước mơ cháy bỏng của cậu bé mang tên một loài chim quý đã trở thành hiện thực.
Niềm đam mê, sự kiên trì và quyết tâm chính là những tố chất cần thiết để Nguyễn Công Phượng tỏa sáng trên sân cỏ như ngày hôm nay. Tuy nhiên bên cạnh đó công lao vun vén tài năng cho Công Phượng của HLV Trương Quang Vinh cũng không hề nhỏ. Mãi đến bây giờ đã là một tuyển thủ U19 quốc gia và được dẫn dắt bởi vị HLV người Pháp, nhưng Công Phượng vẫn luôn nhớ đến người thầy đầu tiên đã dìu dắt em trong những ngày ấu thơ. HLV Trương Quang Vinh tâm sự: “Hôm U19 Việt Nam thi đấu với đội U19 Úc, cả hai vợ chồng chúng tôi bỏ cả công việc ngồi xem. Chứng kiến bàn thắng tuyệt vời của Công Phượng, bà xã tôi bật khóc. Tối hôm đó Công Phượng đã gọi điện thoại về hỏi thăm càng khiến vợ chồng tôi vô cùng xúc động và tự hào về em”.
Nguồn: Hoàng Hảo - VietNamNet



Chuyện về người thầy từng nhường cơm cho Công Phượng

Ông Trương Quang Vinh là HLV bóng đá phong trào ở huyện Đô Lương, Nghệ An. Chính ông là người phát hiện và đào tạo Công Phượng từ lúc chưa đầy 10 tuổi. Người thầy đầu tiên này đã có lần phải nhường suất ăn cho cậu học trò nhỏ.


Ông Trương Quang Vinh cho biết Công Phượng được mẹ đưa đến Trung tâm VHTT huyện Đô Lương tổ chức tuyển sinh đầu năm 2004. Thấy Công Phượng bé loắt choắt, lại có cái tên yếu ớt như con gái nên ông đến bảo Phượng “về nhà ăn cơm nhiều cho mau lớn, vài năm nữa hãy đến dự thi”. Vậy nhưng Phượng khóc nằng nặc đòi dự tuyển. Nịnh không được, ông Vinh cùng Ban tuyển sinh bảo Phượng tâng và sút bóng. Mọi người bất ngờ khi Phượng tâng bóng suốt hơn 10 phút đồng hồ vẫn không để rơi xuống đất và thực hiện các bài thi khác rất tốt. HLV Trương Quanh Vinh quyết định nhận Công Phượng vào lớp vì thấy Phượng có năng khiếu bẩm sinh và đặc biệt là sự đam mê nên ông không muốn bỏ sót tài năng.
Chuyện về người thầy từng nhường cơm cho Công Phượng - Ảnh 1
Ông Trương Quang Vinh là người rất tâm huyết với công tác đào tạo trẻ.
Kể từ đó, ông Vinh còn cho Công Phượng ăn ở tại nhà mình vào dịp cuối tuần để đỡ phải đi lại vất vả. Cứ như vậy, Phượng gắn bó với gia đình người thầy đầu tiên này trong 3 năm trời. Năm 2004, trong lần đầu tiên được đi dự Giải bóng đá Thiếu niên-Nhi đồng cúp Báo Nghệ An theo diện “đi ké”, mối quan hệ giữa hai thầy trò có một kỷ niệm đặc biệt. Hôm đầu tiên xuống dự vòng loại ở huyện Diễn Châu, cả đội vào quán ăn trưa, Phượng đã bị ông Trưởng đoàn đuổi ra vì không có tiêu chuẩn theo danh sách đã duyệt. Ông Vinh đành nhường suất ăn của mình cho cậu học trò nhỏ, còn ông sang quán bên cạnh bỏ tiền túi ra ăn phở. Đây là kỷ niệm mà đối với Phượng, anh sẽ mãi mãi không bao giờ quên.
Những ngày sau đó, lãnh đạo huyện Đô Lương đã phải can thiệp để Phượng được đối xử bình đẳng cùng các bạn trong đội. Và sự quan tâm của người thầy, các vị lãnh đạo đã được đền đáp khi Phượng trở thành linh hồn của đội bóng nhi đồng huyện Đô Lương, góp công giúp đội bóng này giành 2 chiếc Cúp vô địch năm 2005, 2006 và trở thành trụ cột của U19 Việt Nam như hiện nay.
P.V (Tổng hợp)






Bổ sung 4  (20/11/2014): hồi năm 2013, lúc Công Phượng cho rõ nét.


