Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

21/12/2013

Bên khen nức nở, bên rủa bại não

Quân đội Nhân dân 2

Có một bài viết của nhà văn Việt kiều Trần Vũ mang tiêu đề "Nghĩ về một tập san quân đội" mới xuất hiện trên mạng, bản đăng đầu tiên có lẽ là trên blog cá nhân của Phạm Thị Hoài.

1. Ngay lập tức, trên BVN, xuất hiện luôn lời khen nức nở đến khó hiểu của Ban biên tập BVN cho bài viết của Trần Vũ. Rằng:

"Đôi lời giới thiệu
Nhìn vào một tập san quân đội, trông thấy sức mạnh của quân đội ấy.
Trang Bauxite Việt Nam không thiếu đề tài, vì cuộc sống thực không thiếu đề tài. Nhưng trang BVN chủ nhật này đã chọn đăng bài “Nghĩ về một tập san quân đội” vì sự bất ngờ sâu sắc của một người viết rõ ràng là thuộc “phe dân sự”.
Một đất nước, một xã hội, bao giờ cũng có sự phân công về nhân lực – vì sự thực hiển nhiên là toàn thể nhân dân không thể cùng làm chỉ một công việc, nên chi mới có sĩ, nông, công, thương, binh, như lời giải thích của cán bộ Việt Minh năm 1945 về ngôi sao vàng năm cánh. [Cũng may mà nước ta không chọn ngôi sao David như của Israel với những sáu cánh!]
Đọc bài “Nghĩ về một tập san quân đội”, ta càng thấm thía cái chủ đề của người viết: Nhìn vào một tập san quân đội, trông thấy sức mạnh của quân đội ấy.
Trên một tập san mà nhiệm vụ của nó (khác với báo ra hàng ngày) tất yếu phải phán ánhtầm suy tư của một chủ thể (ở đây là chủ thể quân đội) vì bài viết nói tới tập san của quân đội một quốc gia, và khi đem so sánh cái hồn cốt thể hiện trên bài viết của ba tờ tập san quân đội của ba quốc gia Pháp, Đức, và Việt Nam, người đọc thực sự thấy lo.
Một tập san với những bài viết “đinh” mà được cất tiếng nhờ những cái lưỡi bằng gỗ, thời xưa thì “Tử viết” (Khổng Tử đã nói rằng), thời nay thì lải nhải “Mao-Chu viết” (Mao xếnh sáng và Chu Đức đã nói về “chiến tranh nhân dân” rằng), mà không thấy tiếng nói thực sự mang tính nghiên cứu sáng tạo của những võ quan trẻ thể hiện một sức sống khác… thì tương lai của cái quân đội đó hình như đã được định đoạt ở chiến lũy Maginot của Pháp.
Điều nguy hiểm là tương lai cái quân đội đó lại kéo theo tương lai của các tầng lớp khác sĩ, nông, công, thương.
Thậm cấp, chí nguy rồi.
Xin cám ơn tác giả Trần Vũ và blog Pro & Contra về bài viết tuyệt vời này.
Bauxite Việt Nam"

2. Bây giờ, đọc bên Mr. Khoằm, thấy có bài dưới đây (ở dưới có ghi tên Đông A Đoàn). Chép nguyên về:

"
Hôm rồi có bạn gửi cho cái đường link có tên "Nghĩ về một tập san quân đội".http://www.procontra.asia/?p=3776 





Đọc qua cười khành khạch và cảm thấy thương hại cho sự ngu dốt của tác giả, thật đấy!

Cái ngu thứ nhất, lồ lộ ra ngay là tác giả đi so sánh báo điện tử QĐ với những tập san như Journal Militaire của Pháp hay Militär-Wochenblatt của Đức (toàn là tập san từ 1942 trở về trước nhá) và chê trách báo QĐ "không chú trọng chức năng trí tuệ" vì đã không như những tập san kia đưa các bài về "xạ thuật", "chiến thuật", "học thuyết chiến tranh", "phương pháp đối phó với xung đột",... 


Ôi zời ơi là zời, ngu không để đâu cho hết, ngu hết phần thiên hạ rồi. 


