Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/05/2014

Báo chí Đài Loan đã đưa tin sự kiện lão bà 67 tuổi tự thiêu trước Hội trường Thống Nhất để phản đối giàn khoan ngoài khơi của Trung Quốc

Nhiều báo Đài Loan (và báo Nhật) đã đưa tin. Nguồn tin là được dẫn lại theo báo chí Việt Nam. 


Nguyên chú: Nội dung một trong 6 tờ biểu ngữ của bà Mai được công an thu giữ tại hiện trường.
(Ảnh: An Nhơn)



Ví dụ Tờ Tự do Thời báo thì có bài "Kháng nghị hành động Trung Quốc xâm phạm biển, phụ nữ Việt tự thiêu".

Ở dưới là tư liệu lưu.

---




LƯU TƯ LIỆU

1. Tờ Tự do Thời báo
http://news.ltn.com.tw/news/world/paper/781589

抗議中國侵犯南海 越婦自焚亡


2014-05-24
〔編譯詹立群/綜合報導〕六十七歲的越南胡志明市婦人黎氏雪梅(譯音),二十三日清晨六點在胡志明市「統一宮」前自焚身亡,留下手寫標語,抗議中國在南海放置鑽油平台、侵犯越南海域。

寫標語籲「粉碎中國侵略陰謀」

胡志明市第一區副主席黎張海孝(譯音)說,黎氏點火前親手寫下六個抗議中國標語,分別為「讓我們團結、粉碎中國侵略的陰謀」、「支持越南海洋警察司令部與漁民」、「要求中國撤出越南海域」、「把海洋與島嶼還給越南」、「為愛國者照亮明路」,以及「征氏姊妹站起來、對抗舊時代的敵人」。征氏姊妹在一世紀時領軍反抗中國東漢統治,是越南的民族英雄。
統一宮原名獨立宮,曾是美國支持的南越政府總統府,除越戰期間外,以自焚來抗議在越南十分罕見。黎張海孝說,除抗議中國,她的自焚也是因為疾病、生活困頓所致。
越南青年報報導,許多人目擊婦人汽油淋身後點火,大家根本來不及反應;統一宮警衛帶著滅火器趕來、三分鐘後撲滅火勢,但婦人已經身亡;警方在現場找到一個五公升的空桶,以及六個手寫標語。
婦人四十五歲的兒子陳黎章(譯音)說,母親過去幾天看來很沮喪,但精神狀態正常,常打開電視追蹤中國鑽油平台的新聞,她在清晨五點半離家,跟他說要去禮拜佛塔,隨身的五公升罐子裝的是水。
她上了計程車前往統一宮,下車前要求司機把自己的太陽眼鏡與手機載回給兒子;兒子拿到後覺得不對,要司機載他去找母親,但已來不及了。

2. Tờ VOV

http://vov.vn/Doi-song/1-phu-nu-do-xang-tu-thieu-truoc-Hoi-truong-Thong-Nhat-de-phan-doi-Trung-Quoc/328126.vov

1 phụ nữ đổ xăng tự thiêu trước Hội trường Thống Nhất để phản đối Trung Quốc

  • Cập nhật lúc: 18:10, 23/05/2014

VOV.VN -Tại hiện trường, công an thu giữ 7 biểu ngữ viết tay phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Chiều 23/5, Ủy ban nhân dân quận 1, TP HCM tổ chức họp báo thông tin ban đầu về vụ việc một phụ nữ dùng xăng tự thiêu trước cổng Hội trường Thống Nhất sáng cùng ngày.
Tại buổi họp báo, Thượng tá Phan Thanh Liêm, Phó Trưởng Công an quận 1 cho biết: Người tự thiêu là bà Lê Thị Tuyết Mai, 67 tuổi, ngụ tại 253/1 đường Bùi Đình Túy, phường 24, quận Bình Thạnh, TP HCM. 
Lực lượng công an đang khám nghiệm hiện trường (Ảnh: Công Nguyên/Thanh niên)
Lúc 6h ngày 23/5, nhiều người đi đường hoảng hốt phát hiện một người phụ nữ tưới xăng lên người và châm lửa tự thiêu trước cổng chính Hội trường Thống Nhất, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, TP HCM. Ngay khi vụ việc xảy ra, các bảo vệ tại đây đã nhanh chóng dùng bình chữa cháy để dập lửa. Khoảng 3 phút sau ngọn lửa được dập tắt, nhưng bà Mai đã tử vong tại chỗ.
Tại hiện trường, công an thu giữ 1 can loại 5 lít, một đôi dép và một bọc đồ chứa 7 biểu ngữ viết tay phản đối hành động Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Thượng tá Phan Thanh Liêm, Phó Trưởng Công an quận 1 cho biết, qua làm việc với anh Trần Lê Trương, con trai bà Mai và người lái xe taxi chở bà Mai tới cổng Hội trường Thống Nhất, bước đầu cơ quan công an kết luận, việc bà Lê Thị Tuyết Mai tự thiêu có nguyên nhân từ buồn phiền do bệnh tật cộng thêm bức xúc trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Vụ việc đang được cơ quan tiếp tục điều tra làm rõ./.
Hương Lý/VOV-TP HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.