Thứ Tư, 13/03/2013, 17:12 [GMT+7


HAGL Arsenal JMG gặp khó tại Sanix Cup

Theo bốc thăm của Ban tổ chức thì Học viện HAGL Arsenal JMG sẽ gặp phải ba đối thủ mạnh tại giải bóng đá trẻ quốc tế Sanix Cup 2013 diễn ra ở Nhật Bản.
Từ ngày 21/3 đến 24/3 tới, tại tỉnh Fukuoka của Nhật Bản sẽ diễn ra giải bóng đá trẻ quốc tế Sanix Cup 2013. Đại diện của Việt Nam tham dự giải đấu này là Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG.
Theo bốc thăm của Ban tổ chức thì đội Học viện HAGL Arsenal JMG sẽ chạm trán với ba đối thủ mạnh ở vòng bảng đó là đội tuyển U17 Nhật Bản, U17 Hangzhou Greentown (Trung Quốc) và đội U17 bang Queensland (Australia).Sanix Cup 2013 là giải đấu thường niên dành cho các cầu thủ trẻ tại Nhật Bản do Quỹ thể thao Sanix tổ chức.

                Học viện HA.GL Arsenal JMG gặp nhiều thử thách tại Sanix Cup
Năm nay, giải có 16 đội tham dự, chia làm bốn bảng đấu. Bốn đội khách mời quốc tế đến từ Việt Nam, Anh, Australia và Trung Quốc. Các đội còn lại gồm đội tuyển U17 Nhật Bản, ba đội trẻ của các CLB chuyên nghiệp ở Nhật và những đội xuất sắc nhất tại giải vô địch các trường trung học xứ Phù Tang năm 2012.
Các đội sẽ thi đấu vòng bảng trong hai ngày 21 và 22/3. Hai đội nhất, nhì tại mỗi bảng lọt vào vòng đấu loại trực tiếp. Mỗi trận đấu tại vòng bảng sẽ thi đấu trong 70 phút và vòng đấu loại trực tiếp là 80 phút. Điểm đáng chú ý, trong trường hợp trận đấu có tỷ số hòa sẽ không áp dụng hiệp phụ. Thắng thua được quyết định bằng thi đấu luân lưu 11m. Riêng trận chung kết sẽ áp dụng hiệp phụ 20 phút. Nếu không có bàn thắng nào được ghi sẽ áp dụng thi đấu luân lưu. Các cầu thủ tham dự giải phải nằm ở lứa tuổi trung học phổ thông, tức là sinh từ năm 1995 đến 1997.

Việc phải chạm trán với các đội bóng mạnh ở vòng bảng sẽ là một thách thức lớn đối với các tài năng trẻ của HAGL Arsenal JMG. Nhất là khi đây mới là giải đấu quốc tế chính thức đầu tiên mà các em tham dự. Dự kiến, Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG sẽ sang Nhật Bản vào ngày 18/3 tới.

CÁC ĐỘI THAM DỰ GIẢI:

Bảng A: U17 Nhật Bản, U17 Việt Nam (HAGL Arsenal JMG đại diện), U17 bang Queensland (Australia), U17 Hangzhou Greentown (Trung Quốc)

Bảng B: Trường trung học Truro (Anh), Trường Hosho, U17 Sanfrecce Hiroshima, Trường Higashi Fukuoka.

Bảng C: Trường Aomori Yamada, Trường Miura Gakuen, U17 Avispa Fukuoka, Hệ trung học trường ĐH quốc tế Kyushu.

Bảng D: Trường Seiryo, Trường Nishi Oita, U17 Gamba Osaka, Hệ trung học trường ĐH Tokai.