Trước hết, những tập san mà tay tác giả dẫn ra để so sánh ở trên không phải là báo, tay tác giả lại phong cho tờ báo điện tử QĐ - vốn chỉ mang tính chất truyền tải thông tin phổ thông tới người đọc cũng phổ thông nốt - là "Tập sanQuân đội Nhân dân Việt Nam", một kiểu đánh tráo khái niệm, nhằm cố làm cho lập luận ngu dốt của hắn thêm phần chắc chắn.




Báo là hình thức thông tin mang tính thời điểm, còn cái thể loại như những tập san kia nó là những bài viết mang tính học thuật và ở VN bây giờ nó là tạp chí. 

Riêng trong QĐ hiện có hàng chục đầu tạp chí của Lục quân, Phòng không-Không quân, Hải quân, ... và những thứ mà tác giả gọi là "trí tuệ" đều nằm cả trong đó, có điên người ta mới mang lên báo cho bàn dân thiên hạ và cả địch cùng xem. 

À, nhưng cũng có thể thông cảm 1 điều, cái thằng tác giả kia làm sao mà tiếp xúc được với những tạp chí của QĐ?

Cái ngu thứ hai, tác giả khẳng định "phương châm “lấy ít địch nhiều, lấy nhỏ đánh lớn” chỉ là khẩu ngữ viết cho tranh cổ động" và "Ngay trong chiến tranh Việt- Pháp, Quân đội Nhân dân luôn dụng nhiều đánh ít". 

Ngu thật, nhưng cũng có thể thông cảm được vì chắc tác giả cóc phải sĩ quan nên kiến thức quân sự chỉ đựng vừa trong muỗng cafe. 

Cái này thì tranh luận nhiều và từ lâu rồi, suốt từ thời ttvnol.com sang đến VMH,... nên chả muốn giải thích dài dòng. 

Vấn đề là những thằng ngu luôn mồm kêu gào QĐNDVN sử dụng chiến thuật "biển người" không hiểu thế nào là "tạo thế, tạo lực". 

QĐNDVN từ trước đến nay thường chiến thắng vì họ được học và áp dụng linh hoạt nguyên tắc "tập trung lực lượng cho hướng tiến công chủ yếu, trận đánh then chốt", chính vì thế những trận đánh mà tay tác giả nêu ra làm ví dụ lực lượng QĐNDVN bao giờ cũng lớn hơn đối phương mặc dù xét tổng thể thì bao giờ QĐNDVN cũng kém xa đối phương cả về nhân lực lẫn vật lực.

Nói chung là ngu toàn tập, còn nhiều nữa nhưng chả muốn phân tích nữa. 

Nói chung, những thằng đã không có kiến thức quân sự mà lại đi viết về quân sự toàn là những thằng bại não!

Đông A Đoàn "


3. Khen chê là chuyện bình thường. Nhưng khen nức nở như BVN, hay rủa bại não như Đông A Đoàn, tôi đều không thấy tri tính ở trong đó.

9 nhận xét:

  1. Đông A Đoàn chỉ đúng mỗi câu: Lệch khi so sánh tạp chí với nhật báo. Nhưng nội dung trong bài của Trần Vũ là đáng ngẫm về vấn đề nghiên cứu QS của VN.
    Tư duy du kích coi cái gì cũng bí mật cuốc da, mặt khác vì dốt nên phải dấu. Nước ngoài họ nể và học VN là kinh nghiệm tiến hành Chiến tranh nhân dân chứ nói nghiên cứu học thuyết thì chẳng ai thèm ngó tới.
    Cái tạp chí Giáo dục Quốc Phòng, các bài kỷ thuật QS hầu hết cóp pết từ trang mạng Gấu Nga. khoe ảnh làm dzề! Các quân chủng đã in thành tạp chí thì còn gì gọi là bí mật nữa, Đông A Đoàn nói "những thứ mà tác giả gọi là "trí tuệ" đều nằm cả trong đó, có điên người ta mới mang lên báo cho bàn dân thiên hạ và cả địch cùng xem. À, nhưng cũng có thể thông cảm 1 điều, cái thằng tác giả kia làm sao mà tiếp xúc được với những tạp chí của QĐ?" - lập luận kiểu con nít mà bày đặt phản biện. Ai ngu một phần và ai bại não ngu toàn tập, bạn đọc biết đánh giá!

