Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

29/09/2014

Bài toán thời 1994 và lời giải của năm 2014 : thu nhập chính và chuyện mua một chiếc xe Honda

Sau Đổi Mới, phong trào mua xe máy lan đến từng nhà, từng người. Mà chủ yếu là hàng Thái Lan, hãng được ưa thích nhất là Honda (tới 90%). Chưa đến thời đại xe Tàu vào cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000.

Bài toán mà nhiều người nước ngoài không hiểu được: lương của một người bình thường và bình quân là 200 usd (khoảng năm 1994), mà sao có thể mua được Honda hai bánh giá tới 2000 hay 3000 usd.

Thu nhập 200 đô lúc đó được xem như là nước nghèo hạng nhất thế giới.


Các chuyên gia kinh tế đưa ra các giải thích về các nguồn thu nhập khác như: 1-tiền gửi về của Việt kiều; 2 - tiết kiệm của ông bà và bố mẹ; 3 - làm thêm; 4 - thắng cờ thắng bạc thắng xổ số thằng lô thắng đề; 5 - vay mượn từ bạn bè, người thân.

Nhưng giới báo chí thì không tin, vì có lí do bắt bẻ lại, từ tiếp xúc thực tế. Và cuối cùng, chìa khóa chính được tìm ra là: chân ngoài dài hơn chân trong. Việc làm thêm bên ngoài có thu nhập gấp vài lần thu nhập chính.

Ở Việt Nam nhiều người bảo: đó chính là bản sắc của văn hóa Việt Nam. Chỗ độc đáo của kinh tế thị trường Việt Nam. Tức "chân dài ngoài hơn chân trong". Tức là có "kinh tế mặt" và "kinh tế bên trong". Nhà có cửa chính và cửa phụ.

Nhưng thế giới thì đã bắt đầu quan ngại với "bản sắc" này. Và đây là giả thiết, từ năm 1994:

- Đàng hoàng và chính thức ở trên đời, tức trên thế giới,  thì phải là thu nhập chính. Vào nhà bằng cửa chính chứ không vào cửa phụ.

- Thu nhập chính là chỉ báo của sức khỏe của "kinh tế mặt". Đi vào thế giới là bằng cái này.

- Nếu khi nền kinh tế mặt/cửa chính của Việt Nam phát triển, mà dần dần "kinh tế bên trong" sẽ được nhập vào với kinh tế mặt, thì Việt Nam sẽ thành công.

- Vấn đề là nhà nước sẽ sử dụng biện pháp gì, để hai cái ấy nhập vào làm một được.

Ý tưởng đó là của một nhóm học giả nước ngoài, vào năm 1994.

Bây giờ là lúc có thể xem lại kết quả (tạm xem là kết quả nếu như từ ý tưởng năm 1994 nói trên). Xem cửa chính đã hút được cửa phụ vào làm một hay chưa. Hay vẫn y nguyên như hồi năm 1994. Sau 20 năm phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.