Lịch thi đấu của HAGL Arsenal JMG tại Sanix Cup 2013:

Ngày 21/3, SVĐ Global Arena - Fukuoka

10h00 đến 11h20: U17 Nhật Bản – HAGL Arsenal JMG (trận khai mạc giải)

16h10 đến 17h30: HAGL Arsenal JMG – U17 Hangzhou Greentown (Trung Quốc)

Ngày 22/3

11h50 đến 13h10: HAGL Arsenal JMG – U17 bang Queensland (Australia).

Ngày 23/3

Đấu loại trực tiếp

Ngày 24/3

Tranh hạng ba và chung kết

Danh sách học viện HAGL Arsenal JMG:

Thủ môn: Lê Văn Trường, Nguyễn Trung Thủ

Hậu vệ: Lê Vũ Quốc Nhật, Trần Hữu Đông Triều, Ksor Úc, Nguyễn Văn Quý, Lê Văn Sơn, Nguyễn Hữu Anh Tài, Lê Quang Chiến, Phạm Thành Nam.

Tiền vệ: Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Tiến Hoài, Lương Xuân Trường, Vũ Văn Thanh, Hoàng Thanh Tùng, Lương Hoàng Nam, Phan Thanh Hậu.

Tiền đạo: Nguyễn Lam, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn.

HLV trưởng: Guillaume Graechen.

Theo Goal.com - ĐT




Bổ sung 3 (20/11/2014): bài của báo Nghệ An.