    Trả lờiXóa
  2. "Nhìn vào một tập san quân đội, trông thấy sức mạnh của quân đội ấy".

    Ối giời ơi, Đọc câu này mà không phì cười, thì không biết có thể gọi là bại não hay ngu một phần???

    Pháp với Đức nện nhau chắc bất phân thắng bại.

    Chỉ hận cụ Trần Hưng Đạo tại sao lại không sớm mở tạp chí quân sự, cho giặc Nguyên Mông nó đọc, nó thọt dái lên cổ có phải cả thế giới được nhờ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sửa cho rõ ý: Pháp với Đức hồi ấy mà vác tạp chí quân sự nện nhau chắc bất phân thắng bại?

      Xóa
    2. Rất đồng ý với bác Lý, ở điểm cụ Trần Hưng Đạo. Nhẽ ra bọn Nguyên Mông cũng nên có cái tập san quân đội thì mới được. Cụ Trần nhà ta để lại mỗi cuốn binh thư, bọn đời sau bây giờ suốt ngày kêu ra rả là sách giả ! Thế mới khó nghĩ.

      Còn anh Pháp anh Đức lúc đó thì quả thật....nan giải. Lý luận của anh Trần Vũ mất luôn chỗ dựa lí luận. Thành tán bậy, tào lao.

      Xóa
  3. Ông Trần Vũ thật hồ đồ, đã đọc sách của anh Ca chưa mà dám phán bừa?

    "...Phải nói rằng việc hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay. Tôi bảo, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này. Một là, anh em cơ động dùng thuyền để tiếp cận là chưa có bao giờ trong giáo án, đã phải dùng thuyền nan để chèo vào, bí mật áp sát mục tiêu đấy. Đánh mũi trực diện nghi binh ra làm sao. Rồi là tác chiến vòng ngoài, vòng trong thế nào. Tôi nghĩ là rất hay, có thể viết thành sách..."

    [Tướng Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng:]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Há há, hehe quả thâm thúy như mọi khi !

      Xóa
    2. Anh Giao nên dành lời khen cho tính hài hước của anh Ca :) Tất nhiên trận "đánh dân" mà anh Ca chỉ huy là một thất bại toàn tập, nhưng nếu ra sách, chắc chắn đó sẽ là một cuộc "diễn tập" hoàn hảo, có hiệp đồng tác chiến, có bí mật tiếp cận mục tiêu, có nghi binh, đánh trực diện blah blah... Đây có phải là sách mà Đông A Đoàn muốn giới thiệu tác giả Trần Vũ?

      Xóa
  4. "Ị cho đúng chỗ mới tài
    Ị trật ra ngoài kỹ thuật còn non"

    Nếu chê "Sức mạnh quân sự Việt Nam" là yếu, thì đúng quá, có mạnh bao giờ đâu, so với đối phương. Châu chấu đá xe mà.

    Vậy thì hãy nên khen, chê về sức mạnh quân sự thông qua vũ khí, chiến lược, chiến thuật, binh pháp, nhân lực ... (nếu có đủ hiểu biết). Chứ đéo ai lại chê theo kiểu: đọc tạp chí QS của ông biết sức khỏe QS của ông - yếu?

    Mạnh như phương Tây cũng chả có thằng nào ngu mà khoe qua tạp chí.

    Yếu cũng chẳng thằng nào la làng trên tạp chí.

    Mình cũng chả có kiến thức gì về quân sự, nhưng biết chắc ta yếu (về sức mạnh quân sự) hơn Pháp Mỹ. Vậy thôi, chắc ông Trần Vũ chỉ muốn chê cái nội dung tờ báo (hay tạp chí?) của bên QĐ nhưng quá đà thành ra tào lao, rồi các bác bọ xít vớ được?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sai ngay từ bước đầu tiên của lập luận: so sánh báo mạng với tạp chí cũ. Thế thì còn nói làm gì nữa bác ơi.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.