Chủ Nhật, 07/09/2014, 18:34 [GMT+7

Tuổi thơ "bóng rơm" của tiền vệ Nguyễn Công Phượng


(Baonghean.vn) - Nguyễn Công Phượng- chàng trai quê Mỹ Sơn- Đô Lương (Nghệ An) đã có màn trình diễn ấn tượng ghi bàn thắng giúp U-19 VN hạ U-19 Australia 1-0 ở trận mở màn bảng B, Giải U-19 Đông Nam Á – Cúp Nutifood 2014Anh trở thành người hùng của U19 Việt Nam và trong lòng người hâm mộ. Nhưng ít ai biết, Cầu thủ này có một tuổi thơ nghèo khó phải chơi bóng rơm, bóng bưởi trên những thửa ruộng, những con đường quê chật hẹp..
Tuổi thơ nghèo khó.
Về xứ Nghệ những ngày này đi đến đâu, người dân ai cũng nhắc đến người hùng - Nguyễn Công Phượng đã gây nên cơn địa chấn tại tại vòng đấu bảng U.19 Đông Nam Á Cúp Nutifood 2014. Tiền đạo 19 tuổi  này được đánh giá là có khởi đầu còn ấn tượng hơn cả Văn Quyến, Công Vinh và được mệnh danh là "Messi Việt Nam.
Nguyễn Công Phượng
Nguyễn Công Phượng
Tại xã Mỹ Sơn Đô Lương thì khỏi phải nói, từ quán nước đầu làng đến những con đường nhỏ trên cánh đồng quê, người ta túm tụm để bàn tán, tự hào về quê hương mình có cầu thủ tài năng như vậy. Anh Nguyễn Công Sáng, (44) tuổi người hàng xóm gần nhà Công Phượng rít điếu thuốc lào nhả khói sảng khoái: "Thằng Phượng nó phát triển như vậy cũng đúng thôi, nó từ nhỏ đã đam mê bóng đá và rất nhanh nhẹn. Tui là người đá bóng "có đai có đẳng" tại huyện ni, mà có lần còn bị hắn lùa, dỡn bóng qua mặt. Khi đó hắn mới 10 tuổi chứ mấy…"
Chúng tôi được anh Sáng dẫn đến nhà Ông Nguyễn Công Bảy (bố Phượng) ở cuối xóm 6 xã Mỹ Sơn. Ngôi nhà nhỏ bé, nằm trầm mặc dưới chân đồi Yên Ngựa. Trong nhà, ngoài sân xóm làng đến chúc mừng rất đông. Ông Bảy phấn khởi. “Bà nó thì khăn khói ra Hà Nội cổ vũ cho con, còn tui ở nhà xem ti vi. Thấy cháu nó tiến bộ tui rất mừng.”
Vợ chồng ông Nguyễn Công Bảy thân sinh của tiền vệ Nguyễn Công Phượng.
Vợ chồng ông Nguyễn Công Bảy - bố mẹ của tiền vệ Nguyễn Công Phượng.
Nhắc đến tuổi thơ của Phượng, ông bà Bảy thoáng chút trầm buồn. Bên bát nước chè vối đặc quánh, ông bà đã kể về đứa con trai yêu quý của mình. Ông bà Bảy sinh được 6 người con, Phượng là con trai thứ 5.. Ngay từ nhỏ Phượng đã rất đam mê với trái bóng tròn. Năm học lớp 1 cậu bé đã biết đá bóng, bên cặp sách khi nào cũng có quả bóng rơm (làm từ rơm, lá chuối cuộn lại) để đá. Chiếc sân nhỏ xíu trước nhà là nơi Phượng và anh trai thường xuyên đá bóng với nhau. Nhưng sau này anh trai mất trong một tai nạn trên sông làm Phượng rất  buồn bã. Sau đó, mỗi  khi nhớ anh, Phượng lại lấy quả bóng rơm ra đá. "Thấy nó đá một mình vừa đá vừa gọi tên anh trai và nói: Em sẽ đá tiếp phần anh nhé, làm tui rơi nước mắt". Ông Bảy thở dài: "Tội nghiệp, cũng vì nhà đông con, gia cảnh khó khăn, năm lên 7 tuổi cháu nó cũng đã phải đi chăn trâu, làm cỏ lúa đi cấy, đi gặt rất vất vả. Được cái nó đá bóng giỏi và sáng dạ nên ai cũng mến."
Chiếc sân phơi lúa là nơi khởi nghiệp của tiền vệ Công Phượng.
Chiếc sân phơi lúa là nơi khởi nghiệp của tiền vệ Công Phượng.
Phan Hùng- người bạn học cùng xóm với Phượng thời tiểu học kể: "Sáng nào đi học Phượng cũng dùng trái bóng rơm tự làm để lùa đi học, nó cùng trái bóng chạy từ trên đồi xuống, luồn lách qua chợ, qua những chỗ đông người cứ như làm xiếc vậy. Nó người gầy, nhỏ con nhưng đá bóng thì vô địch, trận bóng nào lũ trẻ xóm em cũng đại thắng. Nó là thằng luôn ghi bàn bằng những pha rất ngoạn mục. Phượng nó rất thần tượng Ma -ra -đô- na và Béckham. Còn Việt Nam thì Hữu Thắng, Công Vinh, Văn Quyến. Niềm đam mê bóng đá của nó lây sang cả bọn trẻ trong xóm. Có trận đá bóng nào trên ti vi hoặc trên địa bàn bọn em đều trốn nhà để đi xem cho bằng được. Phượng không những đá bóng, chơi cờ vua, cờ tướng giỏi mà còn học giỏi đều các môn."
Tài năng được phát hiện.
Trong một lần đi về xã Mỹ Sơn công tác anh Trương Quang Vinh (HLV của đội bóng Đô Luơng) đã phát hiện ra tài năng bóng đá nguyễn Công Phượng. Anh Vinh kể: "Đó là một buổi chiều đầy nắng, tôi thấy một tốp trẻ chăn trâu đang đá bóng nên dừng chân để xem. Trước mắt tôi, một cậu bé da đen nhẻm, người nhỏ con, một mình một bóng vượt qua 5-6 người vào cản như làm xiếc khiến tôi nổi cả da gà. Đây rồi! Tôi thốt lên, khi đã tìm thấy hạt nhân cho đội bóng nhi đồng của huyện."
Anh Vinh đã đưa cậu bé về  tập luyện tại trung tâm VHTT huyện. Tại giải bóng đá toàn tỉnh tranh Cup Báo Nghệ An năm 2006, Phuợng đuợc đưa vào đội nhi đồng huyện Đô Luơng. Tại giải đó, Phượng gây ấn tượng mạnh bởi kỹ thuật và tốc độ của mình. Sau giải đấu này, Phượng được gọi vào đội trẻ của lò đào tạo SLNA. Tuy nhiên, do hồi đó quá gầy, thể lực lại yếu, cậu đã bị loại ở vòng tuyển chọn cuối cùng.
Buồn bã vì không được vào được lò SLNA, Phượng buồn rầu mất một thời gian dài. Nhưng rồi ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trong Phượng trỗi dâỵ khi em biết được thông tin HAGL-Arsenal JMG tuyển sinh khóa I. Bà Nguyễn Thị Hoa (mẹ Phượng ) cho biết: "Cháu Phượng nó cứ nằng nặc xin đi thi tuyển, mà gia đình tui có biết HAGL-Arsenal JMG là như thể nào đâu, nhà thì 6 đứa con, nó là con trai thứ 5, nghèo lắm, cơm chưa đủ no nhưng trước đam mê của con, vợ chồng tui đã đi tham khảo ý kiến của huấn luyện viên Quang Vinh. Anh ấy bảo cháu Phượng rất có năng khiếu bóng đá, nếu có cơ hội và môi trường tốt thì sẽ trở thành một cầu thủ giỏi. Gia đình nên tạo điều kiện cho cháu thử sức. Nghe theo, rứa là vợ chồng tui bán 2 tạ lúa và 2 con lợn gia sản quý giá nhất trong nhà để đưa cháu đi".
Hai bố con Phượng đã lặn lội vào Pleiku xa xôi, đến Học viện HAGL Arsenal JMG để thi tuyển. Thật tuyệt vời khi Phượng xuất sắc vượt qua đợt sát hạch khắt khe của HAGL để ghi tên mình vào Học viện. Là một trong 17 tài năng được chọn vào Học viện khóa I sau khi tuyển sinh 10.000 thí sinh trên cả nước,
Trong suốt những năm theo học tại HAGL, Công Phượng luôn nổi bật nhờ tính chịu khó, ham học hỏi. Tố chất thời "bóng rơm"  được đào tạo bài bản đã làm cho Công Phượng ngày càng phát triển hơn. Ông Trần Minh -Phó giám đốc CLB HAGL- cho biết: Trong khóa học này, Công Phượng là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất. Không những giỏi chuyên môn mà tư chất, đạo đức của cậu bé này rất tốt.
Nguyễn Công Phượng đang luyện tập ở CLB HAGL.
Nguyễn Công Phượng đang luyện tập ở CLB HAGL.
Toả sáng.
Sau trận thắng 1-0 của Học viện HAGL Arsenal JMG trước đội U17 Arsenal năm 2012, Phượng cùng 3 cầu thủ khác là trung vệ Trần Hữu Đông Triều, tiền vệ Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh được HLV Arsene Wenger mời sang thử việc tại đội trẻ của CLB Arsenal. Nhiều chuyên gia về bóng đá đá nhận định, với tài năng của Công Phượng, trong tương lai anh sẽ trở thành cầu thủ xuất sắc của đông nam Á.
Tại giải vô địch Đông Nam Á năm 2013, tiền vệ trẻ Công Phượng đã ghi dấu giày ở hầu hết các bàn thắng của đội U19 Việt Nam. với chiến thắng của U.19 Việt Nam trước U.19 Đài Loan, Công Phượng đã gây ấn tượng bằng những pha “dắt” bóng còn mạnh hơn cả Văn Quyến, Công Vinh khi những cầu thủ này ở lứa tuổi U.19.
Trận mở màn bảng B Giải U-19 Đông Nam Á – Cúp Nutifood 2014. U19 Việt Nam gặp U19 Australia tại sân Mỹ Đình tối 5/9, Công  Phượng đã ghi bàn thắng ngoạn mục khiến người hâm mộ nức lòng. Có lẽ đây là bằng thắng đẹp nhất, ghi dấu ấn để đời cho Công Phượng. Ở phút 88 Công Phượng đã có cú đột phá qua vòng vây 6 cầu thủ Australia rồi rồi bất ngờ đảo người tung cú sút thần sầu, lạnh lùng hạ gục thủ môn Bouzanis. Pha bóng này nhiều chuyên gia bóng đá nhận xét, nó không thua kém gì những pha đi bóng và dứt điểm của những danh thủ bóng đá thế giới.
Pha ghi bàn duy nhất giúp U19 Việt Nam thắng U19 Australia
Pha ghi bàn duy nhất giúp U19 Việt Nam thắng U19 Australia
Những pha trình diễn hoàn hảo của Công Phượng đã làm nức lòng người hâm mộ và các huấn luyện viên…. Công Phượng đang bước ra ánh sáng bằng nỗ lực, khổ luyện để toả sáng  và tạo ra cơn địa chấn tại giải vô địch Đông Nam Á.
Vâng! Nguyễn Công Phượng- một tài năng bóng đá xứ Nghệ đang toả sáng. Người hâm mộ cả nước nói chung và người dân xứ Nghệ nói riêng đang rất tự hào và kì vọng ở tiền vệ trẻ này. Ai cũng mong muốn cho anh trở thành một cầu thủ giỏi không chỉ ở Việt Nam mà trên cả sân cỏ quốc tế. "Ông Nguyễn Công Bảy  rất phấn khởi trước những thành công của con trai nhưng ông cũng rất điềm đạm: "Gia đình tôi rất mừng vì sự tiến bộ của cháu Phượng trong bóng đá. Hiện nay cháu đang học lớp 12, là một học sinh học giỏi đều các môn và đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai. Nhưng vợ chồng tôi luôn nhắc nhở và răn dạy cháu. Sự nổi tiếng bao giờ cũng là con dao 2 lưỡi, con hãy cống hiến, sống hết mình vì niềm đam mê bóng đá và sống khiêm tốn, giản dị có chuẩn mực. Hãy là con người tốt mới trở thành cầu thủ tốt được" Ông Bảy khẳng định.
                                                                                      Tiến Dũng





Bổ sung 2 (20/11/2014): Về năm 2005.


Công Phượng từng là “Vua phá lưới” khi mới 10 tuổi

19/09/2014 16:15 GMT+7
 - Ít người biết rằng, ngay từ lúc mới 10 tuổi, tuyển thủ U19 Quốc gia Nguyễn Công Phượng đã từng có những pha đi bóng qua rừng hậu vệ đối phương và ghi bàn thắng rất ngoạn mục.





Tại giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng toàn tỉnh tranh cúp Báo Nghệ An năm 2005, Nguyễn Công Phượng lúc đó mới hơn 10 tuổi đã gây ấn tượng mạnh đối với khán giả cũng như các tuyển trạch viên CLB SLNA.
Công Phượng, U19 Việt Nam
Nguyễn Công Phượng chính là người góp công lớn nhất đưa đội Nhi đồng huyện Đô Lương đăng quang ngôi vô địch
Tuy thấp bé hơn hẳn so với đồng đội cũng như các đối thủ, nhưng cậu bé loắt choắt Nguyễn Công Phượng là linh hồn của đội bóng và nhiều lần lập công giúp đội nhi đồng huyện Đô Lương đăng quang ngôi vô địch.
Công Phượng cũng góp công lớn giúp đội Nhi đồng huyện Đô Lương đánh bại đội Nhi đồng Tân Kỳ trong trận chung kết để lên ngôi ở Giải bóng đá TN - NĐ tỉnh Nghệ An 2005.
Bản thân Nguyễn Công Phượng đã đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" giải năm đó với 9 lần lập công.
Hoàng Hảo





Bổ sung 1 (20/11/2014): Tháng 9 năm 2014, trước cơn bão đặt nghi vấn 19 tuổi hay 21 tuổi.

20/09/2014 10:05 GMT+7

Công Phượng và buổi chiều định mệnh đến với HAGL JMG

Con đường đến với học viện HA.GL JMG của Phượng kể ra là cả một câu chuyện dài, đầy nước mắt. Thậm chí, người hùng của U19 VN còn suýt no đòn vì dán mắt xem tin tuyển dụng trên TV.
Công Phượng sinh ra với cái đói, cái nghèo bủa vây nhưng bà Nguyễn Thị Hoa cho biết, vợ chồng bà quan tâm và dành tình yêu thương cho Phượng không thua bất cứ ai. Cũng bởi “chiều chuộng” mà Công Phượng mới có nhiều điều kiện tiếp cận được với bóng đá và có cơ hội đến với HAGL Arsenal JMG.
Nhà rất nghèo nhưng bà Hoa luôn quan tâm tối đa đến Công Phượng, sẵn sàng bán lúa, đạp xe ra thị trấn mua quả bóng nhựa để mang niềm vui đến cho con trai.
Công Phượng, U19 Việt Nam, HAGL JMG
Bà Hoa kể về buổi chiều “định mệnh” để sau đó Công Phượng đến được với HAGL Arsenal JMG.
Khi sinh Công Phượng, vợ chồng ông Bảy cũng xác định “chốt” luôn vì trước Phượng đã có tới 4 người con. Là con út (thời điểm ấy) nên Phượng được không chỉ bố mẹ mà các anh, các chị dành sự quan tâm đặc biệt. Ngày ấy nhà nghèo nhưng thấy hai anh em là Nguyễn Công Khoa, Nguyễn Công Phượng đá bóng rơm tội quá, bà Hoa đã đầu tư mua cho quả bóng nhựa, rồi bóng giun, bóng da.
“Chúng nó đá ngày, đá đêm nên cứ vài hôm lại hỏng một quả bóng. Chúng tôi là nông dân, tiền mô có nhiều, mà bóng nhựa thì rẻ chứ bóng da thì cũng phải mấy chục ngàn một quả. Cứ liên tục đầu tư như vậy cũng là vấn đề. Nhưng thấy hai đứa đam mê quá, nên có khi tui phải bán cả lúa, đạp xe lên thị trấn mua bóng cho chúng đá”, bà Hoa tâm sự.
Rồi nữa, như lời bà Hoa, cũng vì mê đá bóng quá mà hai anh em Phượng “phá” không biết bao nhiêu là tài sản của gia đình. Hũ cà muối, vại tương dù đã đặt ở những nơi cẩn thận cũng bị hai anh em Phượng đá cho bể nát. Mái nhà, ông Bảy cũng phải liên tục sửa lại vì bóng dội nhiều lần làm cho ngói bị vỡ. Mâm bát đĩa, phơi khô chưa kịp cất đi là cũng bị quả bóng tìm đến phá cho tan tành. Xót của nhưng thấy hai anh em chơi vui vẻ, đoàn kết, ông Bảy, bà Hoa cũng không hề trách, ít khi nặng lời với con.
Khi Nguyễn Công Khoa mất đi, sự yêu thương của bà Hoa, ông Bảy dành cho Phượng càng lớn hơn. Thời điểm đó, Phượng suy sụp khi mất đi người anh trai, người bạn lớn của mình. Chính bố mẹ đã động viên Phượng ra sân bóng của làng chơi, thay vì quanh quẩn ở nhà. Và cũng vì muốn Công Phượng vui, bà Hoa một thời gian dài cứ một ngày đạp xe 18km đưa Phượng lên thị trấn tập ở lớp năng khiếu rồi chở về.
Công Phượng, U19 Việt Nam, HAGL JMG
Mẹ Công Phượng nói vui rằng chỉ vì lo Công Phượng buồn sau khi mất anh nên ông bà đã đẻ thêm em gái cho Phượng có người chơi cùng
Nhà nông, công việc ngập đầu nhưng vì “chiều chuộng” Công Phượng, bà Hoa sẵn sàng gác lại mọi thứ. Thậm chí, ông Bảy, bà Hoa nói nửa đùa, nửa thật, cũng vì muốn cho Công Phượng vui, ông bà mới sinh tiếp một đứa nữa với suy nghĩ, Phượng có em sẽ cảm thấy bớt đi sự cô đơn. Em gái của Công Phượng nay cũng đã hơn 10 tuổi.
Khi thi tuyển nhưng không trúng vào “lò” Sông Lam, Phượng đã hứa, không để bố mẹ phải khổ vì đam mê của mình nữa. Phượng đã có ý định bỏ học vào Nam với anh chị làm ăn, gửi tiền về nuôi gia đình. Bà Hoa phải làm công tác tư tưởng liên tục và Phượng đồng ý, bỏ chơi đá bóng, tập trung học hành thành tài cho bố mẹ không phiền lòng.
Nhưng buổi chiều nọ, đang thu dọn lúa phơi ngoài sân cùng mẹ, nghe nhạc hiệu chương trình thể thao, Công Phượng bỏ dở chạy vào xem. Dán mắt vào ti vi để mặc một mình mẹ làm việc, sau đó còn nằng nặc lôi mẹ vào xem cùng. Nóng nực và mệt nhọc, bà Hoa nổi khùng định tát cho Phượng một cái. Nhưng khi nghe Công Phượng giải thích là có học viện nọ, chuẩn bị khai giảng khoá đầu tiên và đang quá trình tuyển người nên muốn mẹ xem cho ý kiến, bà Hoa mới dịu hơn.
Lúc đầu, bà Hoa phản đối vì đường xá xa xôi, đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, là học viện liên kết với nước ngoài nên yêu cầu khắt khe mà một cầu thủ gầy gò, ồm yếu như Công Phượng khó lòng mà trúng tuyển. Thế nhưng nghe Phượng van nài, bà Hoa cũng mủi lòng. Một lần nữa, bà lại phải “chiều chuộng” con. Nhưng cả bà Hoa lẫn Công Phượng cũng không thể ngờ, buổi chiều “định mệnh” ấy đã làm thay đổi cả cuộc đời Phượng.
Công Phượng, U19 Việt Nam, HAGL JMG
Ông Bảy cùng Công Phượng chỉ có 500.000 đồng sau khi vét hết tài sản trong gia đình và đi vay hàng xóm nhưng vẫn quyết tâm đưa con vào bằng được Học viện HAGL Arsenal JMG.
Bà gọi ngay cho ông Bảy, lúc đó đang làm công trình ở thị trấn Đô Lương về gấp. Hai ông bà sau đó gọi điện cho một người quen ở Gia Lai hỏi về việc thi tuyển và được người ấy chỉ bảo cho tận tình. Buổi tối, cả hai vợ chồng lôi hết số tiền trong nhà ra nhưng không đủ, phải sang nhà hàng xóm vay thêm 500 ngàn nữa để lên đường.
Vì không thể chậm hơn được nữa, rạng sáng ngày hôm sau, cha con ông Bảy dậy sớm, được bà Hoa pha cho hai bát mì tôm ăn vội rồi vác ba lô ra đường, bắt xe xuống Vinh để tiếp tục vào Gia Lai. Đến Pleiku lúc 4 giờ sáng ngày kế tiếp, cha con Công Phượng chưa thể liên lạc được với người họ hàng, đành phải ngồi ở cửa SVĐ chờ đến sáng để thi tuyển.
Rồi giây phút hàng trăm thí sinh tập trung thi tuyển cũng đến. Ông Bảy ngồi trên khán đài, thấy Công Phượng sau bài thi đối kháng được giữ lại thi tiếp. Cả buổi hôm ấy, thi đối kháng với mấy chục thí sinh khác, Phượng đều dành chiến thắng.
Công Phượng, U19 Việt Nam, HAGL JMG
Khi xây nhà mới, một phần diện tích sân, nơi Phượng và anh trai ngày xưa hay thi thố tài năng bị thu hẹp, đó cũng là điều mà Phượng rất tiếc.
Sau buổi thi, tuyển trạch viên người nước ngoài cầm lấy tay Phượng hỏi quê quán và ai là người đưa đến đây. Sau khi có phiên dịch của HAGL giúp đỡ, Phượng dắt đến gặp bố là ông Nguyễn Công Bảy lúc ấy đang ngồi trên khán đài. Nhìn thấy ông Bảy, vị chuyên gia người nước ngoài ấy gật đầu và thông báo luôn, Phượng đã vượt qua được đợt sát hạch đầu tiên.
Sau đó, CLB HA.GL đã đài thọ toàn bộ chi phí, để ông Bảy và Công Phượng trở về Nghệ An, chờ thông báo tiếp theo từ phía HAGL. Khi Công Phượng đã thành tài, những câu chuyện ấy vẫn mãi khắc ghi trong tâm trí của vợ chồng ông Bảy, bà Hoa.
Theo Vĩnh Yên (zing)

2 nhận xét:

  1. Bổ sung 5 (21/11/2014): chuyện thời những năm 2004-2005, Phượng được thầy giúp đỡ và nỗ lực hết mình.

    Trả lờiXóa
  2. Bổ sung 8 (30/12/2014): VTV đã bị phạt do đưa tin không đúng sự thực.

    Đài VTV bị phạt 15 triệu đồng vì thông tin sai trong "vụ Công Phượng"

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.